Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Tìm hiểu Phong trào Cursillo


GIỚI THIỆU PT CURSILLO
Phong trào Cursillo phát sinh từ đảo Mallorca, nước Tây Ban Nha vào cuối năm 1940. Đầu tiên, danh từ Cursillo được dùng để chỉ một Khóa học ngắn, tổ chức cho đoàn thanh niên Công giáo tiến hành để đào tạo những người hướng dẫn hành hương viếng mộ Thánh Giacôbê Tông Đồ tại thành phố Santiago de Compostela. PT Cursillo đã không được hình thành một cách ngẫu nhiên mà do sự thúc đẩy của Chúa Thánh Linh. Năm 1940 sau khi cuộc nội chiến chấm dứt tại khắp nơi trong thành phố Tây Ban Nha, có phong trào thi đua tổ chức các cuộc hành hương viếng mộ Thánh Giacôbê. Tại thị trấn Mallorca, một nhóm thanh niên thiện chí trong đoàn Thanh niên Công giáo tiến hành đã cùng làm việc, cùng nhau học hỏi, chia sẻ cuộc sống, cùng nhau cầu nguyện để xin ơn Chúa soi sáng hầu tìm ra một đường lối để đem những thanh niên thuộc thị trấn này về với Chúa.

Khóa học đầu tiên được tổ chức tại tu viện Thánh Hornorato tại Mallorca. Ban đầu, Khóa học ngắn này là những buổi huấn luyện những người hướng dẫn hành hương, chỉ dành riêng cho các thành viên trong đoàn thanh niên Công giáo tiến hành. Sau đó, nhận thấy Khóa học quá hữu ích, các nhà lãnh đạo quyết định tổ chức cho tất cả các thanh niên khác dù họ thuộc đoàn Thanh niên Công giáo hay không. Từ đó, Khóa tĩnh huấn Cursillo được hình thành.


Vào cuối năm 1949, khi nhu cầu hành hương không còn nữa, Khóa hướng dẫn hay lãnh đạo hành hương được chuyển thành các Khóa tĩnh huấn Cursillo về Kitô Giáo. Theo Ông Eduardo Bonnín (1917-2008), một trong những thành viên sáng lập Phong trào. Khóa Cursillo đầu tiên được khai diễn vào ngày 19.08.1944 tại Calafiguera de Felanix mệnh danh là Cursillos de Christiandad, nghĩa là Khóa học về Kitô Giáo. Tính đến nay, năm 2013 đã được 69 năm.

Qua bao thử thách lúc ban đầu, qua các cố gắng kiện toàn, Pt Cursillo đã lướt thắng mọi trở ngại, vượt khỏi biên giới hòn đảo Mallorca để tiến vào đất liền. Năm 1954, Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức trong đất liền tại Valencia, lan rộng một cách nhanh chóng khắp nước Tây Ban Nha và lan sang các nước khác. Ngày nay, PT Cursillo đã trở thành một tổ chức Quốc Tế với số thành viên gần 10 triệu người, có trung tâm sinh hoạt tại trên 80 Quốc gia.

Năm 1963, PT Cursillo được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tôn cử Thánh Phaolô làm Thánh Bổn Mạng. Năm 1966, Đại hội Ultreya lần thứ I được tổ chức tại Roma. Năm 1971, PT được Giáo hội công nhận là thành viên thuộc Hội Đồng Tư Vấn Giáo Hoàng đặc trách giáo dân tại Roma. Hiện nay, VPĐH PT Cursillo Thế Giới được đặt tại Brisban, Úc Châu do PT Cursillo Australia điều hợp. PT Cursillo thế giới được chia thành 4 vùng: Vùng Âu Châu, Vùng Bắc Mỹ, Vùng Nam Mỹ và Vùng Á Châu – Thái Bình Dương. Phái đoàn đại biểu cho PT Việt Nam Hải ngoại thường xuyên tham dự các Hội nghị Cursillo thế giới được tổ chức 4 năm 1 lần.

Giáo hội Việt Nam thân yêu của chúng ta đã đón nhận Cursillo từ năm 1967 do Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận (1928-2002) khởi xướng, lúc đó ngài là Giám mục Giáo phận Nha Trang. PT Cursillo đã phát triển mạnh mẽ, và đóng góp rất nhiều trong việc nâng cao đời sống văn hóa, xã hội….và sau 32 năm gián đoạn, năm 2006 PT tại VN tái khởi động từ Giáo phận Vinh, sau đó 2007 là Xuân Lộc và 2009 là Sài Gòn, Phú Cường. Đến nay, PT Cursillo đã trải rộng trên 11 Giáo phận trong toàn Việt Nam. Số lượng cursillistas hiện đang sinh hoạt là 2139, trong đó, số lượng cursillistas Giáo phận Xuân Lộc là 977.

PT CURSILLO VỚI GIÁO HỘI VIỆT NAM

Như Giáo hội, hành trình 46 năm của Phong Trào Cursillo Việt Nam với những bước đi thăng trầm, có những lúc bừng sáng lên lửa của Thánh Thần tình yêu, cũng có những giai đoạn phải oằn mình trước sóng gió... nhưng dù đứng trước bất kỳ hoàn cảnh nào, Phong Trào Cursillo vẫn luôn gắn bó với Giáo Hội qua cơ cấu tổ chức – điều hành, qua sự tuân phục và nâng đỡ của các Hàng Giáo Phẩm.

Trong những năm gần đây, PT Cursillo Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, cụ thể qua số liệu 2139 cursillista trải rộng trên 11 giáo phận, và thời gian tới đây, Phong trào sẽ hình thành cơ cấu Ban Điều Hành quốc gia để cùng hội nhập với PT Cursillo hoàn vũ.

Ước mong PT Cursillo Việt Nam sớm được chuẩn nhận chính thức của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, để Phong trào  được luân lưu trên khắp nẻo đường 26 giáo phận, đem Tin Mừng Cứu Độ đến mọi nơi, mọi nhà. Đó cũng là điều kiện tiên quyết để Phong trào Việt Nam có thể trở thành một thành viên của PT Cursillo Thế Giới.

Được hình thành từ đoàn sủng của Chúa Thánh Linh, Cursillo là PT của Giáo Hội và thực thi sứ mạng của Giáo Hội, Loan Báo Tin Mừng Chúa Kitô Phục Sinh bằng đời sống chứng nhân. Để đạt mục đích đó, Phong trào cống hiến một phương pháp giúp người Cursillista đào luyện để trở nên người Kitô hữu đích thực qua tiến trình hoán cải và canh tân liên lỉ... để người Kitô hữu – Cursillista thấm nhập Tin Mừng và làm chứng nhân Tin Mừng cách sống động giữa môi trường trần thế... Ông Bonnin – vị sáng lập PT đã nói: “Người Cursillista là phương tiện để chuyên chở tình yêu Chúa đến cho kẻ khác, phương tiện mà không tốt thì làm sao có thể mang tình yêu Chúa đến cho kẻ khác được...”

Hòa chung nhịp sống của giáo hội hoàn vũ, cách riêng với giáo hội Việt Nam. Trong năm Đức Tin và công cuộc Tân Phúc Âm hóa, mỗi Cursillista với niềm xác tín, nguyện “Bám rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô Giêsu” (Cl 2, 7) với lòng Sùng Đạo và Học Đạo để canh tân đời sống Đức Tin và Hành Đạo để Phúc Âm Hóa môi trường. Cùng hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam, với các cộng đoàn anh em qua sự hướng dẫn và vâng phục Đấng Bản Quyền, và với HĐGM-VN như sứ điệp kỳ họp thứ X Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) đã chỉ dẫn (số 4) “Thông hiệp với Thiên Chúa Ba Ngôi“ là nguồn mạch và là hoa trái của sứ vụ: hiệp thông đưa đến sứ vụ và sứ vụ được hoàn tất trong hiệp thông”. (Tông huấn Ecclesia in Asia, số 24, trích dẫn Thông điệp Christifideles laici, số 32). Để qua đó, chung tay xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa trên quê hương Việt Nam.

Sứ điệp của PT Cursillo gởi đến thế giới là “Thiên Chúa yêu thương con người”. PT Cursillo, bằng tinh thần hoan ca của đoàn người hành hương đến Conpostela năm xưa với nhịp thôi thúc Ultreya – tiến lên, Ultreya – tiến lên...

Cũng là đồng hành với Giáo Hội trên đường lữ hành đi về Thiên Quốc, Vương Quốc của Tình Yêu và An Bình...

De Colores! Ultreya!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét