Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Giới thiệu sách - Giáo lý theo Kinh Tin Kính của Thánh GH Gioan Phaolo II

GIỚI THIỆU SÁCH
GIÁO LÝ THEO KINH TIN KÍNH
của THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II
 
 
 
Lời Tựa
“Chúng tôi tin kính một Thiên Chúa, là Cha, (Đấng) Toàn Năng, Đấng tạo thành trời đất, muôn vật, hữu hình và vô hình.”
Những bài giáo lý căn cứ theo Kinh Tin Kính, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trình bày tại các buổi gặp chung hằng tuần từ năm 1985 đến 1991, được xuất bản thành ba tập. Hướng vào Thiên Chúa Ba Ngôi, những bài giáo lý này nói về Thiên Chúa, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Linh. Tập I giới hạn theo lời tuyên tín thứ nhất của Kinh Tinh Kính Nicene tuyên xưng trên đây.
Tại sao Đức Giáo Hoàng quyết định triển khai giáo lý theo Kinh Tin Kính? Từ sau khi Sách Giáo Lý Giáo Hội Roma công bố lần đầu tiên năm 1566, nhiều đề nghị khác nữa về giáo lý chung cho Giáo Hội hoàn vũ đã từng được đưa ra để yêu cầu chấp thuận, nhưng không kết quả. Đề nghị này lại xuất hiện tại Công Đồng Vatican II. Đề nghị còn được nhắc lại tại các Thượng Hội Đồng Giám Mục năm 1974 và 1977 để phản đáp sách giáo lý (tiếng) Hòa Lan năm 1966. Quan tâm tới những phân hóa trong Giáo Hội về môn sư phạm giáo lý, Đức Gioan Phaolô II phổ biến cuốn Dạy Giáo Lý trong Thời Đại Chúng Ta (Catechesis in Our Time) của ngài năm 1979. Câu hỏi được đặt ra là: có liên quan gì giữa lời giới thiệu sách giáo lý do Thượng Hội Đồng Giám Mục Khóa Ngoại Lệ tháng 12 năm 1985 đưa ra và sách giáo lý theo Kinh Tin Kính của Đức Gioan Phaolô II bắt đầu từ tháng 1 cũng năm đó không? Đức Giáo Hoàng đã chuẩn thuận lời giới thiệu Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo và sách đó đã được ấn hành năm 1992. Ba bộ sưu tập các bài giảng của Đức Gioan Phaolô II về Kinh Tin Kính tương ứng với Phần Một của bộ sách giáo lý năm 1992. Dù có công việc bề bộn, Đức Gioan Phaolô II vẫn dành những buổi tiếp kiến chung hằng tuần từ tháng Giêng 1985 tới tháng Tám 1986 để giải thích lời tuyên tín thứ nhất trong Kinh Tin Kính (theo Công Đồng) Nicene.
Thật là một đặc ân cao cả khi “lắng nghe” lời Vị Đại Diện Chúa Kitô về những vấn đề quan trọng sinh tử đối với đời sống nhân loại và Kitô hữu. Đức tin trở nên sống động và ý niệm đời sống vĩnh cửu mang lại sinh lực mới, không chỉ là “tính bất tử” mà là chính sự sống của Thiên Chúa Đấng hằng hữu. Nhờ chịu Phép Rửa, chúng ta mới biết sống trong nhận thức và yêu mến Thiên Chúa -  theo tâm tình của con cái mà Ngài thừa nhận vào gia đình.
Đức Gioan Phaolô II nói theo thẩm quyền Vị Đại Diện Chúa Kitô và với tinh thần quán triệt thông điệp của Thiên Chúa. Ngài có thể truyền thông lời Chúa vì ngài biết tâm thức nhân loại ngày nay.
Các học giả sẽ cảm kích sự thông suốt hài hòa của Đức Giáo Hoàng chúng ta về Sách Thánh và các công đồng danh tiếng, cũng như sự hiểu biết tiên khởi (trực giác) của Aristotle và Thomas (St. Thomas Aquinas) đặt nền tảng tri thức cho thế kỷ 20. Thế nhưng, người khác sẽ không mất hứng thú vì những ý niệm khó hiểu hoặc biệt ngữ chuyên môn. Họ sẽ được thỏa mãn với những vấn nạn trong tâm trí. Hiển nhiên nhờ mạc khải của Thiên Chúa, Đức Gioan Phaolô II trang trọng và hân hoan đề cập đến những lời giải đáp của Thiên Chúa trong tâm trạng mọi người về các vấn đề và vấn nạn được nhìn qua lăng kính hiện đại....    
Trong tâm tình cảm tạ hồng ân Chúa về biến cố trọng đại dịp phong Hiển Thánh cho hai Thánh Giáo Hoàng: Gioan XXIII và Gioan Phaolô II, xin trân trọng giới thiệu đến quý anh chị, bộ sách do bác Giuse Nguyễn Đức Tuyên - PT Cursillo GP Orange - USA chuyển gởi.
Xin xem và download tại đường link:
- Chúa Cha - Đấng Tạo Dựng
 
- Chúa Giêsu - Đấng Cứu Chuộc
 
- Chúa Thánh Thần - Đấng Ban Sự Sống và Tình Yêu
 
Xin Ba Ngôi Thiên Chúa ban muôn hồng ân xuống trên quý anh chị.
 
De Colores!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét