Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

Giáo lý ĐTC Phanxicô ngày 7.12.2014


"Hãy để Chúa an ủi anh chị em!"

Kinh Truyền Tin ngày 07 tháng 12 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 07/12/2014 (Zenit.org)


"Anh chị em hãy để Chúa an ủi cho": đó là lời khuyến khích của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin ngày 07/12/2014 này, Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng.
Đức Giáo Hoàng đã khuyến khích đám đông tụ tập chật ních quảng trường thánh Phêrô hãy "phổ biến thông điệp hy vọng này: là Chúa an ủi. Và phải dọn chỗ cho sự an ủi đến từ Chúa".
Tuy nhiên, ngài lưu ý, con người không thể là những sứ giả của sự an ủi nếu họ trước đó không trải nghiệm "niềm vui được Người an ủi và yêu thương", đáng kể là trong "Lời Người, trong sự thinh lặng cầu nguyện, trong Thánh Thể hay trong nhiệm tích Hòa Giải".
Đức Giáo Hoàng đã cảnh giác chống lại những trở ngại nội bộ: "chúng ta thường hay sợ sự an ủi… chúng ta cảm thấy an toàn hơn trong nỗi buồn phiền… gần như là chủ chốt. Trái lại, trong an ủi chính Chúa Thánh Linh là chủ chốt".
Mời gọi những người chịu phép Rửa hãy "là những người vui vẻ và được an ủi", Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh rằng thế giới đã "cần những ngưòi làm chứng cho lòng thương xót và nhân hậu của Chúa", cách riêng đối với "những người bị đè nặng bởi những đau đớn, những bất công và những lạm dụng".
Nhưng cũng đối với "những người là những nô lệ tiền bạc, quyền lực, thành công, trần tục" và không có "sự an ủi đích thực" bởi vì "chỉ có Thiên Chúa có thể loại bỏ nguyên nhân của những tấn thảm kịch hiện thực và thiêng liêng".
A.K.

Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em!
Chúa nhật này đánh dấu giai đoạn thứ hai của Mùa Vọng, một thời gian tuyệt vời đánh thức nơi chúng ta sự đợi chờ Đức Kitô trở lại và ký ức sự ngự xuống lịch sử của Người. Phụng vụ ngày hôm nay giới thiệu cho chúng ta một thông điệp đầy hy vọng. Đó là tiếng gọi của Chúa được biểu lộ qua lời của ngôn sứ I-sai-a: "Thiên Chúa anh em phán: "hãy an ủi, an ủi dân Ta" (Is 40, 1). Với những lời này, Sách an ủi đã được mở ra, trong đó vị ngôn sứ nói với dân lưu đầy lời loan báo vui mừng được giải phóng. Thời gian thử thách đã chấm dứt; dân Israel có thể tin tưởng hướng tới tương lai: việc trở lại cố quốc, cuối cùng, đã được mong đợi. Từ đó, có lời mời gọi hãy để mình được Chúa an ủi.
Ngôn sứ I-sai-a nói với một sắc dân đã trải qua một giai đoạn đen tối, đã chịu đựng một cuộc thử thách nặng nề; nhưng kể từ nay thời gian an ủi đã đến. Nỗi buồn rầu và sợ hãi đã có thể nhường chỗ cho niềm vui mừng, bởi vì chính Chúa sẽ dẫn dắt dân Người trên con đường giải thoát và cứu độ. Điều này diễn ra như thế nào? Với sự ân cần và nhân ái của một mục tử biết chăm sóc đàn chiên. Người sẽ ban sự thống nhất và an toàn cho đàn chiên, Người dẫn chiên đi ăn cỏ, Người sẽ gom những con chiên lạc an toàn vào trong chuồng chiên, Người sẽ dành một sự lưu tâm đặc biệt cho những con mỏng manh, yếu đuối (Is 40, 11). Đó là thái độ của Thiên Chúa đối với chúng ta, những tạo vật của Người. Vì thế, ngôn sứ mời gọi những người nghe ông - kể cả chúng ta, ngày hôm nay nữa – hãy phổ biến trong dân chúng thông điệp hy vọng này: cầu xin Chúa an ủi chúng ta. Và phải dành chỗ cho sự an ủi đến từ Chúa.
Nhưng chúng ta không thể là những sứ giả cho niềm an ủi của Thiên Chúa nếu trước đó chúng ta không trải nghiệm niềm vui được Người an ủi và yêu thương. Điều này xẩy tới, đặc biệt khi chúng ta lắng nghe Lời Người, Phúc Âm, mà chúng ta phải có trong túi : chúng ta đừng quên điều này! Phúc Âm trong túi áo hay túi xách tay, để đọc thường xuyên. Và điều này cũng ban cho chúng ta sự an ủi: đó là khi chúng ta cầu nguyện trong thinh lặng trước Thánh Nhan Người, khi chúng ta gặp gỡ Người trong bí tích Thánh Thể hay bí tích Hòa Giải. Tất cả điều đó an ủi chúng ta.
Chúng ta hãy để lời mời gọi của ngôn sứ I-sai-a – "Hãy an ủi, an ủi dân Ta" – vang lên trong tâm hồn chúng ta trong Mùa Vọng này. Ngày hôm nay, chúng ta cần những con người đã trải nghiệm lòng thương xót và lòng nhân hậu của Chúa, là Đấng lay động những người nhẫn nhục, hồi sinh những người thất vọng, đốt lên ngọn lửa hy vọng. Chính Người là Đấng đốt lên ngọn lửa hy vọng! Không phải chúng ta. Bao nhiêu tình huống đòi hỏi sự làm chứng mang tính an ủi của chúng ta. Là những người vui vẻ, được an ủi. Tôi nghĩ đến tất cả những người đang bị đè nén bởi đau khổ, bất công và lạm dụng; đến những người làm nô lệ tiền tài, quyền lực, thành công, trần tục. Tội nghiệp cho những người đó! Họ đã có những an ủi son phấn, chứ không phải là niềm an ủi đích thực của Chúa! Tất cả chúng ta được kêu gọi hãy an ủi anh em chúng ta, bằng cách làm chứng rằng chỉ có Thiên Chúa mới có thể loại bỏ những nguyên nhân các thảm kịch đời sống và thiêng liêng. Người có thể làm điều đó! Người là toàn năng!
Thông điệp của ngôn sứ Isaia, vang lên trong ngày chú nhật thứ hai Mùa Vọng, là một loại thuốc thoa trên các vết thương của chúng ta và kích thích hãy dấn thân chuẩn bị đường đi của Chúa. Ngôn sứ, quả thật, ngày hôm nay đã nói với tâm hồn chúng ta để bảo rằng Thiên Chúa quên đi tội lỗi chúng ta và an ủi chúng ta. Nếu chúng ta phó thác cho Người với tấm lòng khiêm nhường và sám hối. Người sẽ giật sập những bức tường sự ác, sẽ đong đầy những trống vắng để lại bởi những sai sót của chúng ta, sẽ san bằng những ghồ ghề ngạo nghễ và kiêu căng và sẽ mở ra con đường để chúng ta gặp gỡ với Người. Cũng lạ, nhưng đôi khi chúng ta hay sợ hãi sự an ủi, sợ được an ủi. Hoặc giả, chúng ta cảm thấy an toàn hơn trong sự buồn rầu và sự sầu não. Anh chị em có biết tại sao không? Bởi vì trong sự buồn rầu, chúng ta cảm thấy gần như mình là chủ chốt. Trái lại trong sự an ủi, chính Chúa Thánh Linh mới là chủ chốt! Chính Người an ủi chúng ta, chính Người ban cho chúng ta sự can đảm để đi ra khỏi chính mình. Chính Người đem ta đến nguồn mạch của mọi an ủi, vốn là Chúa Cha. Và điều này là sự hồi đầu sám hối. Anh chị em hãy làm ơn, để cho mình được Chúa an ủi! Anh chị em hãy để Chúa an ủi!
Đức Trinh Nữ Maria là "đường" mà chính Thiên Chúa đã chuẩn bị cho Người để ngự xuống thế gian. Chúng ta hãy phó thác cho Mẹ sự chờ đợi ơn cứu độ và hòa bình của tất cả mọi người nam nữ của thời đại chúng ta.

Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi chào mừng tất cả, các tín hữu Rôma và các khách hành hương đến từ Ý và các nước khác: các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hội đoàn. Tôi chào mừng cách riêng các nhà truyền giáo Identes, rất can đảm, đã làm nhiều việc thiện ích; các tín hữu của Bianzè, Dalmine, Sassuolo, Arpaise và Oliveri; cộng đoàn Rumeni di Cordenons – Pordenone; hội "Porta Aperta" của Modena, các gia đình của Fratta Polesine, những người trẻ của Petosino.
Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày chúa nhật tốt đẹp. Xin anh chị em vui lòng, hãy để mình được Chúa an ủi! Anh chị em hiểu chứ? Hãy để Chúa an ủi anh chị em ! Anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Và ngày mai, tôi chúc ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tốt đẹp. Xin Chúa ban phép lành cho anh chị em.

Bản dịch tiếng Pháp : Anne Kurian (Zenit) - Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét