Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2015

Giới thiệu sách: Đạt Thánh Đức qua Lời nói

GIỚI THIỆU SÁCH: 

ĐẠT ĐẾN THÁNH ĐỨC PHI THƯỜNG QUA LỜI NÓI

PHƯƠNG ÁN CỦA THÁNH GIACÔBÊ


Trong thư của Thánh Giacôbê (3,2) có chép: “Ai trong anh em không vấp ngã về lời nói, ấy là người hoàn hảo(If a person never makes a mistake in what he says, he is perfect.- St. James 3,2). Qua đó, ta thấy nền tảng và nguồn gốc của sự thánh thiện anh hùng có thể thuộc về chúng ta. Lắm khi chúng ta tưởng rằng việc nên Thánh ở ngoài tầm tay mình, nghĩ như thế là chúng ta thiếu lòng tin nơi Chúa. Thực tế chúng ta nói rằng: “Chúa không thể làm cho tôi nên Thánh”. Chúa là Đấng cao cả vô cùng, đối với Ngài việc gì cũng đều có thể thực hiện được, kể cả việc nâng chúng ta đến sự thánh thiện phi thường.
Có thể bạn sẽ chẳng trở thành vị Tông đồ cao cả, hay một Tu sĩ ở một vùng hẻo lánh, hăng say rao giảng Tin Mừng cho những người nghèo khó; có thể bạn cũng không phải là một giảng sư hay một thuyết trình viên rao giảng hùng hồn về Mầu Nhiệm Cứu Chuộc. Cũng có thể bạn là một người tàn tật, bệnh hoạn, cầm cố hoặc tù đày; cho dù bạn là ai hay ở đâu, bạn đều có phương cách riêng để giúp đạt đến thánh đức phi thường! Phương thế này được tìm thấy trong thư Thánh Giacôbê (3,2) khi Ngài nói: “Ai trong anh em không vấp ngã về lời nói, ấy là người hoàn hảo”. Vậy dù cho bạn là một thương gia, một nhà khoa học, một bác sĩ hay một giáo sư - ở bất cứ địa vị nào – sự thánh thiện phi thường qua lời nói là việc trong khả năng của bạn. Tôi đang nói gì với bạn đây? Tôi muốn nói rằng: Nhờ cân nhắc lời nói và kiềm chế miệng lưỡi mình, bạn có thể sẽ tránh được 97% các dịp tội và lỗi lầm, và như thế bạn sẽ anh dũng tiến đến sự thánh thiện. Có nghĩa là lời nói của Thánh Giacôbê phải tràn ngập vào tất cả mọi khía cạnh của cuộc đời bạn. Bạn phải ngày đêm suy gẫm câu nói ấy. Nó phải hiện diện trong mỗi lần bạn tĩnh tâm, lúc lần hạt, trong Thánh Lễ và trong khi cầu nguyện nâng mình lên với Chúa. Và lời ấy cũng phải có trong mọi khát vọng tinh thần phát ra từ môi miệng của bạn. Bạn phải tự giáo huấn mình bằng chính chân lý đó để lời của Thánh Giacôbê thấm nhập hoàn toàn vào bạn. Bạn có thể cho rằng sự thánh thiện là việc không thể thực hiện được, nhưng tôi cho rằng được! Thánh Têrêsa thành Lisieux đã chọn cho mình “Đường Nhỏ Bé”, qua đó Thánh nữ đã làm những việc nhỏ nhặt bình thường nhất bằng một cách phi thường nhất là làm vì tình yêu Chúa Kitô. “Đường Nhỏ Bé” tuyệt vời của Thánh nữ bao trùm tất cả, “Đường Nhỏ Bé” xâm nhập vào mọi mặt của cuộc sống. Phương án của Thánh Giacôbê cũng sẽ giúp ta đạt đến sự thánh thiện một cách tương tự như vậy.
Lời nói đi vào trong nhiều lĩnh vực. Những trang sách này giúp ta đề cập hầu hết các lĩnh vực ấy. Nhưng có điều căn bản tuyệt đối là phải cầu nguyện. Tiên vàn, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần trước khi bắt đầu cuộc hành trình thiêng liêng này, chúng ta không phải đi riêng rẽ, phải có Chúa Giêsu cùng đi với chúng ta. Ngài là người bạn đồng hành, cũng là người dìu dắt chúng ta, nếu không cuộc hành trình của chúng ta sẽ trở thành vô nghĩa và trần tục mất.
Trong Thánh Kinh, Chúa Giêsu đã dạy rằng: “Nước Trời chỉ đạt được bằng sức mạnh” (Mt 11,12). Lẽ dĩ nhiên là chúng ta phải thật cứng rắn với miệng lưỡi mình. Điều này sẽ không dễ dàng. Đầu tiên phải thất bại keo này rồi keo khác, nhưng rồi ngày qua ngày, miệng đọc, lòng suy, hồn gắn bó với Chúa Giêsu, ta sẽ thấy ta có sức mạnh khống chế lời nói của mình. Thật là một nguồn an ủi lớn lao khi biết rằng chúng ta đang làm vui lòng Trái Tim Chúa Giêsu, và rồi qua một thời gian, chúng ta bắt đầu cảm nhận được rằng tinh thần của sự cố gắng này sẽ thấm nhuần vào cuộc sống và công việc làm hàng ngày của chúng ta.
Và như thế, chúng ta sẽ ý thức thấy rằng phương án đạt đến sự thánh thiện qua lời nói được bắt nguồn từ câu nói trên của Thánh Giacôbê. Vì ngay sau câu nói đó, Thánh nhân còn ngụ ý thêm rằng nếu bạn đạt đến sự hoàn hảo trong lời nói, thì bạn cũng sẽ kiện toàn được các khía cạnh khác trong cuộc sống. Ngài nói: “Ai trong anh em không vấp ngã về lời nói, ấy là người hoàn hảo, có khả năng kiềm chế bản thân” (Gc 3,2). Mỗi người chúng ta đều có thể áp dụng phương án này theo từng trường hợp riêng của mình. Nào khi phải lo âu, thất vọng, buồn chán, nào khi bị chối bỏ, bị khinh chê hay khi bị bệnh hoạn ngặt nghèo… Đương nhiên trong khi mạnh khỏe, vui vẻ và bình an thì ai cũng sẽ dễ dàng kiểm soát lời nói của mình cả.
Bạn có thể đã nghĩ rằng sự thánh thiện và ơn gọi nên Thánh là chuyện không thể đạt, nhưng giờ đã hiểu và tin rằng bạn có thể đạt được rồi. Vậy xin đừng dửng dưng với những lời này, xin đừng bịt tai trước ơn Chúa Thánh Thần. Chúng ta được mời gọi nên Thánh, không có ai ngoại lệ. "Này là giờ để đón nhận" (2 Cr 6,2). Chúng ta hãy đón nhận và hãy phó dâng mình trong vòng tay yêu thương ấp ủ của Chúa Giêsu Kitô, chính Ngài là người ban sức mạnh cho ta. "Ta là Thiên Chúa toàn năng. Hãy bước đi trong Ta và đừng để bị trách cứ" (St 17,1). Qua đó, ta thấy rằng Chúa không chấp nhận để chúng ta sống trong tội lỗi. Ước gì chúng ta luôn sống theo phương án của Thánh Giacôbê, và ước gì chúng ta luôn cầu nguyện rằng:
"Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin giúp con vượt qua mọi trở ngại để thực thi Thánh Ý Chúa, nhờ đó, hỡi Chúa Giêsu - là con người của lời nói hoàn thiện - có thể ngự trong con". Amen.

Mời xem và download tại đường link:
Nguyện Chúa chúc lành và đồng hành cùng quý anh chị trên hành trình thiêng liêng tiến về Nước Trời.
De Colores! Ultreya!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét