Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Giáo lý ĐTC Phanxicô về Tám Mối Phúc Thật

Các Mối Phúc Thật, con đường hạnh phúc

Bài giáo lý ngày 06 tháng 8 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 12/8/2014 (Zenit.org)

"Các Mối Phúc Thật là con đường Thiên Chúa chỉ ra như là câu trả lời cho ước vọng hạnh phúc in sâu trong con người", Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định và mời gọi các Kitô hữu "hãy nhớ lấy và ghi khắc trong lòng mình".
Sau kỳ nghỉ hè, các buổi triều kiến chung đã lại tiếp tục hôm thứ tư 06/8/2014 vừa qua, trong sảnh đường Phaolô VI của điện Vatican. Đức Giáo Hoàng đã tiếp nối loạt bài giáo lý dành nói về Giáo Hội trên chủ đề "Giao Ước Mới và dân tộc mới".
Theo Đức Giáo Hoàng, "tất cả sự mới mẻ của Chúa Kitô" chứa đựng trong các Mối Phúc Thật, vốn là "dung nhan Chúa Giêsu, hình thức sống của Người; và là con đường hạnh phúc".
Nhưng các Mối Phúc này có một hệ quả, mà Đức Giáo Hoàng khuyên phải suy ngẫm "hàng ngày": "chương 25 Phúc Âm theo thánh Mátthêu, nơi người ta tìm được trình tự và những câu hỏi sẽ được đặt ra trong ngày phán xét… Chúa sẽ chỉ nhận ra chúng ta nếu, về phần chúng ta, chúng ta nhận ra được Người trong người nghèo khó, người đói khát, người bần cùng và bị thải loại ra ngoài lề xã hội, người đau khổ và cô đơn…"
Với "những tiêu chuẩn cơ bản này để xác minh đời sống Kitô giáo", Đức Giáo Hoàng khuyến khích hãy "làm chứng cho cái đẹp và cái khả tín của tình yêu Thiên Chúa đối với các anh em mình gặp gỡ hàng ngày".
A.K.
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Giáo Hội - Giao Ước mới và dân tộc mới
Thân chào quý anh chị em!
Trong các bài giáo lý trước, chúng ta đã thấy Giáo Hội là một dân tộc, một dân tộc được Thiên Chúa kiên nhẫn chuẩn bị với lòng yêu thương và chúng ta được mời gọi trở nên thành phần của dân tộc ấy. Hôm nay, tôi muốn làm rõ tính mới mẻ vốn là đặc tính của dân tộc này: đúng là một dân tộc mới, được đặt nền móng trên giao ước mới được Chúa Giêsu thiết lập  qua việc hiến ban mạng sống của Người. Sự mới mẻ này không chối bỏ con đường trước đây, cũng không chống con đường đó: trái lại, nó làm cho con đường đó tiến tới, dẫn đưa tới chỗ viên mãn.
1. Có một hình ảnh rất quan trong có thể làm bản lề giữa Cựu và Tân Ước: đó là hình ảnh Gioan Baotixita. Theo các cuốn Phúc Âm khái quát, ngài là "người tiên phong", người chuẩn bị cho Chúa ngự đến, mở đường cho dân chúng hối cải tâm hồn và đón nhận sự an ủi của Thiên Chúa, nay đã đến gần. Trong Phúc Âm thánh Gioan, ngài là "chứng nhân", do ngài làm cho chúng ta nhận biết Chúa Giêsu, Đấng đến từ cõi trên, để tha thứ tội lỗi chúng ta và biến dân tộc của Người thành hiền thê của Người, tiền đề của tân nhân loại. Với tư cách là "tiên phong" hay "chứng nhân", thánh Gioan Baotixita thủ vai trò trung tâm của toàn bộ Thánh Kinh, trong tầm vóc mà ngài làm nhịp cầu giữa lời hứa của Cựu Ước và sự viên mãn của nó, giữa những lời tiên tri và sự thể hiện của chúng nơi Chúa Giêsu Kitô. Nhờ sự làm chứng, thánh Gioan chỉ cho chúng ta Chúa Giêsu, mời gọi chúng ta hãy theo chân Người và nói rõ ràng với chúng ta rằng điều này đòi hỏi lòng khiêm nhường, lòng sám hối và trở lại: đó là lời mời gọi khiêm nhường, hối cải và trở lại.

2 Cũng như ông Mô-sê đã chỉ rõ giao ước với Thiên Chúa vì giới luật đã nhận lãnh trên núi Sinai, Chúa Giêsu, từ trên đồi bên bờ hồ Galilêa, đã ban cho các môn đệ và dân chúng một giáo huấn mới, bắt đầu bằng các Mối Phúc Thật. Ông Mô-sê ban Giới Răn trên núi Sinai và Chúa Giêsu, Mô-sê mới, ban Lề Luật trên ngọn núi khác, bên bờ hồ Galilêa. Các Mối Phúc Thật là con đường mà Thiên Chúa chỉ ra, như câu trả lời cho những ước vọng hạnh phúc được ghi khắc trong con người và cải thiện các giới răn của giao ước cũ. Chúng ta quen học 10 Điều Răn – đương nhiên, tất cà anh chị em đều thuộc lòng, anh chị em đã học trong sách giáo lý – nhưng chúng ta không quen nhắc lại các Mối Phúc Thật. Nào, chúng ta hãy thử nhớ lại và ghi khắc trong lòng chúng ta. Chúng ta hãy làm như thế này: tôi đọc trước từng câu một và tất cả anh chị em cùng nhắc lại, đồng ý không?
Thứ nhất : "Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì nước trời là của họ". [hội trường nhắc lại]
"Phúc thay ai than khóc, vì sẽ được an ủi".  [hội trường nhắc lại]
"Phúc thay ai hiền lành, vì sẽ hưởng đất hứa làm gia nghiệp". [hội trường nhắc lại]
"Phúc thay ai đói khát sự công chính, vì sẽ được no đủ.". [hội trường nhắc lại]
"Phúc cho ai hay thương xót, vì sẽ được xót thương". [hội trường nhắc lại]
"Phúc cho ai có lòng trong sạch, vì sẽ được gặp Thiên Chúa". [hội trường nhắc lại]
"Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. [hội trường nhắc lại]
"Phúc cho những ai bị bách hại vì sự công chính, vì nước thiên đàng thuộc về họ". [hội trường nhắc lại]
"Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta xỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa". Để tôi giúp các anh chị em nhé : [ngài cùng nhắc lại với hội trường]  "Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta xỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa".
"Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em trên trời thật lớn lao!"
Hoan hô! Nhưng chúng ta hãy làm điều này: tôi cho anh chị em một bài làm mang về nhà, một bài tập ở nhà. Anh chị em hãy lấy sách Phúc Âm, cuốn mà các anh chị em có bên mình đó… Xin anh chị em hãy nhớ là anh chị em phải luôn có bên mình một cuốn sách Phúc Âm nhỏ, trong túi, luôn luôn; hay cuốn mà anh chị em có ở nhà. Anh chị em hãy mở ra, trong những chương đầu của thánh Matthêu – tôi nghĩ là chương 5 – có các Mối Phúc Thật. Và hôm nay, ngày mai, ở nhà, anh chị em hãy đọc những Mối Phúc này. Anh chị em sẽ làm chứ ? [hội trường : Vâng !] Để đừng quên các Mối Phúc đó, vì đó là Lề Luật Chúa Giêsu ban cho chúng ta! Anh chị em sẽ làm chứ? Cảm ơn.
Những lời này chứa đựng tất cả sự mới mẻ Đức Kitô mang lại cho chúng ta, và tất cả sự mới mẻ của Đức Kitô được chứa đựng trong những lời này. Quả vậy, Các Mối Phúc là dung nhan Chúa Giêsu, là hình thể cuộc sống của Người; và là con đường hạnh phúc, mà cả chúng ta nữa, chúng ta có thể đi trên đó với ân điển Chúa Giêsu ban cho chúng ta.
3. Cộng thêm với Lề Luật mới, Chúa Giêsu cũng trao lại cho chúng ta "trình tự" theo đó chúng ta sẽ bị phán xét. Vào lúc tận thế, chúng ta sẽ bị phán xét. Và chúng ta sẽ được đặt trước những câu hỏi nào ở đó? Những câu hỏi nào? Trình tự của vị quan tòa sẽ phán xét chúng ta như thế nào? Đó là những gì chúng ta tìm thấy trong chương 25 của Phúc Âm thánh Mátthêu. Hôm nay, bài tập là phải đọc chương 5 của Phúc Âm theo thánh Mátthêu nơi có các Mối Phúc; và đọc chương 25, nơi có trình tự, những câu hỏi sẽ được đặt ra cho chúng ta vào ngày phán xét. Chúng ta sẽ không có tước vị, không có tín dụng cũng chẳng có ưu đãi để viện dẫn. Chúa sẽ nhận ra chúng ta nếu, về phần chúng ta, chúng ta cũng nhận ra Người trong kẻ nghèo khó, đói khát, bần cùng và bị thải loại ra ngoài lề xã hội, người đau khổ và cô đơn… Và đó là một trong những tiêu chuẩn cơ bản để xác minh đời sống Kitô giáo của chúng ta, và Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy đo lường nó mỗi ngày. Tôi đọc các Mối Phúc Thật và tự hỏi đời sống Kitô hữu của tôi phải như thế nào, và sau đó tôi xét mình với chương 25 Phúc Âm thánh Mátthêu. Ngày nào cũng tự hỏi: tôi đã làm chuyện này, đã làm chuyện kia… Điều này ích lợi cho chúng ta! Đơn giản nhưng cụ thể.
Các bạn thân mến, Giao Ước mới thật ra là như thế này: nhận ra chính mình, trong Chúa Kitô, đưọc bao bọc bởi tình thương xót và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa. Và điều này đổ tràn đầy niềm vui trong lòng và đây chính là điều khiến cho cuộc đời chúng ta trở thành một chứng từ tươi đẹp và đáng tin cho tình yêu của Thiên Chúa dành cho tất cả anh em mà chúng ta gặp gỡ hàng ngày. Anh chị em hãy nhớ các bài tập nghe! Chương 5 và chương 25 Phúc Âm thánh Mátthêu. Cảm ơn.
Lời Đức Giáo Hoàng sau bài giáo lý
[Chào mừng tiếng Pháp]
Chào mừng anh chị em, các bạn nói thiếng Pháp thân mến! Trong lễ Chúa Biến Hình, cầu mong trong lòng anh chị em được tràn đầy niềm vui và ánh sáng khi nhận biết lòng thương xót của Thiên Chúa đối với anh chị em! Mong rằng niềm vui và ánh sáng đó tỏa ra trong cả cuộc đời các anh chị em để trở thành những chứng nhân khả tín cho tình yêu Thiên Chúa dành cho mọi người mà anh chị em sẽ gặp gỡ! Chúc những ngày tốt đẹp ở Rôma! Xin Thiên Chúa ban phép lành cho anh chị em!
[Lời kêu gọi cho cuộc động đất ở Trung Quốc]
Tôi muốn biểu lộ sự gần gũi với dân chúng trong tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, bị trận động đất hôm chúa nhật vừa qua khiến có nhiều nạn nhân và thiệt hại to lớn. Tôi cầu nguyện cho những người chết và gia đình họ, cho những người bị thương và cho những ai đã mất cả cửa nhà. Xin Chúa ban cho họ niềm an ủi, hy vọng và liên đới trong sự thử thách này.
[Lời chào mừng bằng tiếng Ý]
Hôm nay chúng ta có một ý nghĩ đặc biệt tới Tôi Tớ đáng kính của Thiên Chúa là ĐGH Phaolô VI, nhân ngày giỗ 06/8 của ngài. Chúng ta nhắc lại ký ức của ngài với lòng thương mến và kính phục, Vì ngài đã sống và cống hiến tất cả cho việc phục vụ Giáo Hội mà ngài hết lòng yêu mến. Mong tấm gương tôi tớ trung thành với Chúa Kitô và với Phúc Âm của ngài là một khuyến khích và kích thích cho mỗi người chúng ta.
Tôi gửi một ý nghĩ tới các bạn trẻ, tới những người bệnh hoạn và những cặp tân hôn. Mong rằng lễ Chúa Biến Hình giúp đỡ tất cả anh chị em để đừng bao giớ mất đi hy vọng, mà luôn phó thác trong tay Chúa Kitô là Đấng, đã cứu chuộc chúng ta.
Bản dịch tiếng Pháp : Constance Roques (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)
(12 août 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét