Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Người xa cách & Tiêu chuẩn Ứng viên PT


THẾ NÀO LÀ NGƯỜI XA CÁCH?

***

  1. Mở đầu
    Thưa quý anh chị,
    Để tiếp tục thực thi kế hoạch Mục vụ 2016 PTXL đề ra, với cái nhìn xuyên suốt tình hình thực tế của Phong Trào Xuân Lộc, Ban Phục vụ thấy rằng, nhu cầu khẩn thiết trước mắt là phải giúp Anh Chị Em hiểu thật đúng về mục đích và đường lối của Phong Trào, để say yêu tinh thần Phong Trào, từ đó, mỗi Cursillista mới thành tâm dấn thân trong ơn gọi Cursillo của mình. Qua cuộc Hội Thảo ngày 07/8 vừa qua, dựa vào đặc sủng của Phong Trào, toàn thể anh chị em tham dự đều nhiệt tình thống nhất với đường hướng Ban Phục vụ đề ra: Chỉnh đốn triệt để giai đoạn Tiền Cursillo. Điểm tối quan trọng là chắt lọc trong việc tìm ứng viên.
    Bài chia sẻ với các anh chị hôm nay, đi vào điểm nhắm: là tìm Ứng viên chắt lọc mà Phong Trào gọi là những “người xa cách Chúa và Giáo Hội”.
    Chúng ta sẽ tìm hiểu cặn kẽ - thế nào là “người xa cách”.
  2. Dựa trên các yếu tố nền tảng.
1. Mặc khải của Thiên Chúa qua Tin Mừng - Thiên Chúa là tình yêu, nên Người không bao giờ muốn cho một thụ tạo nào của Người xa cách Người (x. GLCG 27), chính vì thế, qua Dụ ngôn “Con Chiên Lạc”, Đức Giê-su đã kể rành rẽ rằng, người mục tử tất tưởi bỏ 99 con chiên kia trên rừng để đi tìm một con chiên lạc. Khi tìm được rồi, ông mừng rỡ vác nó lên vai, yêu thương vỗ về nó và kêu mời mọi người: hãy chung vui với ông vì ông đã tìm thấy con chiên bị mất. Cung cách của vị mục tử cho ta rõ chiều sâu của Dụ ngôn -  Đức Giê-su mặc khải rất cụ thể cho chúng ta về tình thương tuyệt vời của Thiên Chúa đối với người đã ở trong đoàn chiên của Người nhưng nay vì nhiều lý do đã xa cách Người và Giáo Hội của Người. Người kết luận: “Cũng vậy, trên trời ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối hơn là chín mươi chín người công chính không cần sám hối ăn năn” (Lc 15, 1-7). Nơi khác, Người xác định một lần nữa: “Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9, 13). Dẫu rằng, Chúa cũng xác định: “Tôi còn nhiều chiên khác không thuộc về ràn này, tôi cũng phải đem chúng về” (Ga 10, 16).

2. Quan điểm của Giáo Hội – Trung thành với mặc khải của Đức Giêsu, Giáo Hội xác tín: Căn tính của Giáo Hội là truyền giáo. Giáo Hội đã khẳng định qua Thông điệp “Sứ Vụ Đấng Cứu Thế” – Thông điệp nhắm tới việc loan báo Tin Mừng cho “các dân tộc hay các nhóm người chưa tin vào Chúa Kitô, những người xa cách Chúa Kitô”, những người mà Giáo Hội “chưa đâm rễ” nơi họ (x. ĐTC Paul IV, Tông huấn Evangelii Nuntiandi, ch. 18-20, loc. Cit., 17-19). Bản chất chuyên biệt của sứ mạng truyền giáo của Giáo Hội, là nhắm đến những người không phải là Kitô hữu.
  • Đức Giáo Hoàng Phanxico xuyên thấu sứ mạng này với chiều kích hiện sinh, Ngài nói: “Truyền giáo là bản chất kết nối với việc loan báo Tin Mừng cho những người “không biết Chúa Giêsu Kitô” và”những người đã được Rửa tội, nhưng lại không sống theo những đòi hỏi của Bí tích Rửa Tội” (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, 14).  
    Qua những yếu tố nền tảng trên, chúng ta thấy rõ, “người xa cách Chúa” có 2 nhóm:
  • Nhóm 1: Những người chưa biết và chưa tin vào Chúa Kitô, chưa chịu phép Rửa Tội.
  • Nhóm 2: Những người đã chịu Phép Rửa Tội, nhưng không sống đời sống Kitô hữu.
    Những trích dẫn nêu trên đã minh định sứ vụ truyền giáo là trách vụ hàng đầu, là căn tính của Hội Thánh, đặc biệt là đối với những người chưa nhận biết Chúa, hoặc đã chịu Phép Rửa Tội, nhưng còn sống xa cách Chúa. Trước những nhu cầu khẩn thiết này, Chúa đã ban nhiều đặc sủng cho Giáo Hội, nên như một vườn hoa muôn sắc mầu, Giáo Hội đã có nhiều ơn gọi khác nhau. Chúa ủy thác cho mỗi Dòng tu, mỗi Hội đoàn, mỗi phong trào một cách thức truyền giáo khác nhau.
3. Theo Phong trào Cursillo: Phong trào Cursillo là Phong của Giáo Hội, thuộc về Giáo Hội, nhưng dành cho trần thế, nên cũng mang sứ mạng như Giáo Hội - là Phúc Âm hóa môi trường. Đặc sủng hay Ơn gọi riêng của Phong trào là nhắm tới các đối tượng trong môi trường, ưu tiên phải là những “người xa cách Chúa và Giáo Hội”.
Theo Tư Tưởng Nền Tảng của Phong Trào xác định: Những “người xa cách Chúa” phải được ưu tiên kiếm tìm và tuyển chọn trong giai đoạn Tiền Cursillo. Đặc tính rao truyền của Phong trào trước tiên là ưu ái loan truyền Tin Mừng cho “người xa cách Chúa và Hội Thánh” của Người. Trong giai đoạn Tiền Cursillo, đối với những người xa cách, nên được tiếp cận thân mật, với lòng tin tưởng, là, với phương pháp Cursillo, họ có thể cảm nghiệm được một cách đặc biệt tình thương của Chúa và có cơ hội sống một đời sống mới (TTCB ấn bản 3, số 179).
Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cho chúng ta thấy rõ những đặc điểm về “người xa cách”: Đó là “Toàn bộ những người đã được rửa tội, nhưng họ đã bị mất cảm giác sống động của đức tin, hoặc thậm chí không còn coi mình là thành viên của Giáo Hội và sống một cuộc sống xa cách Chúa Kitô và Tin Mừng của Người” (x. RM – Sứ Mạng Đấng Cứu Thế số 34).
Theo Tư Tưởng Căn Bản của Phong trào Cursillo, ghi trong Ấn bản 3: Họ là những con người do cảnh sống hay do sự lựa chọn lệch lạc, nên đã xa rời Chúa Kitô và Giáo Hội của Người, đức tin Kitô giáo không còn liên quan đến cuộc sống của họ và không còn quan trọng đối với họ.

III. Phải chọn “loại người xa cách” nào?
  1. Qua Tin Mừng – Đức Giêsu đã khẳng định: “Trên trời, cả triêu thần thiên quốc ai nấy đều vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối”. Điều kiện tiên quyết Chúa đòi nơi tội nhân trước hết và trên hết phải là – có lòng sám hối. Người khẳng định: Người không đến vì 99 người công chính không cần ăn năn sám hối (x. Lc 15, 1-7).
  2. Mục đích của Phong trào là “thánh hóa bản thân” và Phúc Âm hóa môi trường”.
  • Do đó, phải là người có tiềm năng “khao khát Thiên Chúa” và có “nhân cách vững vàng”. Do vậy, Tư Tưởng Nền tảng của PT mới xác định hướng chọn ứng viên: làm sao để giúp họ có kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa (qua K3N) để họ trở nên người Kitô chân chính và hoạt động làm dậy men Tin Mừng tại môi trường họ hiện diện - trong giai đoạn Hậu Cursillo (x. TTNT, ấn bản 3, ch.7 về Tiền Cursillo).
  • Thực tế, Phong Trào đòi họ phải là nhà lãnh đạo tự nhiên trong môi trường, là cột sống, là người nòng cốt của môi trường, là người có tầm ảnh hưởng Kitô giáo trên môi trường, là tác nhân của sự thay đổi. Bên cạnh những yếu tố cốt yếu này, ứng viên cho Khóa Cursillo còn phải là :
  1. Một người đủ điều kiện lãnh nhận các bí tích.
  2. Một người có cá tính sâu sắc, khiêm nhường và có khả năng đưa ra những quyết định.
  3. Một người trưởng thành, tự do, có trách nhiệm.
  4. Một người có khả năng hiểu biết sứ điệp Tin Mừng và cam kết sống cũng như chia sẻ Tin Mừng đó.
  5. Một người có ưu tư, quan tâm về các tình trạng trong xã hội hiện tại.
  6. Một người có khả năng và mong muốn sống trong và cho cộng đồng.
  7. Và sau cùng cũng không kém quan trong, đó phải là người có khả năng, có kiến thức.
IV. Thay lời kết
Kính thưa quý anh chị,
Phong trào Cursillo luôn đi sát với chỉ dẫn của Giáo Hội, và lời mời gọi của Phong trào, cũng chính là sứ vụ Chúa ủy thác cho Giáo Hội, là cần phải đến với "Người xa cách Chúa và Giáo Hội" trong các môi trường ở mọi giai đoạn của Phong trào với tinh thần Phúc âm hóa môi trường, và giúp họ bằng việc tiếp xúc cá nhân, tình bạn, gương sống chứng nhân để biến đổi họ trước, đánh thức nơi họ lòng khao khát Thiên Chúa và sứ vụ thay đổi môi trường theo tinh thần Kitô giáo…Nếu làm được điều này trong giai đoạn Tiền Cursillo, thì việc giới thiệu Ứng viên đến với Khóa Cursillo là điều quá tốt, nếu không làm được điều đó mà chỉ giới thiệu họ đi Khóa Cursillo, thì e rằng chúng ta sẽ gặp trở ngại và đặt gánh nặng lên Hậu Cursillo.     
Vì vậy, để Phong Trào sinh hoạt đầy sức năng động của Thánh Thần Chúa với đặc sủng Thiên Chúa trao cho Phong Trào qua Ông Bonin, chúng ta phải trân trọng giai đoạn Tiền Cursillo với sứ vụ chắt lọc trong việc chọn lựa ứng viên tham dự Khóa Cursillo. Chúng ta phải tìm được những con người có tiềm năng “khao khát Thiên Chúa”, có “nhân cách vững vàng” để khi họ đã sống sứ điệp Khóa Cursillo, họ sẵn sàng hoán cải bản thân, sống tích cực tinh thần Ngày Thứ Tư, qua đó, họ can đảm dấn thân để trở thành tông đồ nhiệt huyết của Chúa Kitô.
            Mong việc chọn lựa ứng viên được triệt để theo đúng đường lối Phong Trào đề ra.
            (Nt Têrêsa Nguyễn Thị Mừng – LN Tân Mai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét