Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Bài giảng ĐTC ngày 18.12.16 (CN IV MV A) - Thiên Chúa lại gần những kẻ bé mọn


Ngày lễ Giáng Sinh, Thiên Chúa lại gần "những kẻ bé mọn mà thiên hạ khinh khi"


Suy niệm trước Kinh Truyền Tin



Kinh Truyền Tin ngày 18 tháng 12 năm 2016

Ngày lễ Giáng Sinh, Thiên Chúa "đến gần" bao "kẻ bé mọn mà thiên hạ khinh khi", Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh trong giờ Kinh Truyền Tin ngày 18/12/2016, trên quảng trường Thánh Phêrô tại Vatican.

Dẫn nhập vào giờ kinh kính Đức Mẹ, Đức Giáo Hoàng đã suy niệm về hai hình ảnh của đức Maria và thánh Giuse, "là những người đầu tiên đón nhận Chúa Giêsu bằng đức tin" và "đã dẫn nhập vào mầu nhiệm Giáng Sinh".

"Đức Maria, ngài giải thích, giúp cho chúng ta có thái độ sẵn sàng để đón mừng Con Thiên Chúa trong cuộc đời cụ thể của chúng ta, trong con người của chúng ta. Thánh Giuse khuyến khích chúng ta luôn đi tìm thánh ý của Thiên Chúa và đi theo thánh ý Người với tràn đầy tin tưởng".

Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi hãy làm một cuộc xét mình: "Tôi có mở cửa – cho Chúa – không khi tôi cảm thấy một cảm hứng trong lòng, khi tôi cảm thấy Người truyền cho tôi làm một điều gì thêm cho người khác, khi Người kêu gọi tôi cầu nguyện?"

Lời Đức Giáo Hoàng trước Kinh Truyền Tin

Thân chào Quý Anh Chị Em!

Phụng vụ ngày hôm nay, Chúa Nhật thứ tư và cuối cùng của Mùa Vọng, mang đặc tính chủ đề gần gũi, sự gần gũi của Thiên Chúa đối với nhân loại. Đoạn Phúc Âm (x. Mt 1, 18-24) cho chúng ta thấy hai nhân vật, hai nhân vật hơn ai hết đã liên quan đến mầu nhiệm tình yêu này: đó là Đức Trinh Nữ Maria và thánh Giuse, bạn trăm năm của bà. Mầu nhiệm tình yêu, mầu nhiệm gần gũi của Thiên Chúa đối với nhân loại.

Đức Maria được đưa ra ánh sáng của lời tiên tri nói rằng: "Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai" (Mt 1, 23). Thánh sử gia Mátthêu nhận ra điều đã xẩy ra cho Đức Maria, bà đã thụ thai Chúa Giêsu bởi tác động của Chúa Thánh Thần, không có sự can thiệp của thánh Giuese (x. c. 18). Đấng Con Thiên Chúa "ngự đến" trong lòng bà để trở thành người và Bà đón nhận Người. Như thế, cách duy nhất, Thiên Chúa đã đến gần với con người bằng cách mặc lấy xác thịt trong lòng một người phụ nữ: Thiên Chúa đã đến gần với chúng ta và đã mặc lấy xác thịt trong lòng một người phụ nữ. Thiên Chúa cũng đến gần chúng ta, cách khác, với ân điển của Người để đi vào trong đời sống chúng ta và hiến tặng cho chúng ta Con của Người như là quà tặng.

Và chúng ta, chúng ta làm gì? Chúng ta có đón nhận Người, có để Người lại gần không, hay chúng ta lại từ chối Người, xua đuổi Người? Cũng như Đức Maria, khi Mẹ tự nguyện hiến dâng cho Chúa Tể của lịch sử, đã giúp Người thay đổi vận mệnh nhân loại, như thế chúng ta nữa, khi đón nhận Chúa Giêsu và tìm cách đi theo Người mỗi ngày, chúng ta có thể cộng tác vào chương trình cứu độ chúng ta và cho toàn thế giới của Người. Đức Maria xuất hiện trước chúng ta như khuôn mẫu cần phải trông vào và là sự nâng đỡ chúng ta có thể tin tưởng trong việc đi tìm Thiên Chúa của chúng ta, trong việc đến gần Thiên Chúa, để Thiên Chúa lại gần chúng ta và trong sự dấn thân của chúng ta để xây dựng một nên văn minh tình yêu.

Nhân vật chính nữa trong Phúc Âm ngày hôm nay là thánh Giuse. Thánh sử gia làm nổi bật phong cách thánh Giuse một mình không thể lý giải được biến cố đang diễn ra truớc mắt ngài, nghĩa là bào thai của Đức Maria. Vào thời khắc hoang mang và lo lắng đó, Thiên Chúa đã lại gần - lại gần với cả thánh Giuse nữa - cùng thiên sứ của Người và thánh nhân đã được soi sáng về bản chất của vụ thai nghén này: "Người Con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần" (c. 20). Như vậy, đứng trước biến cố bất thường, dấy lên trong lòng mình nhiều thắc mắc, thánh nhân đã phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa đang lại gần và, theo lời mời gọi của Người, thánh nhân đã không bỏ vợ hứa hôn với mình, mà đã đón bà về nhà và thành hôn với Đức Maria. Khi đón nhận Đức Maria, thánh Giuse cũng đón nhận một cách có ý thức và với tình yêu Đấng đã được thụ thai nơi bà bởi công trình tuyệt diệu của Thiên Chúa, với Người không có gì là không thể được. Thánh Giuse, con người khiêm nhường và công chính (x. c. 19), dạy cho chúng ta luôn tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng lại gần chúng ta: khi Thiên Chúa lại gần chúng ta, chúng ta phải tin tưởng. Thánh Giuse dạy cho chúng ta hãy để Người dẫn dắt chúng ta trong một tinh thần vâng lời tự nguyện.

Hai hình ảnh này, Đức Maria và thánh Giuse, là những người đầu tiên đã đón mừng Chúa Giêsu bằng đức tin, dẫn đưa chúng ta vào mâu nhiệm Giáng Sinh. Đức Maria giúp cho chúng ta có thái độ sẵn sàng để đón mừng Con Thiên Chúa trong cuộc đời cụ thể, trong da thịt của chúng ta. Thánh Giuse khuyến khích chúng ta luôn đi tìm thánh ý của Thiên Chúa và đi theo thánh ý Người với tất cả lòng tin tưởng. Cả hai người đã để Thiên Chúa lại gần.

"Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Ê-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta" (Mt 1, 23). Thiên sứ nói như thế: "Hài nhi sẽ được gọi là Ê-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta", nghĩa là Thiên Chúa lại gần chúng ta. Và với Đấng Thiên Chúa lại gần đó, tôi có mở cửa – cho Chúa – không? Khi tôi cảm thấy một cảm hứng trong lòng, khi tôi cảm thấy Người truyền cho tôi làm một điều gì thêm cho người khác, khi Người kêu gọi tôi cầu nguyện không? Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta, Thiên Chúa lại gần chúng ta. Lời thông báo của hy vọng, sẽ thực hiện vào lễ Giáng Sinh, cũng hoàn thành sự chờ đợi Thiên Chúa trong lòng mỗi người chúng ta, trong toàn Giáo Hội, và trong bao người bé mọn mà thiên hạ khinh khi, nhưng Thiên Chúa yêu thương và Thiên Chúa lại gần những người đó.

Mạc Khải dịch từ bản tiếng Pháp của Zenit

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét