Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Bài Giảng ĐTC Phanxicô - CN XVII TN A

Tìm Chúa Giêsu, gặp Chúa Giêsu: đó là kho báu lớn

Bài giảng của Đức Giáo Hoàng trước Kinh Truyền Tin
trưa Chúa Nhật 27 tháng 7 năm 2014

Rôma – 27/7/2014 (Zenit.org) Anita Bourdin

 

"Tìm Chúa Giêsu, gặp Chúa Giêsu: đó là kho báu lớn", Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích khi bình giảng các dụ ngôn của bài Phúc Âm ngày Chúa Nhật hôm nay. Một lần nữa, ngài mời gọi hãy đọc mỗi ngày một đoạn Phúc Âm và mang theo bên mình một cuốn Phúc Âm nhỏ.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói những lời này trước hàng chục ngàn người hiện diện trên quảng trường Thánh Phêrô, vào trưa ngày Chúa Nhật 27/7/2014.
Ngài đã mời gọi hãy cầu nguyện để "Vương quốc tình yêu, công lý và hòa bình ngự đến với chúng ta và với toàn thế giới".
Sau đây là bản dịch toàn văn bài giảng của Đức Giáo Hoàng bằng tiếng Ý
A.B.
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em!
Những so sánh ngắn do phụng vụ ngày hôm nay đề nghị kết thúc chương Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu dành cho các dụ ngôn về Nước Thiên Chúa (Mt 13, 44-52). Trong những dụ ngôn này, có hai tác phẩm: dụ ngôn về kho báu chôn dấu trong ruộng và dụ ngôn viên ngọc quý. Các dụ ngôn này nói cho biết sự khám phá ra Nước Chúa có thể xảy ra bất chợt như người nông phu kia, đang cầy ruộng, đã tìm thấy kho báu bất ngờ; hay như người buôn bán ngọc quý kia, sau bao năm tháng lùng kiếm, cuối cùng đã tìm được viên ngọc rất quý hiếm mà hắn đã lâu ngày ước mơ.
Nhưng trong cả hai trường hợp, vấn đề là kho báu và viên ngọc trị giá hơn tất cả mọi của cải khác, và như thế, khi họ tìm thấy, người nông dân và người lái buôn đã từ bỏ tất cả để có thể sở hữu được chúng. Họ không cần lý luận, không cần suy nghĩ: Họ nhận ra ngay giá trị vô song của những thứ họ tìm được, và họ sẵn sàng mất hết tất cả để có được chúng.
Nước Thiên Chúa là như thế đó: Ai tìm thấy, không cần nghi ngại, người đó cảm thấy đó chính là điều mình đã tìm kiếm, mình đã trông đợi, và đáp ứng những nguyện vọng đích thực nhất của mình. Và thật là như vậy: ai biết Chúa Giêsu, ai đích thân gặp được Người, đều bị quyến rũ, bị cuốn hút bởi biết bao là tốt lành, bao là chân lý, bao là vẻ đẹp, và tất cả trong một sự khiêm tốn và đơn sơ vô cùng.
Tìm Chúa Giêsu, gặp Chúa Giêsu, đó là kho báu to lớn.

Biết bao người, bao vị thánh nam nữ, khi đọc Tin Mừng với tấm lòng cởi mở, đã bị Chúa Giêsu đánh động mạnh mẽ đến nỗi họ trở lại với Người. Chúng ta hãy nghĩ đến thánh Phanxicô Assisi: ngài đã là một Kitô hữu rồi, nhưng Kitô hữu "xức nước hoa hồng". Khi ngài đã đọc Tin Mừng, và cái thời điểm quyết định của tuổi thanh xuân ngài, ngài đã gặp Chúa Giêsu và đã khám phá Nước Trời, và lúc đó, tất cả mọi giấc mơ vinh quang trần thế của ngài đã tan biến đi.
Tin Mừng làm cho bạn biết Chúa Giêsu đích thực, làm cho bạn biết Chúa Giêsu hằng sống; Người nói với con tim bạn và làm cho cuộc đời bạn thay đổi. Và lúc đó, phải, lúc đó, bạn từ bỏ tất cả. Bạn có thể thực chất thay đổi cách sống, hay tiếp tục làm như từ trước đến nay, nhưng bạn đã là một người khác, bạn đã được tái sinh. Bạn đã tìm thấy những gì đem đến một ý nghĩa, những gì mang đến hương vị, những gì mang đến ánh sáng cho tất cả mọi sự, kể cả những mệt mỏi, những đau khổ, và cả cái chết nữa.
Đọc Tin Mừng, đọc Phúc Âm, người ta đã nói nhiều đến chuyện này, anh chị em hãy nhớ: mỗi ngày đọc một đoạn Tin Mừng, và cũng mang theo bên mình một cuốn Phúc Âm nhỏ, trong túi, trong xách tay, nhưng luôn trong tầm tay: và trong đó, khi đọc một đoạn, chúng ta sẽ tìm thấy Chúa Giêsu.
Tất cả mang ý nghĩa khi trong Phúc Âm, bạn tìm thấy kho báu mà Chúa Giêsu gọi là Nước Trời, nghĩa là Thiên Chúa đang ngự trị trong cuộc đời bạn, trong cuộc đời chúng ta; Thiên Chúa là tình yêu; là hòa bình, là niềm vui, trong mỗi con người, trong tất cả mọi người. Đó là điều mà Thiên Chúa muốn, đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã tự hiến mình đến chịu chết trên cây thập giá, để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của bóng tối và đưa chúng ta qua đến nước của sự sống, của cái đẹp, của sự tốt lành, của niềm vui. Đọc Phúc Âm tức là tìm được Chúa Giêsu và có được niềm vui Kitô giáo này vốn là một ơn của Chúa Thánh Thần.
Anh chị em thân mến, niềm vui tìm được kho báu Nước Trời bộc lộ, có thể thấy được. Người Kitô hữu không thể giữ kín đức tin của mình, bởi vì đức tin bộc lộ trong mỗi lời nói, mỗi cử chỉ, kể cả những cử chỉ đơn giản nhất, mang tính thường nhật nhất: tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta nơi Chúa Giêsu bộc lộ ra.
Chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria để Vương Quốc tình yêu, công lý và hòa bình ngự đến nơi chúng ta và trên toàn thế giới.
Bản dịch tiếng Pháp: Anita Bourdin (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)

(27 juillet 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét