Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - 14.12.2014

Đừng đi tìm đâu nữa: Chúa Giêsu mang lại
cho mọi người sự vui mừng mãi mãi

Kinh Truyền Tin ngày 14 tháng 12 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 14/12/2014 (Zenit.org)

"Đừng đi tìm đâu nữa! Chúa Giêsu đã ngự đến, mang cho mọi người nỗi vui mừng bất tận", Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói vào giờ Kinh Truyền Tin Chúa Nhật này "về sự vui mừng".
Ngài đã nhấn mạnh về tính thời sự của niềm vui mừng này: "Không phải chỉ là một niềm vui mừng mong ước hay niềm vui mừng trên thiên đàng, nhưng là một niềm vui mừng thật sự mà người ta có thể trải nghiệm hôm nay, bởi vì chính Chúa Giêsu là niềm vui mừng của chúng ta".
Đức Giáo Hoàng đã chỉ ra những điều kiện để trở thành "những sứ giả của vui mừng".
Và niềm vui mừng này cũng đến từ sự giải phóng mà Đức Kitô đã thực hiện. Ngài "giải thoát chúng ta ra khỏi nhiều cảnh nô lệ nội tại cũng như ngoại lai", Đức Giáo Hoàng kết luận.
Sau Kinh Truyền Tin, ngài đã thông báo một món quà nhỏ mà ngài đã ban cho hàng chục ngàn người hiện diện trên quảng trường thánh Phêrô: một cuốn sách nhỏ, bằng tiếng Ý, nhan đề là "cầu nguyện", cần luôn mang bên mình để giúp mình cầu nguyện trong mọi tình huống.
"Cầu nguyện là sự hô hấp của linh hồn: thật là quan trọng khi tìm được những khoảnh khắc trong ngày để mở lòng ra với Thiên Chúa, kể cả bằng những lời nguyện đơn giản và ngắn gọn của dân Kitô giáo", Đức Giáo Hoàng giải thích.
Ngài đã khuyến khích người Balan về tình đoàn kết khi ngài giơ cao "cây nến Giáng Sinh" mà người ta có thói quen thắp lên trong ngày hôm nay ở đất nước Balan.
Sau đây là bản dịch toàn văn bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước và sau Kinh Truyền Tin trưa ngày Chúa Nhật, trên quảng trường thánh Phêrô.
A.B.
Trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến
Chào mừng các em nhỏ và các thanh thiếu niên!
Đã từ hai tuần lễ rồi, Mùa Vọng mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức về mặt thiêng liêng để dọn đường cho Chúa, Chúa ngự đến.
Trong ngày Chúa Nhật thứ ba này, phụng vụ đề nghị chúng ta một thái độ nội tâm khác để sống sự chờ đợi Chúa đến: sự vui mừng. Sự vui mừng của Chúa Giêsu, như câu thành ngữ này đã nói rõ: "Có Chúa Giêsu là có vui mừng". Đó, câu này đề nghị với chúng ta sự vui mừng của Chúa Giêsu. Tâm hồn con người mong muốn vui mừng, mọi người chúng ta đều ước mong vui mừng, mọi gia đình, mọi dân tộc khát vọng hạnh phúc.

Nhưng người Kitô hữu được kêu gọi phải sống và làm chứng cho niềm vui mừng nào? Đó là niềm vui đến từ bên cạnh Thiên Chúa, đến từ sự hiện diện của Người trong cuộc sống chúng ta. Từ khi Chúa Giêsu ngự đến trong lịch sử, với sự giáng sinh của Người tại Bê-lem, nhân loại đã nhận được mầm mống của Vương quốc Thiên Chúa, như đất nhận được hạt giống, hứa hẹn mùa gặt sắp tới.
Đừng tìm đâu nữa! Chúa Giêsu đã ngự đến mang niềm vui mừng mãi mãi cho tất cả mọi người. Đây không phải chỉ là một niềm vui mừng mong ước hay niềm vui mừng trên thiên đàng; ở dưới đất này, người ta buồn thảm, nhưng trên thiên đàng người ta sẽ vui mừng, không, không phải thế! Ngược lại, đây chính là một sự vui mừng đích thực mà người ta có thể trải nghiệm ngay ngày hôm nay, bởi vì chính Chúa Giêsu là niềm vui mừng của chúng ta, và có Chúa Giêsu là có vui mừng, như thành ngữ của anh chị em đã nói! "Có Chúa Giêsu là có vui mừng!" Chúng ta cùng nói nào: "Có Chúa Giêsu là có vui mừng!" Lần nữa nào! "Có Chúa Giêsu là có vui mừng!" Không có Chúa Giêsu có vui mừng không? Không! Đúng rồi! Người hằng sống, Người đã sống lại, Người tác động trong chúng ta và ở giữa chúng ta bằng Lời và các Bí Tích của Người.
Tất cả chúng ta, những người đã chịu phép Rửa, là con cái của Hội Thánh, chúng ta được kêu gọi hằng đón nhận lại sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta và giúp đỡ người khác khám phá ra sự hiên diện này, hay là tái khám phá sự hiện diện đó nếu họ đã lãng quên. Đây chính là một sứ mạng tốt đẹp, giống như sứ mạng của Thánh Gioan Tẩy Giả: hướng con người về Đức Kitô – chứ không phải về mình! - bởi vì chính Người là mục đích mà tâm hồn con người phải hướng tới khi đi tìm sự vui mừng và hạnh phúc.
Thánh Phaolô, trong phụng vụ ngày hôm nay, đã lại chỉ rõ những điều kiện để làm "những sứ giả của sự vui mừng": kiên trì cầu nguyện, luôn luôn tạ ơn Thiên Chúa, phụng sự Thần Khí của Người, đi tìm điều thiện, tránh xa sự xấu (x. 1 Th 5, 17-22). Nếu đó là lối sống của chúng ta, thì Tin Mừng có thể bước vào nhiều nhà và giúp cho nhiều ngưòi và gia đình tìm lại được rằng nơi Chúa Giêsu có sự cứu độ. Nơi Người, có thể tìm được sự an bình nội tâm và sức mạnh để đối phó mỗi ngày với những tình huống mới của cuộc sống, kể cả những tình huống nặng nề và khó khăn nhất.
Chưa bao giờ có ai nghe nói, có một ông thánh buồn rầu, hay một bà thánh với khuôn mặt đưa đám. Chưa bao giờ nghe nói chuyện này! Đó đúng là một sự phản nghĩa.  Người Kitô hữu là một ngưòi có tâm hồn tràn đầy sự bình an, bởi vì người đó biết đặt niềm vui của mình nơi Chúa kể cả khi người đó phải trải qua những giai đoạn khó khăn của cuộc đời. Có đức tin không có nghĩa là không có những lúc khó khăn, nhưng là có sức mạnh để đối phó với chúng, và biết rõ mình không đơn độc. Đó là sự an bình mà Thiên Chúa ban cho các con cái Người.
Hướng tới lễ Giáng Sinh, nay đã gần tới rồi, Hội Thánh mời gọi chúng ta hãy làm chứng rằng Chúa Giêsu không phải là một nhân vật của quá khứ. Người là Lời của Thiên Chúa, ngày hôm nay vẫn tiếp tục soi sáng hành trình của con người; các động thái của Người – các bí tích – là sự thể hiện sự dịu hiền, sự an ủi và tình yêu thương của Chúa Cha đối với mỗi con người.
Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, "Nguồn vui của chúng ta", cho chúng ta luôn được vui mừng trong Chúa là Đấng ngự đến giải thoát chúng ta ra khỏi bao cảnh nô lệ nội tại và ngoại lai.
Đức Chúa Trời sai thánh thiên thần truyền tin cho rất thánh Đức Bà Maria…
Sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi quên câu này như thế nào. Đây rồi, xem nào! "Có Chúa Giêsu là có vui mừng"!
Tôi chào mừng tất cả, các gia đình, các nhóm giáo xứ và hội đoàn, đến từ Rôma, từ Ý và từ nhiều vùng trên thế giới. Tôi chào mừng cách riêng các khách hành hương của Civitella Casanova, Catane, Gela, Altamura, và những bạn trẻ của Frosinone.
Tôi chào mừng các tín hữu người Balan, tôi hiệp ý với các đồng hương của họ - và toàn quốc Balan – ngày hôm nay đang thắp "nến Giáng Sinh" và đang tái khẳng định sự dấn thân của họ cho đoàn kết, đặc biệt trong Năm Bác Ái này đang được cử hành tại Balan (Đức Giáo Hoàng đã giơ cao một cây nến tương tự, bbt)
Và bây giờ cha chào mừng các em nhỏ đến đây để làm phép Tượng Chúa Hài Đồng và hang đá ("Bambinelli"), do Trung Tâm Bảo Trợ Rôma tổ chức. Cha khen ngợi các con vì các con ngoan, các con đã vui mừng trên quảng trường này, cha khen ngợi, và bây giờ các con hãy mang các hang đá được làm phép về.
Các em nhỏ thân mến, cha cảm ơn sự có mặt của các con, và cha chúc các con một Lễ Giáng Sinh tốt đẹp. Khi các con cầu nguyện ở nhà, trước hang đá của các con, các con cũng hãy nhớ cầu nguyện cho cha, cũng như cha sẽ nhớ đến các con.
Cầu nguyện là sự hô hấp của linh hồn: thật là quan trọng khi tìm được những khoảnh khắc trong ngày để mở lòng ra với Thiên Chúa, kể cả bằng những lời nguyện đơn giản và ngắn gọn của dân Kitô giáo. Vì thế, tôi đã nghĩ, ngày hôm nay tôi hiến tặng một món quà cho tất cả anh chị em đang có mặt trên quảng trường: tôi sẽ tặng anh chị em một cuốn sách nhỏ bỏ túi gom nhặt những kinh nguyện cho mỗi khoảnh khắc trong ngày và cho những tình huống khác nhau của cuộc sống. Nó đây! (Đức Giáo Hoàng giơ một cuốn sách kinh từ cửa sổ của ngài). Các thiện nguyện viên sẽ phân phát cho anh chị em. Anh chị em hãy cầm mỗi người một cuốn và luôn mang nó bên mình, để giúp anh chị em sống suốt ngày với Thiên Chúa. Và để cho anh chị em đừng quên thông điệp tốt đẹp mà anh chị em đã tung ra với thành ngữ của anh chị em "Có Chúa Giêsu là có vui mừng!" Một lần nữa nào! "Có Chúa Giêsu là có vui mừng"!
Tôi thân ái chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Xin anh chị em vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt! Và chúc vui mừng thật nhiều!
Bản dịch tiếng Pháp: Anita Bourdin (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)

(14 décembre 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét