"Vinh Danh Người":
Sứ điệp về sinh thái, một "đòi hỏi của Đức Tin"
Tôn trọng công trình sáng tạo là một
"đòi hỏi của Đức Tin": chính là một trong những lý do của sứ điệp của
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhan đề là "Vinh danh Người". Tóm lại, một
sự hòa giải giữa "sinh thái con người" và "sinh thái tự
nhiên". Các yếu tố giải mã. Việc công bố hòa với lịch trình của gian hàng
Triển lãm 2015.
Rôma
– 01/6/2015 (ZENIT.org) Anita Bourdin
Sứ điệp thứ nhất của một vị giáo hoàng, hoàn
toàn dành cho sinh thái – "tự nhiên" và "con người" - được
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt dưới dấu hiệu thánh bổn mạng của ngài, thánh
Phanxicô Assisi. Nhan đề của sứ điệp viện dẫn "Ca khúc thái dương"
nổi tiếng của ngài: "Laudato sii" – "Vinh danh Người".
Một đòi hỏi của Đức Tin chúng ta
Một nhan đề được xác
nhận bởi vị giám đốc Thư Viện phát hành của Vatican, cha Giuseppe Costa, sdb,
hôm thứ bẩy, 30/5/2015, trong các cột báo hãng tin SIR (Thông tin tôn giáo) của
HĐGM Ý. Ngài cũng cho biết, văn bản đã dấy lên một sự chú ý rất lớn trên toàn
thế giới.
Đức Giáo Hoàng mới đây
đã gợi ý về sự tôn trọng công trình tạo dựng nhân lễ Chúa Thánh Thần Hiện
Xuống, trong bài giảng lễ của ngài hôm 24/5/2015: "Chúa Thánh Thần mà Đức Kitô đã gửi đến từ Chúa Cha, và Chúa Thánh
Thần tạo dựng, Đấng đã ban sự sống cho vạn vật, chỉ là một và một Đấng mà
thôi".
Trong lúc người ta mong
đợi phát hành sứ điệp của Đức Giáo Hoàng về tôn trọng công trình tạo dựng, đoạn
văn này có thể hé mở cho thấy nội dung: "Sự tôn trọng tạo vật là một đòi
hỏi của đức tin"; "khu vườn" trong đó chúng ta sinh sống không
phải giao cho chúng ta để chúng ta khai thác nó, mà để chúng ta cầy cấy và gìn
giữ trong tinh thần tôn trọng".
Đức Giáo Hoàng cũng lưu
ý rằng không có sự tôn trọng Công Trình Tạo Dựng mà không có sự đổi mới tâm hồn
con người: "Điều này chỉ có thể xẩy ra nếu ông Ađam – con người được hình
thành từ đất – cũng để cho Thánh Thần đổi mới mình, nếu ông để Chúa Cha canh
tân theo mẫu Đức Kitô, Ađam mới"…
Đức Giáo Hoàng đã viện
dẫn Thánh Vịnh số 8 và nói rằng: "Như thế thì đúng, được đổi mới bởi Chúa
Thánh Thần, chúng ta có thể trải nghiệm sự tự do của con cái, hài hòa với mọi
tạo vật khác, và chúng ta có thể nhìn ra nơi mỗi tạo vật một sự phản ánh vinh
quang của Đấng Tạo Hóa, như một Thánh Vịnh khác đã khẳng định: "Lạy Đức
Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu!" (Tv
8, 2. 10).
Một cột mốc tiến tới hội nghị Paris
Trong thông điệp của
ngài gửi cho Hội Nghị XX các Nước thành viên của Hiệp Ước khung Liên Hiệp Quốc
về biến đổi khí hậu ở Lima (tháng 12/2014), Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tố cáo
"tính trầm trọng của sự lơ là và sự bất động": theo Đức Giáo Hoàng,
thời gian cấp bách.
Để chống thời tiết ấm
lên một cách hữu hiệu", Đức Giáo Hoàng chỉ ra như một giải pháp "duy
nhất": "một lời giải đáp tập thể có trách nhiệm vượt lên khỏi những
lợi ích và những thái độ riêng biệt và diễn ra một cách tự do, tránh xa các áp
lực chính trị và kinh tế" và phải "có khả năng cổ vũ một nền văn hóa
liên đới, hội ngộ và đối thoại, thể hiện tinh thần trách nhiệm bảo vệ hành tinh
và gia đình nhân loại".
Đức Giáo Hoàng cho
biết, ngài thất vọng về các kết quả của hội nghị Lima 2014 và ngài hy vọng có
nhiều can đảm hơn ở Paris: "Quan trọng là chỉ có một thời gian ngắn giữa
lúc bế mạc và cuộc hội ngộ Paris, để có thể nói là có một sự đóng góp nào đó.
Cuộc hội ngộ ở Pêru không mang lại kết quả gì nhiều. Tôi đã thất vọng bởi sự
thiếu can đảm: họ đã ngừng ở một điểm nào đó. Chúng ta hy vọng rằng các đại
biểu tại Paris sẽ can đảm hơn và sẽ làm tiến triển mọi chuyện".
Nước Pháp sẽ chủ tọa
Hội Nghị thứ 21 Các Bên của Hiệp Định khung Liên Hiệp Quốc về thay đổi khí hậu
năm 2015. "Cuộc họp này là mấu chốt: nó phải dẫn tới sự chấp thuận một
hiệp ước tổng quát thứ nhất mang tính cưỡng bách về khí hậu để giữ cho (sự gia
tăng) nhiệt độ trái đất ở dưới 2°C ",
bộ ngành chuyên biệt của Pháp cho biết.
Cuộc Hội Nghị sẽ diễn
ra từ ngày 30/11 đến ngày 11/12/2015. Nước Pháp đã chọn địa điểm tổ chức tại
Paris, ở Paris-Le Bourget. Sẽ có khoảng từ 20 000 đến 25 000 người từ các nơi
tới dự hội nghị, tổng cộng sẽ có 40 000 tham dự viên.
Trên chuyến bay
Colombo-Manila, hôm 15/01/2015 vừa qua, ngài đã đặc biệt tuyên bố: "Khi
bạn chiếm hữu thiên nhiên thái quá và khi bạn vượt quá giới hạn, thì cái văn
hóa này sẽ quay lại chống bạn. Hãy nhớ tới Hiroshima".
Sự khôn ngoan của một người nông dân già
Ngài đã giải thích việc
soạn thảo sứ điệp: "Chính Đức Hồng Y Turkson và nhóm của ông đã chuẩn bị
chất liệu sơ khởi của sứ điệp. Sau đó, tôi đã đích thân làm việc với sự giúp đỡ
của một số người. Rồi, với các nhà thần học, tôi phải làm bản thứ ba, và bây
giờ thì tôi đã chuẩn bị xong bản thứ ba và tôi đã chuyển một bản sao cho Thánh
Bộ Giáo Lý Đức Tin, cho phân bộ thứ hai của Phủ Quốc Vụ Khanh và cho nhà thần
học của Dinh Giáo Hoàng, để các vị đó kiểm soát xem tôi có nói điều gì "không
ổn" không. Cách đây ba tuần lễ, tôi đã nhận được hồi đáp của các vị đó,
nhiều cái lớn như thế này, nhưng tất cả đều mang tính xây dựng. Và bây giờ, tôi
sẽ dùng cả một tuần lễ, vào tháng Ba, để hoàn tất. Tôi nghĩ rằng cuối tháng ba
sứ điệp sẽ xong và sẽ được gửi đi phiên dịch".
Ngài đã khuyến khích
đối thoại liên tôn trong đề tài này: "Tôi tin rằng đối thoại với các tôn
giáo là quan trọng về vấn đề này. Các tôn giáo khác có một cách nhìn hoàn hảo.
Cũng trên điểm này, chúng ta đồng ý đế có cùng một cách nhìn".
Ngài đã viện dẫn, trong
những nguồn khác, thí dụ Amazonie: Tôi còn nhớ - quý vị đã nghe chuyện này rồi
– một ngày nọ, có một ông cụ nông dân nói với tôi; 'Thiên Chúa luôn tha thứ,
con người chúng ta thỉnh thoảng cũng tha thứ, nhưng thiên nhiên không bao giờ
tha thứ'. Nếu bạn tát vào thiên nhiên, thiên nhiên cũng sẽ tát lại bạn. Tôi
nghĩ rằng chúng ta đã khai thác thiên nhiên thái quá: phá rừng chẳng hạn. Tôi
còn nhớ ở Aparecida, tôi đã không mấy hiểu vấn đề khi tôi nghe các Đức Giám Mục
ở Brasil nói đến nạn phá rừng ở Amazone, tôi đã không hiểu nổi. Rừng Amazone là
lá phổi của thế giới. Rồi, cách đây 5 năm, với một ủy ban nhân quyền, tôi đã đệ
trình một đơn khởi kiện lên Tòa Án Tối Cao của Argentina để ngăn chặn, ít là
tạm thời, một sự phá rừng khủng khiếp ở miền Bắc đất nước này, ở Salta,
Tartagal. Đó là một mặt. Và rồi, lại còn nạn độc canh nữa. Thí dụ, nông dân
biết rằng nếu trồng lúa mì trong ba năm, thì sau đó phải ngừng và trồng thứ
khác trong một vài năm, để tái tạo chất nitrate của đất, để đất tái sinh. Thí
dụ, hôm nay, ở quê nhà, người ta chỉ trồng đậu nành và trồng kê đến độ đất bạc
mầu. Tất cả nông dân không làm như thế. Nhưng đó là một thí dụ, còn nhiều thí
dụ khác nữa. Tôi nghĩ là con người đã đi quá mức".
Sinh thái con người và thiên nhiên
Cũng mới đây, hôm
28/5/2015, Đức Hồng Y Turkson, một chủ chốt của văn bản này, đã gợi ý về sự hòa
giải giữa "sinh thái con người" và "sinh thái thiên nhiên".
Nhân dịp Triển Lãm Milan 2015, vị chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng "Công Lý và
Hòa Bình" đã cho biết "những chủ đề chính của sứ điệp mới sẽ là sinh
thái con người và sinh thái thiên nhiên". Và xác định: "Trong
Thánh Kinh, Thiên Chúa đã dựng lên hai vật: Trái Đất và con người, khu vườn và
con người. Quý vị không thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu mến những thứ Người
dựng lên (…) Giáo Hội không trực tiếp lo về môi trường sinh thái, nhưng Giáo
Hội thu hút sự chú ý về vấn đề này. Giáo Hội phải đồng hành với nhân loại và Sứ
Điệp sẽ đi theo hướng này". Ngài đã nhấn mạnh rằng người ta không
thể "yêu mến Thiên Chúa" mà không yêu mến và tôn trọng công trình tạo
dựng của Người.
Sứ Điệp sẽ được giới
thiệu tại Vatican từ nay đến trung tuần tháng 6: ngày 11/6 chăng? Ngày đó là
Ngày của Tòa Thánh tại Cuộc Triển Lãm Milanô, với hai hoạt động, một cái chống
sự tệ hại của nạn đói trên thế giới – cũng có thể coi như chủ đề sinh thái – và
cái kia dưới sự bảo trợ của thánh Phanxicô: "Những khuôn mặt của trái đất
– Laudato si', mi' Signore, per sora nostra matre terra", "Lậy Chúa,
Vinh Danh Người, vì người trị vì trái đất của chúng con". Với sự tham gia
của ông Nicolas Hulot (nhà sinh thái học nổi tiếng của Pháp).
Mạc Khải phỏng
dịch
(1 juin 2015) © Innovative Media Inc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét