Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Chia sẻ cảm nghiệm - Ý nghĩa Ultreya

Ý NGHĨA của

Ultreya là gi?
Decuria tiếng Latin có nghĩa là một nhóm 10 người.
Trong Khoá Cursillo, Tham dự viên được chia ra nhiêu nhóm (Decuria) để sinh hoạt, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, chia sẻ tình bạn, cảm nghĩ về các bài chia sẻ về làm thế nào để tạo cho mình một lý tưởng, sống trong Ơn phúc, thi hành sứ mệnh người tín hữu trong Giáo hội, biết phương cách sùng đạo, học đạo, hành đạo để trở thành người lãnh đạo trong môi trường mà chúng ta đang sống….
Sau mỗi ngày, các nhóm (Decuria) ngồi lại với nhau để chia sẻ những gì đã nghe và thảo luận trong ngày. Gặp gỡ nhau sau một ngày làm việc của nhiều nhóm gọi là Ultreya để chia sẻ cảm nghĩ, để tâm sự, là cơ hội tâm tình mang lại nhiều thích thú và là một kỷ nỉệm khó quên như bản nhạc vàng ru trọn đời mình. Kỷ niệm về những gì xảy ra trong Khoá Ba Ngày sẽ được tiếp nối trong Ngày Thứ Tư sau khi xuống núi qua các buổi hội nhóm và Ultreya. Ultreya, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là tiến lên trên con đường làm dậy men môi trường và biến đổi các môi trường chúng ta đang sinh sống theo tinh thần Phúc Âm.
Sự hội ngộ nầy không phải ngẫu nhiên hay chỉ là một phần thông thường của phương pháp Cursillo mà bắt nguồn từ nguồn gốc thiêng liêng mà Thánh Phaolô đã ghi lai qua Kinh Thánh về sự mong đợi được gặp gỡ những người thân thương.
Thánh Phaolô, quan thầy của Phong trào Cursillo, trong thư gởi tín hữu thành La Mã đã viết: ‘Thiên Chúa là đấng tôi hết lòng thờ phượng khi loan báo Tin Mừng về Con của Người, chính Người làm chứng cho tôi là tôi hằng nhắc nhở đến anh em, mỗi khi cầu nguyện, tôi xin Người cho tôi có ngày nào được dịp tốt dến thăm anh em, nếu Người muốn. Thật vậy, tôi rất ước ao được gặp anh em, để mong chia sẻ với anh em phần nào ân huệ của Chúa Thánh Thần, nhờ đó anh em vững mạnh, nghĩa là để chúng ta cùng khích lệ nhau, bởi vì cả anh em lẫn tôi, chúng ta đều chung một niềm tin” “For God is my witness, whom I serve in my spirit in the Gospel of his Son, how unceasingly I make mention of you, always imploring in my prayers that somehow I may at last by God’s will  come to you  after a safe journey.  For I long to see you, that I may impart some spiritual grace unto you  to strengthen you , that is, that among you and I  may be comforted together with you by that faith which is common to us both, yours and mine”  (Rom 1: 9-12). 
Lời Thánh Phaolô là khuôn vàng thước ngọc cho cấp lãnh đạo và các anh chị Cursillista. Đến hội họp để thông phần ân huệ và khích lệ lẫn nhau, để cùng nhau tiến thoái trên hành trình tự cải hoá và cải hóa tha nhân. Với tinh thần hiệp nhất trong Ngày Thứ Tư, sau khi xuống núi, Cursillista cần duy trì ngọn nến Cursillo được thắp sáng như thấy Chúa hằng ngày và chia sẻ với anh chị em Tin Mừng, cảm nghiệm sống đạo trong ơn phúc. Với tâm tình của Thánh Phaolô, Cursillista mong mỏi được hội họp với quý anh chị Cursillista khác hằng tuần, hằng tháng, hằng năm qua các buổi hội nhóm và đại hội Ultreya, đại hội Vùng hay Toàn quốc để sống Ngày Thứ Tư trong ơn phúc của Chúa.
Hội nhóm và Ultreya là phương tiện gặp gỡ để sống lại cảm nghiệm trong Khoá Ba Ngày mà Cursillista đã gặp gỡ và bàn thảo trong các Decuria và các phiên hội của các Decuria cuối mỗi ngày. ‘Ở đâu có hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ’-. Hội họp nhằm thăng tiến tình bằng hữu và chia sẻ kinh nghiệm sống đạo trên hai bình diện cá nhân và cộng đồng.
Cá nhân: Hội Nhóm (group reunion) là nơi Cursillista thích gặp gỡ bạn hiền, những người tâm đầu ý hiệp, thổ lộ tâm tình cá nhân (personal) trong tinh thần thông cảm vì một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ. ‘Nếu một bộ phận nào đau thì mọi bộ phận cùng đau. Nếu một bộ phận nào được vẻ vang thì mọi bộ phận cũng vui chung.’ 
Cộng đồng: Ultreya là nơi Cursillista nên tham gia trong tinh thần cộng đồng (social) như ngày xưa các Thánh Tông Đồ tề tựu để mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống.  “Mọi người đang tề tựu một nơi” (Acts 2:1). Trong lần tụ hội nầy nhân lễ Ngũ Tuần (Pentecost), Chúa đã đổ đặc ân xuống trên các Thánh Tông Đồ (Acts 2:2-3).  Các Thánh Tông đồ được can trường, sáng suốt, đảm nhận lệnh truyền (Mission) để lên đường, xông pha trận mạc, để thi hành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cho muôn dân thiên hạ. Thánh Lễ Misa (Missal) là nơi chúng ta hội họp đê vinh danh Thiên Chúa và nhận lệnh (Mission) của Chúa để lên đường hành đạo.” Lễ xong, các con lên đường bình yên”.
 Chúa truyền lệnh cho các Thánh Tông đồ trong buổi Tiệc ly: “Các con không chọn Thầy, nhưng Thầy đã chọn các con và Thầy truyền các con đi để mang về hoa trái, những hoa trái không bao giờ hư nát” (Jn 15:16). “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mk16:15). Hầu hết các Tông Đồ nhận lệnh lên đường đã hy sinh tánh mạng vì Chánh Giáo, nhưng cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn. Cursillista và Kitô hữu trên toàn thế giới hằng hằng, lớp lớp, đang nối nghiệp các Thánh Tông Đồ thi hành sứ mệnh cho đến khi muôn dân thiên hạ trở về với Thiên Chúa.
Thăng tiến tinh thần tham gia hội nhóm. Khích lệ hội viên tham dự sinh hoạt của Phong trào.Thực hiện công tác giúp hội viên sống đời sống Kitô hữu. Giúp hội viên gia tăng lòng sùng đạo, học đạo và hành đạo, tiếp tục hành trình về nhà Chúa bằng cách gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ tha nhân.  Nhờ sống trong Ơn phúc mà chúng ta có đủ sức mạnh biến cải mội trường trong phạm vi sinh hoạt hằng ngày của chúng ta như gia đình, hàng xóm, nơi làm việc và các môi trường liên hệ. Như vậy sinh hoạt Cursillo chính là hoạt động tông đồ.
Sống cuộc sống Kitô hữu thực sự tức là sống đời sống tông đồ. Thánh Gioan nói “Mỗi Kitô hữu là một cuốn Kinh Thánh sẽ có người đọc”. Hội nhóm, Ultreya là những phương tiện chia sẻ đời sống đạo với các tông đồ khác. Một Kitô hữu biệt lập là một Kitô hữu tê liệt.
Chúng ta cũng cần nhắc nhở chính mính: Dù hằng triệu người có thể xác nhận, chứng minh rằng Phong trào Cursillo có mãnh lực biến đổi con người. Nhưng tình trạng hoán cải phải được tiếp diễn không ngưng nghỉ mới có hiệu lực làm dậy men môi trường.
Hội nhóm và Ultreya là tiến trình đào luyện kiến thức đạo hạnh và đức tính kiên trì (perseverance). Người Pháp cũng có câu tục ngữ: “Avec la perseverance on vient à bout de tout”. Với sự kiên nhẫn, con người đến được cùng đích. Cùng đích đó là Nước Trời hạnh phúc vĩnh hằng của chúng ta vậy.
 De Colores  
(Thomas Trần Xuân Thời)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét