Nghệ thuật Tiếp Xúc Cá Nhân
(Nguyễn
Đức Tuyên)
Việc
giao tế trong xã hội ngày nay là một vấn đề quan trọng, được đặt ra
cho mọi tổ chức và đoàn thể. Trong các xí nghiệp và công sở người
ta đã mở ra các khoá huấn luyện giao tế song song với các lớp huấn
luyện kỹ thuật dành cho nhân viên điều hành. Ngày nay, môn giao tế nhân
sự, điều tra, lượng giá, tâm lý là những môn chuyên biệt dành cho sinh
viên và chuyên viên, đặt biệt là nganh quản trị.
Đối
với Phong trào Cursillo, việc tiếp xúc cá nhân được coi là một nghệ
thuật không phải chỉ được áp dụng trong Khoá 3 Ngày mà còn cần đến
trong các giai đoạn Tiền và nhất là Hậu Cursillo nữa.
Tiếp
xúc cá nhân là phương pháp rao giảng Tin Mừng bằng cách truyền đạt
đến người khác chính kinh nghiệm bản thân của mình về đời sống đức
tin qua hình thức diện đối diện. Nếu đời sống đạo đức là việc riêng
tư mỗi cá nhân thì tất cả chúng ta ai cũng cần đến sự giúp đỡ riêng
tư cho chính mình. Do đó, tiếp xúc cá nhân còn là việc cởi mở tâm
hồn mình để trực tiếp trao đổi và chia sẻ với người khác.
Như vậy
tiếp xúc cá nhân vượt xa hơn vấn đề giao tế nhân sự và sâu hơn những
chuyện xã giao đôi khi có tính chất phù phiếm.
Đức
Phaolô VI, trong Tông huấn Phúc Âm Hoá Thế Giới Ngày Nay, đã nói:
"Vì
lý do này, song song với việc loan truyền tập thể về Tin Mừng, một
hình thức truyền đạt khác, hình thức diện đối diện, vẫn hiệu lực
và quan trọng. Chính Chúa thường dùng nó (trường hợp gặp gỡ
Nicôđêmô, Giakêu, Simông người Pharisiêu và người phụ nữ Samarita) và
các tông đồ
cũng làm như thế. Kinh nghiệm ghi
nhận không có tính cách truyền đạt đến người khác kinh nghiệm đức
tin của chính mình. Điều nên tránh là, trước nhu cầu cấp bách loan
truyền Tin Mừng cho muôn dân, chúng ta sao lãng mất hình thức tuyên xưng
này, nhờ đó lương tri của mỗi cá nhân được vươn tới và đánh động
bởi một thế giới duy nhất mà họ đón nhận từ nơi anh em khác.”[1]
Chỉ có
tình bạn chân thành mới mở lối cho đối thoại và mở được cửa lòng
người. Nghệ thuật tiếp xúc cá nhân bao gồm việc tạo cơ hội, sự lịch
thiệp và cung cách tiếp xúc theo tinh thần tông đồ. Người tiếp xúc
làm bạn với tất cả mọi người để mọi người sẽ làm bạn hữu của
Chúa Kitô. Điều cần lưu ý là người nói và cách nói quan trọng cho
người nghe hơn là điều được nói ra.
Tiến
trình tiếp xúc cá nhân gồm 2 giai đoạn là đánh
động và chuyển dịch; nghệ
thuật này mang thiên hình vạn trạng, với nhiều cung cách, âm điệu cần
thiết được áp dụng tùy theo hoàn cảnh.
Giai
đoạn đầu là đánh động. Tưởng
cũng cần ghi là theo ngôn ngữ và văn hóa Tây Ban Nha giai đoạn này
được gọi là "sounding", có thể được hiểu là thăm dò thái
độ một người để họ phản ứng, nói lên ý kiến, cảm nhận của họ về
một sự việc nào đó; hoặc tác động người nào để tìm cách xác định
vị thế tâm tư người đó. Giai đoạn này giúp ta biết rõ đối tượng,
nói khác đi là biết rõ vị thế của người đối thoại một cách chính
xác và giúp ta khám phá được tư tưởng của họ.
Sounding
là giai đoạn tìm hiểu cẩn trọng, tạo ảnh hưởng vào mỗi cá nhân và
mỗi trường hợp để biết rõ sự giao động trong tâm hồn họ, thái độ
của họ và hoàn cảnh sống của họ để giúp ta hiểu rõ đối tượng,
thông cảm với họ và đem chân lý đến với họ một cách hữu hiệu hơn.
Giai
đoạn đánh động này có 2 tác dụng là tìm hiểu và lượng giá, được
thực hiện dè dặt, cẩn trọng, tương kính và yêu thương. Nếu ta để cho
họ nhận thấy chính họ là nạn nhân của một cuộc chất vấn, tệ hại
hơn nữa là tra hỏi, và không được chia sẻ trong tình bằng hữu, họ sẽ
khép kín tâm hồn lại, chỉ hé mở chút ít đến những gì họ muốn cho
ta biết mà thôi.
Tìm
hiểu và lượng giá là một việc làm tế nhị, không thúc bách và phải
tự chế ngự chính mình, tránh khuynh hướng tò mò và hiếu kỳ.
"Chúng ta phải có trực giác bén nhậy và nhận
thức đầy đủ về tha nhân để có thể đặt để họ vào đúng chỗ mà không
cần đi sâu vào chi tiết" [2]
Tóm lại giai đoạn đánh động nhằm mục đích: quan
sát - nghiên cứu - định vị trí và mở lối khai thông.
Phần
hai của nghệ thuật tiếp xúc cá nhân là chuyển
dịch mà ngôn từ Tây Ban Nha gọi là "stabbing" hay
đâm thọc, tựa như động tác dùng mũi lao phóng vào con bò ở đấu
trường.
Đối
với chúng ta, stabbing là một hành vi phóng sự thật hay chân lý để
cho chân lý ghim sâu vào đối tượng. Nó như là mũi tên quyết định được
phóng ra xuyên trúng hồng tâm của vấn đề hầu khuấy động lương tri họ.
Nói
một cách đơn giản, một khi ta quen một người, biết tính tình, sở
thích và lối sống của họ, ta tìm cách chinh phục họ bằng cách nói
chuyện với họ và nói những điều gì để ảnh hưởng tới họ.
Sứ
mạng của ta là làm sao chuyển dịch một người từ một vị trí họ đang
đứng sang vị trí họ phải đứng.
Xin hãy
học hỏi nơi Chúa Kitô trong việc tiếp xúc cá nhân về 4 trường hợp
trong Kinh Thánh mà Đức Phaolô VI đã nhắc tới:
"Có người thuộc nhóm Pharisêu mời Đức Giêsu
dùng bữa với mình. Đức Giêsu đến nhà người Pharisêu ấy và vào bàn
ăn. Và kìa một phụ nữ vốn là phụ nữ tội lỗi trong thành, biết
được Người đang dùng bữa trong nhà ông Pharisêu, liền đem một bình
bạch ngọc đựng dầu thơm. Chị đứng đàng sau sát chân Người mà khóc,
lấy nước mắt mà tưới chân Người. Chị lấy tóc mình mà lau, rồi hôn
chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.
Thấy vậy, ông Pharisêu đã mời Người, liền nghĩ bụng
rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết
người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ nào: một người tội
lỗi!" Đức Giêsu lên tiếng bảo ông: "Này ông Simon, tôi có điều
muốn nói với ông." Ông ấy thưa: "Dạ xin Thầy cứ nói."Đức
Giêsu nói: "Một chủ nợ kia có 2 con nợ, một người nợ 500 quan
tiền, một người 50. Vì họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương
tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó, ai mến chủ nợ hơn?" Ông
Simon đáp: "Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn."Đức
Giêsu bảo: "Ông xét đúng lắm."
“Rồi
quay lại phía người phụ nữ, Người nói với ông Simon: Ông thấy người
phụ nữ này chứ? Tôi vào nhà ông, nước lã ông cũng không đổ lên chân
tôi còn chị ấy đã lấy nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình
mà lau. Ông đã chẳng hôn chào tôi được một cái, còn chị ấy từ lúc
vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. Dầu ô liu, ông cũng không đổ lên
đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. Vì thế tôi
nói cho ông hay: tội của chị ấy rất nhiều nhưng đã được tha, bằng cớ
là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít, thì yêu mến ít. Rồi
Đức Giêsu nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã được tha rồi."Bấy
giớ những người đồng bàn liền nghĩ bụng: "Ông này là ai mà lại
tha được cả tội?" Nhưng Đức Giêsu nói với người phụ nữ:
"Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an."
Chúa
không quản ngại thái độ thù nghịch của người Pharisêu mà vẫn đến
nhà họ khi được mời. Khi thấy người phụ nữ đến khóc lóc và rửa
chân, Người giữ im lặng trước thân phận tội lỗi của chị. Khi người
Pharisêu lên tiếng, Chúa mới nhân đó mà giải thích. Câu chuyện diễn ra
thật đơn sơ nhưng lời giảng của Chúa lại chứa đựng một chân lý, có
giá trị hơn một bài giảng hùng hồn. Trong cách tiếp xúc cá nhân này
Chúa Kitô đã dùng một câu chuyện cụ thể vừa xảy ra để cho người
chứng kiến tìm hiểu, thắc mắc và nhân đó Chúa chuyển dịch và hướng
dẫn cả người phụ nữ lẫn ông Pharisêu và quan khách về sự hối cải
và sự thứ tha.
''Sau khi vào Giêrikô, Đức Giêsu đi qua thành phố ấy. Và kìa,
có một người tên là Giakêu; ông đứng đó xem cho biết Đức Giêsu là ai,
nhưng không được vì dân chúng thì đông mà ông lại lùn. Ông liền chạy
tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi
qua đó. Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông:
"Này ông Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông! "Ông
vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy mọi người
xầm xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào
trọ!" Còn ông Giakêu thì đứng mà thưa với Chúa rằng: "Thưa
Ngài, này đây phân nữa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu
tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn. Đức Giêsu nói
với ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi
người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham. Vì Con Người đến để tìm
và cứu những gì đã mất."
Chúa
thấy ông Giakêu, người giầu có và tội lỗi nhưng khao khát nhìn thấy
Chúa. Khi đến chỗ cây sung, Người ngẩng mặt và lên tiếng trước: "Này
ông Giakêu, xuống mau đi vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!". Ông
mừng rỡ và đột nhiên biến đổi con người, theo chân Chúa và Chúa đã
nói một điều quan trọng: "Vì Con Người đến để tìm và cứu những
gì đã mất."
Bài
học quý giá ta học được nơi Chúa là sự quan tâm của Ngài đến đối
tượng tiếp xúc cùng cách chuyển dịch ông Giakêu một cách rất đơn sơ
nhưng đầy hiệu quả.
"Trong nhóm Pharisêu, có một người tên là
Nicôđêmô, một thủ lãnh của người Do thái. Ông đến gặp Đức Giêsu lúc
đêm. Ông nói với Người: "Thưa Thầy, chúng tôi biết: Thầy là một
vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng ai làm được những
dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy." Đức
Giêsu trả lời: "Thật, tôi bảo thật ông, không ai có thể thấy Nước
Thiên Chúa, nếu không được sinh lại bởi ơn trên." Ông Nicôđêmô thưa:
"Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được? Chẳng lẽ
người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao? "
Đức Giêsu đáp: "Thật tôi bảo ông: không ai có thể vào Nước
Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và thần khí. Cái gì bởi xác
thịt mà sinh ra, thì là thần khí. Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói:
các ông cần được sinh lại bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi;
ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai
bởi Thần khí mà sinh ra cũng vậy."
Qua
phần đối thoại trên đây và những phần kế tiếp ta học được bài học
tiếp xúc của Chúa. Ngôn từ Ngài dùng với ông Nicôđêmô khác hẳn hai
lần trước, hướng vào chiều sâu và chiều cao hơn.
Trước
hết là gợi ý của Ngài về Nước Trời và sự tái sinh, gây cho ông
Nicôđêmô sự tò mò, thắc mắc để rồi từ khởi điểm đó vấn đề được
đào sâu đem đến chuỗi dài những ý niệm càng lúc càng lên cao về lời
chứng, về Con Người, Đấng từ trời xuống, và ai tin vào Người thì
được sống muôn đời, về Thiên Chúa yêu mến thế gian đến nỗi đã ban Con
Một, về Ơn Cứu độ, về những kẻ không tin thì bị lên án, về người ta
đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng và về những kẻ theo sự thật thì
đến cùng ánh sáng.
''Có một người phụ nữ Samarita đến lấy nước. Đức
Giêsu nói với người ấy: "Chị cho tôi xin chút nước uống!" Quả
thế, các môn đệ của Người đã vào thành mua thức ăn. Người phụ nữ
Samarita liền nói: " Ông là người Do thái, mà lại xin tôi, một
phụ nữ Samarita, cho ông nước uống sao? "Quả thế, người Do thái không
được giao thiệp với người Samarita. Đức Giêsu trả lời: "Nếu chị
nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban và ai là người nói với chị: "cho
tôi chút nước uống", thì hẳn chị đã xin, và người ấy ban cho
chị nước hằng sống" (Ga, 4:7-10).
Để đáp
lại câu hỏi về nước hằng sống, Đức Giêsu trả lời: "Ai uống nước
này sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát
nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên,
đem lại sự sống đời đời" (Ga 4:13-14).
Sau cùng "Người phụ nữ đó để vò nước lại vào
thành và nói với người ta: "Đến mà xem: có một người đã nói
với tôi tất cả những gì tôi đã làm. Ông ấy không phải là Đấng Kitô
sao? "Họ ra khỏi thành và đến gặp Người" (Ga 4:28-30).
Trong
cuộc tiếp xúc này, ta thấy Chúa đã lên tiếng trước như thể muốn làm
quen. Chúa xin bà nước uống. Nghe lời ấy bà Samarita cảm thấy mình
được chú ý, được kính trọng, là người có thể làm ơn và là người
có tiềm năng tốt.
Đó là
một tin mừng lớn lao đối với bà, một tin mừng giải thoát bà khỏi
mặc cảm, mở lòng trí bà hưởng về Đấng có sức giải thoát bà khỏi
tội lỗi và dẫn bà đến sự sống đời đời. Thế rồi cuộc trao đổi đi
từng bước đi lên.
Sau
cùng, người đàn bà tội lỗi ấy đã trở thành kẻ loan Tin mừng rất
nhiệt tình cho dân ngoại: "Truyền giáo như vậy là dùng chính
những người tội lỗi, yếu đuối hèn hạ làm người cộng tác để rao
giảng ơn tha thứ, sự phục hồi nhân phẩm và niềm tin vào Chúa Kitô;
chính họ là người đưa tin hấp dẫn khiến nhiều người suy nghĩ chú ý
"[7].
Trên
thực tế, việc tiếp xúc cá nhân có nhiều cách mà mỗi hoàn cảnh,
mỗi cá nhân, nhờ sự khôn ngoan và nhất là nhờ sự trợ giúp của Chúa
Thánh Linh và lời cầu nguyện của chính mình sẽ thâu đạt kết quả.
Việc
tiếp xúc cá nhân cần thực hiện ở cả ba giai đoạn: Tiền Cursillo, Khóa
3 Ngày và Hậu Cursillo. Mỗi giai đoạn được áp dụng uyển chuyển, nhưng
nghệ thuật vẫn là đánh động và chuyển dịch.
Trong
giai đoạn Tiền Cursillo, việc đánh động nhằm lôi kéo người ta chú ý
tới việc cải tạo xã hội, lấy Phúc Âm làm tiêu chuẩn và từ đó mời
gọi hay chuyển dịch họ tham gia Khóa Cursillo.
Trong
Khoá Cursillo, ngày thứ năm và thứ sáu là giai đoạn đánh động, mà
mục đích đầu tiên là làm quen với khóa sinh. Ngày thứ bẩy là thời
gian giải tỏa những thiên kiến về chân lý, đặt ra mối liên hệ giữa
chân lý và những hoàn cảnh riêng của khóa sinh. Ngày chúa nhật là
giai đoạn chuyển dịch, giúp khóa sinh lập kế hoạch tái nhập môi
trường hiện tại mà họ sống trước ngày nhập khóa.
Trong
Ngày Thứ Tư, việc tiếp xúc cá nhân trong Phong trào nhấn mạnh vào
các buổi họp nhóm, Ultreya và trường huấn luyện. Việc tiếp xúc
ngoài Phong trào nhằm Phúc Âm hóa môi trường, và đối với một số
trường hợp, lại là giai đoạn Tiền Cursillo.
Sau
hết, muốn cho việc tiếp xúc cá nhân đạt được thành quả, điều cốt
yếu là sự cầu nguyện và hi sinh. Ta nói với Chúa về người bạn
trước khi nói với bạn về Chúa. Sự học hỏi trau dồi kiến thức thần
học giáo dân là một khía cạnh cần cố gắng. Thái độ khiêm cung, nhã
nhặn, lịch thiệp, vồn vã và chân tình là những đức tính cần có
của chúng ta mỗi khi giao tiếp để, qua mỗi người, mọi người cùng dắt
tay nhau phục vụ anh chị em và phụng sự Chúa.
Tài
liệu của Phong trào cũng lưu ý chúng ta là việc xử dụng nghệ thuật
tiếp xúc cá nhân nếu tỏ ra cẩu thả sẽ được coi là sự nhạo báng
công trình của Thiên Chúa và nguy hại đến đời sống của tha nhân. Các
nhà sáng lập Phong trào khuyến cáo rằng: "Khó mà tranh luận về
những kỹ thuật này. Nó khá nguy hiểm vì trong lãnh vực này các giá
trị dễ bị đánh giá sai lầm. Người thiếu sự hiểu biết đứng đắn sẽ
vô tình nhìn cứu cánh là phương tiện."[8]
'Chúng
ta ưu tư làm sao có thể minh định được sự việc mà ta lầm tưởng là
kỹ thuật lại là sự việc gây tắc nghẽn tinh thần và giống như hòn
đá cản đường tạo vấp ngã mà lẽ ra kỹ thuật này phải là mạch thông
lưu."
Tóm
lại, nghệ thuật tiếp xúc cá nhân là một biểu dương của lương tri. Nó
phát hiện ngày càng rõ nét trong thời gian tiếp xúc với đối tượng
để đem lại thành công. Có rất nhiều người đạt được kết quả một
cách tự nhiên trong khi tiếp xúc. Tuy nhiên, dầu thành công chăng nữa
cũng không tránh khỏi những nhược điểm ở một vài phương diện và
không một ai có thể hoàn thiện phương pháp nếu không học hỏi, suy
niệm, trao đổi kinh nghiệm với anh chị em khác và nhất là chú tâm
cầu nguyện.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét