Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Đức Maria

THẬP GIÁ CỦA ĐỨC MARIA
BÀI GIẢNG LỄ ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
Ngày 1 – 11- 1950, Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác lên trời. Như thế, sau Đức Giêsu, Mẹ Maria là người đầu tiên trong số những kẻ tin vào Đức Giêsu đã được phục sinh vinh hiển. Thánh Phaolô, trong bài đọc thứ hai mà chúng ta vừa nghe, đã nói: “Đức Kitô phục sinh là hoa quả đầu mùa, đoạn đến những kẻ thuộc về Đức Kitô, những kẻ đã tin Người xuống thế”. Hơn ai hết, Đức Maria là người thuộc về Đức Kitô một cách đặc biệt. Bởi đó, Mẹ đã được phục sinh trước chúng ta để nên như dấu chỉ hy vọng và cậy trông của toàn thể Giáo Hội đang lữ hành. Nhưng đâu là con đường đã dẫn tới sự phục sinh vinh hiển của Đức Maria?
Chúng ta có thể trả lời được ngay rằng, con đường dẫn đến sự phục sinh của Đức Maria chính là con đường thập giá của Đức Giêsu. Chính Đức Giêsu, để đạt tới sự phục sinh vinh quang cũng đã phải trải qua con đường thập giá, của đau khổ và của hy sinh. Con đường thập giá ấy của Đức Giêsu, Mẹ Maria đã trung thành bước theo cho đến cùng. Có thể nói, Mẹ Maria đã bước theo Đức Giêsu trên con đường thập giá kể từ ngày Mẹ được sứ thần Gabriel truyền tin cho đến khi Mẹ đứng dưới chân thập giá trên đỉnh đồi Canvê để hiến dâng cho Thiên Chúa người con một yêu dấu của Mẹ. Chính vì Mẹ đã sẵn sàng và quảng đại liên kết với Đức Giêsu con Mẹ trong đau khổ nên Mẹ cũng xứng đáng là người đầu tiên trong nhân loại được chia sẻ vinh quang phục sinh với con Mẹ.
Chúng ta cũng đừng quên rằng, con đường dẫn đến phục sinh là con đường độc đạo, nghĩa là không có con đường nào khác dẫn đến phục sinh vinh quang ngoài con đường thập giá. Chính Đức Giêsu đã khẳng định như thế và Ngài khuyên dạy chúng ta: “Hãy vào qua cửa hẹp vì rộng rãi và thênh thang là con đường dẫn đến hư vong, và lắm kẻ đi ngang qua đó. Còn cổng hẹp và đường chật, thì dẫn đến sự sống và ít kẻ gặp được nó” (Mt 7, 13 – 14).

Chuyện kể rằng: “Một đoàn người vác thập giá của mình, bước đi cực nhọc dưới sức nặng của cây thập giá đè trên vai. Có một người vác một cây thập giá khá dài. Không chịu nổi, ông cưa bớt đi một khúc. Sau cuộc hành trình dài gian truân, đoàn người đến trước một vực thẳm. Tại đây, không có một cây cầu nào để sang bên kia là nơi con người được sống hạnh phúc bên Thiên Chúa và hưởng niềm vui vô tận.
Sau một lúc do dự, không ai bảo ai, mỗi người đều đặt cây thập giá của mình bắc qua vực thẳm. Lạ lùng thay, chúng vừa khít với bề ngang của vực thẳm, chỉ riêng cây thập giá đã bị cưa bớt cho đỡ nặng là hụt và người vác nó phải đứng lại bên kia với niềm tuyệt vọng”.
Thập giá có thể trở thành đường dẫn đến sự sống. Nhưng thập giá hay đau khổ tự chúng không có giá trị cứu độ. Chúng chỉ trở thành con đường đưa tới sự sống, sự phục sinh khi được đón nhận với tất cả sự tự nguyện và lòng yêu mến đối với Thiên Chúa và đối với anh em. Chính vì thập giá hay đau khổ tự chúng không có giá trị cứu độ nên Đức Giêsu cũng đã lo sợ trước cái chết khi Ngài xin với Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin Cha cất chén này xa con”. Nhưng vì yêu mến Cha và yêu thương nhân loại, Đức Giêsu đã tự ý đón nhận cái chết thập giá để thánh ý của Thiên Chúa và chương trình cứu độ được hoàn thành. Và như thế thập giá của Đức Giêsu đã trở thành con đường dẫn đến sự sống, dẫn đến sự phục sinh vinh quang.
Cũng như cuộc đời của mỗi người chúng ta, cuộc đời của Mẹ Maria không bao giờ vắng bóng thập giá: thập giá của những lo lắng, hy sinh cho gia đình, cho con cái; thập giá của những hiểu lầm chống đối, thập giá của những thất bại ê chề và thập giá của những đau khổ do bệnh tật. Nhưng trong những thử thách ấy, Mẹ Maria đã hoàn toàn vâng theo thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa và trung thành bước theo Đức Giêsu con Mẹ. Chính vì thế mà giờ đây, Mẹ Maria đã được chia sẻ trọn vẹn vinh quang phục sinh với Con Mẹ.
Mừng lễ Đức Maria Hồn xác lên trời, chúng ta được mời gọi tin tưởng và hy vọng một ngày kia tất cả chúng ta cũng sẽ được phục sinh với Đức Giêsu để cùng Mẹ vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi đón nhận mọi thập giá trong cuộc đời hiện tại và biến chúng trở thành con đường dẫn tới sự sống, dẫn tới sự phục sinh vinh quang. Amen.
Lm HKT

Đọc thêm: Các Ngày Lễ Kính Mẹ - Gs Nguyễn Đức Tuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét