Điều
kiện để tham gia Giáo Hội?
Tin tưởng vào Thiên Chúa
Bài giáo lý ngày 18 tháng 6 năm 2014 (toàn văn)
Rôma
– 18/6/2014 (Zenit.org)
Giáo Hội, chính là dân mà Thiên Chúa đã hình thành "với tất cả
những người nghe theo Lời Người và cất bước lên đường, tin tưởng vào Người. Đó
là điều kiện duy nhất: tin tưởng vào Thiên Chúa. Nếu bạn tin tưởng vào Thiên
Chúa, nếu bạn nghe lời Người và cất bước lên đường, đó chính là Giáo Hội",
Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích.
Ngài cũng nhắc rằng Giáo Hội không thể thu
gọn vào "các linh mục, các giám mục, hay Vatican… Những đấng bậc đó đều là
thành phần của Giáo Hội, nhưng Giáo Hội, chính là tất cả chúng ta, cùng một gia
đình, cùng một người mẹ".
Đức Giáo Hoàng đã khởi đầu một loạt bài giáo
lý mới về Giáo Hội, trong buổi triều kiến chung ngày thứ Tư 18/6/2014 này trên
quảng trường Thánh Phêrô.
Trong Giáo Hội, ngài nhấn mạnh, "tình
tyêu thương của Thiên Chúa đi trước hết, Thiên Chúa luôn là đứng đầu… Khi chúng
ta tới, Người chờ đợi chúng ta, Người kêu gọi chúng ta, Người làm cho chúng ta
bước đi". Kể cả đối với "kẻ đại tội nhân", Đức Giáo Hoàng xác
quyết: "Người còn chờ đợi bạn nhiều hơn nữa và Người chờ đợi bạn với nhiều
yêu thương, bởi Người đứng đầu".
"Là Giáo Hội, chính là cảm thấy mình ở
trong bàn tay Thiên Chúa, là Cha yêu thương chúng ta, vuốt ve chúng ta, chờ đợi
chúng ta, làm cho chúng ta cảm nhận được lòng dịu hiền của Người", ngài
nói tiếp, và nhắc nhở rằng từ thời ông Abraham, Thiên Chúa muốn "hình
thành một dân tộc được chúc phúc bởi tình yêu thương của Người và mang lại cho
tất cả mọi dân tộc trên trái đất sự chúc phúc của Người".
A.K.
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng
Phanxicô
Thân chào quý anh chị
em!
Và tôi ngợi khen anh
chị em, bởi vì anh chị em đã can đảm, với thời tiết này, không biết có mưa hay
không… Hoan hô! Chúng ta hãy hy vọng là chúng ta sẽ kết thúc buổi triều kiến
không có mưa, cầu mong Chúa thương xót chúng ta!
Hôm nay, tôi khởi sự
một chuỗi bài giáo lý về Giáo Hội. Cũng giống như một đứa con nói về chính bà
mẹ của mình, về chính gia đình của mình. Nói về Giáo Hội, chính là nói về mẹ
chúng ta, gia đình chúng ta. Quả vậy, Giáo Hội không phải một cơ chế có mục
đích nhằm cho chính mình, cũng không phải là một hội đoàn tư nhân, một tổ chức
phi chính phủ (NGO), và cũng cần phải hạn chế việc thu hẹp nhãn quan của mình
vào những thành phần của giáo sĩ hay vào Vatican… "Giáo Hội suy
nghĩ…". Nhưng Giáo Hội, là tất cả chúng ta! "- Cha muốn nói tới ai
vậy? – Không, các linh mục…". À, các linh mục là những thành viên của Giáo
Hội, nhưng Giáo Hội, chính là tất cả chúng ta! Chúng ta đừng thu hẹp Giáo Hội
vào các linh mục, các giám mục, hay Vatican… Tất cả các vị đó đều thuộc Giáo
Hội, nhưng Giáo Hội, chính là tất cả chúng ta, cùng một gia đình, cùng một bà
mẹ. Và Giáo Hội là một thực tế rộng lớn hơn nhiều, mở ra cho toàn thể nhân loại
chứ không sinh ra trong một phòng thí nghiệm, Giáo Hội không sinh ra trong một
phòng thí nghiệm, Giáo Hội không bỗng dưng sinh ra. Giáo Hội được Chúa Giêsu
dựng lên, nhưng chính là dân tộc với một lịch sử lâu đời sau lưng và một sự
chuẩn bị vốn đã khởi sự rất lâu trước cả Đức Kitô nữa.
1. Người
ta đã tìm thấy lịch sử, hay đúng hơn là "tiền sử", của Giáo Hội trong
những trang của Cựu Ước. Chúng ta đã nghe trong Sách Sáng Thế: Thiên Chúa đã
chọn ông Abraham, tổ phụ chúng ta trong đức tin, và đã yêu cầu ông ra đi, bỏ
lại quê hương để tới một miền đất khác mà Người sẽ chỉ cho ông (x. St 12, 1-9).
Và ơn gọi này, Thiên Chúa không chỉ kêu một mình cá nhân ông Abraham, mà ngay
từ đầu, Người đã gắn liền gia đình, họ hàng và tất cả những người giúp việc
trong nhà ông. Sau đó, khi đã lên đường, - phải, chính như thế đó mà Giáo Hội
đã bắt đầu cuộc lữ hành-, Thiên Chúa sẽ mở rộng ra nữa chân trời của ông
Abraham và ban đầy phép lành của Người cho ông, hứa với ông một hậu duệ đầy đàn
như sao trên trời và như cát dưới biển. Sự kiện quan trọng đầu tiên chính là
điều này: bắt đầu bằng ông Abraham, Thiên Chúa hình thành một sắc dân để dân
này mang ơn chúc lành của Người đến cho mọi gia đình trên mặt đất. Và Chúa
Giêsu đã sinh ra giữa sắc dân này. Chính Thiên Chúa đã làm nên dân này, lịch sử
này, Giáo Hội lữ hành, và Chúa Giêsu sinh ra nơi đó, trong dân này.
2. Một yếu
tố thứ nhì: không phải ông Abraham đã dựng lên một dân tộc, mà chính Thiên Chúa
đã ban sự sống cho dân này. Thường thường thì con người hay tìm đến thần linh
để lấp đầy những khoảng cách và để cầu xin sự giúp đỡ và che chở. Thiên hạ phải
đi cầu thần linh. Nhưng trái lại, trong trường hợp ở đây [dân Chúa], người ta
thấy một chuyền chưa từng nghe qua: chính đích thân Thiên Chúa đã khởi xướng.
Chúng ta hãy nghe đây: chính đích thân Thiên Chúa đã gõ cửa nhà ông Abraham và
phán với ông rằng: Người hãy ra đi, hãy rời đất này, bắt đầu cuộc lữ hành và Ta
sẽ làm cho người thành một dân tộc lớn. Và đó là khởi đầu của Giáo Hội và Chúa
Giêsu đã sinh ra trong dân này. Thiên Chúa chủ xướng và phán bảo con người,
dựng lên một mối liên lạc và quan hệ mới với Người. "-Nhưng, thưa cha,
việc đó xẩy ra như thế nào? Thiên Chúa có phán dạy cho chúng ta không? – Có. –
Và chúng ta, chúng ta có thể thưa với Thiên Chúa được không? - Được. – Nhưng
chúng ta có thể có được một cuộc đàm thoại với Thiên Chúa không? – Được".
Cái đó gọi là cầu nguyện, nhưng chính Thiên Chúa đã dựng lên điều đó từ lúc sơ
khai. Như thế Thiên Chúa đã hình thành một dân tộc với tất ca những ai nghe
theo Lời Người và bước đi theo Người, tin tưởng vào Người. Đó là điều kiện duy
nhất: tin tưởng vào Thiên Chúa. Nếu bạn tin tưởng vào Thiên Chúa, nếu bạn nghe
theo Lời Người và bước đi trên đường lữ hành, đó là kiến tạo Giáo Hội".
Tình yêu thương của Thiên Chúa đi trước mọi sự. Thiên Chúa luôn đứng đầu, Người
tới trước chúng ta, người đi trước chúng ta. Tiên tri Isaia, hay Giêrêmia, tôi
không nhớ rõ, đã nói rằng Thiên Chúa như một đóa hoa cây hạnh, bởi vì đó là cây
đầu tiên trổ hoa vào mùa xuân. Để nói rằng Thiên Chúa luôn mãi nở hoa trước
chúng ta. Khi chúng ta tới, Người chờ đón chúng ta, Người cất tiếng gọi chúng
ta, Người dắt chúng ta bước đi. Người luôn mãi đi trước so với chúng ta. Và
điều này gọi là tình yêu thương, bởi vì Thiên Chúa luôn mãi chờ đón chúng ta.
"- Nhưng, thưa cha, con không tin điều này, vì thưa cha, nếu cha biết,
cuộc đời con thật sự chẳng đẹp đẽ gì, làm sao con có thể tin được rằng Thiên
Chúa chờ đón con? - Thiên Chúa đợi con đó. Và nếu con là một kẻ đại tội lỗi,
Người còn đợi con nhiều hơn nữa và Người đợi con với nhiều tình yêu thương, bởi
vì Người đứng đầu. Chính điều đó, vẻ đẹp của Giáo Hội đã dẫn đưa chúng ta đến
với vị Thiên Chúa đó đang đợi chờ chúng ta. Ông Abreaham đi trước chúng ta, và
ông Ađam cũng đã đi trước chúng ta.
3. Ông
Abraham và những người của ông đã nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và đã lên
đường, mặc dù họ không biết rõ Thiên Chúa này là Đấng nào và Người muốn đưa họ
đi đâu. Thật vậy, bởi vì ông Abraham đã lên đường và tin tưởng vào Thiên Chúa
này là Đấng đã phán bảo với ông, nhưng ông không có cuốn sách thần học để học
biết Thiên Chúa này là ai. Ông tin tưởng, ông đặt niềm tin tưởng nơi tình yêu
thương. Thiên Chúa đã làm cho ông cảm thấy Người và tình yêu thương của Người,
ông tin tưởng.
Nhưng điều này không có
nghĩa là những con người này luôn xác tín và trung thành. Trái lại, ngay từ lúc
sơ khai, đã có những đề kháng, những sự thụt lùi, thu mình trên những quyền lợi
riêng tư và có sự cám dỗ trả giá với Thiên Chúa và giải quyết mọi việc theo
kiểu của mình. Đó là những phản bội và tội lỗi đã đánh dấu cuộc hành trình của
dân chúng suốt chiều dài lịch sử cứu độ, vốn là lịch sử bất trung của dân
chúng. Nhưng Thiên Chúa không hề nản lòng, Thiên Chúa có lòng kiên nhẫn, rất
nhiều kiên nhẫn và, trong quá khứ, Người tìm cách giáo dục và đào tạo dân
Người, như một người cha với đứa con của chính mình. Thiên Chúa đồng hành với
chúng ta. Tiên tri Ôsê nói: "Ta đã bước đi với con và Ta đã dậy con bước
đi như một người cha dậy cho con của mình". Một hình ảnh đẹp của Thiên
Chúa! Và đối với chúng ta cũng vậy: Người dậy chúng ta bước đi.
Và chính cũng là thái
độ này mà Người đã giữ lại đối với Giáo Hội. Chúng ta cũng vậy, quả thế, mặc dù
quyết tâm của chúng ta là theo chân Chúa Giêsu, mỗi ngày chúng ta đều phải trải
nghiệm lòng ích kỷ và sự cứng lòng của chúng ta. Nhưng khi chúng ta thú nhận
mình tội lỗi, Thiên Chúa đổ xuống cho chúng ta tràn đầy lòng thương xót và tình
yêu thương của Người. Và Người tha thứ cho chúng ta, Người luôn tha thứ cho
chúng ta. Và đích thực là điều làm cho chúng ta lớn mạnh lên như dân của Thiên
Chúa, như Giáo Hội: không phải lòng can đảm của chúng ta, cũng không phải những
công đức của chúng ta, - chúng ta chẳng là gì, không phải điều đó – nhưng đó là
phải trải nghiệm hàng ngày sự kiện Thiên Chúa yêu thương và chăm sóc chúng ta
biết chừng nào. Chính điều đó giúp cho chúng ta cảm thấy rằng chúng ta thật sự
thuộc về Người và chúng ta đang ở trong bàn tay Người, và Người làm cho chúng
ta lớn lên trong sự hiệp thông với Người và giữa chúng ta. Là Giáo Hội, chính
là cảm thấy được ở trong bàn tay Thiên Chúa, Người vốn là người cha và Người
yêu thương chúng ta, vuốt ve chúng ta, đợi chờ chúng ta, làm cho chúng ta cảm
nhận được lòng từ bi của Người. Và điều này, thật là quá đẹp!
Các bạn thân mến, đó là
dự án của Thiên Chúa: khi Người gọi Abraham, Thiên Chúa đã nghĩ tới điều này:
hình thành một dân tộc được tình yêu thương của Người chúc phúc để mang sự chúc
phúc của Người đến cho tất cả mọi dân tộc trên mặt đất. Dự án này không thay
đổi, nó luôn đang được tiến hành. Nó đã được hoàn tất trong Đức Kitô và, hôm
nay nữa, Thiên Chúa tiếp tục thực hiện nó trong Giáo Hội. Chúng ta hãy cầu xin
ơn được trung thành đi theo bước chân Chúa Giêsu và nghe theo Lời Người, sẵn
sàng ra đi mỗi ngày, như ông Abraham, đến đất của Thiên Chúa và của con người,
quê hương đích thực của chúng ta, trở thành
một sự chúc lành, một dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa đối với tất cả các
con cái của Người. Tôi muốn nghĩ rằng một từ đồng nghĩa, một cái tên khác mà
chúng ta có thể có, chúng ta, các Kitô hữu, là từ này: chúng ta là những người
nam, nữ đi chúc lành. Người Kitô hữu, bằng đời sống của mình, luôn phải chúc
lành, chúc lành Thiên Chúa và chúc lành mọi người. Chúng ta, các Kitô hữu,
chúng ta là những con người đi chúc lành, biết chúc lành. Đó là một ơn gọi đẹp!
Bản dịch tiếng
Pháp : Constance Roques (Zenit)
Bản dịch tiếng
Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)
(18 juin 2014) ©
Innovative Media Inc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét