Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Chia sẻ chứng nhân của thánh Phaolô - Cv 26, 9-23

PHAOLÔ – CHỨNG NHÂN CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
(Mừng kính lễ Thánh Phaolô Trở Lại – Quan Thầy PT Cursillo)

Cùng hiệp tâm tình mừng Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa, hướng về ngày kính lễ Thánh Phaolô Trở Lại – Quan Thầy PT Cursillo, kính mời quý anh chị cùng chia sẻ - học hỏi về Cuộc đời thánh Phaolô qua chính chứng từ của thánh nhân.
Có 3 đoạn trong sách Tông đồ Công vụ ghi lại biến cố Damas (9, 22, 26), biến cố đã biến đổi Saolo/ Phaolô mà hằng năm Giáo Hội mừng lễ vào ngày 25/1. Theo Cẩm nang Khóa Cursillo 3 Ngày, phần CHUẨN BỊ BÀI NÓI cho Rollistas (Chương 2: Nhóm Trợ tá và Công tác chuẩn bị các bài Rollo: Chứng từ của bản thân Thánh Phaolô (TĐCV 26,1-23) có lẽ là một đoạn chứng từ sống động nhất của Tin Mừng. Chứng từ đó là một hướng dẫn tuyệt vời giúp chúng ta biết cách soạn thảo chứng từ cá nhân vậy).
Chúng ta cùng theo dõi CHIA SẺ CHỨNG NHÂN của chính Thánh Phaolô, do tác giả sách Công vụ Tông Đồ, bạn đồng hành của Thánh Phaolô ghi lại (thánh Luca).
1.      CHỨNG TỪ CỦA THÁNH PHAOLÔ (Cv 26, 9-23)
"Về phần tôi, trước kia tôi nghĩ rằng phải dùng mọi cách để chống lại danh Giê-su người Na-da-rét.10 Đó là điều tôi đã làm tại Giê-ru-sa-lem. Được các thượng tế uỷ quyền, chính tôi đã bỏ tù nhiều người trong dân thánh; và khi họ bị xử tử, tôi đã bỏ phiếu tán thành.11 Nhiều lần tôi đã rảo khắp các hội đường, dùng cực hình cưỡng bức họ phải nói lộng ngôn. Tôi đã giận dữ quá mức đến nỗi sang cả các thành nước ngoài mà bắt bớ họ.
12 "Thế là sau khi được các thượng tế trao quyền và uỷ nhiệm, tôi lên đường đi Đa-mát.13 Đang khi đi đường, vào lúc trưa, tôi đã thấy một luồng ánh sáng chói lọi hơn mặt trời, từ trời chiếu toả xuống chung quanh tôi và các bạn đồng hành.14 Tất cả chúng tôi đều ngã nhào xuống đất, và tôi nghe có tiếng nói với tôi bằng tiếng Híp-ri: "Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta? Đá lại mũi nhọn thì khốn cho ngươi!15 Tôi hỏi: "Thưa Ngài, Ngài là ai? Chúa đáp: "Ta là Giê-su mà ngươi đang bắt bớ.16 Nhưng ngươi hãy chỗi dậy, đứng thẳng lên. Ta hiện ra với ngươi là để chọn ngươi làm đầy tớ và làm chứng nhân về những điều ngươi đã thấy, cũng như những điều Ta sẽ hiện ra mà tỏ cho ngươi biết.17 Ta sẽ cứu ngươi thoát khỏi tay dân Do-thái và các dân ngoại: Ta sai ngươi đến với chúng18 để mở mắt cho chúng, khiến chúng rời bóng tối mà trở về cùng ánh sáng, thoát khỏi quyền lực Xa-tan mà trở về cùng Thiên Chúa. Như vậy, nhờ tin vào Ta, chúng sẽ được ơn tha tội và được hưởng phần gia tài cùng với các người đã được thánh hiến."
19 "Từ đó, tôi đã không cưỡng lại thị kiến bởi trời.20 Trái lại, tôi đã rao giảng trước hết cho những người ở Đa-mát, rồi cho những người ở Giê-ru-sa-lem và trong khắp miền Giu-đê, sau đó cho các dân ngoại, kêu gọi họ sám hối và trở về cùng Thiên Chúa, đồng thời làm những việc chứng tỏ lòng ăn năn sám hối.21 Chính vì thế, người Do-thái đã bắt tôi khi tôi đang ở trong Đền Thờ và tìm cách giết tôi.22 Được Thiên Chúa phù hộ, cho đến ngày hôm nay, tôi vẫn tiếp tục làm chứng trước mặt kẻ nhỏ cũng như kẻ lớn; tôi không nói gì khác ngoài những điều các ngôn sứ và ông Mô-sê đã báo trước sẽ xảy ra,23 đó là: Đấng Ki-tô sẽ chịu đau khổ và là người đầu tiên sống lại từ cõi chết, để loan báo ánh sáng cho dân Do-thái cũng như cho các dân ngoại." 
(Cv 26, 9-23).

2.      BIẾN CỐ DAMAS – BIẾN CỐ ĐÃ BIẾN PHAOLÔ – TỪ MỘT KẺ BÁCH HẠI KITÔ HỮU > VỊ TÔNG ĐỒ VĨ ĐẠI
Giờ đây, chúng ta cùng với Thánh Phaolô sống lại cuộc Hành Trình Đức Tin và Tâm Linh của người qua trích đoạn phim: Phaolô thành Tarso.
(1)   Trước biến cố Damas
Phaolô, trước biến cố Damas tên là Saolê, là một phần tử hăng say , là học trò của Thầy Gamaliel lỗi lạc, được đào tạo để trở thành một Pharisiêu nhiệt thành với Do Thái Giáo, nên Saolê đã thù ghét các Kitô hữu, thù ghét Giáo Hội của Chúa Giêsu. Saolê đã tham dự vào việc ném đá Stêphanô – vị tử đạo tiên khởi, và hăng say bắt bớ Giáo Hội Chúa Kitô, phá hoại Hội Thánh: Ông đến từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục (Cv 8,3).
Mời xem trích đoạn film: Phaolô thành Tarso
(2)   Biến cố Damas và giai đoạn sau biến cố Damas:
Nếu có ai đó hỏi Phaolô sự kiện nào là quyết định nhất trong cuộc đời của Ngài, chắc chắn Ngài sẽ trả lời: Biến cố Damas.
Damas, một sự kiện duy nhất, một ân ban huy hoàng, một ánh sáng chói lòa, một thay đổi toàn diện, đó là biến cố trên đường Damas. Một cuộc gặp gỡ lịch sử, ghi dấu ấn Tình Yêu và Lòng Thương Xót Chúa trên Saolê, và Ngài hoàn toàn được biến đổi...Chúa muốn dùng chính Saolê nhiệt thành, tận tụy, có tài hùng biện, và cách hoạt động không biết mệt mỏi,...làm khí cụ phục vụ mở mang Nước Chúa cho dân ngoại.   
Sau biến cố Damas, Phaolô đã giã từ thanh gươm đã từng vấy máu các Tín Hữu, và cái tên Saolê khét tiếng, gieo kinh hoàng cho các Tín Hữu Chúa Kitô, để nhận lấy tên Phaolô mới toanh, và nắm lấy một lưỡi gươm sắc bén là Lời Chúa, tung hoành dọc ngang trên bước đường chinh phục các tâm hồn về cho Chúa Kitô, mở ra một sứ mạng mới là tiền đồ cho Giáo Hội, để ông có thể nói một cách rất xác tín: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20)
Và cũng kể từ đó, gian truân, xiềng xích, đói khát, tù đày,...nhưng Ngài “đã chịu được mọi sự với Đấng ban sức mạnh cho Ngài”.
Mời xem trích đoạn film: Phaolô thành Tarso
Xem film trọn bộ (3 disc):

Các đoạn film trên, đã được anh Đoàn Tùng, Cursillista GP Nha Trang trợ giúp.

Nguyện chúc quý anh chị cảm nghiệm chan hòa Tình Yêu và Lòng Thương Xót Chúa​, qua việc nhìn lại cuộc đời Thánh nhân và cuộc đời mỗi người....

Cùng hiệp tâm tình tạ ơn Chúa!

De Colores! Ultreya!

1 nhận xét: