Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Giáo lý ĐTC Phanxicô về Giáo Hội - Bài 13 - Tính từ mẫu của Giáo Hội

Tính từ mẫu của Giáo Hội được thể hiện bởi Giám Mục

Bài giáo lý ngày 05 tháng 11 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 05/11/2014 (Zenit.org)

"Tính từ mẫu của Giáo Hội được thể hiện cách rất đặc biệt trong con người của giám mục", vốn là "người bảo đảm cho đức tin và là chỉ dấu sống động sự hiện diện của Chúa" trong cộng đoàn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh trong buổi triều kiến chung ngày 05/11/2014.
Đức Giáo Hoàng đã ban bài giáo lý thứ mười ba về Giáo Hội sáng thứ Tư này khi giảng về "sự hiện diện và sứ vụ của các giám mục".
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân chào quý anh chị em,
Chúng ta vừa nghe những gì thánh tông đồ nói với đức giám mục Titô. Biết bao các đức tính chúng tôi phải có, chúng tôi, các giám mục! Chúng ta đã nghe tất cả, phải không? Điều này không phải là dễ, không dễ, bởi vì chúng ta là kẻ tội lỗi. Nhưng chúng tôi tin tưởng vào sự cầu nguyện của anh chị em, để chúng tôi có thể ít là gần với những điều tông đồ Phaolô khuyên bảo tất cả các giám mục. Đồng ý không? Anh chị em cầu nguyện cho chúng tôi chứ?
Chúng ta đã có dịp nhấn mạnh, trong các bài giáo lý trước, rằng Chúa Thánh Linh luôn đổ xuống dư đầy ơn phúc cho Giáo Hội. Hôm nay, bởi sức mạnh và ơn phúc của Thần Khí Người, Chúa Kitô không quên dựng lên các sứ vụ, nhằm xây dựng các cộng đoàn Kitô giáo như thân thể của chính Người. Trong các sứ vụ, có sứ vụ của giám mục, sứ vụ giám mục. Gíám mục, được phụ tá bởi các linh mục và phó tế, là chính Chúa Kitô hiện diện và tiếp tục chăm sóc cho Giáo Hội của Người, bảo đảm cho Giáo Hội sự che chở và dẫn dắt.
1. Trong sự hiện diện và sứ vụ của các giám mục, các linh mục và các phó tế, chúng ta nhận rõ khuôn mặt đích thực của Giáo Hội: Mẹ Giáo Hội trật tự thứ bậc. Và thực ra, qua những người anh em được Chúa chọn và thánh hiến với bí tích Truyền Chức Thánh, Giáo Hội thực thi tính từ mẫu của mình; Giáo Hội sinh ra chúng ta trong Phép Rửa, thành các Kitô hữu, bằng cách làm cho chúng ta tái sinh trong Chúa Giêsu Kitô; Giáo Hội săn sóc cho sự trưởng thành của chúng ta trong đức tin; đồng hành với chúng ta trong vòng tay Chúa Cha, để nhận sự tha thứ của Người; Giáo Hội chuẩn bị cho chúng ta bữa tiệc Thánh Thể, nơi Giáo Hội nuôi dưỡng chúng ta bằng Lời Chúa, bằng Mình và Máu Chúa Giêsu; Giáo Hội khẩn cầu xuống cho chúng ta Phép lành của Thiên Chúa và sức mạnh của Thần Khí Người, nâng đỡ chúng ta suốt cuộc đời chúng ta và bao bọc chúng ta trong sự trìu mến và nồng ấm của Giáo Hội, nhất là trong những giờ phút tế nhị nhất của thử thách, của đau khổ và của cái chết.

2. Tính từ mẫu này của Giáo Hội thể hiện cách rất đặc biệt trong con người của Giám Mục và trong sứ vụ của ngài. Quả vậy, như Chúa Giêsu đã chọn các tông đồ và sai họ đi truyền giảng Phúc Âm và chăn dắt đoàn chiên của Người, các giám mục, những người kế vị các tông đồ, đứng đầu các giáo đoàn Kitô hữu, như những người bảo đảm cho đức tin của họ và như dấu chỉ sống động sự hiện diện của Chúa giữa họ. Như thế, chúng ta hiểu được rằng đây không phải là một địa vị uy thế, một chức vụ danh dự. Sứ vụ giám mục không phải là quyền cao chức trọng, mà là phụng sự. Chúa Giêsu đã muốn như vậy. Tâm địa thế gian không được có chỗ trong Giáo Hội. Tâm địa thế gian cho rằng: "Ông đó đã lập nghiệp trong Giáo Hội, ông ấy đã lên đến chức giám mục". Không, không, tâm địa đó không có chỗ trong Giáo Hội. Sứ vụ giám mục là một sự phục vụ, chứ không phải là một chức tước để khoe khoang. Là giám mục có nghĩa là luôn phải noi theo gương sáng Chúa Giêsu, là Đấng Mục Tử Nhân Lành đã đến không để được phục vụ và để phục vụ (x. Mt 20, 28; Mc 10, 45) và để hy sinh mạng sống Người cho đoàn chiên của Người (x. Ga 10, 11). Các Thánh Gíam Mục - rất đông trong lịch sử Giáo Hội, nhiều Thánh Giáù Mục - chứng minh cho chúng ta rằng đó chính là một sứ vụ mà người ta không tìm mà thấy, không xin mà có, không mua mà được, mà là sứ vụ phải đón nhận với đức vâng lời, không phải để được nâng lên, mà bị hạ xuống, như Chúa Giêsu "đã hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự" (Pl 2, 8 ). Thật là buồn khi thấy một người đi tìm địa vị đó, thấy ông ta làm đủ chuyện để đạt đến chổ đó và khi đã đến được đó, thấy ông ta không hề phục vụ, huênh hoang và chỉ sống vì lòng kiêu kỳ của mình.
3. Một yếu tố quý giá nữa đáng được nêu lên: khi Chúa Giêsu kêu gọi và chọn các tông đồ, Người đã không nghĩ họ rời rạc với nhau, mỗi người một phía, nhưng cùng ở với nhau, để họ được ở với Người, hiệp nhất, như trong một gia đình. Các giám mục làm thành một đoàn duy nhất, quây quần xung quanh Đức Giáo Hoàng, là người gìn giữ và bảo đảm tính hiệp thông mà Chúa Giêsu cũng như các tông đồ của chính Người đã chú trọng biết bao. Thật là đẹp khi thấy các giám mục và Đức Giáo Hoàng biểu lộ tính tập đoàn này và tìm cách mỗi ngày mỗi trở nên các tôi tới tốt lành hơn đối với các tín hữu, nhiều tôi tớ hơn cho Giáo Hội! Chúng tôi vừa trải nghiệm điều này, gần đây trong Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình. Chúng ta hãy nghĩ đến tất cả các giám mục rải rác trên thế giới, mặc dù đang sống trong những địa phương, những nền văn hóa, những cảm tính khác nhau, cách xa nhau - một Đức Giám Mục đã nói với tôi hôm trước rằng để đến được Rôma từ nơi ngài ở, ngài đã phải mất 30 giờ bay - cảm thấy gắn kết lại với nhau, và trở thành sự thể hiện của mối quan hệ thân thiết hiệp nhất, trong Chúa Giêsu Kitô, các cộng đoàn của các ngài. Và trong các kinh nguyện chung, tất cả các giám mục cùng lắng nghe Chúa và Chúa Thánh Thần, để có thể tập trung tất cả sự chú ý của các ngài vào con người và những dấu chỉ của thời đại (x. Conc Êcum. Vat II, Cost Gaudium et spes, 4).
Các bạn thân mến, tất cả điều này là để làm cho chúng ta hiểu tại sao các cộng đoàn Kitô hữu nhìn nhận nơi Đức Giám Mục như một ân điển lớn lao, và được kêu gọi hãy nuôi dưỡng một sự hiệp thông sâu đậm và thành thật với ngài, hãy bắt đầu bằng các linh mục và các phó tế. Giáo Hội không thể lành mạnh nếu các tín hữu, các phó tế, các linh mục không kết hợp chặt chẽ với giám mục. Một Giáo Hội mà không hiệp nhất với giám mục là một Giáo Hội bệnh hoạn. Chúa Giêsu đã muốn có sự kết hợp này giữa các tín hữu và giám mục, kết hợp giữa các phó tế, linh mục và giám mục. Trong ý thức rằng chính là trong giám mục mà mối giây liên hệ của mỗi Giáo Đoàn với các tông đồ và với tất cả các cộng đoàn khác mới hiển thị, và kết hợp với các giám mục và Đức Giáo Hoàng trong Giáo Hội duy nhất của Chúa Giêsu, là Hội Thánh trật tự thứ bậc của chúng ta. Cảm ơn.
Lời chào của Đức Giáo Hoàng bằng tiếng Ý
Chào mừng các khách hành hương nói tiếng Ý! Trong buổi triều kiến này chúng ta gắn liền với các anh chị em bị bệnh, vì phòng trời mưa, đang tập trung trong Hội Trường Phaolô VI, nối liền với chúng ta qua màn ảnh đại vĩ tuyến. Chúng ta cũng chào mừng họ!
Lời chào mừng của tôi cũng xin gửi tới, trước hết là Đức Tổng Giám Mục Torino, Đức Cha Cesare Nosiglia, và phái đoàn chính thức của giáo phận, cũng như ông thị trưởng Piero Fassimo. Tôi hân hạnh thông báo, vào ngày 21 tháng 6 tới đây, nếu Chúa muốn, tôi sẽ hành hương tới Tôrinô để sùng kính Tấm Vải Liệm Chúa Giêsu và mừng lễ thánh Gioan Bosco nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của ngài.
Tôi cũng chào mừng các Nữ Tử Nghèo Khó thánh Gaetan; các Bề Trên Thượng Cấp của Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa và các tham dự viên Nghị Hội do Caritas in Veritate tổ chức. Tôi chào mừng các thanh viên của Liên Hiệp Guglielmo Marconi, cuộc Tái tập hợp Quân sự của Bộ quốc phòng; các thành viên cộng tác của Tín Dụng hợp tác xã ở Paliano và Liên Hiệp Ý về Thời Trang. Tôi khuyên mỗi người hãy phát huy một nền văn hóa gặp gỡ, nhận ra Chúa đặc biệt trong những người nghèo.
Tôi gửi một ý nghĩ đặc biệt đến tất cả các bệnh nhân của SLA và, với lời hứa sẽ gần gũi với họ và cầu nguyện cho họ, tôi cầu mong tất cả xã hội dân sự nâng đỡ gia đình họ và gia đình của họ và giúp đỡ họ đương đầu với những tình trạng bệnh hoạn trầm trọng này. 
Sau cùng, tôi quay lại với những bạn trẻ, các bệnh nhân và các cặp tân hôn. Hôm qua, chúng ta đã cử hành kính nhớ thánh Charles Borronnée, vị mục tử can trường của Milanô. Mong rằng sức mạnh tinh thần của ngài khuyến khích anh chị em, các bạn trẻ thân mến, hãy coi đức tin của mình là điều quan trọng trong đời sống của anh chị em; mong rằng lòng tin tưởng của ngài vào Chúa Giêsu Kitô nâng đỡ anh chị em, các bệnh nhân thân mến, trong những lúc khó khăn to lớn nhất; và mong rằng lòng tận tuỵ mục vụ của ngài nhắc nhở với anh chị em, các cặp tân hôn, về tầm quan trọng của giáo dục Kitô giáo trong gia đình vợ chồng các anh chị.
Bản dịch tiếng Pháp của Zenit
Bản dịch tiếng Việt của Mạc Khải (ghxhcg.com)
(6 novembre 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét