Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - CN III Phục Sinh

Sự quyến luyến đặc biệt của các môn đệ
trên đường Ê-mau với người huyền bí

Đức Giáo Hoàng bình giảng bài Phúc Âm về các môn đệ trên đường E-mau

Rôma – 04/5/2014 (Zenit.org)


"Khi con buồn, hãy đọc Lời Chúa và đi lễ để rước lễ", Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyến khích khi bình giảng đoạn Phúc Âm nói về các môn đệ trên đường Ê-.mau. Ngài nhấn mạnh "sự quyến luyến đặc biệt của các môn đệ  trên đường Ê-mau đối với người huyền bí". "Lời Chúa và Thánh Thể làm cho chúng ta tràn đầy niềm vui" Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh. 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ sự giờ kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng buổi trưa Chúa Nhật 04/5/2014, từ cửa sổ văn phòng của ngài mở ra quảng trường Thánh Phêrô, sau khi chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn sau lễ phong thánh các Đức Gioan XXIII và Gioan Phaolô II, tại nhà thờ thánh Stanislas của những người Balan tại Rôma, ở giữa quảng trường Venise và Largo Argentina.
Sau kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời kêu gọi hòa bình ở Ukraina và cho các nạn nhân của vụ đất sụt lở tại Afghanistan. Ngài đã thông báo một chuyến viếng thăm Đại Học Công Giáo ở Rôma, và ngài đã chào mừng Hội Trạm Người Điếc của thành phố Lyon.
Ngài cũng đã khuyến khích cuộc Đi Bộ bảo vệ sự sống ở nước Ý và hội Meter bảo vệ trẻ em chống nạn lạm dụng tình dục.
Sau đây là bản dịch toàn văn lời Đức Giáo Hoàng trước và sau kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng
A.B.
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trướng Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng
Thân chào quý anh chị em!
Bài Phúc Âm Chúa Nhật thứ ba Phục Sinh là bài về các môn đệ trên đường Ê-mau (x. Lc 24, 14-35). Đó là hai môn đệ của Chúa Giêsu; sau cái chết của Người, và sau ngày sabbat, họ đã buồn nản rời Giêrusalem để trở về quê quán của mình, tên gọi là làng Ê-mau.

Dọc đường, Chúa Giêsu Phục Sinh đã đi kịp các ông, nhưng các ông đã không nhận ra Người. Thấy họ buồn bã quá sức, trước hết Người đã giúp đỡ các ông hiểu rằng Cuộc Khổ Nạn và cái chết của Đấng Thiên Sai đã được tiên liệu trong công trình của Thiên Chúa và đã được báo trước bởi Thánh Kinh, và như thế, Người đã nhóm lại ngọn lửa hy vọng trong lòng các ông.
Vào lúc đó, hai môn đệ cảm thấy một sự quyến luyến lạ thường đối với con người huyền bí và các ông đã mời Người ở lại với các ông vì trời đã xế chiều.
Chúa Giêsu nhận lời và Người cùng các ông đi vào trong nhà. Và khi ngồi vào bàn, Người làm phép bánh và bẻ bánh, các ông đã nhận ra Người, nhưng Người biến mất, bỏ lại các ông trong sững sờ.
Sau khi được soi sáng bởi Lời, các ông đã nhận ra Chúa Giêsu phục sinh nhờ việc bẻ bánh, một dấu chỉ mới cho sự hiện diện của Người.
Và các ông đã cảm thấy có nhu cầu trở lại Giêrusalem, để báo cáo trải nghiệm của các ông với các môn đệ khác: rằng họ đã gặp được Chúa Giêsu sống động và các ông đã nhận biết Người nhờ vào cử chỉ bẻ bánh.
Con đường Ê-mau như thế, trở nên biểu tượng của hành trình đức tin của chúng ta: Thánh Kinh và Thánh Thể là những yếu tố cần thiết để gặp gỡ với Chúa.
Cả chúng ta nữa, chúng ta thường đến dự lễ ngày chúa nhật với những bận tâm, những khó khăn và những thất vọng của chúng ta…Cuộc đời thường làm chúng ta mang thương tích và chúng ta ra đi, trong buồn rầu tới "những nẻo đường Ê-mau" của chúng ta, quay lưng lại với công trình của Thiên Chúa. Chúng ta rời xa Thiên Chúa. Nhưng hiểu được Phụng Vụ Lời Chúa: Chúa Giêsu giải thích Thánh Kinh và lần nữa, Người làm cho lòng chúng ta ấm áp lên bằng đức tin và niềm hy vọng. Và trong rước lễ, Người ban cho chúng ta sức mạnh
Lời Chúa và Phép Thánh Thể. Mỗi ngày đọc một đoạn Phúc Âm. Anh chị em hãy nhớ rõ là mỗi ngày đọc một đoạn Phúc Âm. Và ngày Chúa Nhật, đi rước lễ, đi nhận lấy Chúa Giêsu. Đó chính là điều đã xẩy ra với các môn đệ trên đường Ê-mau : các ông đã đón nhận Lời Chúa, các ông đã chia xẻ việc bẻ bánh. Và từ buồn rầu và thất bại mà các ông cảm thấy lúc trước, các ông đã trở thành vui tươi.
Các anh chị em thân mến, Lời Chúa và Thánh Thể luôn làm chúng ta tràn ngập niềm vui.
Anh chị em hãy nhớ rõ điều đó! Khi con buồn, buồn vì chuyện gì, hãy đọc Lời Chúa. Khi con không có tinh thần hãy đọc Lời Chúa! Và con hãy đi lễ ngày Chúa Nhật, hãy đi rước lễ, tham gia vào mầu nhiệm Chúa Giêsu.
Lời Chúa và Thánh Thể làm cho chúng ta tràn đầy niềm vui.
Nhờ lời chuyển cầu của Rất Thánh Đức Mẹ Maria, chúng ta hãy cầu nguyện để cho mọi Kitô hữu, sống lại kinh nghiệm của các môn đệ trên đường Ê-mau, đặc biệt trong Thánh Lễ ngày chúa nhật, tái khám phá ơn có được cuộc gặp gỡ mang tính biến đổi với Chúa Phục Sinh vốn hằng ở với chúng ta.
Vẫn luôn có một Lời Chúa để ban cho chúng ta phương hướng sau những vấp ngã của chúng ta; và thông qua những mệt mỏi, những thất vọng của chúng ta, vẫn luôn có một tấm Bánh được bẻ ra để chúng ta tiến lên trên con đường của chúng ta.
Lậy Nữ Vương Thiên Đàng hãy vui mừng, Alleluia…
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô sau kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng
Anh chị em thân mến,
Tôi muốn mời gọi anh chị em hãy phó thác cho Đức Bà tình hình ở Ukraina, nơi những căng thẳng không chấm dứt. Tình thế nghiêm trọng.
Tôi cùng anh chị em, chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân trong những ngày qua, và cầu xin Chúa hãy ban xuống trong lòng mọi người những tình cảm hòa giải và huynh đệ.
Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người đã chết trong vụ lở đất rộng lớn ở A Phú Hãn. Xin Thiên Chúa Toàn Năng, Người vốn biết tên từng người trong họ, đón nhận họ vào trong sự bình an của Người. Xin Chúa ban cho những người sống sót sức mạnh để tiến về phía trước, với sự nâng đỡ của những ai đang tận lực làm nhẹ đi những đau khổ của họ.
Hôm nay chính là Ngày Đại Học Công Giáo Thánh Tâm lần thứ 90, với chủ đề: "Với giới trẻ, tác nhân của tương lai". "Chủ đề đẹp biết bao! Các con là những tác nhân của tương lai, các con đã đi vào tương lai".
Tôi cầu nguyện cho trường Đại Học lớn này để trường trung thành với sứ mạng ban đầu và được cập nhật cho thế giới hiện đại. Nếu đẹp lòng Chúa, tôi sẽ viếng thăm trong một ngày gần đây, Khoa Y và Giải Phẫu của bệnh viện đa khoa Gemelli đã có lịch sử 90 năm tại Rôma này.
Tôi chào mừng anh chị em tín hữu Rôma và các khách hành hương! Cách riêng, các tín hữu của giáo phận Parme, được hướng dẫn bởi Đức Giám Mục Enrico Solmi, với nhiều bạn trẻ đang tham gia một hành trình mang tên "Công Đồng Giới Trẻ". Tên hay lắm! Chúc tất cả thượng lộ bình an!
Tôi chào mừng hội "Meter", từ gần 20 năm nay, đã đấu tranh chống mọi hình thức lạm dụng trẻ vị thành niên. Cảm ơn vì sự dấn thân của các bạn.
Và các tham dự viên của cuộc Đi Bộ Bảo Vệ Sự Sống, năm nay có một đặc tính quốc tế và đại kết.
Tôi chào mừng các hội "Trạm người Điếc" của Lyon, "Il potico" của Pađôva và "Vườn Trẻ" của Argentina; các Chị nữ tu giáo viên Sainte-Dorothée; các tín hữu Melchites của Úc Đại Lợi và Alcorcón, ở Tây Ban Nha; các bạn trẻ Balan của Rybnik, các môn đệ của chân phước Piergiorgio Frassati; ca đoàn và dàn kèn Lenola, các ca đoàn của giáo phận Udine và các hội Những Người Cắm Trại.
Tôi cảm ơn sự có mặt của nhiều nhóm giáo xứ và giới trẻ!
Tôi chúc anh chị em một ngày chúa nhật vui vẻ. Tạm biệt!
Bản dịch tiếng Pháp: Anita Borudin (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)

(4 mai 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét