Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Kinh truyền tin ngày 8.12.15

Trong đời chúng ta, tất cả là ơn phúc,
tất cả là lòng thương xót

Kinh Truyền Tin đầu tiên của Năm Thánh (bản dịch đầy đủ)

Rôma – 08/12/2015 (ZENIT.org)


"Trong cuộc đời chúng ta, tất cả là ơn phúc, tất cả là lòng thương xót", Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lưu ý trong giờ Kinh Truyền Tin Lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, và cũng là ngày kỷ niệm 50 năm bế mạc Công Đồng Vatican II.
Đức Giáo Hoàng vừa mở Cánh Cửa Thánh tại Đền Thánh Phêrô trước sự hiện diện của khoảng 50 000 người: như thế, đây là Kinh Truyền Tin đầu tiên của Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót (08/12/2015 – 20/11/2016).
Sau đây là bản dịch đầy đủ lời Đức Giáo Hoàng trước và sau Kinh Truyền Tin.
A.B.
Bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân chào quý anh chị em và chúc mừng ngày lễ!
Hôm nay, lễ Vô Nhiễm làm cho chúng ta chiêm ngắm Đức Trinh Nữ Maria, đấng nhờ ưu đãi có một không hai, đã được gìn giữ cho khỏi mắc tội tổ tông ngay từ khi mẹ được thụ thai. Vẫn sống trong một thế gian bị hằn dấu bởi tội lỗi, Mẹ đả không hề bị tội lỗi chạm đến. Đức Maria là người chị chúng ta trong đau khổ, nhưng không phải trong sự ác và tội lỗi. Trái lại, nơi Mẹ sự ác đã bị thua trận mà không thể đụng đến Mẹ được, bởi vì Thiên Chúa đã đổ tràn đầy ơn sủng trên Mẹ (x. Lc 1, 28). Vô Nhiễm Nguyên Tội có nghĩa là Đức Maria là người đầu tiên được cứu độ bởi lòng thương xót vô biên của Chúa Cha, chỉ dấu tiên khởi của sự cứu độ mà Thiên Chúa muốn ban cho tất cả mọi con người nam, nữ, trong Đức Kitô. Chính vì thế mà Vô Nhiễm Nguyên Tội đã trở thành hình ảnh tuyệt vời của lòng thương xót Chúa đã chiến thắng tội lỗi. Và chúng ta, ngày hôm nay, vào đầu Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta muốn nhìn hình ảnh này với một lòng yêu mến tin tưởng và chiêm ngắm hình ảnh đó trong tất cả sự huy hoàng của Mẹ và noi gương đức tin của Mẹ.

Trong sự thụ thai vô nhiễm của Đức Maria, chúng ta được mời gọi nhận biết bình minh của thế giới mới, được biến đổi bởi công trình cứu độ của Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Bình minh của công trình tạo dựng mới được tiến hành bởi lòng thương xót Chúa. Bởi vậy, Đức Trinh Nữ Maria, không bao giờ bị vướng tội lỗi và luôn chứa đầy Thiên Chúa, là mẹ của một nhân loại mới. Mẹ là mẹ của thế giới được tái tạo.
Cử hành ngày lễ này bao gồm hai chuyện. Trước hết, đón nhận tràn đầy Thiên Chúa và ân sủng lòng thương xót của Người trong đời sống chúng ta. Thứ nhì, đến lượt ta, ta cũng trở thành những người đi xây dựng lòng thương xót qua một hành trình Phúc Âm. Lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội, như thế, trở thành ngày lễ của tất cả chúng ta nếu, với những câu "xin vâng" hàng ngày của chúng ta, chúng ta đã thành công chiến thắng lòng ích kỷ của chúng ta và làm cho cuộc sống anh em chúng ta trở nên vui vẻ hơn. Noi gương Đức Maria, chúng ta được kêu gọi trở thành những người mang vác của Đức Kitô và chứng nhân của tình yêu Người, trước hết khi nhìn những người được ưu đãi dưới mắt của Chúa Giêsu. Đó là những người mà chính Chúa đã chỉ cho chúng ta: "Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các người đã tiếp rước; Ta trần truồng, các người đã cho mặc; Ta đau yếu, các người đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các người đã đến hỏi han!" (Mt 25, 35-36).
Lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội hôm nay có một thông điệp đắc biệt thông truyền cho chúng ta: nó nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc đời chúng ta, tất cả đều là ơn phúc, tất cả đều là lòng thương xót. Cầu mong Đức Trinh Nữ, người đầu tiên trong những người được cứu độ, gương mẫu của Giáo Hội, bạn trăm năm thánh thiện và vô nhiễm, được Chúa yêu thương, phù giúp chúng ta luôn tìm lại được nhiều hơn lòng thương xót Chúa như một đặc trưng của Kitô giáo. Không thể hiểu được một người Kitô hữu đích thực mà lại không có lòng thương xót, cũng vậy, không thể hiểu được Thiên Chúa mà không có lòng thương xót của Người. Lòng thương xót: chính là thành ngữ tổng hợp của Phúc Âm. Đó là nét căn bản của dung nhan Đức Kitô: dung nhan này, chúng ta nhận biết trong những phương diện khác nhau của cuộc đời Người: khi Người đến gặp mọi người, khi Người chữa lành người bệnh, khi Người ngồi chung bàn ăn với những người tội lỗi và nhất là khi Người tha tội, lúc bị đóng đinh trên thập giá; chính ở đó, chúng ta thấy được dung nhan đầy lòng thương xót Chúa. Chúng ta đừng sợ, hãy để lòng thương xót của Thiên Chúa ôm ấp chúng ta, Người chờ đợi chúng ta và tha thứ tất cả. Không có gì êm ái hơn lòng thương xót. Chúng ta hãy để Thiên Chúa vuốt ve chúng ta: Chúa nhân lành biết bao, Người tha thứ tất cả.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Vô Nhiễm, mong rằng lòng thương xót chiếm hữu tâm hồn chúng ta và biến đổi toàn bộ cuộc đời chúng ta.
Đức Chúa Trời sai thánh thiên thần…
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi thân ái chào mừng tất cả mọi người, đặc biệt là các gia đình, các nhóm giáo xứ và các hội đoàn. Tôi gửi một ý riêng cho các thành viên của phong trào Công Giáo Tiến Hành của Ý đang tái xác nhận tư cách thành viên phong trào trong ngày hôm nay: tôi cầu chúc anh chị em có một hành trình đào tạo và phục vụ, luôn luôn được cầu nguyện thúc đẩy.
Chiều nay, tôi sẽ tới quảng trường Tây Ban Nha, để cầu nguyện dưới chân tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm. Sau đó, tôi sẽ tới nhà thờ Đức Bà Cả. Tôi xin anh chị em hãy hiệp ý cùng tôi trong chuyến hành hương này, vốn là một hành động sùng kính của con cái đối với Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót/ Tôi sẽ ký thác cho Mẹ, Giáo Hội và toàn thể nhân loại, và đặc biệt thành phố Rôma.
Ngày hôm nay, ĐGH Biển Đức XVI cũng đã bước vào Cửa Thánh Lòng Thương Xót. Từ nơi đây, chúng ta hãy gửi đến ĐGH Biển Đức XVI một lời chào mừng.
Tôi chúc tất cả các anh chị em một ngày lễ tốt đẹp và một Năm Thánh giầu hoa trái, dưới sự dẫn dắt và với lời chuyển cầu của Mẹ chúng ta. Một Năm Thánh đầy lòng thương xót, cho anh chị em và, qua anh chị em, cho những người khác. Xin anh chị em vui lòng, cũng hãy cầu xin Chúa điều này cho tôi, vì tôi đang rất cần! Tạm biệt.
Bản dịch tiếng Pháp: Constance Roques (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt; Mạc Khải
(8 décembre 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét