Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Chia sẻ chứng nhân - Ultreya

Chia Sẻ Trong Ultreya

Về hình thức thì Ultreya đều dựa trên một khuôn mẫu chung. Tuy nhiên, điều đem lại lợi ích thiết thực cho các cursillistas tham dự, chính là phần chia sẻ. Chúng ta đã từng nghe những lời chia sẻ, phát xuất tự đáy lòng chứng nhân, đem lại những gương sáng và kinh nghiệm quý giá cho người nghe.
Chia sẻ là biết lắng nghe người khác, trong gia đình, nơi thân tình, và ngoài xã hội. Chia sẻ là học hỏi và đồng hành với người chung quanh. Chia sẻ còn là thân thưa với Chúa. Sau hết, chia sẻ chính là đường lối Thiên Chúa trao ban.
Xin được nhắc lại vài nguyên tắc và kỹ thuật chia sẻ, với ý hướng làm cho việc chia sẻ sẵn có của chúng ta thêm phần phong phú.
Trong Ultreya, Phong Trào chia ra 2 loại chia sẻ là chia sẻ chứng nhân và chia sẻ cá nhân trong nhóm nhỏ.   
1.     Chia Sẻ Chứng Nhân.
Đó là việc chia sẻ một cảm nghiệm sống. Cảm nghiệm sống này nên tránh những điều có tính cách quá riêng tư, quá đặc biệt, mà nên bao quát tất cả những gì mà mọi người hiện diện có thể trải qua. Vì cảm nghiệm có gần gũi với người nghe thì mới dễ tác động lòng người.
Tài liệu Phong Trào đưa ra một khuôn khổ chung cho việc phát triển đời sống đạo của người Kitô hữu mà chúng ta cần hiểu rõ và nắm vững. Sự phát triển này cần được chứng tỏ trong bài chia sẻ chứng nhân mà nguời cursillista trình bày tại Ultreya.
Thí dụ:
a)    ‘Tôi và Chúa’... Và thường bắt đầu bằng - “Từ khi tôi dự Khóa Cursillo...” Khi anh/chị đó bắt đầu phát triển và tự tạo cho mình một khuôn khổ học hỏi tức là Học Đạo thì bài chia sẻ cảm nghiệm sẽ như sau:
b)   ‘Hiểu ra món quà của Thiên Chúa’... “Tôi đã học hỏi Kinh Thánh hay đọc một cuốn sách thiêng liêng và tôi đã áp dụng điều đó vào đời sống như sau”... Sau đó, khi lòng Sùng Đạo và Học Đạo của người đó bắt đầu tràn trề và biến đổi thành Hành Đạo, lời chia sẻ cảm nghiệm sẽ trở thành:
c)    ‘Kết bạn, là bạn, giới thiệu bạn với Chúa Kitô’...”Đây là cách tôi dùng để xúc tiến việc Phúc Âm hóa môi trường với một người - để đưa người đó đến với Chúa Kitô”... Rồi khi họ tiếp tục thăng tiến trong đời sống đạo, chúng ta sẽ nghe lời chia sẻ sau đây:
d)   “Đây là cách tôi đã làm để Kitô hóa một hoàn cảnh của tôi - trong gia đình, tại sở làm, quanh lối xóm, v.v...” Hy vọng là đến khi đó, anh/chị đó đã có thể thiết lập được một nhóm môi trường trong sở làm của họ (hoặc trong một môi trường nào khác) và khi đó, lời chia sẻ sẽ trở thành như sau:
e)    “Đây là cách nhóm của tôi đã làm để Phúc Âm hóa môi trường mà chúng tôi đang sống.”

Những người lãnh đạo điều hành buổi Ultreya cần nắm vững khuôn khổ phát triển đời sống đạo của người Kitô hữu để giúp các cursillistas phát triển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Điều này rất quan trọng bởi vì:
Nếu Ultreya của chúng ta không được nghe các lời chia sẻ tương tự như ba phần sau cùng về việc Phúc Âm hóa một ngưòi bạn, một môi trường hoặc một tập thể, mà chỉ nghe đi nghe lại những cảm nghiệm cá nhân giữa mình và Chúa mà thôi, thì chúng ta coi chừng đã trở thành một thứ cộng đồng chỉ quan tâm tới chính mình mà không có một mục tiêu tông đồ nào. Những tinh thần Ultreya như vậy đi ngược lại tất cả mục đích của chính phong trào Cursillo.
Ý Kiến.
Sau phần chia sẻ chứng nhân, thường có thêm một người chia sẻ ý kiến. Người có ý kiến nên “cổ võ” điều người chia sẻ chứng nhân đã nói xác định thêm bằng chính kinh nghiệm sống của mình, nhưng xin đừng để ý kiến này trở thành một bài chia sẻ cảm nghiệm chứng nhân khác.
Theo thiển ý, mỗi buổi Ultreya, nên mời gọi 2 chứng nhân, trình bầy một vấn đề Phúc Âm Hóa môi trường thật ngắn gọn mà súc tích.
2.     Chia sẻ trong nhóm nhỏ.
Các buổi chia sẻ nhóm nhỏ trong Ultreya được coi là dịp gặp gỡ những người khác nhau hầu tạo tình thân.
Một buổi chia sẻ nhóm nhỏ trong Ultreya được coi là hữu hiệu nếu tạo cơ hội cho ta trả lời được ba câu hỏi về “Sùng Đạo, Học Đạo và Hành Đạo” sau đây. 
a)    Điều gì đã giúp ích nhiều nhất cho sự phát triển tâm linh của tôi trong tháng này, và tại sao? Lúc nào tôi đã cảm nhận sự hiện diện của Chúa rõ nhất, và tại sao? (Sùng Đạo)
b)    Nhờ học hỏi, trạng thái tinh thần tôi đã thay đổi như thế nào đề trở nên giống Chúa hơn? (Học Đạo)
c)    Tôi đã làm gì để biến đổi người khác và biến đổi môi trường chung quanh trở nên tốt đẹp hơn? (Hành Đạo)
Chúng ta cần luôn luôn ghi nhớ những điểm căn bản này khi chia sẻ nhóm nhỏ trong Ultreya để tránh đừng đi ra ngoài lề của nội dung chia sẻ và chủ đề của buổi Ultreya hôm đó. Ngoài ra nguyên tắc căn bản của chia sẻ là CHIA SẺ, chứ không hỏi ý kiến, đóng góp ý kiến, hay khuyên bảo, hoặc vỗ về phủ dụ tâm tình của người khác. Những đóng góp, vỗ về này rất tốt cho việc phát triển tình bạn và giúp ích anh chị em, nhưng nên được thực hiện riêng tư (thí dụ như trong phần tiếp xúc cá nhân), chứ không phải trong buổi chia sẻ nhóm nhỏ.
3.     Tóm Lược.
Do vị linh hướng hoặc một người được chỉ định đúc kết - để nối kết tất cả những điều đã được trình bầy và chia sẻ trong ánh sáng của Kinh Thánh. Phần này rất hữu ích cho buổi Ultreya vì phần tóm gọn làm cho người tham dự dễ nhớ chủ đề cũng như những chia sẻ nòng cốt trong buổi họp. Phần này, nếu sống động, sẽ là một món quà quý cho người tham dự mang theo khi rời buổi Ultreya. Nhưng điều này tùy thuộc rất nhiều vào cha linh hướng hoặc người được chỉ định.
4.     Trong buổi Ultreya Hoàn Vũ kỳ IV, ngày thứ Bảy, 1-8-2009, tại Anaheim Convention Center Arena, ngoài phần họp nhóm và bài Keynote Address, đã có 6 chứng nhân thuộc các sắc dân Hoa Kỳ, Đại Hàn, Phi, Mễ, Việt và Ý[1] chia sẻ về 6 chủ điểm có thể tóm gọn như sau:
-          đời sống của một cursillista thường trực sinh hoạt trong một nhóm sinh động.
-          hiệu ứng của palanca trong cuộc sống.
-          sống Phúc Âm hóa môi trường của một sinh viên đại học.
-          đời sống Ân sủng nhờ Hội Nhóm và Ultreya đối với một bác sỹ y khoa.
-          sống đạo trong Thánh Thể.
-          cuộc cải đổi kỳ lạ của cả một gia đình sau khi tham dự Cursillo.
5.     Bản tin của Văn Phòng Trung Ương, tháng 6, khi đề cập đến Ultreya và việc chia sẻ, có đoạn kết luận như sau: Khi hình thành và nuôi dưỡng những mối liên hệ chân thật giữa người với người, và mối liên hệ nồng ấm nhứt là tình bạn, trong tất cả mọi hoàn cảnh hay môi trường của đời sống, chúng ta tạo nên những cột sống, men và việc làm cho dậy men, điều này cần thiết để chuyển Tiền Cursillo hôm nay đến Hậu Cursillo ngày mai, khi mọi sự sẽ được hồi phục cho Chúa Kitô và Vương Quốc Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta sẽ được thể hiện qua tình bạn và tình yêu trong mọi vinh quang của Vương Quốc Thiên Chúa.

(Nguyễn Đức Tuyên)



[1] Dale Platter (English), Soo Elizabeth Kang (Korean), Aireen Macatula (Tagalog), José Salvador Chacón (Spanish), Tâm H. Nguyễn (Vietnamese), Stefania Lucent (Italian).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét