Kitô hữu không có chuyện "phận ai nấy lo"
Bài giáo lý về Giáo Hội ngày 25 tháng 6 năm 2014 (toàn văn)
Rôma – 25/6/2014 (Zenit.org)
"Chúng ta không là
Kitô hữu với tính cách cá nhân, hồn ai nấy giữ… Làm người Kitô hữu có nghĩa là
một sự thống thuộc Giáo Hội", như là "một cái họ": nếu tên riêng
gọi "tôi là Kitô hữu" thì họ là "tôi thuộc về Giáo Hội",
Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố trong buổi triều yết chung ngày 23/6/2914,
trên quảng trường Thánh Phêrô: không thể yêu mến Thiên Chúa bên ngoài Giáo Hội
được".
Dành
cho buổi triều yết cuối trước khi nghỉ hè, Đức Giáo Hoàng đã tiếp tục chuỗi bài
giáo lý về Giáo Hội: sau "sáng kiến của Thiên Chúa là Đấng muốn tạo dựng
một dân tộc để mang sự chúc lành của Người tới tất cả muôn dân trên mặt
đất", ngài đã nhấn mạnh đến "sự thống thuộc" của các Kitô hữu
vào Giáo Hội.
"Không
ai có thể một mình trở thành Kitô hữu", Đức Giáo Hoàng khẳng định:
"Người ta không làm ra người Kitô hữu trong một phòng thí nghiệm. Người
Kitô hữu là thành phần của một dân tộc đến từ xa, gọi là Giáo Hội và Giáo Hội
này làm cho người đó trở thành Kitô hữu, trong ngày chịu Phép Rửa, và sau đó
suốt trong quá trình học đạo…", giống như "một đại gia đình trong đó
người ta tập sống như các môn đệ của Chúa Giêsu".
Đức
Giáo Hoàng đã cảnh giác phải chống lại "cám dỗ nguy hiểm" là "có
một quan hệ cá nhân, đi thẳng, trực tiếp với Đức Giêsu Kitô bên ngoài sự hiệp
thông và sự trung gian của Giáo Hội", cám dỗ "làm mà không có người
khác, không có Giáo Hội, tự cứu độ một mình".
"Chúa
đã ký thác thông điệp cứu độ của Người cho con người; và chính trong anh chị em
chúng ta, với các ân sủng và giới hạn của họ, Người đến gặp gỡ chúng ta và tỏ
mình ra… người ta không thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu mến anh em mình;
người ta không thể yêu mến Thiên Chúa bên ngoài Giáo Hội được", ngài nói
thêm.
"Sự
thống thuộc này, ngài lưu ý, cũng được biểu lộ trong Danh Thánh mà Thiên Chúa
đã dành cho Người. Khi trả lời ông Mô-sê, trong thời điểm kỳ lạ của "bụi
cây bùng lửa" (x. Xh 3, 15), Người đã tự nhận là Thiên Chúa của các tổ
phụ. Người không phán: Ta là Đấng Toàn Năng…, không: Ta là Thiên Chúa của
Abraham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp".
A.K.
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân chào quý anh chị em!
Hôm nay có một nhóm khách hành hương khác nối kết với chúng ta
trong đại sảnh Phaolô VI; đó là những người hành hương đang bị bệnh. Bởi vì với
thời tiết này, giữa cái nóng bức và rủi ro có thể bị mưa, để họ ở đó là việc
thận trọng. Nhưng họ được nối kết với chúng ta qua màn hình khổng lồ. Và như
thế, chúng ta cùng hợp nhất trong một cuộc triều kiến chung. Và hôm nay, tất cả
chúng ta sẽ cầu nguyện đặc biệt cho họ đang bị bệnh hoạn. Cảm ơn.
Trong bài giáo lý thứ nhất về Giáo Hội, thứ Tư tuần trước, chúng
ta đã khởi đi từ sáng kiến của Thiên Chúa muốn hình thành một dân tộc để mang
sự chúc lành của Người đến tất cả những dân tộc trên mặt đất. Người bắt đầu với
ông Abraham và sau đó, với nhiều kiên nhẫn, -và Thiên Chúa đã có kiên nhẫn,
Người có nhiều - Người chuẩn bị dân này trong Cựu Ước cho đến khi, nơi Chúa
Giêsu Kitô, Người đặt để Chúa như dấu chỉ và khí cụ hiệp nhất giữa con người
với Thiên Chúa và giữa con người với nhau (x. Công Đồng Đại Kết Vaticanô II,
Tông Hiến Lumen Gentium, 1). Hôm nay, chúng ta muốn dừng lại trên tầm quan
trọng, đối với người Kitô hữu, phải thuộc về dân tộc này. Chúng ta sẽ nói về sự
thống thuộc vào Giáo Hội.
1. Chúng ta
không bị cô lập và chúng ta không là những Kitô hữu với danh nghĩa cá nhân,
chuyện ai nấy lo: căn cước của chúng ta là một sự thống thuộc! Chúng ta là Kitô
hữu bởi vì chúng ta thống thuộc Giáo Hội. Cũng như là một cái họ: nếu tên riêng
gọi "tôi là Kitô hữu", họ [của tôi] là "tôi thuộc về Giáo
Hội". Thật là rất đẹp khi thấy được rằng sự thống thuộc này cũng đã được
biểu hiện trong Thánh Danh mà Thiên Chúa đã dành cho Người. Khi trả lời ông
Mô-sê, trong thời điểm kỳ lạ của "bụi cây bùng lửa" (x. Xh 3, 15),
Người đã tự nhận là Thiên Chúa của các Tổ Phụ. Người không phán : Ta là Đấng
Toàn Năng…, không. Ta là Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên
Chúa của Gia-cóp. Như vậy, Người hiển hiện như là Đấng Thiên Chúa đã nối kết
một giao ước với các Tổ Phụ và luôn luôn trung thành với giao ước của Người, và
Người kêu gọi chúng ta hãy gia nhập vào mối quan hệ này đã có trước chúng ta.
Mối quan hệ này của Thiên Chúa với dân Người có trước tất cả chúng ta, nó đã có
từ cái thuở xa xưa đó.
2. Trên ý
nghĩa này, tư tưởng của chúng ta trước hết, với lòng tri ân, hướng tới những
người đã đi trước chúng ta và đã đón nhận chúng ta trong Giáo Hội. Không ai có
thể một mình trở thành Kitô hữu! Như thế đã rõ ràng chưa? Không ai có thể một
mình trở thành Kitô hữu. Người ta không làm ra người Kitô hữu trong một phòng
thí nghiệm. Người Kitô hữu là thành phần của một dân tộc đến từ xa. Người Kitô
hữu thuộc về một dân tộc gọi là Giáo Hội và Giáo Hội này làm cho người đó trở
thành Kitô hữu, trong ngày chịu Phép Rửa, và sau đó suốt trong quá trình học
đạo, vv… Nhưng không ai, không có ai một mình trở thành Kitô hữu cả.
Nếu chúng ta tin, nếu chúng ta biết cầu nguyện, nếu chúng ta biết Chúa và chúng ta có
thể nghe Lời Người, nếu chúng ta cảm thấy gần gũi và nhận biết Người trong anh
em chúng ta, thì đó chính là đã có những người khác, đi trước chúng ta, đã sống
đức tin của họ và rồi đã truyền đạt lại. Đức tin, chúng ta đã nhận lãnh từ cha
ông chúng ta, từ tổ tiên chúng ta và các ngài đã dậy lại cho chúng ta. Nếu
chúng ta nghĩ kỹ về chuyện này, chúng ta sẽ thấy biết bao khuôn mặt thân quen
đang hiện ra trong mắt chúng ta giữa lúc này! Đó có thể là khuôn mặt của cha mẹ
chúng ta đã xin Bí Tích Thánh Tẩy cho chúng ta, khuôn mặt của ông bà chúng ta
hay khuôn mặt một thành viên trong gia đinh chúng ta đã dạy chúng ta làm dấu
Thánh Giá và đọc những kinh đầu đời của chúng ta. Tôi vẫn còn nhớ rõ khuôn mặt
của dì phước đã dậy giáo lý cho tôi; khuôn mặt đó cứ trở về trong trí óc tôi
hoài - chắc chắn giờ này, dì phước đó đang ở trên Trời, bởi vì đó là một phụ nữ
thánh thiện, nhưng tôi luôn nhớ tới dì và tôi tạ ơn Thiên Chúa vì người nữ tu
này. Hay là khuôn mặt của cha sở, của một vị linh mục khác hay một nữ tu, một
giáo lý viên, đã truyền đạt cho chúng ta nội dung của đức tin và đã giúp đỡ
chúng ta lớn lên như một Kitô hữu… Giáo Hội là thế đó: một đại gia đình trong
đó người ta được đón tiếp và được học cách sống như những tín hữu và như những
môn đệ của Chúa Giêsu.
3. Chúng ta
có thể sống hành trình này, không những nhờ ở những người khác, mà còn với
những người khác. Trong Giáo Hội, không có những "bộ linh kiện để lắp
ráp", không có "cầu thủ lẻ loi". Bao nhiêu lần ĐGH Biển Đức XVI
đã mô tả Giáo Hội như một "chúng ta" thuộc Giáo Hội! Có đôi khi người
ta nghe nói: "Tôi tin Thiên Chúa, tôi tin Chúa Giêsu, nhưng Giáo Hội, tôi
không quan tâm…" Biết bao lần chúng ta đã nghe câu nói này? Và điều này là
không được. Có những người tự coi mình có thể có một quan hệ cá nhân, đi thẳng,
trực tiếp với Chúa Giêsu Kitô bên ngoài sự hiệp thông và trung gian của Giáo
Hội. Đó là những cám dỗ nguy hiểm và có thể gây tác hại. Đó là, như ĐGH Phaolô
VI đã phán, những sự phân cách phi lý. Quả thật là cùng đi chung, có những gò
bó và đôi khi trở nên nặng nề: có thể là có anh chị em nào đó tạo ra cho mình
những vấn đề, hay làm chúng ta bực bội… Nhưng Chúa đã gửi thông điệp cứu độ của
Người cho con người, cho tất cả chúng ta, cho các chứng nhân; và chính nơi anh
chị em chúng ta, với những ân điển và giới hạn của họ, mà Người đến gặp gỡ
chúng ta và tỏ mình ra cho chúng ta. Và đó là ý nghĩa thống thuộc Giáo Hội. Anh
chị em hãy ghi nhớ điều này: là Kitô hữu có nghĩa là thống thuộc Giáo Hội. Từ
"Kitô hữu" có nghĩa là "thuộc về Giáo Hội".
Các bạn thân mến, chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời cầu bầu của
Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Giáo Hội, ơn để đừng bao giờ sa vào những cám dỗ
nghĩ rằng có thể không cần người khác, không cần Giáo Hội, mà tự mình cứu độ
được mình, là những Kitô hữu trong phòng thí nghiệm. Trái lại người ta không
thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu mến anh em mình; không thể yêu mến Thiên
Chúa bên ngoài Giáo Hội; không thể hiệp thông với Thiên Chúa mà không hiệp
thông với Giáo Hội và chúng ta không thể trở thành những Kitô hữu tốt lành mà
không cùng với tất cả những ai đang tìm theo Chúa Giêsu, như một dân tộc duy
nhất, một thân thể duy nhất. Và Giáo Hội là thế đó.
Bản dịch
tiếng Pháp : Constance Roques (Zenit)
Bản dịch
tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg)
(25 juin 2014) ©
Innovative Media Inc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét