"Có
một sự hiệp thông giữa Giáo Hội lữ hành
và Giáo Hội trên Trời"
Bài giáo lý ngày 26 tháng 11 năm 2014 (toàn văn)
Rôma – 27/11/2014 (Zenit.org)
"Có một sự liên tục và một sự hiệp thông
nền tảng giữa Giáo Hội trên Trời và Giáo Hội còn đang lữ hành dưới thế gian
này", Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định trong buổi triều kiến chung ngày
26/11/2014, trên quảng trường thánh Phêrô.
Những người đang "ở cùng Thiên
Chúa" có thể "nâng đỡ và cầu bầu" cho những người còn ở dưới đất.
Và đến lượt những người đang sống dưới thế này được mời gọi "dâng tiến
những việc lành, kinh nguyện, và Thánh Lễ để an ủi các linh hồn đang bị thử
thách và còn đang chờ đợi để được lên cõi phúc bất tận".
Tiếp tục chuỗi bài giáo lý về Giáo Hội, Đức
Giáo Hoàng đã suy niệm về sự chấm dứt sau cùng của Giáo Hội, "mức đến cuối
cùng và tuyệt diệu: Nước Trời, mà Giáo Hội dưới thế vốn là mầm mống và là sự
khởi thuỷ".
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân chào quý anh chị em,
Hôm nay trời không được đẹp, nhưng anh chị em
can đảm, hoan hô! Chúng ta hy vọng có thể cùng nhau cầu nguyện trong ngày hôm
nay.
Khi giới thiệu Giáo Hội cho con người của
thời đại chúng ta, Công Đồng Vaticanô II rất ý thức về một thực tế cơ bản không
thể quên được: Giáo Hội không phải là một thực tế tĩnh tại, đông lạnh, một tận
cùng tự thân, mà là một thực tế lịch sử không ngừng bước đi tới điểm đến cuối
cùng và tuyệt diệu: Nước Trời, mà Giáo Hội dưới thế là mầm mống và là khởi thủy
(x. Công Đồng Vaticanô II Hiến chế Tín lý về Giáo Hội Lumen Gentium, 5). Khi
chúng ta đưa tầm mắt về phía chân trời này, chúng ta nhận thấy rằng trí tưởng
tượng của chúng ta dừng lại, tỏ ra chỉ có thể phỏng đoán cái huy hoàng của mầu
nhiệm vốn vượt khỏi mọi giác quan của chúng ta. Nhiều câu hỏi được đặt ra ngay
cho chúng ta: khi nào thi đến cái lúc vượt qua cuối cùng này? Lúc đó, Giáo Hội
sẽ đi vào tầm kích nào? Nhân loại lúc đó sẽ ra sao? Và thiên nhiên chung quanh
chúng ta sẽ như thế nào? Nhưng những câu hỏi này không phải là mới mẻ gì, các
môn đệ Chúa Giêsu, ở thời đại các ông, đã đặt ra: "Khi nào chuyện đó xẩy
ra? Khi nào thì Thần Khí sẽ chiến thắng thiên nhiên, chiến thắng tất cả…".
Đó là những câu hỏi mang tính con người, xưa cũ. Và cả chúng ta nữa, chúng ta
cũng đã tự đặt những câu hỏi đó cho chúng ta.
1. Trước những câu hỏi này, còn vang lên từ bao đời nay trong lòng con
người, Hiến chế Công đồng Gaudium et spes khẳng định: "Chúng ta không biết
thời điểm chấm dứt trái đất và nhân loại, chúng ta không biết vũ trụ sẽ thay
đổi như thế nào. Hình ảnh của cái thế giới này bị làm biến dạng bởi tội lỗi,
chắc chắc sẽ qua đi; nhưng chúng ta đã được biết, Thiên Chúa chuẩn bị cho chúng
ta một đất mới, nơi đó công lý sẽ ngự trị và hạnh phúc sẽ tràn đầy và vượt xa
tất cả những ước muốn bình an đang dâng lên trong tâm hồn con người" (số
39). Chính là để tới điểm đến này mà Giáo Hội, như Thánh Kinh đã nói, hướng lên
"thành Giêrusalem mới", lên "Thiên Đàng". Hơn là một nơi
chốn, đây là một "trạng thái" của linh hồn trong đó những chờ đợi sâu
kín nhất của chúng ta sẽ được lấp đầy tràn lan dư giả và là nơi mà bản thân
chúng ta, tạo vật và con cái Thiên Chúa, sẽ đạt tới sự trưởng thành toàn vẹn.
Như thế và rốt cuộc, chúng ta sẽ được mặc lấy một cách toàn vẹn niềm vui, bình
an và tình yêu của Thiên Chúa, không còn giới hạn nào cả, và chúng ta sẽ đến
trước mặt Người! (x. 1Cr 13, 12). Thật đẹp khi nghĩ đến điều này, nghĩ đến trên
Trời. Tất cả chúng ta sẽ cùng lên trên đó, tất cả. Thật là đẹp, điều này mang
lại sức mạnh cho linh hồn.
2. Trong viễn cảnh này, nhận thức rằng có một sự liên tục và một sự hiệp
thông nền tảng giữa Giáo Hội ở trên Trời và Giáo Hội còn đang lữ hành dưới thế
này, là một điều đẹp. Những người đang ở với Thiên Chúa quả có thể nâng đỡ và
cầu bầu cho chúng ta, cầu nguyện cho chúng ta. Mặt khác, cả chúng ta nữa, chúng
ta luôn được mời gọi dâng lên những việc thiện, kinh nguyện, và Thánh Lễ để an
ủi các linh hồn đang chịu thử thách và còn đang chờ đợi để được hưởng hạnh phúc
bất tận. Đúng, bởi vì trong cách nhìn Kitô giáo, sự phân biệt không còn là giữa
kẻ đã chết rồi và người chưa chết; mà giữa người ở nơi Chúa Giêsu Kitô và kẻ
không ở nơi Người! Điều này là một nhân tố quyết định, thực chất quyết định cho
sự cứu rỗi của chúng ta và cho hạnh phúc của chúng ta.
3. Đồng thời, Thánh Kinh dạy chúng ta rằng sự hoàn tất của công trình
tuyệt mỹ này cũng liên quan đến tất cả những gì chung quanh chúng ta và toát ra
từ suy nghĩ và tấm lòng của Thiên Chúa. Tông đồ Phaolô khẳng định sự này một
cách rõ ràng khi ngài nói rằng "muôn loài vẫn còn niềm trông cậy là có
ngày cũng sẽ được giải thoát không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng
với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang" (Rm 8, 21). Những
bài khác sử dụng các hình ảnh "trời mới", "đất mới" (x. 2Pr
3, 13; Kh 21, 1), trong ý nghĩa là tất cả vũ trụ sẽ được đổi mới và giải thoát
một lần cho tất cả, khỏi mọi dấu vết của sự ác và cái chết. Công trình tạo dựng
trải ra trước mắt chúng ta là sự hoàn tất của một sự biến đổi, thực chất đã có
từ khi Đức Kitô chết đi và sống lại, đó là một sự tạo dựng mới chứ không phải
làm một sự tiêu tan vũ trụ và tất cả những gì chung quanh nó; đó là ý chí đưa
mọi sự đến chỗ viên mãn của hiện hữu, của chân lý và của tuyết mỹ. Đó là dự án
mà Thiên Chúa – Cha, Con và Thánh Thần - muốn thực hiện từ thuở đời đời và Người
vẫn còn đang thực hiện.
Các bạn thân mến, khi chúng ta nghĩ đến những
thực tế huy hoàng đang chờ đợi chúng ta, chúng ta thấy rõ, thống thuộc Giáo Hội
thực ra là một ơn tuyệt vời, mà ơn gọi tối cao được ghi trong lịch sử! Như vậy,
chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Giáo Hội, hằng theo dõi bước đi
của chúng ta và giúp chúng ta được, như Mẹ, là một dấu chỉ vui tươi của niềm
tin tưởng và hy vọng ở giữa anh em chúng ta.
Bản dịch tiếng Pháp của Zenit
Bản dịch tiếng Việt từ Zenit của
Mạc Khải
(27 novembre 2014) ©
Innovative Media Inc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét