Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Lịch sử PT Cursillo - Bản tin OMCC tháng 6.2015

lược về Lịch sử Phong trào Cursillo
Thật cần thiết để chúng ta biết về lịch sử Phong Trào của mình hầu thể nhận ra, duy trì và cập nhật đặc tính của mình, "nhớ về quá khứ với lòng biết ơn, để sống nhiệt tình với hiện tại và hướng đến tương lai với sự tin tưởng". Đó là cách để phát triển sự hiệp nhất và để đáp ứng sự canh tân mà Chúa Thánh Thần linh hứng theo nhu cầu của những người nam nữ trong thế giới của chúng ta hôm nay.
Lịch sử không chỉ được biết đến như là một loạt những ngày tháng, hàng loạt sự kiện con người, trên hết sự giải thích về các ý tưởng, thái độ sống và sự lựa chọn mục vụ, qua thời gian đã khai sinh ra Phong Trào Cursillo, điều này giúp làm tăng thêm sự hiểu biết về "tại sao" nơi Bản ChấtTâm Tưởng của Phong Trào.
Lịch sử bao hàm những tình huống - bối cảnh – với một số vấn đề cũng như tính khả thi của Phong Trào, đồng thời cũng cho thấy lãnh vực làm thế nào trong các nỗ lực giải quyết các vấn đề dựa trên những khái niệm suy luận bản.
Phong Trào Cursillo được sinh ra Tây Ban Nha, đặc biệt trên đảo Mallorca, vào thập niên 40. Bối cảnh hội và tôn giáo đặc trưng tại thời điểm đó cũng cần phải được xem xét.
Tây Ban Nha vào lúc đó đang trải qua thời hậu chiến (cuộc nội chiến Tây Ban Nha đã diễn ra từ 1936-1939)  hội lúc đó được xây dựng lại trong bầu khí với nhiều thay đổi và đầy dẫy sự bất an.
Tình hình tôn giáo cũng rất phức tạp. Giáo hội Công giáo trải qua những khó khăn lớn của sự hỗn loạn và bách hại trong cuộc nội chiến. Sau chiến tranh là thời gian khởi sự tiến trình phục hồi đối với Giáo hội, lúc đó Công giáo La là một "tôn giáo chính yếu" hiển hiện rệt trong hội Kitô hữu Tây Ban Nha. Tuy nhiên, lại là một “Kitô giáo công xã” với đời sống Kitô hữu hoàn toàn xa sút về mặt thực hành.
Đó là quá trình mà Công Giáo Tiến Hành được phát động rộng rãiTây Ban Nha, nhằm tìm cách thúc đẩy tính xác thực sự tham gia của giáo dân trong đời sống Giáo Hội.
Thành phần giới trẻ thanh niên Công Giáo Tiến Hành Tây Ban Nha (Jace) đã phục hồi lại dự án được hình thành trước khi có cuộc nội chiến: đó là cuộc hành hương vĩ đại đến Santiago de Compostela, và cuối cùng thì đã được tổ chức vào năm 1948.

Hội đồng Công Giáo Tiến Hành Quốc gia (Jace), đứng đầuManuel Aparici, đã thực hiện việc chuẩn bị kỹ lưỡng với lý tưởng của cuộc hành hương thiêng liêng được tổ chức thông qua "các Khóa Cursillos dành cho những cán bộ cuộc hành hương" tại các giáo phận do các thành viên của Hội đồng Công Giáo Tiến Hành Quốc gia (Jace) hướng dẫn, và "các Khóa học ngắn cho những thành phần lãnh đạo cuộc hành hương", tổ chức tại các giáo xứ, được hướng dẫn bởi các thành viên của Hội đồng CGTH giáo phận.
Manuel Aparici Navarro
Tại thời gian đó một Hội đồng CGTH giáo phận rất sống động và rất tích cực Mallorca, nhiều thanh niên trên đảo đã tham gia vào các hoạt động này, cuộc hành hương đến Santiago de Compostela đã diễn ra năm 1948, phần lớn nhờ vào các Khóa học ngắn cho cán bộ cũng như những người lãnh đạo cuộc hành hương đó.
Ở giữa họ, một nhóm thanh niên đã được hình thành, họ chia sẻ với nhau về thái độ cũng như các tiêu chuẩn chung, về mối quan tâm thuộc lãnh vực tông đồ của những vị chức quyền nỗi thất vọng khi tiếp cận với vấn đề mục vụ hiện có.
Về nguồn gốc của Cursillos được công nhận là nguồn linh hứng của Chúa Thánh Thần, được lãnh nhận và chia sẻ bởi một nhóm người, trong đó Eduardo Bonnín, một giáo dân với vai trò lãnh đạo ưu việt, cùng một số linh mục như Mons. Sebastian Gaya và, sau đó Đức Giám mục của Mallorca, Mons. Juan Hervás. Họ đã phát triển nên những gì mà ngày nay chúng ta gọi Tân Phúc Âm Hóa, nhằm vươn tới những người đã xa lìa khỏi Thiên Chúa Giáo Hội, và sau này được gọi là "Cursillos trong Kitô giáo".
Eduardo Bonnín Aguiló
Giữa năm 1944 và 1949 một sự học hỏi đầy nhiệt huyết, với những phản ánh và thử nghiệm được thực hiện. Họ đã rút ra từ các Khóa đã thực hiện trong Công Giáo Tiến Hành, chỉnh đốn phương pháp cho mục đích mới.
Hạt giống được gieo trồng bởi Chúa Thánh Thần đã sinh hoa kết trái đem lại một số điều mới mẻ: một sự vươn tới toàn thể nhân loại kể cả những người xa cách, cho phép nội dung thiết yếu của Kitô giáo thu hút ở một cường độ mãnh liệt ngay cả với những người sống ngoài rìa tôn giáo.
Với ân sủng của Chúa Thánh Thần, công việc này đã tạo thành gốc rễ của "Cursillos trong Kitô giáo", với một số điều mới mẻ khác biệt trong tiêu điểm, mục đích cũng như ý nghĩa.
Phong Trào, được khởi đầu trong thập niên bốn mươi, trở thành hiện thực trong giáo phận Mallorca, được củng cố trong những năm tiếp theo (1949-1954).
Nhiều khóa Cursillos đã được tổ chức kết quả của những Khóa này thật ràng, nó đã chứng minh Phong trào thể đem lại một giải pháp phổ quát trong nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng kể từ khi nó được trình bày như chính nó là một đáp ứng cho mọi tầng lớp khác nhau (già trẻ, trong hay ngoài tôn giáo), ở mọi thực tại khác nhau của hội.
Một số cấu trúc bản được tạo ra: như Trường Lãnh Đạo với vai trò nổi bật của nó; Nhóm và Ultreyas để hỗ trợ cuộc sống Hậu Cursillo; và Văn Phòng Điều Hành Giáo Phận cấu phục vụ cụ thể và riêng biệt.
Phong Trào Cursillo từ Mallorca đã đi vào đất liền của Tây Ban Nha, năm 1953 (Valencia). Như một kết quả của sáng kiến cá nhân cũng như từ các hoạt động của Hội đồng Công Giáo Tiến Hành Quốc gia (Jace), sau đó Phong trào đã lan ra khắp các giáo phận khác Tây Ban Nha.
D. Juan Hervás y Benet
Việc thuyên chuyển giám mục D. Juan Hervás đến Giáo phận Ciudad Real vào năm 1955, và các ấn phẩm trong năm 1957, trong đó Thư Mục Vụ "Cursillos trong Kitô giáo, khí cụ canh tân Kitô hữu", là sự xác định thời điểm về sự chấp nhận PT Cursillo cũng như sự bành trướng của nó trong quốc gia và lan rộng ra quốc tế.
Nhiều giáo dân linh mục đã tham gia vào Phong trào tại các giáo phận khác nhauTây Ban Nha, vui mừng về tiềm năng rao giảng Tin Mừng của nó, và bằng nhiều phương tiện khác nhau, họ đã mang Cursillo đến các quốc gia Châu Mỹ La-tinh.
Quốc gia đầu tiên nhận PT Cursillo Colombia, từ những người trong đoàn Công Giáo Tiến Hành, đây Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức bên ngoài Tây Ban Nha. Colombia cũng là nơi mà Khóa Cursillo đầu tiên dành cho phụ nữ được tổ chức (1953).
Mons. Sebastián Gayá Riera
Chỉ trong vài năm, bằng nhiều cách khác nhau, nó lan rộng ra khắp các quốc gia khác ở Nam Mỹ. Trong vùng Bắc Mỹ, Khóa Cursillo đầu tiên đã được tổ chức tại Hoa Kỳ vào năm 1957 từ đó lan sang các nước nói tiếng Anh khác.
PT Cursillo đã trải rộng trên khắp Châu Mỹ với cường độ và sức sống mãnh liệt: nhiều người nhiều nhóm được huy động; cấu trúc phục vụ được thành lập để hội nhập vào các chương trình mục vụ giáo phận, hoạt động và làm dậy men Tin Mừng ở các môi trường.
Từ Tây Ban Nha, sau đó từ nhiều nước, Phong trào đã được giới thiệu vào Châu Âu, nơi sự phát triển hoạt động của Phong trào được củng cố ở nhiều cấp giáo phận.
châu Á và quần đảo Thái Bình Dương, cũng quá trình tương tự xảy ra trong những năm qua. Một động lực mới xảy ra trong PT Cursillo, là từ Áo, nó được giới thiệu đến các nước Đông Âu và, mặc dù ở mức độ hạn chế, cũng được giới thiệu ở một số nước Châu Phi.
Bằng cách này, PT Cursillo được định hình như một phong trào phổ quát lan rộng khắp thế giới, trong các nền văn hóa các thực tại hội khác nhau. Phong Trào đã đang Phúc âm hóa, xây dựng và phục vụ Giáo Hội trên khắp thế giới.

(Trích Tư Tưởng Nền Tảng Version 3 - 2014 – Chương 1)
Bản tin OMCC tháng 6 - 2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét