Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Huấn từ ĐTC ngày lễ CTT Hiện Xuống - 15.5.2016

Chúa Thánh Linh - Thần Khí của Lòng Trung Trực Phúc Âm
Bài giảng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng  (toàn văn)


Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng ngày 15 tháng 5 năm 2016
"Cầu Đức Maria xin cho chúng ta được ơn soi sáng mạnh mẽ của Chúa Thánh Linh, để làm chứng cho Chúa Kitô với một tấm lòng trung trực mang tính hoàn toàn Phúc Âm và mở lòng chúng ta ngày càng nhiều hơn cho sự viên mãn của tình yêu Người, đó là ơn phúc do Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầu xin cho Giáo Hội nhân dịp Lễ Hiện Xuống.
Đức Giáo Hoàng đã nói như vậy trước khi cất Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng, trưa ngày Chúa Nhật 15/5, ngày Lễ Hiện Xuống, trên quảng trường Thánh Phêrô.
Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh rằng Chúa Thánh Linh là Đấng an ủi, bào chữa và dạy dỗ. Và là Đấng trước hết dạy phải yêu thương: "Chúa Thánh Linh, quả đã dạy dỗ chúng ta mọi sự, tức là sự duy nhất và tối cần thiết là yêu thương như Thiên Chúa yêu thương".
Kể từ Chúa Nhật tuần sau, Kinh Truyền Tin sẽ trở lại thay thế cho Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng là kinh cầu nguyện Đức Mẹ trong Mùa Phục Sinh.
Sau đây là bản dịch tiếng Pháp bài giảng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô bằng tiếng Ý trước giờ kinh Đức Mẹ.
A.B.
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng
Thân chào quý anh chị em!
Hôm nay chúng ta mừng ngày lễ trọng, kính nhớ Chúa Thánh Linh hiện xuống, kết thúc Mùa Phục Sinh, 50 ngày sau khi Chúa Kitô sống lại. Phụng vụ ngày hôm nay mời gọi chúng ta hãy mở thần trí và tâm hồn mình  ra cho ơn phúc của Chúa Thánh Linh, mà Chúa Giêsu đã nhiều lần hứa với các môn đệ của Người, ơn phúc chính đầu tiên và Người đã xin được cho chúng ta nhờ sự phục sinh của Người. Ơn phúc này, chính Chúa Giêsu đã cầu khẩu Đức Chúa Cha, như bài Tin Mừng ngày hôm nay đã chứng minh, đã xẩy ra trong Nhà Tiệc Ly. Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ của Người rằng: "Nếu anh em yêu mến Thày, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi" (Ga 14, 15-16).
Những lời lẽ này trước hết nhắc cho chúng ta rằng tình yêu thương dành cho một con người, cũng như dành cho Chúa, không chỉ được chứng minh bằng lời nói, mà phải bằng hành động; và "giữ các điều răn" phải được hiểu trong một ý nghĩa hiện sinh, theo cách mà cả cuộc đời phải liên hệ. Quả vậy, là Kitô hữu không có nghĩa là chủ yếu thống thuộc vào một nền văn hóa nào đó, hay gia nhập theo một giáo lý nào đó, mà đúng hơn là ràng buộc cuộc đời mình, trong mọi phương diện, vào với Chúa Giêsu và, qua Người, với Chúa Cha. Chính trong mục đích đó mà Chúa Giêsu hứa đổ Chúa Thánh Linh xuống cho các môn đệ của Người. Chính nhờ Thánh Linh, Tình Yêu kết hợp Chúa Cha và Chúa Con và toát ra từ các Đấng, tất cả chúng ta có thể sống cùng cuộc đời của Chúa Giêsu. Chúa Thánh Linh, quả đã dạy cho chúng ta mọi sự, tức là sự duy nhất và tối cần thiết là yêu thương như Thiên Chúa yêu thương.
Khi hứa ban Thánh Linh, Chúa Giêsu định nghĩa Người như là một "Đấng Bảo Trợ khác" (c. 16) có nghĩa là Đấng An Ủi, Đấng Trạng Sư, Đấng cầu bầu, nói cách khác, là Đấng phù hộ chúng ta, bảo vệ chúng ta, bước đi bên cạnh chúng ta suốt cả cuộc đời và trong cuộc đấu tranh của chúng ta cho sự thiện chống cái ác. Chúa Giêsu phán "một Đấng Bảo Trợ khác" vì Đấng đầu tiên chính là Người, đã nhập thể để cam nhận thân phận con người và giải thoát con người ra khỏi sự nô lệ tội lỗi.
Ngoài ra, Chúa Thánh Linh  đảm nhiệm một chức trách dạy dỗ và ký ức. Chúa Giêsu đã phán dạy chúng ta rằng: "Ðấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em" (c. 26). Chúa Thánh Linh không dạy điều gì khác, nhưng ngài làm cho sống động, làm cho tích cực hơn, giáo huấn của Chúa Giêsu, để cho thời gian qua đi, không xóa nhòa hay làm cho giáo huấn đó yếu đi. Chúa Thánh Linh khởi động giáo huấn đó ở trong lòng chúng ta, giúp cho chúng ta đưa nó vào trong tâm hồn, làm cho nó trở nên thành phần của chúng ta, máu thịt của máu thịt chúng ta. Đồng thời, Người sửa soạn tâm hồn chúng ta, để thực sự có thể đón nhận lời dạy và gương sáng của Chúa.  Mỗi lần lời Chúa Giêsu được đón nhận trong niềm vui của tâm hồn, đó chính là nhờ ơn Chúa Thánh Linh.
Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau đọc Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng - lần cuối trong năm nay – và khẩn xin sự chuyển cầu từ mẫu của Đức Trinh Nữ Maria. Cầu Mẹ xin cho chúng ta ơn được Chúa Thánh Linh tác động mạnh mẽ, để chúng ta làm chứng cho Đức Kitô với một tấm lòng trung trực thấm nhuần Phúc Âm và mở ra cho chúng ta ngày càng nhiều hơn với sự tràn đầy tình yêu của Người.
Bản dịch tiếng Pháp: Océane Le Gall (Zenit)
Mạc Khải phỏng dịch từ bản tiếng Pháp của Zenit.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét