Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Kinh truyền tin 01.01.2016

"Hôm nay, thánh nhan Chúa chiếu sáng trên con"

Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô giờ Kinh Truyền Tin ngày 01 tháng 01 năm 2016
Pape François |  1 janv. |  ZENIT.org |  Angélus et Regina Caeli |  Rome |  1003

"Hôm nay, thánh nhan Chúa chiếu sáng trên con": Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắn nhủ ý tưởng này mỗi buổi sáng khi thức dậy trong suốt năm mới.
Trước và sau Kinh Truyền Tin ngày 21/21/2016, trong ngày lễ trọng mừng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, cũng là Ngày Hòa Bình Thế Giới, Đức Giáo Hoàng đã căn dặn ý tưởng này mỗi buổi sáng khi thức dậy.
Đức Giáo Hoàng cũng chỉ rõ "bí quyết của Mẹ Thiên Chúa": cầu nguyện và đối thoại với Thiên Chúa. Ngài đã mời gọi hãy chinh phục hòa bình trên "sự vô cảm, khiến chỉ nghĩ đến mình, và tạo ra những rào cản, những nghi ngờ, những sợ hãi, những khép kín".
"Chúng ta hãy bắt đầu mở lòng chúng ta, đánh thức sự quan tâm của chúng ta đối với người bên cạnh. Đó là con đường chinh phục hòa bình", Đức Giáo Hoàng căn dặn.
Sau đây là bản dịch toàn văn lời Đức Giáo Hoàng trước và sau Kinh Truyền Tin.
A. Bourdin
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Thân chào và chúc mừng năm mới quý anh chị em!
Thật là đẹp khi trao đổi những lời chúc mừng của chúng ta trong buổi đầu năm này.
Như thế, chúng ta cũng lập lại với nhau, mong ước rằngg những gì chúng ta chờ đợi sẽ tốt đẹp hơn một chút. Thực chất, đó là một dấu hiệu của hy vọng đang sống động trong chúng ta, và mời gọi chúng ta tin tưởng vào cuộc đời.
Nhưng chúng ta biết rằng tất cả sẽ không thay đổi với năm mới và rằng, nhiều vấn đề của ngày hôm qua cũng vẫn còn tồn tại trong ngày mai. Vì thế, tôi muốn gửi tới anh chị em một lời chúc được nâng đỡ bởi một niềm hy vọng đích thực, mà tôi rút ra từ phụng vụ của ngày hôm nay.
Đó là những lời qua đó, chính Chúa đã cầu xin chúc lành cho dân của Người: "Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến ngươi (…). Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn ngươi" (Ds 6, 25-26).
Tôi cũng vậy, tôi chúc anh chị em điều đó: Nguyện Chúa ghé mắt trên anh chị em và nguyện anh chị em có thể vui mừng, biết rằng mỗi ngày thánh nhan đầy lòng thương xót của Người, rực rỡ hơn mặt trời, chiếu sáng trên anh chị em và không bao giờ lăn.
Khám phá thánh nhan Thiên Chúa khiến cho cuộc đời mới mẻ. Bởi vì Người là cha thương yêu con người, không hề nề hà phải bắt đầu lại từ đầu với chúng ta để đổi mới chúng ta. Nhưng Người không hứa một sự thay đổi thần diệu, Người không sử dụng đũa thần. Người thích thay đổi thực tế từ bên trong, với sự kiên nhẫn và với tình yêu thương, Người yêu cầu được đi vào cuộc đời chúng ta một cách tế nhị, như mưa rơi trên mặt đất, để mang hoa trái. Và Người luôn chờ đợi chúng ta và Người nhìn chúng ta vời lòng nhân từ. Mỗi buổi sáng, khi thức dậy, chúng ta có thể thưa rằng "Hôm nay, thánh nhan Chúa chiếu sáng trên con".

Lời chúc lành trong Thánh Kinh viết tiếp như thế này: "Nguyện Người ban bình an cho ngươi!" (c. 26). Hôm nay chúng ta cử hành Ngày Hòa Bình Thế Giới, với chủ đề "Thắng sự vô cảm và mang lại hòa bình". Hòa bình mà Thiên Chúa Cha muốn gieo rắc trên thế giới, phải được chúng ta vun trồng. Không những nó phải được "chinh phục". Điều này bao gồm một cuộc đấu tranh đích thực có thật, một cuộc chiến tinh thần xẩy ra trong tâm hồn chúng ta. Bởi vì kẻ thù của hòa bình, không phải chỉ là chiến tranh, nhưng cũng là sự vô cảm, khiến chỉ nghĩ tới mình, và tạo ra những rào cản, những nghi ngờ, những sợ hãi, những khép kín. Nhờ ơn Thiên Chúa, chúng ta có nhiều thông tin. Nhưng đôi khi chúng ta bị tràn ngập bởi biết bao tin tức đến nỗi chúng ta sao lãng với thực tế, với anh chị em đang cần đến chúng ta. Chúng ta hãy bắt đầu mở lòng ra; và đánh thức sự quan tâm của chúng ta đối với người bên cạnh. Đó là con đường chinh phục hòa bình.
Nguyện xin Nữ Vương ban sự Bình An; Mẹ Thiên Chúa, mà hôm nay chúng ta cử hành ngày lễ mừng kính, phù giúp chúng ta trong chuyện này. Bài Phúc Âm ngày hôm nay viết rằng Mẹ "hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng" (Lc 2, 19). Đó là những chuyện gì vậy?  Chắc chắn là niềm vui Chúa Giêsu giáng sinh, nhưng cũng còn những khó khăn: Mẹ đã phải đặt Con Mẹ trong một cái máng cỏ bởi vì "hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ" (Lc 2, 7), và tương lai rất bấp bênh. Những hy vọng và những âu lo, lòng biết ơn và các vấn đề; tất cả những gì xẩy ra trong cuộc đời đã trở thành cầu nguyện, trong thâm tâm Đức Maria, thành cuộc đối thoại với Thiên Chúa. Đó là bí quyết của Đức Maria, cầu nguyện và đối thoại với Thiên Chúa. Đó là bí quyết của Đức Mẹ Thiên Chúa. Và Mẹ làm điều đó cho chúng ta: Mẹ gìn giữ niềm vui và Mẹ tháo gỡ những gúc mắc của cuộc đời chúng ta, bằng cách mang những thứ đó đến cho Chúa.
Chiều nay tôi sẽ tới vương cung thánh đường Đíc Bà Cả, để mở Cửa Thánh. Chúng ta hãy ký thác năm mới này cho Đức Mẹ, để hòa bình và lòng thương xót được lớn lên.
Đức Chúa Trời sai thánh thiên thần…
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi muốn được cảm ơn Tổng Thống nước Cộng Hòa Italia vì những lời chúc mừng ông đã gửi cho tôi tối hôm qua trong thông điệp cuối năm của ông, và tôi cũng hết lòng gửi lời chúc mừng đến ông. Tôi ngỏ lời tri ân vì rất nhiều những sáng kiến cầu nguyện và hành động cho hòa bình được tổ chức trên toàn thế giới nhân dịp Ngày Hòa Bình Thế Giới. Tôi đặc biệt nghĩ tới cuộc Đi Bộ toàn quốc diễn ra ngày hôm qua tại Molfetta, được đề xướng bởi các tổ chức CEI, Caritas, Pax Christi và Công Giáo Tiến Hành. Thật là đẹp khi biết được có biết bao người, nhất là những bạn trẻ, đã chọn lựa cách thức này để sống buổi canh thức.
Tôi thân ái chào mừng những tham dự viên của cuộc xuống đường "Hòa Bình trên khắp thế giới", được đề xướng tại Rôma và trong nhiều quốc gia bởi Cộng Đoàn Thánh Egidio. Các bạn thân mến, tôi khuyến khích các ban hãy tiếp tục sự dấn thân cho hòa giải và hòa hợp. Và tôi chào mừng các gia đình của Phong Trào Tình Yêu gia đình; đã canh thức đêm nay trên quảng trường Thánh Phêrô, để cầu nguyện cho hòa bình và cho sự hiệp nhất trong các gia đình trên toàn thế giới. Cảm ơn tất cả mọi người vì những sáng kiến tốt đẹp này và vì lời cầu nguyện của các bạn.
Tôi thân mến chào mừng hết thảy các anh chị em, những khách hành hương hiện diện nơi đây. Một tư tưởng đặc biệt hướng tới ca đoàn "Các Ca Viên Ngôi Sao" - Sternsinger -; các thanh thiếu niên, tại Đức và Áo đã mang đến cho mọi nhà phép lành của Chúa Giêsu và thu nhận các quà tặng cho những người nghèo khó cùng lứa tuổi với họ.
Tôi chào mừng các bạn và các thiện nguyện viên của Fraterna Domus, của Patronage de Stezzano và các tín hữu của Tarante.
Tôi chúc tất cả anh chị em một năm an bình trong ân điển của Chúa, giầu lòng thương xót và với sự che chở từ mẫu của Đức Maria, Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời.
Và anh chị em đừng quên, buổi sáng khi thức dậy, hãy nhớ đến câu chúc lành của Thiên Chúa: "Hôm nay, thánh nhan Chúa chiếu sáng trên con". Tất cả nào! "Hôm nay, thánh nhan Chúa chiếu sáng trên con". Lần nữa nào! "Hôm nay, thánh nhan Chúa chiếu sáng trên con".
Chúc mừng năm mới và xin anh chị em vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt
[Bản gốc bằng tiếng Ý]
Bản dịch tiếng Pháp: Anita Bourdin (Zenit)
Bản dịch tiêéng Việt: Mạc Khải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét