Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Huấn từ ĐTC ngày CN 8/11/2015 - CN XXXII TN B

"Tấm gương bà góa để lại cho chúng ta đẹp biết bao!"

Bản dịch đầy đủ Kinh Truyền Tin ngày 08 tháng 11 năm 2015

Rôma – 09/11/2015 (ZENIT.org)

"Tấm gương bà góa để lại cho chúng ta quá là đẹp", Đức Giáo Hoàng Phanxicô thốt lên khi bình giảng bài Phúc Âm ngày Chúa Nhật 08/11/2015, vào giờ Kinh Truyền Tin buổi trưa, trên quảng trường Thánh Phêrô. Đó là đoạn kể về "món tiền cúng nhỏ mọn của bà góa".
Đức Giáo Hoàng giải thích rằng bà góa, với tư cách một người đàn bà Do Thái sùng đạo, bà cảm thấy mình được Thiên Chúa yêu thương: "Với Thiên Chúa, bà không muốn làm "nửa vời": bà đã chịu thiếu thốn đủ thứ. Trong sự nghèo nàn của bà, bà đã hiểu được, có Thiên Chúa chính cũng như là có tất cả; bà cảm thấy bà hoàn toàn được Người yêu thương và phần bà, bà cũng kính yêu Người hoàn toàn. Tấm gương bà góa này để lại cho chúng ta thật là quá đẹp!"
Trước những nhu cầu của người khác, chúng ta được kêu gọi nhịn đi một chút – một chút gì cũng cần thiết cho chúng ta, chứ không chỉ là những thứ dư thừa; chúng ta được kêu gọi công hiến thời giờ, không chỉ là thời giờ còn lại mà thời giờ cần thiết cho chúng ta; chúng ta được kêu gọi cống hiến ngay lập tức và không hạn chế một trong những tài năng của chúng ta, không chờ là phải sử dụng để mưu lợi cho cá nhân hay phe nhóm của mình trước đã.
Sau Kinh Truyền Tin, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gợi lại chuyện đánh cắp các tài liệu mật, được công bố trong hai cuốn sách tại Italia, không ngần ngại phải nói đến một hành động "tệ hại", cũng là một "tội phạm". Sự khoan dung của ĐGH Biển Đức XVI trong một tình trạng tương tự không trở thành bài học được: lần này, người ký giả này có nguy cơ bị truy tố.
Đức Giáo Hoàng đề nghị ơn phúc phải cầu xin: "Chúng ta hãy cầu xin Chúa đưa chúng ta tới học trường củaa bà góa nghèo khổ này, mà Chúa Giêsu, trước sự ngạc nhiên của các môn đệ, đã đưa lên bục giảng và đã giới thiệu như một bậc "thầy" sống động trong Phúc Âm. Nhờ sự cầu bầu của Đức Maria, người phụ nữ nghèo khó đã dâng hiến cả cuộc đời bà lên Thiên Chúa vì chúng ta, chúng ta hãy cầu xin ơn có tấm lòng khó nghèo, nhưng giầu lòng rộng lượng hạnh phúc và miễn phí".
Sau đây là bản dịch bài huấn đức của Đức Giáo Hoàng trước và sau Kinh Truyền Tin ngày Chúa Nhật.
A.B.
Trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em với trời nắng đẹp ngày hôm nay.
Đoạn Phúc Âm ngày Chúa Nhật hôm nay có hai phần: một phần để mô tả các môn đệ của Đức Kitô phải như thế nào: phần kia để đề nghị một mẫu lý tưởng của người Kitô hữu.
Chúng ta hãy bắt đầu bằng phần thứ nhất: điều chúng ta không nên làm. Trong phần đầu, Chúa Giêsu gắn liền các kinh sư, những người thầy về lề luật, với ba khuyết điểm đã thể hiện trong lối sống của họ: tự phụ, tham lam và giả hình. Chúa Giêsu phán rằng họ thích "được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng, chiếm ghế danh dự trong hội trường, ngồi chỗ cao nhất trong đám tiệc" (Mc 12, 38-39). Nhưng dưới cái lớp bề ngoài long trọng đó, ẩn dấu sự giả hình và bất công. Trong lúc vênh vang nơi công cộng, họ lợi dụng thẩm quyền của họ để "nuốt hết tài sản của các bà góa" (x. c. 40), các bà cùng với trẻ mồ côi và những người khách lạ bị coi như những người dễ bị tổn thương nhất. Sau cùng, các kinh sư "lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ" (x. c. 40). Ngày nay cũng vậy, nguy cơ của cách hành xử này vẫn còn tồn tại. Thí dụ, khi người ta phân chia cầu nguyện và công ly, vì người ta không thể thờ phượng Thiên Chúa cách hữu hiệu và đồng thời lại làm hại người nghèo. Hay khi người ta nói kinh yêu Thiên Chúa, trong lúc lại bầy ra sự ngạo mạn và tư lợi của mình trước nhan thánh Người.

Phần thứ hai bài Phúc Âm hôm nay cũng cùng một chiều hướng. Cảnh diễn ra trong Đền Thờ Giêrusalem, ngay ở chỗ người ta bỏ tiền lẻ cúng đền thờ. Có nhiều người giầu có đã bỏ vào hộp nhiều tiền, rồi một bà góa nghèo chỉ bỏ vào hai đồng xu. Chúa Giêsu quan sát tỉ mỉ người đàn bà và lưu ý các môn đệ về cái tương phản rõ ràng của cảnh đó. Những người giầu có đã cho một cách kênh kiệu cái họ dư thừa, trong lúc bà góa, kín đáo và khiêm nhường, đã bỏ vào "tất cả những gì bà có để nuôi sống mình" (x. c. 44); như thế bà đã bỏ nhiều hơn tất cả mọi nguời khác, Chúa Giêsu phán. Bởi vì sự nghèo khó tận cùng của bà, bà có thể chỉ cúng một đồng xu cho Đền Thờ và giữ lại đồng kia cho bà. Nhưng với Thiên Chúa, bà không muốn làm "nửa vời": bà phải nhịn đủ thứ. Trong cái nghèo khó, bà đã hiểu rằng có được Thiên Chúa, chính là có tất cả; bà cảm thấy hoàn toàn được Người thương yêu và phần bà, bà cũng kinh mến Người trọn vẹn. Tấm gương bà già nhỏ bé này để cho chúng ta thật là quá đẹp!
Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng phán với chúng ta là tiêu chuẩn phán xét không phải là số lượng mà là trạng thái trọn vẹn. Có một sự khác biệt giữa số lượng va tình trạng trọn vẹn. Bạn có thể có nhiều tiền, nhưng lại trống rỗng: trái tim của bạn không đầy. Tuần lễ này, anh chị em hãy nghĩ tới sự khác biệt giữa số lượng với tình trạng trọn vẹn. Không phải là vấn đề cái ví tiền, mà là vấn đề tấm lòng… Có những người bị bệnh tim đã hạ thấp trái tim mình ngang tầm với cái ví tiền… Điều đó không được! Kính yêu Thiên Chúa "hết trái tim" có nghĩa là tin tưởng nơi Người, nơi sự quan phòng của Người, và phục vụ Người trong lúc phục vụ anh em chúng ta nghèo khó hơn mà không chờ đợi điều gì đáp trả.
Tôi mạn phép kể cho anh chị em một câu chuyện bên lề đã xẩy ra trong giáo phận của tôi trước đây. Một bà mẹ ngồi ăn cùng với ba đứa con của bả; người cha đi làm; mấy mẹ con đang ăn món sường ram… Đúng lúc đó, có ai gõ cửa và một trong mấy đứa trẻ - đều nhỏ cả, 5, 6, 7 tuổi là đứa lớn nhất - trở vào và nói "Mẹ ơi, có một ông ăn mày xin ăn. Và bà mẹ, một người đàn bà Công giáo thuần thành, đã hỏi các con: - Chúng ta làm thế nào? – Cho ông ấy cái gì đi Má – Đồng ý! Bà cầm con dao và cái nỉa cắt mỗi miếng sườn ra làm đôi – Đừng cắt, Má ơi, đừng làm thế! Má lấy trong tủ lạnh ra chứ!. – Không! Chúng ta làm ba miếng bánh mì thịt!". Và mấy đứa con đã học được rằng đức ái đích thực không phải là lấy từ những của dư thừa mà lấy từ những thứ chúng ta đang cần. Tôi chắc là trưa hôm đó mấy đứa ăn không được no. Nhưng chính là phải làm như thế!
Trước những nhu cầu của người khác, chúng ta được kêu gọi nhịn đi một chút –như mấy đứa nhỏ trên đây, nửa miếng thịt sườn - một chút gì cũng cần thiết cho chúng ta, chứ không chỉ là những thứ dư thừa; chúng ta được kêu gọi công hiến thời giờ, không chỉ là thời giờ còn lại mà thời giờ cần thiết cho chúng ta; chúng ta được kêu gọi cống hiến ngay lập tức và không hạn chế một trong những tài năng của chúng ta, không chờ là phải sử dụng để mưu lợi cho cá nhân hay phe nhóm của mình trước đã.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa gửi chúng ta tới trường học của bà góa nghèo, mà Chúa Giêsu, trước sự ngạc nhiên to lớn của các môn đệ, đã đưa bà lên ngai giảng dậy và giới thiệu bà như một "bậc thầy" sống động của phúc Âm. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, người phụ nữ nghèo nàn đã dâng hiến tất cả cuộc sống của mình lên Thiên Chúa vì chúng ta, chúng ta hãy cầu xin Mẹ ơn có một tấm lòng khó nghèo, nhưng giầu lòng rộng lượng hạnh phúc và miễn phí.
Sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi biết rằng nhiều người trong anh chị em đã bị giao động bởi những tin tức đang lưu truyền trong những ngày gần đây về vấn đề các tài liệu mật của Tòa Thánh bị đánh cắp và công bố.
Trước hết tôi muốn nói với anh chị em rằng việc đánh cắp các tài liệu này là một tội phạm. Và một hành động tệ hại không giúp ích gì cả. Đích thân tôi đã yêu cầu tiến hành cuộc nghiên cứu này, và các cộng tác viên của tôi và cả tôi đã biết rõ các tài liệu này. Những biện pháp đã được quyết định và đã bắt đầu đem lại kết quả, trong đó nhiều cái đã được thấy rõ.
Tôi muốn bảo đảm với anh chị em rằng sự kiện đáng buồn này không hề tách tôi ra khỏi công cuộc cải tổ đã được tiến hành với các cộng tác viên của tôi và với sự ủng hộ của tất cả anh chị em. Phải, với sự ủng hộ của toàn thể Giáo Hội, bởi vì Giáo Hội được đổi mới bằng lời cầu nguyện và bằng sự thánh thiện hàng ngày của mỗi giáo dân.
Như vậy, tôi nói lời cảm ơn và xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và cho Giáo Hội, đừng để mình bị giao động, mà tiến lên với niềm tin và lòng hy vọng.
*****
Hôm nay tại Italia, người ta mừng Ngày tạ ơn, với đề tài của năm nay là "Đất, một tài sản chung". Tôi hiệp ý của các Đức Giám Mục để cầu chúc mọi người hành xử như những nhà quản trị có tinh thần trách nhiệm của một tài sản tập thể quý giá là Trái Đất, mà hoa quả phải được phân bố phổ quát; Trong sự biết ơn, tôi gần gũi với thế giới nông nghiệp, và tôi khuyến khích hãy trồng cấy trái đất trong lúc bảo vệ sự phì nhiêu của đất để nó sản xuất ra lương thực cho chúng ta, ngày hôm nay và cho những thế hệ tương lai. Trong bối cảnh này, sẽ diễn ra tại Rôma Ngày giáo phận bảo vệ Thiên Nhiên, năm nay được làm phong phú hơn với cuộc "Đi bộ vì Trái Đất".
Ngày mai, tại Florence, sẽ khai mạc Hội Nghị quốc gia lần thứ V của Giáo Hội Ý, trước dự hiện diện của các giám mục và các đại biểu các giáo phận của Ý. Đại Hội này là một biến cố hiệp thông và suy niệm quan trọng mà tôi có hận hạnh tham dự ngày thứ ba tới đây sau cuộc thăm viếng tại Prato.
Với tất cả anh chị em, cư dân Rôma và các khách hành hương, tôi gửi lời chào mừng nồng nhiệt của tôi. Tôi chào mừng đặc biệt các sinh viên Pháp trong vùng Paris, các tín hữu của Nhật Bản và Balan, và Thụy Điển. Những lời chào mừng của tôi cũng được gửi đến Dòng các Thầy Giảng, dòng Đa-minh – ngày hôm qua đã mừng lễ kỷ niệm 800 năm ngày lập dòng. Xin Chúa, trong dịp này, đổ đầy phép lành trên anh chị em. Và vô cùng cảm ơn vì tất cả những gì anh chị em đã làm trong và làm cho Hội Thánh!
Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Và xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chào tạm biệt.
Bản dịch tiếng Pháp : Océane Le Gall (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải
(9 novembre 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét