Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Suy niệm cùng ĐTC Phanxicô - CN XXI TN B - Bánh Hằng Sống

"Đối với tôi Chúa Giêsu là ai?"
Câu hỏi của Đức Giáo Hoàng cho mỗi người

Bản dịch toàn văn bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào giờ Kinh Truyền Tin ngày Chúa Nhật 23/8/2015: "Đối với tôi, Chúa Giêsu là ai ?"

Rôma – 24/8/2015 (ZENIT.org)

"Đối với tôi, Chúa Giêsu là ai?" Đức Giáo Hoàng mời gọi chúng ta hãy đặt câu hỏi này với mình mỗi ngày.
Sau đây là bản dịch toàn văn lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin ngày Chúa Nhật 23/8/2015.
Thân chào quý anh chị em!
Ngày hôm nay kết thúc việc đọc chương 6 Tin Mừng theo thánh Gioan và bài diễn từ về "Bánh hàng sống", do Chúa Giêsu giảng dạy vào ngày hôm sau phép lạ nhân bánh và cá ra nhiều. Cuối bài giảng, sự hồ hởi to lớn của ngày hôm trước trùng xuống vì Chúa Giêsu đã phán, Người chính là bánh bởi trời, và Người sẽ ban thịt máu người làm của ăn, của uống, ngụ ý rõ ràng loan báo sự hy sinh mạng sống của chính Người. Những lời này đã làm người ta thất vọng, họ cho là không xứng đáng với Đấng Mêsia: không phải những lời lẽ "đả kích". Nhiều người đã coi Chúa Giêsu như thế này: là một Đấng Mêsia, đáng lẽ phải nói và hành động để hoàn thành sứ mạng của Người, ngay lập tức. Chính trên điểm này, họ đã lầm lẫn: về cách thức hiểu biết về sứ mạng của Đấng Mêsia! Kể cả các môn đệ cũng không thể chấp nhận ngôn ngữ đáng lo ngại của Thầy. Và đoạn Tin Mừng ngày hôm nay cho thấy rõ là họ đã không thoải mái: "Lời này chướng tai quá! các ông nói. Ai mà nghe nổi?" (Ga 6, 60).
Thực chất, các môn đệ đã hiểu rõ bài giảng của Chúa Giêsu. Hiểu rõ đến độ các ông không muốn nghe nữa, bởi vì đó là một bài giảng gây bất ổn cho cách suy nghĩ của các ông. Lời của Chúa Giêsu luôn gây bất ổn cho chúng ta, thí dụ trước tinh thần thế gian, trước sự trần tục. Nhưng Chúa Giêsu cũng ban cho chìa khóa để vượt qua khó khăn, một cái chìa khóa có 3 yếu tố. Trước hết là nguồn gốc Thiên Chúa: Người từ trời giáng thế và Người sẽ lên trời, "nơi Người đã ở trước kia" (Ga 6, 62). Thứ nhì: Lời của Nguời chỉ có thể hiểu được qua tác động của Thần Khí. Đấng "làm cho sống" (Ga 6, 63), đích thực là Đấng làm cho chúng ta hiểu rõ Chúa Giêsu. Thứ ba: lý do đích thực, nếu người ta không hiểu được lời Người, thì đó chính là sự thiếu đức tin: "Trong anh em có những kẻ không tin" (Ga 6, 64), Chúa Giêsu phán. Từ đó, Tin Mừng chép rằng: "nhiều môn đệ rút lui" (Ga 6, 66). Trước tất cả những sự ra đi đó, Chúa Giêsu không hề có những nhượng bộ, Người không dịu giọng; thực chất, Người bắt phải làm một sự lựa chọn chính xác: ở lại với Người hay rời bỏ Người. Người phán với nhóm Mười Hai; "Anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?" (Ga 6, 67).

Chính vào lúc đó ông Phêrô đã tuyên xưng đức tin nhân danh các Tông Đồ khác: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời" (Ga 6, 68). Ông không nói "chúng con biết đi đâu?", mà "chúng con biết đến với ai?". Vấn đề cơ bản, không phải là ra đi và bỏ dở công trình đã thực hiện, mà chính là đi đến với ai. Khi ông Phêrô đặt câu hỏi này, chúng ta hiểu rằng lòng trung thành với Thiên Chúa là một vấn đề trung thành với một Đấng mà ta gắn bó để cùng bước đi chung một con đường. Và Đấng này, chính là Chúa Giêsu. Tất cả những gì chúng ta có trên thế gian không làm thoả mãn cơn đói khát sự vĩnh cửu của chúng ta. Chúng ta cần Chúa Giêsu, cần được ở với Người, cần được ngồi ăn cùng bàn với Người và cần lời đem lại sự sống đời đời của Người! Tin vào Chúa Giêsu có nghĩa là làm sao để Người ở trung tâm và là ý nghĩa của cuộc đời chúng ta. Đức Kitô không phải là một yếu tố phụ thuộc: Người là "bánh hằng sống", lương thực không thể thiếu được. Gắn liền với Người, trong một mối quan hệ đức tin và đức ái đích thực, không có nghĩa là bị xiềng xích, mà là được tự so sâu đậm, luôn đi trên đường. Mỗi người trong chúng ta có thể tự hỏi: đối với tôi, Chúa Giêsu là ai? Là một danh tánh? Một ý niệm? Hoặc giả chỉ là một nhân vật lịch sử? Hay thực chất là một Đấng yêu thương tôi và đã ban mạng sống Người cho tôi và bước đi cùng tôi? Theo bạn thì Chúa Giêsu là ai? Bạn có ở bên Chúa Giêsu hay không? Bạn có tìm cách hiểu biết Người qua những lời của Người không? Bạn có đọc Phúc Âm, mỗi ngày một đoạn để hiểu biết Chúa Giêsu không? Bạn có mang một cuốn sách Phúc Âm nhỏ trong túi áo hay túi xách để có thể ở đâu cũng đọc được không? Bởi vì chúng ta càng ở gần Người, lòng mong muốn ở lại bên Người của chúng ta sẽ càng lớn lên. Bây giờ, tôi sẽ yêu cầu anh chị em vui lòng giữ một phút im lặng và mỗi người trong chúng ta, tự đáy lòng mình, hãy đặt câu hỏi: Đối với tôi, Chúa Giêsu là ai?". Xin im lặng để mỗi người trả lời trơng lòng mình.
Cầu mong Đức Trinh Nữ Maria phù giúp chúng ta luôn "đi đến" với Chúa Giêsu để trải nghiệm sự tự do mà Người đã ban cho chúng ta, và mong Mẹ cho chúng ta được thanh tẩy những lựa chọn dơ bẩn thế gian và những nỗi sợ hãi của chúng ta.
Bản dịch tiếng Pháp: Matthieu Gourrin (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)
(24 août 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét