Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

Số liệu thống kê cần biết trong Giáo Hội

SỐ LIỆU THỐNG KÊ 2015


Thống kê dân số Công Giáo trên toàn thế giới

Như mọi năm, nhân Khánh Nhật Truyền Giáo, năm nay được tổ chức vào Chúa Nhật 18 tháng 10, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh về tình hình của Giáo Hội khắp nơi trên thế giới. Các con số thống kê được trích từ bản mới nhất của “Niên Giám Tòa Thánh”.

Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2013, dân số thế giới là 7,093,798,000, tăng 70,421,000 người so với cùng thời gian một năm trước. Mức tăng dân số xảy ra trên mọi lục địa, nhiều nhất là châu Á và châu Phi; tiếp theo là Mỹ; châu Âu và châu Đại Dương.

Trong cùng thời gian này người Công Giáo trên toàn thế giới là 1,253,926,000, tăng 25,305,000 người so với năm trước. Mức tăng mạnh nhất là tại châu Mỹ và châu Phi; tiếp theo là châu Á; châu Âu và châu Đại Dương.

Tính đến cuối năm 2012, tỷ lệ người Công Giáo so với dân số thế giới là 17.59%. Con số này là 17.68% vào cuối năm 2013, nghĩa là tăng 0.09 %. Tỷ lệ tăng nhanh nhất là ở châu Phi, châu Mỹ, châu Á, châu Âu trong khi có sự giảm nhẹ tại châu Đại Dương.

Toàn thể Giáo Hội có 2,989 giáo phận, nghĩa là có thêm 8 giáo phận mới tại châu Phi, châu Mỹ, châu Á, châu Âu và châu Đại Dương.

Có 1,871 cứ điểm truyền giáo có các linh mục thường trú, tăng 24 so với năm 2012. Con số gia tăng nhanh nhất là tại châu Phi, châu Á và châu Đại Dương, nhưng giảm tại châu Mỹ và châu Âu. 

Giáo Hội có đến 133,869 cứ điểm truyền giáo không có các linh mục thường trú, tăng 3,074 chủ yếu tại châu Phi, châu Mỹ, châu Á và châu Đại Dương; và giảm mất 2 cứ điểm ở châu Âu.

Bài giảng ĐTC Phanxicô - Lễ Tuyên Thánh 18.10.15

Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô
trong Lễ Tuyên Thánh ngày 18 tháng 10 năm 2015


Các bài đọc Kinh Thánh hôm nay trình bày chủ đề phục vụ, kêu gọi chúng ta bước theo Chúa Giêsu trên con đường khiêm nhường và thánh giá.

Tiên tri Isaia đã mô tả Người Tôi Tớ Thiên Chúa (53: 10-11) và sứ mệnh cứu độ của Ngài. Người Tôi Tớ không thuộc về một dòng họ lẫy lừng; Ngài bị khinh miệt, bị mọi người xa lánh, một người đầy những ưu phiền. Ngài không làm những sự trọng đại hay đưa ra những bài phát biểu đáng nhớ; thay vào đó, Ngài hoàn thành kế hoạch của Thiên Chúa qua sự khiêm tốn, trong sự hiện diện lặng lẽ và qua những đau khổ của mình. Sứ vụ của Ngài được thực hiện trong khổ đau, và điều này khiến Ngài thấu hiểu những ai đau khổ, để gánh lên vai tội lỗi của những người khác và hiến mình làm lễ đền tội cho họ. Việc từ bỏ mình, và chịu đau khổ của Người Tôi Tớ Chúa, thậm chí cho đến chết, tỏ ra rất hiệu quả vì mang lại ơn cứu chuộc và cứu rỗi cho nhiều người.

Chúa Giêsu là Người Tôi Tớ Chúa. Cuộc sống và sự chết của Ngài, được đánh dấu bằng một thái độ phục vụ hoàn toàn (x. Phil 2: 7), là căn nguyên mang lại ơn cứu rỗi cho chúng ta và hoà giải nhân loại với Thiên Chúa. Việc loan báo, là trọng tâm của Tin Mừng, làm chứng rằng cái chết và sự sống lại của Người làm viên mãn những lời tiên tri về Người Tôi Tớ Chúa. Thánh Marco kể với chúng ta cảnh tượng Chúa Giêsu đương đầu với hai môn đệ Giacôbê và Gioan. Bị thúc bách bởi bà mẹ, hai ông muốn được ngồi bên hữu và bên tả của Người trong nước Thiên Chúa (X Mc 10: 37), đòi những chỗ danh dự, theo tầm nhìn phẩm trật của họ về Nước Trời. Viễn tượng của họ vẫn còn bị che mờ bởi ảo ảnh của những thành đạt trần thế. Chúa Giêsu liền “phang” cú đầu tiên vào những khái niệm ấy của các môn đệ bằng cách đề cập đến con đường của Người trên trần thế này: “Chén mà Thầy uống, cả các con cũng sẽ uống, nhưng còn việc ngồi bên tả hay bên hữu Thầy, không phải Thầy ban điều ấy; điều ấy dành cho những người đã được chỉ định (câu 39-40). Với hình ảnh của cái chén, Chúa bảo đảm với hai môn đệ là họ có thể dự phần đầy đủ vào số phận đau khổ của Người, nhưng không bảo đảm những chỗ danh dự mà họ mưu tìm. Câu trả lời của Người là một lời mời gọi hãy theo Người trên con đường yêu thương và phục vụ, từ khước mọi cám dỗ trần thế muốn ngồi chỗ nhất và ra lệnh cho người khác.

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

Ngày Thế giới truyền giáo 2015 - CN 18.10

HỌC HỎI SỨ ĐIỆP TRUYỀN GIÁO 2015

WGPSG – Ngày Thế giới cầu nguyện cho công cuộc Truyền Giáo năm nay sẽ được cử hành vào Chúa Nhật 18-10-2015. Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2015 vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 24-05-2015.
Nhằm giúp các thành phần Dân Chúa hiểu và thực hành Sứ điệp này, Ủy ban Loan báo Tin Mừng trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam phối hợp với Ban Truyền giáo của Tổng Giáo phận TPHCM đã biên soạn Bản học hỏi Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2015 (vớiPowerPoint và phóng sự Truyền giáo) cùng với mẫu giờ cầu nguyện cho việc Truyền giáo.
- Sứ điệp ngày Thế giới truyền giáo 2015:
- Giờ cầu nguyện cho việc truyền giáo:
---------------
HỌC HỎI SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2015
CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
   I.            BỐI CẢNH
1.      Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2015 diễn ra trong bối cảnh nào?
II.            NỀN TẢNG CHO VIỆC TRUYỀN GIÁO
2.      Phẩm chất truyền giáo của tất cả các Kitô hữu, đặc biệt của những người nam và nữ đã được thánh hiến là gì?
3.      Trong Sứ điệp Truyền giáo 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại những điều gì về truyền giáo?
4.      Khi nói “Truyền giáo là niềm đam mê đối với Đức Giêsu và cũng là niềm đam mê đối với dân của Ngài”, Đức Thánh Cha đã giải thích thế nào?
5.      Khi nhắc đến kỷ niệm 50 năm Sắc lệnh Ad Gentes của Công đồng Vaticanô II, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời thế nào với các thành phần dân Chúa?
III.            ÁP DỤNG NHỮNG NỀN TẢNG TRÊN VÀO VIỆC TRUYÊN GIÁO
6.      Sau khi ngỏ lời với các thành phần Dân Chúa, Đức Thánh Cha đã đúc kết thế nào về các thách thức cho việc loan báo Tin Mừng?
7.      Đối tượng ưu tiên cho việc loan báo Tin Mừng là ai?
8.      Đức Thánh Cha nói gì về sự hợp tác truyền giáo?
9.      Đức Thánh Cha lưu ý điều gì đối với các Viện và các Tu hội truyền giáo?
IV.            VIỄN TƯỢNG TRUYỀN GIÁO
10.  Trong phần cuối của Sứ điệp, Đức Thánh Cha nêu lên viễn tượng nào cho Sứ vụ loan báo Tin Mừng?

Giáo lý ĐTC Phanxicô về Gia đình - Bài 29: Lời hứa với trẻ thơ

Bài giáo lý thứ 29 về gia đình của Đức Giáo Hoàng

"Lời hứa với trẻ thơ"

Rôma – 14/10/2015 (ZENIT.org)

"Lời hứa với trẻ thơ", đó là đề tài Đức Giáo Hoàng Phanxicô chọn cho Bài giáo lý thứ 29 về gia đình của ngài, được thực hiện ngày thứ Tư 14/10/2015 này trên quảng trường Thánh Phêrô.
A.B.
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô bằng tiếng Ý
Thân chào quý anh chị em!
Hôm nay, dự báo thời tiết hơi thất thường và người ta cho là sẽ có mưa, cuộc hội kiến này được tổ chức đồng thời ở hai nơi: chúng ta ở đây trên quảng trường, và 700 người bệnh trong hội trường Phaolô VI, cũng theo dõi cuộc hội kiến này trên màn hình đại vĩ tuyến. Chúng ta đều hiệp nhất, xin hãy chào mừng họ bằng một tràng pháo tay.
Hôm nay chúng ta sẽ suy ngẫm về một đề tài rất quan trọng: những hứa hẹn mà chúng ta trao cho các em nhỏ. Tôi không nói đến những lời hứa mà chúng ta nói chỗ này, chỗ khác, trong ngày để cho chúng vui lòng hay để chúng ngoan ngoãn (có thể nhờ vào những mẹo ngây thơ như: cho một viên kẹo, và những lời hứa kiểu đó…), để cho chúng có ý cố gắng nơi trường học hay khiến chúng đừng làm nũng nữa. Tôi nói đến những lời hứa khác, những lời hứa quan trọng hơn, mang tính quyết định cho những chờ đợi của chúng đối với cuộc đời, cho lòng tin của chúng vào những con người, cho khả năng của chúng để có quan niệm về tên của Thiên Chúa như một sự chúc lành. Đó là những lời hứa mà chúng ta trao ra cho chúng.
Chúng ta, những người lớn, chúng ta sẵn sàng nói về các trẻ thơ như nói về một hứa hẹn của cuộc đời. Chúng ta đều nói: trẻ thơ là một hứa hẹn cho đời sống. Và chúng ta dễ dàng để mình xúc động, khi nói với những người trẻ rằng họ là tương lai của chúng ta, đúng vậy. Nhưng đôi lúc, tôi tự hỏi không biết chúng ta có đủ  nghiêm túc với tương lai của chúng, với tương lai của trẻ thơ và tương lai của giới trẻ không nữa! Có một câu hỏi mà chúng ta phải thường xuyên tự đặt cho mình: chúng ta trung thành với những lời hứa của chúng ta với con cái được đến đâu khi sinh chúng ra đời? Chúng ta sinh chúng ra đời và đó là một lời hứa: chúng ta hứa với chúng cái gì?

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Học hỏi về Kinh Mân Côi

LỊCH SỬ CHUỖI MÂN CÔI

niềm vui khám phá: ai là tác giả kinh mân côi?

Lịch sử Chuỗi Mân Côi, dưới hình thức hiện tại, có từ thời Thánh Đa Minh và các tu sĩ dòng Đa Minh vào những thế kỷ 13 đến 15. Tuy nhiên, nguồn gốc của tràng chuỗi có lâu đời hơn, kể từ thế kỷ thứ 9 tại Ái Nhĩ Lan. Các tu sĩ tại đây cũng như tại các nơi khác, đã dùng Thánh Vịnh cầu nguyện hằng ngày. Giáo dân, vì cảm mến lòng tôn sùng của các tu sĩ này, đã xin các ngài dạy cho một hình thức để họ có thể cầu nguyện. Vì phần đông dân chúng thời đó không biết đọc và 150 Thánh Vịnh lại quá dài, không nhớ nổi, nên một vị tu sĩ táo bạo đã nghĩ ra tư tưởng cho họ cầu nguyện lặp đi lặp lại một kinh mà họ đã thuộc lòng, tức đọc Kinh Lạy Cha 150 lần.
Giai đoạn đầu tiên đi tới việc dùng hạt như bây giờ, là lúc đó họ dùng những túi nhỏ đựng 150 hòn sỏi để giúp các tín hữu đếm đủ số kinh của mình. Giữ cả 150 viên sỏi một lúc là điều rất phiền toái và không bao lâu có người nghĩ ra thắt 150 gút trên một dây thừng. Rốt cuộc dây thừng nhường chỗ cho những sợi dây nhỏ kết 150 hạt gọi là “Tràng Kinh Lạy Cha” (pater noster). Người ta đọc Kinh Lạy Cha theo mỗi  hạt, 50 hạt một lúc, hoặc tăng lên thành 100 hay 150…Lối cầu nguyện này cũng được mệnh danh là “sách nhật tụng của người nghèo”.
Trong thời gian này tại lục địa Âu Châu, các Kitô hữu cũng khai triển một lối cầu nguyện tương tự. Nhưng thay vì đọc Kinh Lạy Cha, họ đọc 50 kinh Kính Mừng (Ave Maria), dùng những lời Thiên Thần Gabriel chào Đức Maria: “Kính mừng Maria, đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà. Còn những lời của bà thánh Elizabeth chào Đức Maria “Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ” đến thế kỷ thứ 12 mới được thêm vào và tên Chúa Giêsu được thêm vào sau, trong thế kỷ 13.
Cũng trong thế kỷ 13, Tràng Kinh Lạy Cha (Pater noster) và Tràng Kinh Kính Mừng (Aves) bắt đầu nhập chung. Các tu sĩ bắt đầu thêm lời nguyện gẫm khi đọc 150 Thánh Vịnh, và soạn lời kinh chúc tụng vinh danh Chúa Giêsu dựa trên những suy niệm này. Những lời nguyện chúc tụng, tất cả 150 kinh được gọi là “Những Thánh Vịnh của Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Thế, Chúa chúng ta.” Tiếp theo sau là các Thánh Vịnh tôn vinh Mẹ Maria.