Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Tâm tình chia sẻ

ĐÔI DÒNG VỀ ANH CURSILLISTA TRẦN DUY NHIÊN

Tôi vừa mở trang Blog của Cursillo Xuân Lộc, nghe lại DVD “13 Người Đã Thay Đổi Thế Giới” của anh Trần Duy Nhiên do LM Tiến Lộc giới thiệu và đọc với một giọng rất truyền cảm. Tôi nhớ lại bài viết về anh Trần Duy Nhiên, ngày anh ra đi.
(FX. Trần Duy Nhiên)
Kể từ hôm được tin anh Nhiên phải vào bệnh viện cách đột ngột, tôi chỉ biết cầu xin Chúa cho anh được mau lành bệnh, vì theo con mắt trần gian, anh còn nhiều việc giở giang chưa làm xong và Giáo hội cũng đang cần tới anh. Tôi theo dõi E Mail mấy lần một ngày và rồi, đêm Thứ Bẩy ở Hoa Kỳ, tức là chiều Chúa Nhật, 8 tháng 2, 2009, được tin anh đã ra đi lúc 3 giờ 30. Tôi thật bàng hoàng xúc động. Tôi đã mất một người bạn hiếm quý.
Tôi quen anh Nhiên vào đầu năm 2004, khi chúng tôi tập họp với nhau trong một nhóm không tên. Trong 5 năm, chúng tôi đã có nhiều dịp trao dổi, gặp gỡ, chia vui, sẻ buồn về những trăn trở liên quan tới Giáo hội và xã hội.

(FX. Trần Duy Nhiên - GS. Nguyễn Đức Tuyên)

Nếu tôi nhớ không lầm thì tôi gặp anh lần đầu vào một buổi tối giữa tháng 6 năm 2004, tại Trung Tâm Công Giáo, có mặt Đức Cha Thống, cha Tiến Lộc, các anh chị Khoan Loan, chị Vĩnh, chị Thanh Hiền, anh Hoàng Quý, anh Vân và các vị khác.
Rồi ngày 12 tháng 6, trong buổi ra mắt cuốn sách của Linh mục giáo sư Roland Jacques, tựa đề «Các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha và thời kỳ đầu của Giáo hội Công giáo Việt Nam» do Định Hướng Tùng Thư xuất bản và phát hành, dưới sự chủ tọa của Đức Cha Mai Thanh Lương và Đức Cha Vũ Duy Thống. Anh là người tham dự vào việc dịch thuật cuốn sách hiếm quý này và đã phát biểu bằng tiếng Pháp, ngôn ngữ chính của cha Jacques, trong dịp lễ ra mắt sách.
Sau đó, vào đầu tháng 9, anh cũng được mời tham dự và phát biểu tại Hội Thảo Giới Chức Công Giáo của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, tổ chức tại Texas.
Anh cũng có tới nhà tôi chơi cả một buổi.
Tôi coi anh như một nguồn tài liệu hiếm có. Mỗi khi đụng phải những vấn đề gai góc liên quan tới văn hóa Pháp tôi đều nhờ đến anh và anh đã cung cấp đầy đủ. Cuốn truyện “Thời Của Thánh Thần” chẳng hạn, chỉ một tuần sau khi phát hành tôi đã được đọc, cũng nhờ anh.
Anh là một trong những người chân tình, có nhân cách, biết đau cái đau của Giáo hội và Dân tộc. Tôi trân trọng lưu giữ các CD "Ngài Đã Gọi Họ” và “13 Người Đã Thay Đổi Thế Giới” cùng nhiều bài viết và thư từ của anh.
Ngoài việc sáng tác, anh trực tiếp tham gia vào nhiều buổi hội họp ở cấp giáo phận và quốc gia. Anh trực tiếp đến với những người cùng khổ để chia sẻ nỗi bất hạnh của họ, với ý niệm lá rách giùm lá tả tơi.
Tôi gặp anh lần cuối vào giữa tháng 11 năm 2006 tại Saigon, trong một bữa ăn thân tình tôi nhờ anh sắp xếp. Có mặt cha Hợp (1), thầy Lộc, các anh Kết, Chữ, Nhiên.
Sáng ngày 5 tháng 2, tôi gọi về hai số điện thoại của anh, gặp hai cháu con anh, một ở tư gia và một ở bệnh viện. Lúc đó tôi thiết tha cầu xin cho anh được bình phục.
Nào ngờ, anh đã vội vã ra đi, bỏ lại vợ hiền, con thảo, bạn bè chí thiết và biết bao những công việc còn cần tới bàn tay, trí tuệ và tấm lòng nhiệt tình cuả anh.
Xin kính chúc anh ra đi bình an. Ở nơi xa xôi ngàn dặm, cùng với các anh chị hiện diện trong thánh lễ này (2), xin thành thật chia buồn cùng chị Nhiên và các cháu trong sự mất mát lớn lao này.
Xin mọi người cầu nguyện cho linh hồn Cursillista Phanxicô Xavie Trần Duy Nhiên.

(Gs Nguyễn Đức Tuyên)

Ghi chú:

(1).  Ngài thụ phong Giám Mục ngày 13 tháng 5 năm 2010
(2). Thánh lễ cầu nguyện cho anh Trần Duy Nhiên được tổ chức tại Trung Tâm Công Giáo thuộc Giáo Phận Orange, California.

2 nhận xét:

  1. Kính thưa PT Cursillo Xuân Lộc,
    Con là một Cursillista Sài Gòn, và là một GLV nhiệt thành đang sống ngày thứ Tư trong hàng ngũ Thiếu nhi từ 6 - 20 tuổi, định hương ngày thứ Tư của con là: Thiếu nhi chính là ánh sáng để Bà Mẹ quay về Yêu thương", vì hiện nay, các gia đình đang dần xa rời Thiên Chúa và chạy theo Chủ nghĩa Duy vật rất mạnh mẽ, đã phá nát rất nhiều gia đình, có 6-7 gia đình trong nhóm thiếu nhi chúng con đang rơi vào hố sâu của Hôn nhân, dẫn đến việc các em bỏ Không đi Lễ và học Giáo lý nưã vì theo các em, đến đó như bị đeo Gông vào cổ...con cảm thấy rất Đau đớn và bức xúc, trong số các gia đình thiếu nhi có gia đình tan vỡ có 1 phụ huynh muốn tham gia khóa 3 ngày của PT Cursillo, nhưng bị từ chối đó hòan cảnh hiện tại gia đình tan vỡ... ???
    Con đang có rất nhiều dấu hỏi muốn nhận được sự trả lời thỏa đáng cho người đang rơi vào cảnh tột cùng của cuộc sống, gặp được Ơn gọi 3 ngày để được Thay đổi bản thân và thay đổi gia đình theo huong tích cực hơn, nhưng khi bị tu chối, họ bất mãn quá và mất niềm tin vào Điểm sáng duy nhất này, vậy :
    1. Thực tế ai moi đủ điều kiện để đuoc Tham gia phong trào Cursillo?
    2. Mục đích của PT Cursillo là đưa mọi người quay về voi tinh thần Phúc Âm, vậy nhung nguoi xa roi Phúc Âm muốn quay về thì sao??? Trong khi Chúa đã dám bỏ 99 con chiên để đi tìm 1 con duy nhất lạc đường trở về, hay nguoi đàn bà bị ném đá vì tội ngoại tình ???
    3. PT Cursillo chỉ đón nhận nhung nguoi ngay lành và có kinh tế??? Vậy ai là con Chúa thật sự để làm chứng nhân cho Thiên Chúa tu PT Cursillo.

    Trả lờiXóa
  2. Chào Em!
    Rất cảm ơn vì Em đã chia sẻ và đặt ra những câu hỏi thiết thực trong cuộc sống hiện tại hôm nay.
    Em mến, để có thể chia sẻ cụ thể, Em có thể email đến địa chỉ này để cùng trao đổi với nhau về các vấn đề này nhé.
    bantin.cursilloxl@gmail.com
    Cầu chúc Em luôn bình an và thật nhiều niềm vui cùng lòng hăng say tông đồ trong môi trường TNTT mà Chúa đã đặt để Em nhé.
    Thân mến,
    BPV Cursillo XL

    Trả lờiXóa