Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Thư LH Tháng Mân Côi


Tâm thư Tháng Mân Côi
 
Kính gửi quý anh chị cursillistas Xuân lộc thân mến,

Maria Mẹ ơi, con dâng Mẹ tràng hoa Mân côi,
con dâng Mẹ lời kinh ca vui, kinh Kính Mừng Mẹ Maria …”,

Lời ca đó đang vang khắp nơi khi Tháng Mười về, và tất nhiên, tâm hồn anh chị em cursillistas chúng ta cũng dâng trào thứ cảm xúc linh thiêng xen lẫn niềm vui của những người con dành cho Mẹ, phải không?
Năm Đức Tin đang dần khép lại, chúng ta lại gợi nhớ đến Văn kiện Chỉ dẫn Mục vụ Năm Đức Tin đã khẳng định: “Năm Đức Tin nhằm góp phần vào sự hoán cải, được đổi mới, trở về cùng Chúa Giêsu và tái khám phá Đức tin, để mọi thành phần Giáo Hội trở thành chứng nhân đáng tin cậy và hân hoan làm chứng về Chúa Phục Sinh, cũng như có khả năng chỉ dẫn cho bao nhiêu người khác đang tìm kiếm cánh cửa Đức tin”; vì thế Tháng Mân Côi này sẽ như một cơ hội để chúng ta nhìn lại hành trình sống Đức tin của chúng ta cùng với Mẹ Maria qua Kinh Mân côi như những người cursillistas.

I.          Đức Maria, gương sống đức tin của người cursillista
Mẹ Maria đã được bà chị họ Elisabeth ca ngợi: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em." (Lc 1, 45). Khi đọc Kinh Mân Côi, chúng ta có dịp cùng học nơi Mẹ và Chúa Giêsu để biết sống đức tin trong việc: Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo.
1.      Sùng đạo: Mẹ Maria đã tôn thờ Thiên Chúa như thế nào? Việc Mẹ dâng Con nơi Đền Thánh và thanh tẩy bản thân theo Luật thì đó chẳng phải là thái độ của một con người toàn hiến cho Thiên Chúa sao? Chúa chịu phép rửa như một hối nhân để chúng ta biết luôn khiêm nhường sám hối, sống như những người con Chúa; Chúa lập bí tích Thánh Thể để trao ban cho chúng ta chính Thịt Máu Người làm nguồn sống nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta; rồi gương cầu nguyện của Chúa Giêsu trong Vườn Cây Dầu giúp chúng ta biết cách đón nhận thánh ý Chúa trong cuộc đời. Việc Chúa sống lại, lên trời và Đức Maria về trời đều là những mầu nhiệm giúp chúng ta biết hướng tâm hồn lên Chúa và nỗ lực sống theo những gì thiện hảo, biết thánh hóa môi trường sống của mình.
2.      Học đạo: Trong biến cố truyền tin, Mẹ đã bối rối khi nghe sứ thần truyền tin về việc Mẹ sẽ cưu mang Đấng Cứu thế:  "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào?”(Lc 1, 34), nhưng khi nghe giải thích “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được“ (Lc 1, 37), mặc dù Mẹ cũng không thể thấy trước tương lai, nhưng với niềm tin vào Thiên Chúa, Mẹ đã chấp nhận kế hoạch của Ngài: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói" (Lc 1, 38). Các biến cố trong cuộc đời thơ ấu, công khai của Chúa Giêsu đều được  ”Đức Maria hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2, 19); do đó, Mẹ thật là mẫu gương chúng ta noi theo trong việc chuyên cần học hỏi và thực hành Lời Chúa, để rồi chúng ta cũng sẽ được Mẹ chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn Chúa Thánh Thần như các tông đồ và môn đệ Chúa trong ngày lễ Ngũ tuần (x. Cv 1, 14) năm xưa.
3.      Hành đạo: Người loan báo Tin Mừng là người được Chúa Thánh Thần tác động cách đặc biệt trên cuộc đời của họ. “Đức Maria lên đường vội vã” (Lc 1, 39) sau khi cưu mang Ngôi Lời Nhập Thể. Chúng ta cũng thế, sau khi kết thúc Khóa Ba Ngày, chúng ta đã chẳng được ơn thúc đẩy để đi loan báo Tin Vui cho mọi người đó sao? Trong hành trình Ngày Thứ Tư, chúng ta được Mẹ mời gọi hãy cộng tác với ân sủng của Chúa để có thể sinh hạ những người con thiêng liêng cho Thiên Chúa, cho dù có phải trả giá bằng những thử thách, đau thương trong cuộc sống. Qua Kinh Mân côi, Mẹ Maria còn nhắc nhở chúng ta biết quan tâm nhiều hơn đến tha nhân, biết khẩn cầu với Chúa như Mẹ xưa trong tiệc cưới Cana; sẵn sàng cùng Mẹ Ra khơi loan báo hồng ân cứu độ vì chúng ta tin rằng: ngày nay trên Thiên Quốc, Mẹ tiếp tục chuyển cầu cho chúng ta những ơn cần thiết để chúng ta trở thành muối men cho đời và chứng nhân tình yêu của Chúa.

II.       Sống Kinh Mân côi với Tôi tớ Chúa, Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận
 
Kinh Mân Côi được coi như cuốn Phúc Âm tóm tắt, giúp chúng ta sống đời Kitô hữu một cách thực tiễn và hiệu quả. Suốt cuộc đời trần thế, ĐHY Phanxicô Xaviê đã luôn sống kết hợp vô cùng chặt chẽ với Mẹ Maria, qua từng chặng Đường Hy Vọng, đặc biệt 13 năm lao tù với hai cột mốc là từ ngày lễ Đức Mẹ lên Trời 15-8-1975 đến Lễ Đức Mẹ Dâng mình 21-11-1988, hành trang ra đi chỉ có chiếc áo dòng và chuỗi hạt Mân Côi. Chúng ta hãy đón nhận những lời mà Đức Hồng y Phanxicô Xavie, Vị  Anh Cả của Phong trào Cursillo Việt Nam đã khuyên nhủ: “Chuỗi Mân Côi là giây ràng buộc con với Mẹ, là cuốn phim kỷ niệm con đường hy vọng của Mẹ: âu yếm như Bêlem, khắc khoải như Ai Cập, trầm lặng như Nazareth, lao động như xưởng mộc, sốt sắng như đền thờ, cảm động lúc Chúa giảng, đau khổ bên thánh giá, vui mầng lúc phục sinh, tông đồ bên thánh Gioan. Tóm tắt lại, Chúa sống trong Mẹ, Mẹ trong Chúa, hai cuộc đời chỉ là một. Đừng bỏ chuỗi Mân Côi Mẹ đã trao và nhắn nhủ con sống như Mẹ, với Mẹ, nhờ Mẹ, trong Mẹ” (Đường Hy vọng số 922). Ngài còn khẳng định: “Ai mến Mẹ thì yêu thích chuỗi Mân Côi. Bởi vì chỉ có người yêu mới lặp lại một chuyện, một lời mà không biết nhàm chán” (Đường Hy vọng số 947).
 
Kính thưa quý anh chị em,
Chúng ta hãy trung thành đọc Kinh Mân Côi, trở thành những người sống và cổ võ Kinh Mân Côi nơi gia đình và trong môi trường sống của chúng ta, vì Kinh Mân Côi là một phương thế rất hữu hiệu để cổ võ đức tin và nuôi dưỡng đời sống Kitô hữu của chúng ta.
Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, Mẹ là gương mẫu đức tin tuyệt vời cho chúng con trên cuộc lữ hành trần gian này. Xin Mẹ dạy chúng con luôn biết noi gương Mẹ trong việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong tin yêu phó thác.

Từ phương xa nơi quê hương Quan Họ Bắc Ninh, tôi vẫn nhớ đến và cầu nguyện cho anh chị em cursillistas Giáo Phận Xuân Lộc.

Thân mến trong Chúa Kitô,

Nt.Maria Trần thị Sâm
(Nguyên Bề trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh Thánh Tâm – Linh hướng PT Cursillo)
 
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét