Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

Huấn từ ĐTC Phanxicô sau lễ Phục Sinh - 28.03.2016

Đức Kitô đã sống lại, lòng thương xót hành động trong lịch sử
"Đức Kitô, nguồn hy vọng của tôi đã sống lại"
(Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng ngày 28 tháng 3 năm 2016)

Chúa chịu đóng đinh và đã sống lại là hiện thân của lòng thương xót, hiện diện và hành động trong lịch sử", Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích.
Đức Giáo Hoàng đã chủ sự buổi Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng, ngày thứ Hai Phục Sinh, 28/3 trên quảng trường Thánh Phêrô.
"Thời gian đen tối, thất bại và tội lỗi có thể thay đổi và loan báo một con đường mới. Khi chúng ta đã chạm đến đáy sự cùng khổ và sự yếu đuối của chúng ta, Đức Kitô Phục Sinh ban cho chúng ta sức mạnh để chúng ta đứng lên lại", ngài nhấn mạnh, trước Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng.
Sau Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Giáo Hoàng đã mời gọi cầu nguyện cho các nạn nhân cuộc đánh bom khủng bố chống người công giáo tại Pakistan, và ngài đã nhắc lại lời kêu van trong phụng vụ: "Đức Kitô, nguồn hy vọng của tôi, đã sống lại!".
Và ngài đã khuyên, mỗi ngày hãy đọc trong vòng 5 phút một đoạn nói về Phục Sinh.
Sau đây là bản dịch những lời của Đức Giáo Hoàng trước và sau Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng.

Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng
Thân chào quý anh chị em!
Trong ngày Thứ Hai Phục Sinh, người ta còn gọi là "Ngày Thứ Hai Thiên Thần", tâm hồn chúng còn đầy tràn niềm vui Phục Sinh.
Sau Mùa Chay, mùa đền tội và sám hối, Giáo Hội đã đặc biệt sống tích cực Năm Thánh Lòng Thương Xót này, sau khi cử hành Tam Nhật Thánh, hôm nay, chúng ta còn dừng chân bên cạnh nấm mộ Chúa Giêsu, trống rỗng, và chúng ta vẫn còn sững sờ và tạ ơn mà suy ngẫm về mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa.
Sự sống đã chiến thắng sự chết. Lòng thương xót và tình yêu thương đã thắng tội lỗi! Người ta cần có đức tin và đức cậy để mở ra đến chân trời mới mẻ và tuyệt diệu này.
Chúng ta hãy để lòng mình bị xâm lấn bởi những cảm xúc đang vang lên trong ca khúc Phục Sinh: "Phải, chúng tôi xác tín: Đức Kitô đã thực sự phục sinh!"
Chân lý này ghi dấu ấn không phai mờ trên cuộc đời các Tông Đồ là những người, sau khi phục sinh, vẫn còn cảm thấy cần phải đi theo Thầy của các ông, và sau khi nhận lãnh Chúa Thánh Linh, đã không còn sợ hãi, ra đi loan báo tất cả những gì các ông đã thấy tận mắt và đã đích thân trải nghiệm.
Trong Năm Thánh này, chúng ta được kêu gọi hãy tái khám phá và đón nhận với một mãnh lực đặc biệt, sự rao truyền đầy an ủi về sự sống lại: "Đức Kitô, nguồn hy vọng của tôi, đã sống lại! Đức Kitô, nguồn hy vọng của tôi, đã sống lại!" 
Nếu Đức Kitô đã sống lại, chúng ta có thể nhìn xem mỗi biến cố của cuộc đời chúng ta, kể cả những cái tiêu cực nhất, với đôi mắt và một con tim mới mẻ. Những giờ phút đen tối, thất bại và tội lỗi có thể thay đổi và loan báo một con đường mới. Khi chúng ta đã chạm đến đáy sự cùng khổ và sự yếu đuối của chúng ta, Đức Kitô Phục Sinh ban cho chúng ta sức mạnh để chúng ta đứng lên lại. Nếu chúng ta phó thác cho Người, ơn phúc của Người cứu độ chúng ta! Chúa chịu đóng đinh và sống lại là hiện thân của lòng thương xót, hiện diện và hành động trong lịch sử. Đó là thông điệp phục sinh ngày hôm nay đang vang lên và sẽ còn vang lên trong suốt Mùa Phục Sinh cho đến Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Đức Mẹ Maria đã là chứng nhân thầm lặng của những biến cố của cuộc khổ hình và sự sống lại của Chúa Giêsu. Mẹ đã đứng bên cạnh cây thập giá: Mẹ đã không quỵ ngã trước đau đớn, nhưng đức tin của Mẹ đã khiến Mẹ mạnh mẽ. Trong tấm lòng người Mẹ bị tan nát, ngọn lửa hy vọng vẫn luôn luôn cháy. Chúng ta hãy cầu xin Mẹ cũng giúp chúng ta đón nhận tràn đầy loan báo vượt qua của sự Phục Sinh, để thể hiện nó trong đời sống cụ thể hàng ngày. Cầu mong Đức Trinh Nữ Maria ban cho chúng ta sự xác tín đức tin để mỗi bước đau khổ chúng ta đi trên con đường của chúng ta, được soi sáng bởi ánh sáng Phục Sinh, sẽ trở thành sự chúc lành và niềm vui cho chúng ta và những người khác, đặc biệt là cho những người đau khổ vì tính ích kỷ và sự thờ ơ. Chúng ta hãy tin tưởng và sốt sắng nài xin Mẹ, bằng Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng, kinh này thay thế Kinh Truyền Tin trong mùa Phục Sinh.
Lạy Nữ Vương Thiên đàng hãy vui mừng. Alleluia.

Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng
Trong bầu khí phục sinh đang kéo dài, tôi thân ái chào mừng tất cả anh chị em đã tới đây từ Italia, và các nơi khác trên thế giới để tham dự buổi cầu nguyện này.
Anh chị em thân mến, hôm qua, ở miền trung nước Pakistan, Lễ Phục Sinh đã bị nhuộm máu bởi một cuộc đánh bom bỉ ổi, giết hại bao nhiêu người vô tội, phần đông là các gia đình của thiểu số dân Kitô hữu - đặc biệt là đàn bà và trẻ em - tụ tập trên một công viên để vui vẻ ăn mừng Lễ Phục Sinh. Tôi muốn bầy tỏ sự gần gũi với những người bị tấn công bởi tội ác hèn hạ và điên cuồng này, và tôi mời gọi hãy cầu xin Chúa cho đông đảo các nạn nhân và những người thân của họ.
Tôi đưa ra một lời kêu gọi tới các giới thẩm quyền và tất cả những tổ chức xã hội của quốc gia này, để họ có những nỗ lực mang lại an ninh và sự bình yên cho dân chúng, và đặc biệt cho dân thiểu số tôn giáo dễ bị tổn hại.
Một lần nữa tôi nhắc lại: bạo lực và hận thù giết người chỉ dẫn đến đau khổ và phá hoại. Sự tôn trọng và tình huynh đệ mới là con đường duy nhất để tiến tới hòa bình.
Mong rằng Sự Vượt Qua của Chúa thúc đẩy cách hết sức mãnh liệt nơi tất cả chúng ta, sự cầu nguyện Thiên Chúa để ngăn chặn những bàn tay bạo lực đang gieo rắc khiếp sợ và chết chóc, và để cho tình yêu, công lý và hòa giải có thể ngự trị trên thế giới. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nnững người chết trong cuộc mưu sát này, cho các gia đình, cho các Kitô hữu và các sắc dân thiểu số ở quốc gia này. Kính mừng Maria…
Và chúng ta hãy luôn nhớ câu này trong phụng vụ: "Đức Kitô, nguồn hy vọng của tôi, đã sống lại!". Anh chị em hãy cùng nhau lập lại ba lần: "Đức Kitô, nguồn hy vọng của tôi, đã sống lại! Đức Kitô, nguồn hy vọng của tôi, đã sống lại! Đức Kitô, nguồn hy vọng của tôi, đã sống lại!"
Tôi mong rằng mỗi người trong anh chị em vui vẻ, thoải mái hưởng một tuần lễ với dư âm niềm vui phục sinh của Đức Kitô.
Để tích cực sống thời gian này, mỗi ngày nên đọc một đoạn Phúc Âm nói về biến cố phục sinh sẽ rất có ich cho tất cả chúng ta: năm phút thôi, không cần hơn, người ta có thể đọc một đoạn Phúc Âm. Xin anh chị em nhớ điều này!
Chúc mừng lễ Phục Sinh thánh thiện cho tất cả anh chị em! Xin anh chị em vui lòng, xin vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt!
Bản dịch tiếng Pháp: Anita Bourdin (Zenit)
Mạc Khải phỏng dịch từ bản tiếng Pháp của Zenit.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét