Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - Lễ Các Thánh 1.1.2014

Các Thánh, những người "đứng chót" với thế gian và "đứng đầu" với Thiên Chúa

Kinh Truyền Tin ngày 01 tháng 11 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 03/11/2014 (Zenit.org)

Các Thánh Nam Nữ của mọi thế hệ vừa là những người "đứng chót" đối với thế gian và "đứng đầu" đối với Thiên Chúa,  Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh hôm 01/11/2014.
Nhân ngày lễ Các Thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ sự giờ Kinh Truyền Tin từ cửa sổ văn phòng của ngài trông ra quảng trường thánh Phêrô, trước hàng chục ngàn khách hành hương của toàn thế giới
Ngài đã suy niệm về "sự hiệp thông của các thánh", vốn "kết hợp tất cả những ai thuộc về Chúa Kitô trong sức mạnh của Phép Rửa": "Đó là sự hiệp nhất thiêng liêng không hề bị gián đoạn bởi cái chết, mà chuyển sang đời sau". 
Sự hiệp nhất này khiến cho những người còn sống trên dương thế và những người đã bước qua ngưỡng cửa sự chết, làm thành "một gia đình duy nhất và to lớn", Đức Giáo Hoàng nói thêm. Sự hiệp thông "giữa đất và trời" thể hiện mạnh mẽ nhất "trong khi cử hành Thánh Lễ" nơi người Kitô hữu gặp gỡ Chúa Giêsu và qua Người, gặp gỡ "các anh em mình trong đức tin".
"Thật là đẹp khi có bao nhiêu là anh em trong đức tin đang đồng hành bên cạnh chúng ta, nâng đỡ chúng ta… và chờ đợi chúng ta trên trời và cầu nguyện cho chúng ta, để cùng nhau, chúng ta có thể chiêm ngưỡng đời đời thiên nhan vinh hiển và nhân từ của Chúa Cha", ngài kết luận.
A.K.
Lời Đức Giáo Hoàng trong giờ Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Hai ngày đầu của tháng 11, đối với tất cả chúng ta là một thời điểm đức tin mãnh liệt, cho cầu nguyện và suy niệm về những "lúc sau chót" của cuộc đời. Thực chất, khi tôn kính tất cả các thánh và tưởng nhớ tất cả các tín hữu đã qua đời, Giáo Hội làm một cuộc lữ hành trên trái đất sống động, và biểu lộ trong Phụng Vụ, mối liên hệ thiêng liêng gắn liền với Giáo Hội trên trời. Hôm nay, chúng ta ngợi khen Thiên Chúa vì đám đông vô số các thánh nam nữ của mọi thời đại: những người đàn ông và đàn bà, đơn sơ, vừa là "những người đứng chót" đối với thế gian vừa là "những người đứng đầu" đối với Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta nhớ đến những người thân yêu của chúng ta đã qua đời khi đi viếng các nghĩa trang: thật là một niềm an ủi to lớn khi nghĩ rằng họ đang ở cùng Đức Trinh Nữ Maria, các thánh tông đồ, các thánh tử vì đạo và tất cả các thánh nam nữ trên Thiên Đàng.

Tính trọng thể của ngày hôm nay giúp chúng ta xét đến một thực tế cơ bản của đức tin Kitô giáo, mà chúng ta tuyên xưng trong kinh "Tin Kính": các thánh thông công. Điều này có nghĩa là gì: các thánh thông công? Đó là sự hiệp thông sinh ra từ đức tin và kết hợp tất cả những người thuộc về Chúa Kitô trong sức mạnh của Phép Rửa. Đó là một sự hiệp nhất thiêng liêng – tất cả chúng ta đều hiệp nhất! - vốn dĩ không bị gián đoạn bởi cái chết, nhưng nó chuyển sang cuộc đời sau. Quả vậy, vẫn còn một mối ràng buộc bất diệt giữa những người đang sống trên thế gian và những người đã bước qua ngưỡng cửa sự chết. Chúng ta, ở dưới thế này, chúng ta làm thành một gia đình to lớn với những người đã đi vào cõi đời đời. [Lễ Các Thánh] nuôi dưỡng mối quan hệ gia đình này.
Sự hiệp thông tuyệt vời này, sự hiệp nhất tuyệt vời này, giữa đất và trời, thể hiện mạnh mẽ nhất trong Phụng Vụ, và nhất là trong cử hành bí tích Thánh Thể, vốn nói lên và thực hiện sự hiệp nhất sâu đậm giữa các phần tử của Giáo Hội. Thực chất, trong bí tích Thánh Thể, chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu hằng sống và sức mạnh của Người, và qua Người, chúng ta đi vào hiệp thông với anh em chúng ta trong đức tin: những người đang sống với chúng ta dưới thế này và những người đã đi trước chúng ta trong đời sau, đời sống bất tận. Thật là một sự an ủi khi biết rằng có nhiều người anh em đã lên trời, đang đợi chúng ta và cầu nguyện cho chúng ta, để rồi cùng nhau, chúng ta có thể đời đời chiêm ngưỡng thiên nhan vinh hiển và nhân từ của Chúa Cha.
Trong đoàn ngũ các Thánh, Thiên Chúa đã muốn dành vị trí đứng đầu cho Mẹ Chúa Giêsu. Đức Mẹ Maria ngự ở giữa sự hiệp thông các thánh, Mẹ như người canh giữ cách riêng mối quan hệ của Giáo Hội với Chúa Kitô, mối quan hệ gia đình. Mẹ là Mẹ, Mẹ là Mẹ của tất cả chúng ta, Mẹ chúng ta. Với ai muốn đi theo Chúa Giêsu trên con đường Phúc Âm, Mẹ là người dẫn đường chắc chắn, bởi vì Mẹ là môn đệ đầu tiên. Mẹ là Bà Mẹ ân cần và chăm chút, nơi Mẹ hãy ký thác tất cả những uớc muốn và những khó khăn của chúng ta.
Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Nữ Vương Các Thánh, để Mẹ giúp đỡ chúng ta đáp trả  Thiên Chúa với lòng bao dung và chung thủy, Người kêu gọi chúng ta nên thánh cũng như Người là Thánh.
Lời sau Kinh Truyền Tin
Phụng vụ ngày hôm nay nói đến sự vinh hiển của thành Giêrusalem trên trời. Tôi mời gọi anh chị em hãy cầu nguyện để Thành Thánh, yêu dấu của người Do Thái, người Kitô giáo và ngưiờ Hồi Giáo, trong những ngày này đang trải nghiệm những căng thẳng, có thể luôn là dấu chỉ và điềm báo của Hòa Bình mà Thiên Chúa muốn cho toàn thể gia đình nhân loại.
Ngày hôm nay, tại Vitoria (Tây Ban Nha), cha Pietro Asùa Mendia, tử vì đạo, được tuyên phong chân phước. Là một linh mục khiêm nhường và khắc khổ, ngài đã giảng dạy Phúc Âm bằng cuộc sống thánh thiện của ngài, bằng các bài giáo lý và bằng sự tận tụy với những người nghèo và những người đang túng thiếu. Bị bắt giữ và tra tấn vì đã thể hiện ý chí trung thành với Chúa và Giáo Hội, ngài tỏ ra đối với chúng ta là tấm gương đáng kính của sức mạngh đức tin và làm chứng trong tình bác ái.
Tôi chào mừng các khách hành hương đến từ Ý và bao quốc gia khác. Tôi chào mừng đặc biệt những người tham gia cuộc "Đi Bộ Của Các Thánh", được xúc tiến bởi Tu Hội Don Bosco trên thế giới và bởi Hội "Gia Đình Piccola Chiesa". Tôi vui mừng vì những sáng kiến này đã kết hợp thể thao, sự làm chứng Kitô giáo và sự dấn thân nhân đạo. Thêm vào đó, tôi chào mừng các bạn trẻ của Modena mới chịu Phép Thêm Sức, các phụ huynh và giáo lý viên của các em, cũng như những thiện nguyện viên của thành phố Sciacca và nhóm thể thao của giáo xứ Castegnano (Brescia).
Chiều nay, tôi sẽ đi ra nghĩa trang Verano và sẽ cử hành Thánh Lễ tưởng nhớ những người đã khuất. Khi thăm viếng nghĩa trang chính của Rôma, tôi kết hợp thiêng liêng với những người, trong những ngày này, đã tới bên mộ phần người thân của họ đã khuất trong các nghĩa trang trên toàn thế giới.
Với tất cả anh chị em, tôi chúc một Lễ Các Thánh tốt đẹp, trong niềm vui được làm thành phần của đại gia đình các Thánh. Xin anh chị em vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt!
Bản dịch tiếng Pháp : Hugues de Warren
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)
(3 novembre 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét