Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

Bài giảng ĐTC Phanxicô - CN I Mùa Chay 2015

Mùa Chay là một thời gian đấu tranh thiêng liêng
chống ác thần

Kinh Truyền Tin ngày 22 tháng 02 năm 2015 (Toàn văn bản dịch)

Rôma – 22/02/2015 (Zenit.org)


Mùa Chay là "một thời gian đấu tranh thiêng liêng chống ác thần", hướng "về Lễ Phục Sinh, chiến thắng cuối cùng của Chúa Giêsu chống Ác Thần, chống tội lỗi và chống sự chết", Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh trong giờ Kinh Truyền Tin ngày 22/02/2015, trên quảng trường thánh Phêrô.
Dẫn nhập Kinh Truyền Tin, Đức Giáo Hoàng đã suy niệm về ý nghĩa của ngày Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Chay, mời gọi hãy "quyết định bước lên con đường của Chúa Giêsu, con đường dẫn tới sự sống. Nhìn lên Chúa Giêsu, nhìn vào điều Chúa Giêsu đã làm, và cùng đi với Người".
Nhưng để có thể "xuống đến vực sâu, nơi thực sự diễn ra định mệnh của chúng ta, sự sống hay cái chết", phải có hoang mạc, ngài đã lưu ý: "Hoang mạc là nơi người ta có thể nghe được tiếng nói của Thiên Chúa và tiếng nói của kẻ cám dỗ. Trong tiếng ồn ào, trong hỗn loạn điều này không thể xẩy ra; người ta chỉ nghe được những tiếng nói loáng thoáng".
Để có thể "nghe đuợc tiếng nói của Thiên Chúa" và "đối phó với những cạm bẫy của ác thần", Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi hãy bồi dưỡng bằng Lời Người, hãy "nhận biết Thánh Kinh", và hãy "giữ Phúc Âm trong tầm tay". 
"Hoang mạc của Mùa Chay giúp cho chúng ta nói không với thế gian, với các "thần tượng", giúp cho chúng ta có những lựa chọn can đảm phù hợp với Phúc Âm và tăng cường tình liên đới với anh em", ngài nói thêm.
A.K.
Lời lẽ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Thứ Tư tuần trươc, Mùa Chay đã bắt đầu với nghi lễ đặt Tro, và ngày hôm nay là ngày Chúa Nhật thứ nhất của mùa phụng vụ này, nói về 40 ngày mà Chúa Giêsu đã trải qua trong hoang mạc, sau khi chịu Phép Rửa trên sông Gio-đan. Thánh sử gia Mác-cô đã chép trong Phúc Âm ngày hôm nay : "Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ người" (Mc 1, 11-12). Với những lời ngắn ngủi này, thánh sử gia mô tả thử thách do Chúa Giêsu tự nguyện đối phó, trước khi bắt đầu sứ vụ Cứu Thế của Người. Đó là một thử thách mà Chúa đã chiến thắng và chuẩn bị để Người đi rao truyền Phúc Âm của Nước Thiên Chúa. Trong 40 ngày cô đơn, Người đã chiến đấu "sáp lá cà" với Xa-tan, Người đã lật mặt nạ những cám dỗ của nó và đã chiến thắng. Nơi Người, chúng ta đã thắng tất cả, nhưng chúng ta có bổn phận bảo vệ chiến thắng này trong hàng ngày.
Giáo Hội nhắc cho chúng ta mầu nhiệm này ở đầu Mùa Chay, bởi vì nó cho chúng ta thấy viễn cảnh và ý nghĩa của thời gian này, vốn là một thời gian chiến đấu – trong Mùa Chay phải chiến đấu - một thời gian chiến đấu thiêng liêng chống lại ác thần (x. Lời Nguyện đầu lễ Thứ Tư Lễ Tro). Và trong khi chúng ta băng qua "hoang mạc" của Mùa Chay, chúng ta phải giữ tầm nhìn hướng về Lễ Phục Sinh, vốn là chiến thắng cuối cùng của Chúa Giêsu chống lại Ác Thần, chống lại tội lỗi và chống lại sự chết. Đó là ý nghĩa của ngày chúa nhật thứ Nhất Mùa Chay này: chúng ta cương quyết bước lên con đường của Chúa Giêsu, con đường dẫn tới sự sống. Nhìn vào Chúa Giêsu, vào những điều Chúa Giêsu đã làm, và bước đi với Người.

Con đường này của Chúa Giêsu đi qua hoang mạc. Hoang mạc là nơi người ta có thể nghe được tiếng nói của Thiên Chúa và tiếng nói của kẻ cám dỗ. Trong tiếng ồn ào, trong hỗn loạn điều này không thể xẩy ra; người ta chỉ nghe được những tiếng nói loáng thoáng. Trái lại, trong hoang mạc chúng ta có thể xuống đến vực sâu, nơi thực sự diễn ra định mệnh của chúng ta, sự sống hay cái chết. Và chúng ta nghe thấy tiếng của Thiên Chúa như thế nào? Chúng ta nghe được trong Lời của Người. Để được vậy, quan trọng là phải biết Thánh Kinh, bởi vì nếu không, chúng ta không biết chống trả lại những cạm bẫy của ác thần. Ở đây, tôi muốn trở lại với ý kiến của tôi là phải đọc Phúc Âm mỗi ngày: đọc Phúc Âm mỗi ngày, suy niệm Phúc Âm, một chút xíu, 10 phút; và luôn mang theo sách Phúc Âm: trong túi áo hay trong xách tay… Nhưng phải có Phúc Âm ở trong tầm tay. Hoang mạc của Mùa Chay giúp chúng ta nói không với thế gian, với các "thần tượng", nó giúp chúng ta có những lựa chọn can đảm phù hợp với Phúc Âm và tăng cường lòng liên đới với anh em.
Như vậy, chúng ta hãy đi vào hoang địa mà không sợ hãi, bởi vì chúng ta không cô độc, chúng ta đi cùng với Chúa Giêsu, với Chúa Cha và với Thần Khí. Hay đúng hơn, giống như Chúa Giêsu, chính là Thần Khí dẫn dắt chúng ta trên hành trình Mùa Chay, Thần Khí này đã ngự xuống trên Chúa Giêsu và đã được ban cho chúng ta ngày Rửa Tội. Mùa Chay, trên ý nghĩa này, là một thời gian thuận lợi có thể khiến chúng ta luôn ý thức được điều mà Thần Khí, được lãnh nhận khi Rửa Tội, đã làm và có thể làm nơi chúng ta. Và cuối lộ trình Mùa Chay, lúc Canh Thức Phục Sinh, chúng ta sẽ có thể nhắc lại với một ý thức to lớn hơn, giao ước Phép Rửa và những cam kết liên hệ.
Mong Đức Trinh Nữ, khuôn mẫu của sự ngoan hiền với Chúa Thánh Linh, phù giúp chúng ta hãy để cho Người dẫn dắt, Người muốn làm cho mỗi người chúng ta thành một "tạo vật mới".
Chúng ta hãy phó thác, cách riêng, tuần lễ tĩnh tâm thiêng liêng này, bắt đầu từ chiều hôm nay, và tôi sẽ tham dự, cùng với các cộng sự viên của tôi trong Giáo Triều La Mã. Anh chị em hãy cầu nguyện để trong "hoang mạc'' là cuộc tĩnh tâm này, chúng tôi có thể nghe được tiếng nói của Chúa Giêsu, cũng như có thể sửa chữa nhiều những khuyết điểm mà tất cả chúng tôi đều có, và đương đầu với những cám dỗ đang tấn công chúng tôi hàng ngày. Tôi xin anh chị em hãy đồng hành cùng chúng tôi bằng lời cầu nguyện.
Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi thân ái cháo mừng các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hội đoàn và tất cả các khách hành hương đến từ Rôma, Ý và các nước. Tôi chào mưng các tín hữu của Napoli, Cosenza và Verona, và những người trẻ của Seregno đến đây để tuyên xưng đức tin.
Mùa Chay là một hành trình trở lại tập trung vào tâm hồn. Tâm hồn chúng ta phải trở lại với Chúa. Vì vậy, trong ngày Chúa Nhật thứ nhất này, tôi suy nghĩ tặng cho anh chị em, những người có mặt trên quảng trường này, một cuốn sách nhỏ bỏ túi nhan đề là "Hãy săn sóc trái tim" (Custodisci il cuore). Cuốn sách nhỏ này tập trung một số giáo huấn của Chúa Giêsu và những nội dung cốt yếu đức tin của chúng ta, thí dụ như Bẩy Phép Bí Tích, Các Ơn Chúa Thánh Thần, Mười Điều Răn, các nhân đức, các công trình thương xót, vv… Các thiện nguyện viên sẽ phân phát ngay bây giờ, trong các thiện nguyện viên có nhiều người là vô gia cư về đây hành hương. Và như lúc nào cũng vậy, ngày hôm nay trên quảng trường này, chính những người đang ở trong cơn túng quẫn đã lại mang đến cho chúng ta một sự giầu có to lớn: sự giầu có tín lý của chúng ta, để chăm sóc trái tim. Anh chị em, mỗi người hãy cầm lấy một cuốn và mang về, như một sự trợ giúp để hối cải và tăng trưởng thiêng liêng, luôn xuất phát từ trái tin: nơi mà hàng ngày diễn ra trận đấu giữa cái thiện và cái ác, giữa thế gian và Tin Mừng, giữa thờ ơ và chia sẻ. Nhân loại cần công lý, hòa bình, và chỉ có thể có được khi hết lòng trở về với Thiên Chúa, ngưồn mạch của tất cả. Tất cả anh chị em hãy lấy về và đọc nó đi.
Tôi chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Xin anh chị em vui lòng, các riêng trong tuần lễ tĩnh tâm của giáo triều này, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm Biệt!
Bản dịch tiếng Pháp: Anne Kurian (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)
(22 février 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét