Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Eduardo Bonnín - Vị sáng lập Phong trào Cursillo


Eduardo Bonnín


Gia đình,
sự giáo dục, môi trường sống của ông.
Ông đã đến với Khóa "Cursillo dành cho các nhà Lãnh Đạo cuộc Hành Hương" như thế nào.

Aguiló Eduardo Bonnín: một cái tên không ai có thể bác bỏ trong lịch sử của Phong trào Cursillo, một giáo dân đã tự hiến bản thân ngay từ lúc khởi đầu, và hiện vẫn còn hoạt động ở Mallorca cùng với Sebastian Gaya, linh mục ở Madrid.
Bonnín sinh ngày 4 tháng 5 năm 1917 trong một gia đình kinh doanh xuất khẩu ngũ cốc và hoa quả khô. Các thầy dòng Augustinô là thầy dậy của ông và ông cũng đã học tại Đại Học La Salle College Palma. Cha mẹ ông đã thuê giáo sư đặc biệt để hướng dẫn con cái về giáo lý của Giáo Hội Công Giáo. Vào thời điểm đó, sự phân biệt đối xử vẫn còn hiện diện ở Mallorca, tất cả các gia đình người Do Thái đổi sang Thiên Chúa giáo là những người bị bắt buộc sống trong những khu biệt lập và không được phép kết hôn với người ngoài khu vực mặc dù họ đã cải đạo.
Vì vậy, Eduardo đã mang đức tin công giáo sâu sắc nhưng trong một vòng khép kín, không có sự tiếp xúc liên lạc nào khác ngoài những người trong gia đình, cùng với những lái buôn và cộng đồng nông thôn xung quanh hòn đảo. Ông được biết là một thiếu niên có văn hóa caongoan đạo, nổi bật trong mối quan hệ với những người khác mặc dù hơi có tính rụt rè. Ông cũng nổi tiếng về sự hài hước.
Năm 1937, Eduardo Bonnin được lệnh tòng quân. Đời quân ngũ đã cho ông một kinh nghiệm mang tầm quan trọng trong cuộc sống của ông, (ông phục vụ chín năm trong quân ngũ, đến năm 1946). Trong quân đội, ông đã phải đối mặt với tất cả mọi tầng lớp của xã hội, với những thực tại cụ thể nơi những người trẻ thời đại của ông. Và rồi, Eduardo đã đi đến kết luận rằng những người trong trại lính, không chỉ là những người theo đạo Kitô mà còn có cả những người chống tôn giáo nhưng họ vẫn mang trong tâm hồn những tiêu chuẩn Phúc âm (chẳng hạn như từ chối nói dối và chống lại việc đạo đức giả, không che giấu niềm vui, mở rộng sự quan tâm tới mọi tầng lớp, ý thức về tình bạn v.v ..).

Vào một ngày, José Ferragut, người đứng đầu tổ chức và cũng là chủ tịch thanh niên Công Giáo Tiến Hành tại Mallorca tìm kiếm người phụ giúp có tác dụng ảnh hưởng, và ông đã phát hiện ra Eduardo Bonnin. Khi họ gặp nhau lần đầu tiên, họ đã có những chia sẻ lo lắng hoàn toàn tương tự. Ferragut đã thuyết phục Eduardo tham dự Khóa Cursillo thứ hai được tổ chức dành cho các nhà lãnh đạo hành hương cấp quốc gia của tổ chức Công Giáo Tiến Hành ở Mallorca trong Tuần Thánh năm 1943. Lúc đó Eduardo 26 tuổi. Ferragut đã nói với các thành viên trong nhóm lãnh đạo bấy giờ phải đặc biệt quan tâm tới Eduardo.
Khóa học ngắn (Cursillo tại Tây Ban Nha dành cho thành phần lãnh đạo cuộc hành hương) này kéo dài suốt cả tuần, bắt đầu với việc tĩnh tâm trong thinh lặng. Trong suốt Khóa, các linh mục Linh Hướng cho năm bài nói, tất cả cùng một chủ đề thuộc về Ân Sủng (những bài nói này nhằm chuẩn bị tình trạng Ân Sủng cho giới trẻ). Mỗi buổi sáng các linh mục đều hướng dẫn phần suy gẫmcử hành Bí Tích Thánh Thể. Một giáo dân, được gọi Viện Trưởng “bây giờ gọi là Khóa Trưởng chịu trách nhiệm tổng quát về chương trình cùng với một đội ngũ giáo sư (bây giờ gọi là Trợ Tá) trình bày các đề tài khác kèm theo một số việc như: cầu nguyện, nghiên cứu và hành động - Kiềng ba chân đã được nhận ra từ đây.
Ngoài việc tĩnh tâm ngay từ phút đầu, tất cả mọi thứ đều được thực hiện qua giao tiếp, sự chia sẻ không chỉ được phép mà còn là phần rất quan trọng trong suốt học kỳ. Các bài hát dân gian và tôn giáo đem lại sự tuyệt vời trong việc thiết lập bầu khí cho cuộc hành hương. Mỗi nhóm mười người đã được thành lập và nhóm tự chỉ định ra một trưởng nhómmột thư ký. Bản tóm tắt được trình bày vào buổi tối qua hình thức một “bản tin treo tường ". Sự việc này đã tác động mạnh đối với Eduardo Bonnín và là bước ngoặt, không chỉ đối với riêng ông mà còn cho tương lai của Phong trào của chúng ta.

Hình thành Phương Pháp
Mục tiêu mới: thay đổi môi trường.
Một phương pháp kế hoạch ba ngày được phát triển từ việc nghiên cứu môi trường, được viết bởi Bonnín.

Năm 1943, Hội đồng Công Giáo Tiến Hành giáo phận, rất ấn tượng bởi Khóa Cursillo đầu tiên này, bắt đầu mơ về một khóa học tương tự sẽ thúc đẩy Kitô hữu, không chỉ trong thời gian hành hương còn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của các cộng đồng. Mục tiêu liên kết của Công Giáo Tiến HànhKitô hóa cộng đồng từ chính con người của cộng đồng, do đó bài nói "Nghiên cứu môi trường", đã được viết bởi Bonnín. Ông đã giới thiệu bài viết này tại chủng viện Mallorca, theo lời mời của vị Hiệu Trưởng. Bài Nói của Bonnín đã được chấp nhận và nó đã trở thành một bài nói trong Khóa Cursillo thứ hai dành cho các nhà lãnh đạo cuộc hành hương Bonnín được chọn làm thuyết trình viên (Trợ Tá). Bài nói “Nghiên Cứu Môi Trường” hàm chứa những tóm tắt nền tảng về những điều mà sau này trở thành Phong Trào Cursillo.
 

Từ bài nói này, Hội Đồng đã phát triển một phương pháp được dành riêng nhằm hoán cải những người xa cách, lanh nhạt thành những Kitô hữu nhiệt thànhmang sức sống mới tới những người khác. Một bản phác thảo về Khóa Ba Ngày đã được chuẩn bị. Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức vào tháng Tám năm 1944 tại Cala Figuera, trên đảo Mallorca. Lm. Juan Julia là Linh Hướng, Eduardo Bonnín là Viện Trưởng, Jaime Riutort và José Ferragut cha đỡ đầu của Eduardo là Trợ Tá,. Nó xác thực là một Khóa Cursillo, mặc dù các nhà lãnh đạo Công Giáo Tiến Hành coi đó chỉ đơn giản là một Khóa Cursillo rút ngắn dành cho các nhà lãnh đạo của cuộc hành hương. Mọi người đã rất vui mừng vsự thành công của Khóa, và mọi người đã quyết định lặp lại kinh nghiệm này. Vì vậy, mỗi năm, trên đảo Mallorca, các Khóa Cursillo Ba Ngày đã thay thế Khóa Cursillo kéo dài nguyên cả tuần cho đến năm 1948,

Cuộc hành hương của 100.000 người trẻ Compostela
Cuối cùng cuộc hành hương ... thật sự thành công!
cho đến năm 1949, nhiều khóa Cursillo đã được tổ chức hàng năm.
Nhiều công bố kêu gọi “100.000 giới trẻ trong tình trạng ân sủng" hành hương đến đền thờ St James tại Compostela, mà nó đã nhiều năm chuẩn bị, cuối cùng cuộc hành hương đã diễn ra vào tháng Tám năm 1948. Mallorca đã được giao phó một nhóm lớn hơn 600 thanh niên nam nữ vì lòng nhiệt thành được xây dựng bởi các Khóa Cursillos cho cuộc hành hương. Mỗi người đã mang một cuốn sách bỏ túi có tiêu đề "HƯỚNG DẪN HÀNH HƯƠNG" mà thực tế chỉ những lời cầu nguyện ngắn đã được sử dụng trong Khóa. Những lời cầu nguyện được viết theo một phong cách ngắn gọn trái ngược với phong cách của các cuốn sách cầu nguyện lúc bấy giờ.

Hơn 70.000 (70.000) người trẻ đến từ khắp châu Âu và một số từ Nam Mỹ cuối cùng đã hoàn thành cuộc hành hương vào ngày 28 tháng 8 năm 1948. Ngày đó Đức Giáo Hoàng Piô XII đã ban huất từ trên đài phát thanh. Kinh Mân Côi đã được đọc trong lúc chuẩn bị thánh lễ nửa đêm ngoài trời. Tất cả các nhà thờ đều mở cửa cả đêm cho khách hành hương, những người muốn sử dụng băng ghế dài để ngủ. Thánh lễ được cử hành bởi Đức Hồng Y Tổng Toà Tây Ban Nha ngày 29 tháng 8 là sự kiện cuối cùng của cuộc hành hương.

Sự trở về từ Compostela là một vinh thắng đối với sáu trăm người hành hương ở Mallorca: 50.000 (50.000) người đã ra chào đón họ tại bến cảng. Đám đông di chuyển vào Quảng trường của Thị xã- ở đó, Lm Gaya, tuyên úy Công Giáo Tiến Hành của giáo phận đã đưa ra thách thức mới cho những người trẻ: "Chúng ta đã đến Santiago để trở nên thánh, và cái gì tiếp theo?" Đó là năm mà tốc độ tổ chức Khóa Cursillo bị chậm lại hơn một tháng, bắt đầu từ tháng 1 năm 1949.

Sự kiện lúc này là một trụ cột của phong trào, Juan Capo Bosh đã làm theo lối của ông. Ông trở về từ Rome, một sinh viên tốt nghiệp Thần học tại Đại học Gregorian. Ông hướng dẫn khóa Cursillo được tổ chức vào tháng một năm 1949, và gọi là Khóa Cursillo # 1, đúng ra nó là Khóa  # 6.

(Quỳnh Tín – Nguyễn Tiến Phạm phỏng dịch)

Nguồn: French Speaking Cursillo Movement Of Canada – Eduardo Bonnin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét