Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Tin PT - Hội thảo Hậu Cursillo - XL.08.08.2015

TIN NHANH HỘI THẢO HẬU CURSILLO

Ngày 08/8/2015

Thực hiện kế hoạch mục vụ năm 2015 của PT Cursillo Xuân Lộc. Ngày thứ Bảy 08/8/2015, đúng vào ngày lễ kính thánh Đaminh, quan thày của vị chủ chăn giáo phận, của một số quý cha LH và rất nhiều anh mang thánh hiệu Đaminh.
Chương trình dự kiến khai mạc lúc 08g00, nhưng mới hơn 07g00 đã lác đác thấy nhiều anh chị tập trung về giáo xứ Bùi Chu – hạt Phú Thịnh, nơi cha LH PT GP đang quản nhiệm.

Có lẽ qua lời bầu cử của thánh phụ Đaminh, thánh Phaolô quan thày mà Thầy Chí Thánh thương cho thời tiết thật dễ chịu, không mưa mặc dầu chiều hôm trước nơi nào cũng sũng ướt.

Thành phần tham dự ngoài gần hai trăm cursillistas đến từ 11 Liên nhóm trong giáo phận, anh chị em còn được vinh dự đón tiếp cha Giuse Nguyễn Trần Vĩnh Linh, quý dì Têrêsa Nguyễn Thị Mừng LN Tân Mai, dì Maria Lê Phương Hoa, dì Anê Nguyễn Thị Tịnh.


Đúng 08g15, ACE tập trung vào Hội trường A để tiến hành làm việc.

Cha Giuse – LH Phong trào XL chào mừng ACE đến với buổi Hội thảo một cách ngắn gọn và súc tích. Cha cũng nhấn mạnh đến tinh thần hăng say của ACE cursillistas, không quản ngại đường xa, công việc bề bộn, vẫn cố gắng thu xếp về tham dự buổi Hội thảo để tìm hiểu rõ hơn về môi trường mà mình có ý định dấn thân phục vụ. Sau lời chào mừng, cha phải lên TGM để tham dự thánh lễ mừng quan thày của Đức cha Đaminh.

Anh Chủ tịch Phong trào cũng có đôi lời kêu gọi tinh thần dấn thân phục vụ của mọi ACE thông qua các buổi gặp gỡ để cùng nhau tạo thành một Cộng đồng Kitô hiệp nhất trong Chúa.

Điều hợp buổi Hội thảo hôm nay là anh GB. Trương Minh Giảng – Trưởng Khối Hậu của PT XL.
Buổi hội thảo hôm nay gồm ba chủ đề: 1) Hậu Cursillo, 2) Hội Nhóm và 3) Ultreya, và sau mỗi chủ đề BPV dành ra 35 phút để thảo luận và giải đáp những thắc mắc của ACE.
Trong chủ đề 1: Hậu Cursillo, chị Maria Madalena Nguyễn Thị Bích Hà thuộc LN Phú Thịnh đã nêu lên tầm quan trọng của Hậu Cursillo, vì đó chính là phương cách để người cursillistas hoàn thành được trách nhiệm đã lãnh nhận khi chịu phép Rửa Tội của mình. Chị cũng khái quát hai phương thức giúp người cursillistas sống bền đỗ trong hành trình Ngày Thứ Tư đó là Hội Nhóm và Ultreya.

Chủ đề 2: Hội Nhóm do anh Giuse Vũ Đức Chung thuộc LN Long Thành chia sẻ. Đây là một trong những phương tiện mà PT cung cấp cho người cursillista thăng tiến đời sống tâm linh của cá nhân mình. Anh cũng trình bày khái niệm về Hội nhóm với người chúng ta MUỐN, và Hội nhóm với những người chúng ta NÊN.

Sau chủ đề này, buổi Hội thảo tạm nghỉ để mọi người dùng cơm trưa, tài liệu được xếp qua một bên, mỗi người một chân một tay xuống bếp dọn cơm lên dùng ngay tại chỗ. Quý chị Hiền Mẫu giáo xứ Bùi Chu, trong đó cũng có một số chị là cursillista đã chuẩn bị cho ACE một bữa trưa rất thịnh soạn và ngon miệng.

Sau khi nghỉ cơm trưa và tiếp xúc cá nhân, đúng 12g45 ACE lại tập trung vào Hội trường để tiếp tục buổi Hội thảo.

Chủ đề 3: Ultreya do chị Anna Nguyễn Thị Bích Thủy thuộc LN Xuân Lộc trình bày. Trong bài này, chị đã khái quát về tiến trình của một buổi Ultreya, nơi ba cuộc gặp gỡ: với chính mình, với Thiên Chúa và với tha nhân tiếp tục được thực hiện.
Sau chủ đề này là buổi Ultreya mẫu cũng do chị Anna Bích Thủy điều hợp. Các nhóm nhỏ được chia ra để thực hành nhóm thả nổi. Các nhóm hăng say chia sẻ quên cả thời gian, có những nhóm sau khi nghe chuông báo còn cố nấn ná thêm ít phút và còn chia sẻ sao thời gian trôi nhanh quá.

Trước khi bước vào phần chia sẻ trong Ultreya, BPV GP mà đại diện là anh trưởng Khối Tiền, trưởng Khối Hậu và anh trưởng TLĐ cùng giúp vui cho buổi Ultreya bằng một bài hát rất ý nghĩa: Con đường Giêsu. Tuy đột xuất, không tập dợt trước, nhưng các anh đã hát với một tâm tình rất hăng say, đặt hết tâm hồn vào bài hát như muốn mời gọi mọi người cùng mạnh dạn dấn bước trên con đường đã chọn, đó là con đường theo Thầy để phục vụ.

Trong phần chia sẻ chính, anh Đaminh Nguyễn Thanh Minh thuộc LN Long Thành đã chia sẻ về sự thay đổi cách sống đạo của mình sau khi dự Khóa cách đây một năm. Anh đã ý thức hơn trong việc thực hiện vai trò là một chứng nhân trong cuộc sống tại môi trường gia đình và nơi anh dạy học. Từ những việc tưởng chừng rất nhỏ như làm dấu thánh giá, hướng dẫn các em học sinh biết tạ ơn Chúa sau các buổi học, nhưng anh đã làm với hết tâm tình yêu mến Chúa. Chính điều đó đã làm con người anh hân hoan, vui sướng vì đã đóng góp thêm một chút gì đó trong công việc mở mang Nước Chúa, vì lớp học của anh có cả những em không cùng tôn giáo.

Phần đáp ứng thứ nhất do chị Anna Nguyễn Thị Anh Thư thuộc LN Biên Hòa trình bày. Cũng chỉ tròn một tuổi PT, nhưng chị đã biết nhẫn nhục khi bị ức hiếp do mình còn quá trẻ, chỉ biết chạy đến khóc dưới chân Thầy Chí Thánh để thêm dũng khí vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Chị cũng sẵn sàng bỏ thời gian để tham gia các nhóm học hỏi về tài liệu của PT; và vừa qua chị cũng đã cố gắng thu xếp để sang giáo phận Phú Cường dự Khóa LĐ cấp I.
Đến phần đáp ứng kế tiếp là của một tân cursillista, anh Giuse Maria Đặng Minh Khanh dự Khóa #19 năm 2015 vừa qua. Anh chia sẻ đã từng đứng lớp giảng dạy cho rất nhiều người, vì anh đang là Phó chủ tịch Hội Y học Cổ truyền TP Biên Hòa; nhưng khi đứng trước ACE cursillistas, anh cảm thấy run và gần như quên những gì anh đã chuẩn bị. Tuy nhiên, cuối cùng anh cũng nói về thời gian đầu mới dự khóa về, anh đã chia sẻ với mẹ và người bạn đời của mình về kế hoạch thay đổi đời sống đạo của gia đình. Nhận được sự đồng thuận của gia đình, anh đã cải thiện lại các buổi kinh tối trong gia đình, tham dự thánh lễ hàng ngày (trước kia chỉ hai lần/tuần); và tham gia đầy đủ các buổi Hội nhóm và Ultreya tại LN.

Cha LH Giuse thay mặt cho Ban linh hướng lên tổng hợp các chia sẻ chứng nhân và ban huấn từ. Ngài nhấn mạnh lại hai phương pháp của PT giúp người cursillista sống bền đỗ trong hành trình Ngày Thứ Tư đó là Hội nhóm và Ultreya; và cũng chính điều đó đã giúp cho những chia sẻ chứng nhân hôm nay sống như là muối men trong môi trường họ được Chúa đặt để. Ngài cũng mời gọi mọi người tham gia Đại Ultreya cấp GP được tổ chức kết hợp hành hương TGM để lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm thánh mừng Kim Khánh GP vào ngày 12/9/2015 sắp tới.
Phần tin tức Phong trào được lồng ghép vào bài đúc kết Hội thảo do anh Gioakim Nguyễn Đức Thành trình bày. Trước đó, mỗi anh chị cursillista đều nhận được một bản lượng giá để BPV có hướng tổ chức các buổi Hội thảo sau được tốt hơn.
Kết thúc buổi Ultreya, cũng là kết thúc buổi Hội thảo Hậu Cursillo, tất cả ACE cursillistas cùng tiến lên nhà thờ để chầu Thánh Thể tạ ơn sau một ngày làm việc căng thẳng, đón nhận phép lành Thánh Thể và ơn Toàn xá. Cuối cùng, anh chị em nắm tay nhau, quây thành vòng tròn trước Thánh thể Chúa, cùng nhau cất cao bài hát Bình An của Chúa và chia tay ra về, hẹn nhau những lần sinh hoạt kế tiếp.

Bùi Chu, ngày 08/8/2015
Nhóm truyền thông       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét