Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

ĐTC Phanxicô - Suy niệm Tin mừng CN XXXIII - TN B

Người Công giáo: hãy từ bỏ tin tử vi!

Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng trước Kinh Truyền Tin (bản dịch đầy đủ)

Rôma – 16/11/2015 (ZENIT.org)

Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi chuẩn bị gặp Chúa Giêsu khi thời gian sẽ đến.
Ngài tố cáo việc coi số tử vi để biết tương lai: điều quan trọng, ngài nói, chính là phải "sẵn sàng" để gặp gỡ chứ không phải là "bao giờ" và nơi gặp gỡ ở đâu.
Ngài nói thêm rằng Đức Kitô "là một sự hiện diện thường xuyên trong đời sống chúng ta".
Ngài mời gọi chọn cách này thay vì số tử vi: "Khi anh chị em muốn xem tử vi, anh chị em hãy nhìn thấy Chúa Giêsu đang ở bên cạnh anh chị em. Điều này tốt hơn và sẽ có ích cho anh chị em. Sự hiện diện này của Chúa Giêsu sẽ khiến cho chúng ta chú ý và cảnh giác hơn, đồng thời gạt bỏ nôn nóng và buồn ngủ, lẩn tránh khó khăn hay tự cảm thấy mình là tù nhân của thời hiện tại và những thú vui trần tục".
Sau đây là bản dịch đầy đủ lời bình giảng của Đức Giáo Hoàng các bài đọc Chúa Nhật này.
A.B.
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em!
Bài Tin Mừng ngày Chúa Nhật trước Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ đưa ra một phần bài giảng của Chúa Giêsu về những biến cố sau cùng của lịch sử loài người, hướng tới sự viên mãn của Nước Thiên Chúa (x. Mc 13, 24-32). Đó là nhưng lời mà Chúa Giêsu đã nói ở Giêrusalem, trước Lễ Vượt Qua cuối cùng của Người. Những lời này bao gồm những yếu tố kinh khủng như là: chiến tranh, nạn đói, thiên tai: "Mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng; các ngôi sao từ trời sa xuống, và các quyền lực trên trời bị lay chuyển" (x. c. 24-25). Tuy nhiên, những yếu tố đó không phải điều cốt yếu của thông điệp. Cốt lõi bài giảng dạy của Chúa Kitô là chính bản thân Người, mầu nhiệm con người, cái chết và sự sống lại của Người, và sự trở lại của Người vào ngày tận thế.
Điểm đến cuối cùng của chúng ta là cuộc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh.
Và tôi muốn hỏi anh chị em: có bao nhiêu người trong anh chị em nghĩ đến điều này? Một ngày kia, tôi sẽ mặt đối mặt với Chúa. Đó chính là mục đích của chúng ta: cuộc gặp mặt này. Chúng ta không đợi chờ phải ở một lúc nào hay một nơi nào; nhưng chúng ta đi gặp một Đấng: Chúa Giêsu. Như vậy, vấn đề không phải là "khi nào" sẽ xẩy ra những dấu hiệu tiên báo giờ phút cuối cùng, mà là phải sẵn sàng khi cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra. Và không phải là cần biết mọi sự sẽ xẩy ra như "thế nào", mà nên biết chúng ta phải hành xử như "thế nào", ngày hôm nay, trong khi chờ đợi chuyện đó xẩy đến. Chúng ta được kêu gọi sống trong thời hiện tại, xây dựng tương lai chúng ta trong sự bình tĩnh và tin tưởng vào Thiên Chúa. Dụ ngôn cây vả đâm chồi nẩy lộc, đánh dấu mùa hè đang tới (x. c. 28-29), dạy bảo chúng ta là viễn cảnh tận thế không làm chúng ta lơ là với đời sống hiện tại; mà khiến cho chúng ta nhìn thời gian qua đi trong một nhãn quan hy vọng.

Hy vọng, đức tính khó nhất để sống nó, đức tính nhỏ nhất nhưng cũng là lớn nhất; Và hy vọng có một khuôn mặt: khuôn mặt Chúa Sống Lại, Người ngự đến "với đầy quyền năng và vinh quang" (c. 26), nói cách khác, Người thể hiện tình yêu bị đóng đinh của Người được biến hình trong sự phục sinh. Vinh thắng của Chúa Giêsu vào lúc tận thế sẽ là vinh thắng của Thánh Giá. Đây là sự chứng minh rằng hy sinh mạng sống mình vì tình yêu tha nhân khi bắt chước Đức Kitô, là quyền lực vinh thắng duy nhất và là điểm vững chắc duy nhất giữa những đảo lộn và thảm kịch của thế gian.
Chúa Giêsu không chỉ là điểm đến của cuộc lữ hành chúng ta đang đi trên dương gian. Người là sự hiện diện thường xuyên trong cuộc đời chúng ta. Người luôn ở cạnh chúng ta, lúc nào cũng đồng hành với chúng ta. Vì thế, mỗi khi Người nói đến tương lai và chỉ chúng ta về hướng đó, chính là để luôn luôn kéo chúng ta lại với hiện tại. Người chống lại các tiên tri giả, chống lại những kẻ bói toán hay tiên đoán về tận thế sắp xẩy ra, và Người chống lại thuyết số mạng. Người ở đó, Người bước đi bên cạnh chúng ta, Người yêu thương chúng ta. Người muốn các môn đệ của Người, ở mọi thời đại, không có cái tò mò về ngày tháng, bói toán, tử vi. Người tập trung sự chú ý của chúng ta vào lịch sử hiện tại. Tôi muốn hỏi anh chị em – nhưng xin anh chị em đừng trả lời tôi, hãy tự trả lời cho mình – có bao nhiêu người trong anh chị em xem tử vi hàng ngày? Mong rằng mỗi người đều trả lời. Khi cảm thấy muốn đọc số tử vi, anh chị em hãy nhìn Chúa Giêsu đang ở bên cạnh anh chị em. Cái đó tốt hơn, cái đó sẽ có ích cho anh chị em hơn. Sự hiện diện này của Chúa Giêsu khiến cho chúng ta chú ý và cảnh giác, đồng thời gạt bỏ nôn nóng và buồn ngủ, lẩn tránh khó khăn hay tự cảm thấy mình là tù nhân của thời hiện tại và những thú vui trần tục.
Ngày hôm nay cũng thế, không thiếu gi những thiên tai tự nhiên và tinh thần, cũng như những nghịch cảnh dưới mọi hình thức. Mọi sự qua đi –Chúa nhắc chúng ta như thế -; Chỉ còn lại  Lời Người như ánh sáng dẫn dắt chúng ta, an ủi chúng ta trên mỗi bước đường, và luôn thứ tha cho chúng ta, bởi vì Lời Người luôn ở bên cạnh chúng ta. Chỉ cần nhìn lên Người và Người sẽ thay đổi tâm hồn chúng ta. Cầu mong Đức Trinh Nữ Maria phù trợ chúng ta để chúng ta nương tựa vào Chúa Giêsu, vì Người là nền tảng cuộc đời chúng ta, và để chúng ta kiên trì với niềm vui và lòng sốt mến.
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi muốn bầy tỏ sự đau buồn của tôi vì những vụ tấn công khủng bố đã làm cho nước Pháp đổ máu chiều tối thứ Sáu vừa qua, giết hại nhiều nạn nhân. Tôi gửi đến Tổng Thống Cộng Hòa Pháp và tất cả các công dân những lời phân ưu sâu đậm của tôi. Sự gần gũi của tôi, đặc biệt xin gửi đến các gia đình tất cả những người đã bỏ mình và những người bị thương tích.
Bao chuyện dã man khiến chúng ta không nói nên lời và tự hỏi làm sao mà cái tâm con người có thể thai nghén và tạo ra những hành động ghê tởm đến thế, đã làm xáo trộn nước Pháp và toàn thế giới. Trước những hành động như thế, làm sao không lên án sự xúc phạm quá đáng đối với phẩm giá con người.Tôi muốn tái khẳng định rằng con đường bạo lực và hận thù không giải quyết được những vấn đề của nhân loại và mượn danh Thiên Chúa để chứng minh cho đường lối này là một sụ phạm thánh!
Tôi mời gọi anh chị em hiệp ý cùng tôi để cầu nguyện, ký thác các nạn nhân không tự vệ của thảm họa này vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ giầu lòng thương xót, khơi lên trong tâm hồn mọi người những tư tưởng khôn ngoan và những ý định hòa bình. Chúng ta cầu xin Mẹ che chở và canh chừng cho nước Pháp yêu quý, trưởng nữ của Giáo Hội, cho châu Âu và trên toàn thế giới. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện một chút trong im lặng, rồi cùng đọc "Kinh Kính Mừng".
[Kính mừng Maria…]
Bản dịch tiếng Pháp: Océane Le Gall (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải
(16 novembre 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét