Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Bài giảng ĐTC ngày 8.2.2015 - Chăm sóc bệnh nhân là phụng sự Chúa Kitô

Chăm sóc một bệnh nhân là phụng sự Chúa Kitô

Kinh Truyền Tin ngày 08 tháng 02 năm 2015 (toàn văn)

Rôma – 08/02/2015 (Zenit.org)

Người bệnh là "một con đường ưu tiên để gặp được Chúa Kitô, để đón nhận Người và để phụng sự Người":  "Chăm sóc một người bệnh, đón nhận người đó, chính là phụng sự Chúa Kitô: người bệnh là máu thịt Chúa Kitô", Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố vào giờ đọc Kinh Truyền Tin ngày 08/02/2015.
Đức Giáo Hoàng đã chủ sự giờ kinh Đức Mẹ trên quảng trường thánh Phêrô trưa Chúa Nhật này, trước hàng chục ngàn khách hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới.
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Bài Phúc Âm hôm nay (x. Mc 1, 29-39) trình bầy cho chúng ta Chúa Giêsu, sau khi giảng dạy hôm thứ bẩy trong hội đường, đã chữa lành cho nhiều người bệnh. Dậy dỗ và chữa lành: đó chính là hoạt động chính của Chúa Giêsu trong cuộc đời công cộng. Qua giảng dậy, Người loan báo Nước Chúa và qua chữa lành, Người tỏ ra Người gần gũi và Nước Chúa đang ở giữa chúng ta.
Vào trong nhà của ông Simon Phêrô, Chúa Giêsu thấy bà mẹ vợ ông này nằm trên giường và đang sốt cao, Người đã cầm lấy tay bà, chữa lành cho bà và khiến bà đứng lên. Sau khi mặt trời lặn, khi ngày sabát đã chấm dứt, người ta có thể đi ra và mang các bệnh nhân đến cho Người, Người đã chữa lành vô số người mắc đủ mọi chứng bệnh: thể chất, tâm thần, thiêng liêng. Xuống thế để loan báo và thực hiện chương trình cứu độ loài người và mỗi con người, Chúa Giêsu tỏ ra chiếu cố đặc biệt tới những người bị thương tích trong thể xác và tinh thần của họ: những người nghèo, người tội lỗi, người bị quỷ ám, người bị bệnh hoạn, những người bị loại ra ngoài lề xã hội. Người tỏ ra là người thầy thuốc cho cả linh hồn lẫn thể xác, người Samari nhân lành với con người. Người là Đấng Cứu Độ thực sự : Chúa Giêsu cứu độ, Chúa Giêsu chăm sóc, Chúa Giêsu chữa lành.

Thực tế chữa lành người bệnh bởi Chúa Kitô mời gọi chúng ta hãy suy ngẫm về ý nghĩa và giá trị của bệnh tật. Ngày Thế Giới Các Bệnh Nhân mà chúng ta cử hành ngày thứ tư 11/02/2015 sắp tới, cũng là ngày phụng vụ kính nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, cũng mời gọi chúng ta như thế. Tôi chúc lành cho những sáng kiến chuẩn bị cho Ngày đó, đặc biệt là cuộc Canh Thức sẽ diễn ra tại Rôma chiều ngày 10/02/2015. Chúng ta của hãy nghĩ tới vị chủ tịch Hội Đồng về mục vụ y tế, Đức Cha Zygmunt Zimowski, đang bị bệnh nặng tại Ba Lan… Chúng ta hãy dâng một kinh cầu cho sức khỏe của ngài bởi vì chính ngài đã chuẩn bị Ngày Thế Giới Các Người Bệnh này và ngài sẽ đồng hành với chúng ta trong ngày hôm đó với sự đau ốm của ngài. Một kinh cho Đức Cha Zimowski.
Công trình cứu độ của Chúa Kitô không giới hạn trong Con Người và trong thời gian tại thế của Người; nó tiếp điễn nhờ trung gian của Giáo Hội, bí tích tình yêu và sự dịu dàng của Thiên Chúa đối với loài người. Khi sai các môn đệ đi rap giảng, Chúa Giêsu đã trao cho họ hai nhiệm vụ: truyền giảng Phúc Âm cứu độ và chữa lành người đau yếu (x. Mt 10, 7-8). Trung thành với giáo huấn đó, Giáo Hội đã luôn coi việc trợ giúp những người đau yếu như một phần nguyên vẹn sứ vụ của mình.
"Người nghèo thì lúc nào anh em cũng có với anh em", Chúa Giêsu cảnh báo (x. Mt 26, 11), và Giáo Hội đã luôn gặp họ trên hành trình của Giáo Hội, và coi những người đau yếu như một con đường ưu tiên để gặp được Chúa Kitô, để đón nhận Người và phụng sự Người. Chăm sóc một người bệnh, đón nhận họ, phục vụ họ, chính là phụng sự Chúa Kitô: người bệnh là máu thịt Chúa Kitô.
Điều này cũng xẩy ra trong thời đại của chúng ta. Mặc dù nhiều thành quả khoa học đã đạt được, sự đan đớn nội tâm và thể chất vẫn còn nêu lên những câu hỏi lớn về ý nghĩa của bệnh tật và đau khổ, và về tại sao phải chết. Đây là những câu hỏi hiện sinh, mà hoạt động mục vụ của Giáo Hội phải trả lời dưới ánh sáng của đức tin, với đôi mắt không rời Thánh Giá, nơi đó xuất hiện tất cả mầu nhiệm cứu độ của Thiên Chúa Cha, là Đấng vì thương yêu loài người đã không tha cho Con Một của mình (x. Rm 8, 32). Vì vậy, mỗi người trong chúng ta được ơn gọi hãy mang ánh sáng Phúc Âm và sức mạnh của Ơn Phúc đến cho những ai đau khổ và cho những ai giúp đỡ những người này, các thành viên của gia đình, các bác sĩ, y tá, để cho việc phục vụ người bệnh được hoàn tất, luôn với tình nhân bản hơn, với một sự tận tụy đại lượng, với tình yêu thương Tin Mừng và với sự dịu dàng. Mẹ Giáo Hội, qua bàn tay của chúng ta, sẽ xoa dịu những đau đớn của chúng ta và chữa trị vết thương của chúng ta, và Giáo Hội luôn làm chuyện này với sự dịu dàng của một người mẹ.
Chúng ta hãy cầu xin Đức Maria là Sức khỏe của người bệnh, để cho mọi người có thể trải nghiệm, nhờ vào sự khẩn nài của những đấng đang ở bên cạnh Mẹ, được sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa và sự an ủi từ lòng dịu dàng của người Cha.
Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Hôm nay, ngày 08/02/2015, lễ phụng vụ kính nhớ bà thánh Joséphine Bakhita, Nữ Tu người Soudan, là người lúc nhỏ đã trải nghiệm đau đón vì là nạn nhân của nạn buôn người, Các Liên Hiệp Bề Trên và các Bề Trên Tổng Quyền các Tu Viện đã đề ra Ngày Cầu Nguyện và suy niệm chống lại nạn buôn người. Tôi khuyến khích những ai dấn thân để giúp cho những người nam nữ và trẻ em bị bắt làm nô lệ, bị khai thác, là nạn nhân của những vụ lạm dụng, bị coi như công cụ lao động hay mua vui và thường hay bị tra tấn và bị nhục hình.
Tôi mong rằng những người có trách nhiệm ở cấp chính phủ có quyết định làm mọi cách để triệt tiêu những nguyên nhân của thương tích nhục nhã này, một thương tích không xứng với một xã hội văn minh. Mong rằng mỗi người trong chúng ta cảm thấy có trách nhiệm để trở thành tiếng nói của các anh chị em chúng ta đang chịu tủi nhục. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Đức Trinh Nữ Maria cho họ và các thân nhân của họ. Kính mừng Maria…
Tôi chào mừng tất cả các khách hành hương, các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hội đoàn. Tôi đặc biệt chào mừng các giáo hữu của Caravaca de la Cruz (Tây Ban Nha), của Anagni, Marcon, Quartirolo và Corato; các ca đoàn của tổng giáo phận Modena-Nonantola, và các bạn trẻ của Buccinasco, cũng như những người đến từ Lettonia. Tôi cũng thấy một nhóm người Brasil!
Với tất cả, tôi chúc một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Xin anh chị em vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt!
Bản dịch tiếng Pháp: Anne Kurian (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)
(8 février 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét