Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8.12.2014


Tất cả là ơn nhưng không của Thiên Chúa

Kinh Truyền Tin ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (toàn văn)

Rôma – 08/12/2014 (Zenit.org) Anita Bourdin


"Tất cả là ơn nhưng không của Thiên Chúa", Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích, trong dịp lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, giờ Kinh Truyền Tin buổi trưa, trên quảng trường thánh Phêrô trước hàng chục ngàn khách hành hương, 08/12/2014, là ngày lễ nghỉ của Ý và của Vatican.
"Đối với chúng ta, chúng ta cũng được yêu cầu lắng nghe Thiên Chúa là Đấng phán bảo cho chúng ta và đón nhận Thánh Ý Người", Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh rằng nơi Đức Maria, cái "là" đi trước cái "làm": người hành động đầu tiên chính là Thiên Chúa. 
Và hành động của Người đối với Đức Maria chính là "gìn giữ" Mẹ khỏi tội lỗi, trong lúc mà những người tin vào Đức Kitô, họ cũng được "cứu vớt" khỏi tội lỗi. Nhưng đó cũng là "ơn nhưng không của Thiên Chúa".
Và ai nhận được cách nhưng không cũng phải "cho đi cách nhưng không", Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh: như thế phải để cho Chúa Thánh Linh "biến chúng ta thành một quà tặng cho người khác"
Sau đây là bản dịch toàn văn những lời Đức Giáo Hoàng giảng thuyết bằng tiếng Ý trước và sau Kinh Truyền Tin.

A.B.

Lời Đức Giáo Hoàng trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em! Chúc mừng ngày Lễ tốt đẹp!
Thông điệp ngày lễ hôm nay, lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Trinh Nữ Maria, có thể tóm lược lại bằng những lời này: "tất cả là một ơn nhưng không của Thiên Chúa, tất cả là ân sủng, tất cả là quà tặng của tình yêu thương Người đối với chúng ta.
Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel gọi Đức Maria là "đầy ơn phúc" (Lc 1, 28) : Nơi Bà, không có chỗ cho tội lỗi, bởi vì Thiên Chúa đã chọn Bà từ thuở đời đời làm Mẹ Chúa Giêsu và Người đã gìn giữ Bà cho khỏi tội tổ tông.
Và Đức Maria đáp lại ân sủng và phó thác và nói với thiên sứ rằng: "Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói" (Lc 1, 38). Bà không nói; "Tôi sẽ làm theo lời của sứ thần"; không! Nhưng bà đã nói "Xin cứ làm cho tôi…". Và Ngôi Lời đã nhập thể trong lòng Bà.
Với chúng ta, chúng ta cũng được yêu cầu lắng nghe Thiên Chúa là Đấng phán bảo cho chúng ta và đón nhận Thánh Ý Người; theo lôgic Phúc Âm không có gì hữu hiệu và phong phú hơn là lắng nghe và đón nhận Lời của Chúa, đến từ Phúc Âm, từ Thánh Kinh. Chúa luôn phán bảo cho chúng ta.
Thái độ của Đức Maria Nazareth chỉ ra cho chúng ta rằng cái "là" đến trước cái "làm" và rằng cần phải để Thiên Chúa làm để là thực chất như những điều Người muốn nơi chúng ta. Chính Người đã làm bao điều tuyệt vời nơi chúng ta. Đức Maria thụ cảm, chứ không thụ động. Cũng như, trên mặt thể lý, Bà đã lãnh nhận quyền năng của Chúa Thánh Linh và sau đó cung hiến máu thịt cho Con của Thiên Chúa sẽ hình thành trong Bà, cũng vậy, trên mặt thiêng liêng, Bà đón nhận ân sủng và tương ứng với Bà bởi đức tin. Vì thế, thánh Augostinô khẳng định rằng Đức Trinh Nữ đã "thụ thai trước tiên trong tâm hồn và sau đó trong lòng mình" (Diễn văn, 215, 4). Bà đã thụ thai đức tin trước và thụ thai Chúa sau đó.
Mầu nhiệm đón nhận ân sủng này, nơi Đức Maria, nhờ một đặc ân duy nhất, khiến không gặp trở ngại của tội lỗi, có thể xẩy ra cho tất cả mọi người. Thánh Phaolô đã mở đầu Thư của ngài gửi tín hữu Ê-phê-sô bằng những lời ca tụng : "Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho chúng ta" (Ep 1, 3).
Cũng như Đức Maria được bà thánh Elizabeth chào là người "được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ" (Lc 1, 42), cũng thế, chúng ta từ thuở đời đời cũng được "chúc phúc", nghĩa là được "yêu thương", và vì thế, "được chọn từ trước cả khi tạo thành vũ trụ để trở nên tinh tuyền thánh thiện" (Ep 1, 4). Đức Maria đã được "gìn giữ" trong lúc chúng ta đã được "cứu vớt" nhờ Phép Rửa và đức tin. Nhưng tất cả, Đức Maria và chúng ta, "nhờ Đức Kitô", "để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời" (Ep 1, 6), ân sủng này mà Đức Vô Nhiễm Nguyên Tội đã được đong đầy trọn vẹn.
Trước tình yêu, trước lòng thương xót, trước ân sủng Thiên Chúa giữ trong tâm hồn chúng ta, chỉ có một hậu quả: đó là tính nhưng không. Không ai có thể mua được ơn cứu độ! Ơn cứu độ là một quà tặng nhưng không của Chúa, một của ban nhưng không của Thiên Chúa, là Đấng ngự xuống trong chúng ta, cư ngụ trong chúng ta. Cũng như chúng ta đã được cho không, thì chúng ta cũng được kêu gọi cho không như thế (x. Mt 10, 8); noi gương Đức Maria, ngay sau khi nhận được lời truyền tin của thiên sứ, Bà đã đi chia sẻ ơn phúc mang thai với người chị họ Elisabeth. Bởi vì nếu tất cả đã được ban cho chúng ta; tất cả phải được cho lại. Cách nào? Hãy để Chúa Thánh Linh biến chúng ta thành quà tặng cho người khác. Người là một quà tặng cho chúng ta, và chúng ta, với sức mạnh của Người, chúng ta phải là một quà tặng cho người khác, và để cho Chúa Thánh Linh làm cho chúng ta thành những khí cụ đón tiếp, khí cụ hòa giải, khí cụ tha thứ. Nếu cuộc sống của chúng ta được để cho ân sủng của Chúa thay đổi, để cho ân sủng của Chúa thay đổi chúng ta, chúng ta sẽ không giữ riêng cho chúng ta ánh sáng tỏa ra từ thánh nhan Người, mà chúng ta sẽ để ánh sáng đó đi ra để chiếu soi cho những người khác.
Chúng ta hãy học từ Đức Maria là đấng đã luôn ngước mắt hướng về Con Bà, và khuôn mặt của Bà đã trở nên "khuôn mặt giống nhất với Đức Kitô" (Dante, Paradis, XXXII, 87). Và

Đức Chúa Trời sai thánh thiên thần truyền tin ….

Anh chị em thân mến,
Tôi thân ái chào mừng anh chị em, đặc biệt các gia đình và các nhóm giáo xứ. Tôi chào mừng các giáo hữu của Rocca di Papa, cha sở, những người chạy marathon, những người đua xe đạp, và tôi hết lòng ban phép lành cho cây đuốc của họ. Tôi chào mừng nhóm Felline (Lecce), hội "Completamente tuoi" và những anh em trẻ của Carugate.
Trong ngày Lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội này, Công Giáo Tiến Hành Ý trải nghiệm sự đổi mới gia nhập. Tôi đặc biệt gửi một suy nghĩ tới các hội đoàn giáo phận và giáo xứ. Cầu xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm ban phép lành cho Công Giáo Tiến Hành và luôn làm cho nó trở thành một học đường của sự thánh thiện và phục vụ rộng lượng của Giáo Hội và thế giới.
Chiều nay, tôi sẽ đến Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả, để chào kính Đức Maria "Cứu giúp Dân Rôma" và sau đó tới quảng trường Espagne để nhắc lại lời chúc tụng và cầu nguyện theo truyền thống dưới chân tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nửa ngày này sẽ được hoàn toàn hiến dâng Đức Trinh Nữ Maria. Tôi xin anh chị em hãy hiệp nhất thiêng liêng với tôi trong cuộc hành hương này để biểu lộ lòng sùng kính con cái của chúng ta với Mẹ trên trời của chúng ta.
Và anh chị em đừng quên: ơn cứu độ là nhưng không. Chúng ta đã nhận được sự nhưng không này, ân sủng này của Thiên Chúa và chúng ta phải cống hiến nó; chúng ta đã nhận quà tặng và chúng ta phải cho lại nó cho những người khác. Anh chị em đừng quên điều đó!
Tôi chúc anh chị em một ngày Lễ tốt lành và một hành trình Mùa Vọng thánh thiện, với Đức Trinh Nữ Maria dẫn dắt. Xin anh chị êm vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt!

Bản dịch tiếng Pháp: Anne Bourdin (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt:Mạc Khải (ghxhcg.com)
(8 décembre 2014) © Innovative Media Inc.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét