Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Bài giảng Lễ Các Thánh - 1.11.2013

Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô
trước khi đọc Kinh Truyền Tin - Angelus
Thứ Sáu ngày 1-11-2013, Lễ Các Thánh
***
Anh chị em thân mến,
Chúc anh chị em một ngày thật tốt đẹp,
Lễ Các Thánh Nam Nữ mà chúng ta cử hành hôm nay nhắc nhở cho chúng ta rằng biên giới của cuộc hiện hữu của chúng ta không phải là sự chết, nhưng là Thiên Đàng! Thánh Tông đồ Gioan đã viết: “Điều chúng ta sẽ là, chưa được mặc khải cho chúng ta. Tuy nhiên chúng ta biết rằng khi Ngài tỏ hiện ra, thì chúng ta sẽ giống như Ngài, bởi vì chúng ta sẽ nhìn thấy Ngài như Ngài là” (1Ga 3, 2). Các Thánh, các người bạn của Thiên Chúa, bảo đảm cho chúng ta rằng lời hứa này không lừa dối chúng ta. Quả thực trong cuộc sống trần thế của các tín hữu, họ đã sống trong sự hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa. Trong bộ mặt của người anh chị em bé nhỏ nhất và bị khinh chê nhất, họ đã nhìn thấy dung nhan của Thiên Chúa, và bây giờ các Thánh đang chiêm ngắm mặt đối mặt trong vẻ đẹp vinh quang của Thiên Chúa.

Các Thánh không phải là những siêu nhân, cũng không phải là những con người sinh ra đã hoàn thiện. Các Ngài cũng như chúng ta, như mỗi người chúng ta, các Ngài là những con người mà trước khi đạt tới vinh quang trên trời, đã sống một đời sống bình thường, với các niềm vui và đau khổ, với các cực nhọc và hy vọng. Nhưng điều gì đã biến đổi cuộc sống của các Ngài? Khi các Ngài hiểu biết tình yêu của Thiên Chúa, các Thánh đã đi theo Chúa với tất cả tâm hồn, không điều kiện và không giả hình; các Thánh thường đem đời sống của mình để phục vụ người khác, các Thánh đã chịu đựng các đau khổ và các điều trái ngược mà không ghét ghen và đáp trả lại sự dữ bằng điều lành, khi làm tỏa lan niềm vui và sự bình an ra. Đó là đời sống của các Thánh: những con người mà vì tình yêu Thiên Chúa trong cuộc sống, họ đã không đưa ra điều kiện nào với Thiên Chúa; họ không giả hình; thường họ có đời sống để phục vụ người khác, để phục vụ người thân cận; họ đã chịu cực khổ với bao nhiêu điều trái nghịch, mà không ghen ghét. Các Thánh không bao giờ ghét ghen. Anh chị em hãy hiểu điều này: tình yêu là của Thiên Chúa, nhưng sự ghen ghét đến từ ai? Sự ghen ghét không đến từ Thiên Chúa, nhưng đến từ ma quỷ! Và các Thánh ở xa ma quỷ; các Thánh là những người nam và người nữ có được niềm vui trong tâm hồn và truyền đạt niềm vui này cho người khác; Đừng bao giờ ghét ghen, nhưng hãy phục vụ người khác, phục vụ những người thiếu thốn hơn hết; hãy cầu nguyện và sống trong niềm vui; đó là con đường của sự thánh thiện!
 
Nên thánh không phải là đặc quyền của số ít người, như thể người nào đó được gia tài kếch xù; tất cả chúng ta trong Bí tích Rửa tội đều nhận được gia tài để nên thánh. Sự thánh thiện là một ơn gọi gửi tới tất cả mọi người; vì thế tất cả chúng ta được mời gọi bước vào cuộc hành trình tiến tới sự thánh thiện, và con đường này có một tên gọi, có một bộ mặt: bộ mặt của Đức Kitô. Ngài dạy chúng ta cách thế nên thánh. Chính Ngài trong Phúc Âm tỏ ra cho chúng ta con đường : các Mối Phúc Thật (xem Mt 5, 1-12). Quả thế, Nước Trời là cho những ai không đặt sự an toàn của mình vào sự vật, nhưng trong tình yêu của Thiên Chúa; các Thánh là cho những người có con tim đơn sơ, khiêm nhường, là người không tự cho mình là công chính và không đoán xét người khác, là cho những người biết chịu đau khổ với với những người đang khổ đau và vui mừng với những ai đang vui mừng, họ không dùng bạo lực, nhưng đầy lòng xót thương và họ cố gắng là những tác viên của việc hòa giải và hòa bình. Các Thánh nam nữ là tác nhân của sự hòa giải và hòa bình; là người luôn giúp đỡ người khác hòa giải với nhau và luôn giúp để có hòa bình. Thánh thiện là điều đẹp biết bao; đó là một con đường rất đẹp!
 
Hôm nay, trong ngày lễ trọng này, các Thánh gửi tới chúng ta một sứ điệp. Các Ngài nói với chúng ta: Anh chị em hãy tín thác vào Chúa, vì Chúa không làm ai thất vọng! Ngài không bao giờ lừa ai. Ngài luôn là một người bạn ở bên cạnh chúng ta. Với chứng từ của mình, các Thánh khích lệ chúng ta đừng sợ đi ngược dòng hoặc bị hiểu lầm và bị cười chê khi chúng ta nói về Chúa và về Phúc Âm; các Thánh tỏ ra cho chúng ta qua đời sống của các Ngài rằng, ai trung thành với Thiên chúa và với Lời của Ngài, đã cảm nghiệm được ngay trên mặt đất này sự an ủi của tình yêu và rồi lãnh được “gấp trăm” trong cõi đời đời. Đó là điều mà chúng ta cảm nghiệm được và chúng ta cầu xin Chúa cho các anh chị em của chúng ta đã qua đời. Với sự khôn ngoan, Giáo hội đã đặt  mối liên hệ chặt chẽ giữa Lễ Các Thánh và Việc tưởng niệm tất cả các Đẳng Linh Hồn. Lời cầu nguyện cho các linh hồn đã ra đi trước chúng ta khỏi đời này về chốn đời đời, hiệp với với lời cầu nguyện ca tụng Thiên Chúa và niềm tôn kính các các linh hồn được hạnh phúc.
 
Chúng ta trao phó lời cầu nguyện của chúng ta nơi lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương Các Thánh Nam Nữ.
 
***
 
Sau Kinh Truyền Tin – Angelus
Anh chị em thân mến,
Cha chân thành chào thăm tất cả mọi người, nhất là các gia đình, các nhóm giáo xứ và các Hiệp Hội.
Cha cũng gửi một lời chào nồng nhiệt tới tất cả những người sáng nay tham dự vào Cuộc chạy đua của các Thánh, do Hội “Don Bosco trên thế giới”  tổ chức. Thánh Phaolô nói rằng tất cả đời sống của người Kitô là “một cuộc chạy đua” để chiếm đoạt được giải sự thánh thiện: các bạn cho chúng ta một gương tốt!  Xin cám ơn vì cuộc chạy đua này!
 
***
 
Chiều nay, Cha sẽ đi ra Nghĩa Trang và sẽ cử hành Thánh Lễ. Cha sẽ hiệp nhất một cách thiêng liêng với những ai, sẽ đi viếng nghĩa địa trong những ngày này, tại đó đang nằm yên nghỉ những người đã đi trước chúng ta trong dấu chỉ của Đức Tin và đang chờ ngày sống lại. Đặc biệt, Cha sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân của các cuộc bạo động, nhất là cho các Kitô hữu đã mất sự sống vì các cuộc bách hại. Cha cũng sẽ cầu nguyện một cách đặc biệt cho những người, anh chị em của chúng ta, đàn ông, đàn bà và trẻ em đã chết vì khát, vì đói và vì nhọc nhằn trong cuộc hành trình cuộc sống để đạt tới điều kiện sống tốt đẹp hơn. Trong những người này chúng ta đã nhìn được trong báo chí hình ảnh ác nghiệt trong sa mạc. Tất cả chúng ta hãy giữ thinh lặng, cầu nguyện cho các anh chị em của chúng ta.
Cha chúc tất cả một Lễ các Thánh thật tốt đẹp. Hẹn gặp lại và chúc dùng bữa trưa thật ngon miệng.
 
Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 1-11-2013.
Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 2-11-2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét