Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Suy niệm ĐTC Phanxicô - Lễ Mẹ Lên Trời 15.08.2015

Đức Maria, "nữ tín hữu vĩ đại"

Chúng tôi công bố bản dịch toàn văn của bài suy niệm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô 
trong giờ Kinh Truyền Tin ngày 15 tháng 8 năm 2015

Rôma – 17/8/2015 (ZENIT.org)



Thân chào quý anh chị em và chúc mừng Lễ Đức Mẹ,
Hôm nay, Giáo Hội mừng một trong những ngày lễ quan trọng nhất kính Đức Rất Thánh Đức Mẹ Maria: lễ Đức Mẹ Lên Trời. Cuối cuộc đời trần thế, Mẹ Đức Kitô đã được lên trời cả hồn và xác, nghĩa là trong vinh quang của đời sống vĩnh cửu, trong sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa.
Đoạn Phúc Âm ngày hôm nay (Lc 1, 39-56) cho chúng ta thấy Đức Maria, ngay sau khi thụ thai Chúa Giêsu bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, đã đi thăm bà Elizabeth, người chị họ lớn tuổi, vì bà cũng được mang thai một cách kỳ diệu một đứa con trai. Trong cuộc gặp gỡ đầy ơn Chúa Thánh Thần đó, Đức Maria đã bẩy tỏ niềm vui mừng của mình bằng bài ca Magnificat bởi vì Bà đã ý thức đầy đủ ý nghĩa của những sự kiện vĩ đại đã xẩy đến trong cuộc đời của Bà: qua sự trung gian của Bà, chính là tất cả sự đợi chờ của dân Bà đã được đã được hoàn tất.
Nhưng Phúc Âm cũng cho chúng ta thấy một nguyên nhân đích thực sự cao trọng của Đức Maria và hạnh phúc của Bà: nguyên nhân đó, chính là đức tin. Quả vậy, bà Elizabeth đã chào mừng bằng những lời này: "Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em" (Lc 1, 45). Đức tin là trung tâm điểm của tất cả câu chuyện của Đức Maria; Bà là một nữ tín hữu, một nữ tín hữu vĩ đại. Bà biết và bà nói ra - rằng trong lịch sử, bạo lực của kẻ có quyền, sự kiêu căng của kẻ giầu có, sự ngạo nghễ của kẻ hợm hĩnh luôn đè nặng. Mặc dù tất cả những thứ đó, Đức Maria tin và tuyên xưng Thiên Chúa không bỏ cô đơn con cái Người, những người khiêm hạ, nghèo khó, nhưng Người cứu vớt họ với lòng thương xót, một cách nhanh chóng, bởi vì Người lật đổ những kẻ có quyền xuống khỏi ngai bệ của chúng và bỏ những kẻ kiêu căng lạc lõng trên những con đường vòng vèo của lòng dạ chúng. Đó là đức tin của Mẹ chúng ta, đó là đức tin của Đức Maria!

Bài thánh ca kính Đức Mẹ cũng cho chúng ta thấy được ý nghĩa đầy đủ lịch sử riêng của Đức Maria: nếu lòng thương xót Chúa là động cơ của lịch sử, thì "thân xác đã sinh ra Đấng làm ra sự sống không thể bị hủy hoại trong mồ" (Kinh Tiền Tụng). Tất cả điều này không chỉ liên quan đến Đức Maria mà thôi. Những "sự trọng đại" được thực hiện nơi Mẹ bởi Đấng Toàn Năng cũng tác động sâu đậm trên chúng ta, nói với chúng ta về cuộc lữ hành trên cuộc đời này, nhắc nhở cho chúng ta đích tới đang chờ đợi chúng ta là Nhà Cha. Cuộc đời chúng ta, nhìn dưới sự soi sáng của Đức Maria, Đấng đã được đưa về Trời cao, không phải là một sự lang thang vô ý nghĩa, mà là một cuộc hành hương, cho dù đã có tất cả những lúc nghi nan và những đau khổ, vẫn có một mục đích chắc chắn: nhà của Cha đang đợi chờ chúng ta với lòng thương yêu. Thật là đẹp khi nghĩ tới sự kiện chúng ta có một người Cha, rằng Người đang yêu thương chờ đợi chúng ta, và rằng Mẹ Maria của chúng ta cũng ở trên đó và Mẹ cũng đợi chơ chúng ta trong lòng thương yêu.
Trong khi chờ đợi, trong khi dòng đời lặng lẽ trôi, Thiên Chúa đã làm chói sáng "một dấu chỉ dẫn đường cho dân Người còn đang lữ hành và nâng đỡ lòng hy vọng của họ" (ibid). Dấu chỉ này có một dung nhan, dấu chỉ này có một danh tánh: đó là dung nhan rạng rỡ Mẹ của Chúa, danh tánh đầy ơn phúc là Maria, đầy ơn phúc bởi vì Mẹ đã tin vào lời Chúa: người nữ tín hữu vĩ đại! Là thành viên của Giáo Hội, chúng ta đều được chọn để chia sẻ vinh quang của Mẹ chúng ta, bởi vì cả chúng ta nữa, nhờ ơn Thiên Chúa, chúng ta đã tin vào sự hy sinh của Đức Kitô trên cây Thánh Giá và, qua Phép Rửa, chúng ta đã được gắn kết trong mầu nhiệm cứu độ to lớn này.
Hôm nay, tất cả chúng ta cùng nhau cầu xin Mẹ bởi vì trên con đường lữ hành dưới thế của chúng ta, chính Mẹ đã ghé mắt nhân từ nhìn đến chúng ta, và giúp chúng ta bước đi trên đường, chỉ cho chúng ta đích tới và, sau kiếp lưu đầy này, Mẹ cho chúng ta thấy được Chúa Giêsu, con lòng Mẹ đầy ơn phúc. Và chúng ta sẽ có thể cùng nhau kêu lên Mẹ: Ôi nhân thay, khoan thay, dịu thay Thánh Maria Trọng Đời Đồng Trinh! 
Sau Kinh Truyền Tin 
Anh chị em thân mến,
Vào giờ phút này, tôi nghĩ tới dân chúng thành phố Thiên Tân, miền bắc Trung Hoa, nơi đã xẩy ra nhiều vụ nổ trong một khu kỹ nghệ gây tử vong cho nhiều người, và thương tích cho nhiều người khác và những thiệt hại vật chất nặng nề. Tôi hứa cầu nguyện cho những người quá cố và tất cả những người bị tổn thương trong tai họa này. Xin Chúa an ủi họ và nâng đỡ tất cả những người đang làm việc để làm giảm bớt đau đớn của họ.
Tôi chào mừng tất cả anh chị em, cư dân Rôma và các khách hành hương đến từ nhiều quốc gia! Tôi phó dâng anh chị em cho sự săn sóc từ mẫu của Mẹ chúng ta, Mẹ đang được sống trong vinh quang của Thiên Chúa và luôn đồng hành với chúng ta.
Và ngày hôm nay, thật là đẹp biết bao khi anh chị em có thể tới thăm Đức Bà Hộ Trì Dân Chúng Rôma, tại đền thờ Đức Bà Cả: sẽ là một cử chỉ đẹp.
Tôi cảm ơn anh chị em đã đến đây và tôi chúc anh chị em một ngày lễ Đức Mẹ tốt đẹp. Xin anh chị em vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt!
Bản dịch tiếng Pháp : Matthêu Gourrin (Zenite)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg).
(17 août 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét