Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Giáo lý ĐTC Phanxicô - Ơn Soi Sáng

Cầu nguyện trong thinh lặng trên xe buýt, ngoài đường phố: "Lạy Chúa, xin hãy chỉ bảo cho con"

Bài giáo lý về Ơn Soi Sáng ngày 07 tháng 5 năm 2014

Rôma – 07/5/2014 (Zenit.org)

 
Đức Giáo Hoàng mời gọi hãy cầu nguyện "trên xe buýt, ngoài đường phố, trong lòng chúng ta: "Anh chị em hãy cầu xin Chúa: 'Lạy Chúa, xin giúp đỡ con, xin chỉ bảo cho con, con phải làm gì bây giờ?' ".
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục chu trình giáo lý của ngài về 7 ơn của Chúa Thánh Thần, sáng nay, 07/5/2014, trong phiên triều kiến chung: sau Ơn Khôn Ngoan ngày 09/4/ và Ơn Trí Tuệ ngày 30/4, Đức Giáo Hoàng đã suy ngẫm về Ơn Soi Sáng, "ơn mà qua đó Chúa Thánh Thần khiến cho lương tri có khả năng lựa chọn cụ thể theo lôgic của Chúa Giêsu và Phúc Âm của Người".
Qua ơn soi sáng, chính là "Thiên Chúa, qua Thần Khí của Người", sẽ "soi sáng" tâm trí con người bằng cách "làm cho con người hiểu được cách phát ngôn và hành xử đúng đắn và con đường phải noi theo"
"Trong thâm tình với Thiên Chúa và trong sự lắng nghe Lời Người, dần dần chúng ta sẽ bỏ qua một bên cái lôgic cá nhân của chúng ta, cái lôgic thường hay bị chi phối bởi những khép kín, những định kiến và những tham vọng của chúng ta và trái lại, chúng ta học được cách hỏi Chúa: Chúa mong muốn điều gì? Thánh Ý Chúa là thế nào? Điều gì làm Chúa hài lòng?", Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh.
Nhưng Chúa không "chỉ nói với con người trong thâm tâm", Người cũng còn nói với con người "qua tiếng nói và sự làm chứng của các anh em, những con người nam và nữ của đức tin", những người "giúp cho mình soi sáng tâm hồn mình và nhận biết Thánh Ý Chúa", ngài nói thêm.
A.K.

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha Phanxicô
Thân chào quý anh chị em!
Trong đoạn này của sách Thánh Vịnh, chúng ta đã nghe đọc: "Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ dạy: ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con" (Tv 16, 7). Và đây là một ơn nữa của Chúa Thánh Thần: ơn soi sáng. Chúng ta đều biết rằng trong những lúc tế nhị nhất, thật là quan trọng nếu chúng ta có thể tin cậy được vào những gợi ý của những người khôn ngoàn và yêu thương chúng ta. Bây giờ, qua ơn soi sáng, chính Thiên Chúa, nhờ Thần Khí của Người, soi sáng tâm trí chúng ta và làm cho chúng ta thấu hiểu cách đúng đắn nhất để phát ngôn và để hành xử, cũng như con đường phải theo. Ơn này tác động trong chúng ta như thế nào?
1. Khi chúng ta chào mừng và đón nhận Chúa Thánh Thần vào trong lòng, Người liền bắt đầu làm cho chúng ta nhậy cảm với tiếng nói của Người và hướng tư tưởng, tình cẳm và ý định của chúng ta theo lòng trí của Thiên Chúa. Đồng thời, Người thúc đẩy chúng ta ngày càng hướng tầm nhìn nội tâm của chúng ta vào Chúa Giêsu, khuôn mẫu của phương cách hành động và sống trong quan hệ với Thiên Chúa Cha và với anh em chúng ta. Ơn soi sáng như thế là ơn, qua đó, Chúa Thánh Thần khiến cho lương tri chúng ta có khả năng lựa chọn cụ thể trong sự hiệp thông với Thiên Chúa, theo lôgic của Chúa Giêsu và Phúc Âm của Người. Bằng cách này, Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta lớn lên về nội tâm, Người làm cho chúng ta lớn lên cách tích cực, Người làm cho chúng ta lớn lên trong cộng đoàn và giúp cho chúng ta thoát khỏi tính ích kỷ và cách nhìn sự việc của riêng chúng ta. Như vậy, Chúa Thánh Thần giúp cho chúng ta lớn lên và sống cộng đồng. Điều kiện cốt yếu để gìn giữ ơn này là cầu nguyện. Chúng ta lại trở về với tiêu đề cũ: cầu nguyện! Nhưng cầu nguyện thật quá là quan trọng. Cầu nguyện bằng những câu kinh mà chúng ta đã học thuộc lòng từ lúc còn bé, nhưng cũng phải cầu nguyện với những lời lẽ riêng của chúng ta. Cầu xin Chúa: "Lạy Chúa, xin Chúa gíúp con, xin Chúa soi sáng cho con, con phải làm gì bây giờ?" Và tất cả chúng ta phải thực hiện điều này. Cầu nguyện! Đừng bao giờ quên cầu nguyện. Đừng bao giờ! Không có ai, không có ai có thể thấy được khi chúng ta cầu nguyện trên xe buýt, ngoài đường phố: chúng ta hãy cầu nguyện trong thinh lặng, trong lòng chúng ta. Chúng ta hãy lợi dụng những khoảnh khắc này để cầu nguyện: cầu nguyện để Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn soi sáng.

2. Trong thâm tình với Thiên Chúa và trong sự lắng nghe Lời Người, dần dần chúng ta sẽ bỏ sang một bên cái lôgíc của riêng chúng ta, thường hay bị ảnh hưởng bởi những khép kín, những định kiến và những tham vọng của chúng ta, và ngược lại, chúng ta học cách hỏi Chúa: Chúa mong muốn điều gì? Thánh Ý Chúa là thế nào? Điều gì làm Chúa hài lòng? Như thế, sẽ chín muồi trong chúng ta sự đồng hưởng sâu sắc, gần như tự nhiên trong Chúa Thánh Thần và chúng ta có thể trải nghiệm chân lý của những phán dạy của Chúa Giêsu được ghi lại trong Phúc Âm theo thánh Mát-thêu: "Anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì : thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em" (Mt 10, 19-20).
Chính Chúa Thánh Thần chỉ dạy cho chúng ta, nhưng chúng ta phải dọn chỗ cho Người, để Người có thể soi sáng cho chúng ta. Và dọn chỗ, chính là cầu nguyện : luôn phải cầu nguyện để Người ngự đến và giúp cho chúng ta.
3. Cũng như tất cả các ơn khác của Chúa Thánh Thần, ơn soi sáng cũng là một kho báu cho tất cả cộng đoàn Kitô hữu. Chúa không chỉ phán dạy thầm kín trong lòng cho chúng ta, Ngưòi Phán dạy chúng ta, đúng, nhưng không chỉ ở đó, Người cũng còn phán dạy chúng ta qua tiếng nói và sự làm chứng của anh em chúng ta. Chính thật là một ơn trọng đại khiến có thể gặp gỡ những con người nam nữ của đức tin, nhất là trong những giai đoạn phức tạp và quan trong nhất trong cuộc đời chúng ta, để giúp chúng ta soi sáng tâm hồn chúng ta và nhận biết Thánh Ý Chúa!
Tôi còn nhớ, có một lần, ở thánh địa Luján, tôi đang ngồi tòa và có một hàng dài chờ đến lượt mình. Có một cậu thanh niên, rất tân thời, với khuyên tai, xâm mình, đủ thứ… Và cậu ta đến kể với tôi chuyện đã xẩy ra với cậu: một vấn đề lớn, khó xử. Và cậu đã nói với tôi: "Con đã kể tất cả với mẹ con và mẹ con nói: con đi gặp Đức Mẹ đi và Đức Mẹ sẽ bảo con phải làm thế nào". Quả là một người đàn bà có ơn soi sáng. Ơn soi sáng, chính là thế đó. Người đàn bà này khiêm nhường, đơn sơ, đã cho con mình một lời khuyên bảo chân chính nhất. Quả vậy, cậu ta đã nói với tôi: "Con đã nhìn lên Đức Mẹ và con cảm thấy rằng con phải làm điều này, điều kia…". Tôi đã không cần nói gi thêm, cậu trẻ và mẹ cậu đã nói hết rồi. Chính đó là ơn soi sáng. Các chị em là những người mẹ có ơn này, các chị em hãy cầu xin ơn này cho con cái mình! Ơn khuyên bảo con cái mình là một ơn của Thiên Chúa.
Các bạn thân mến, Thánh Vịnh 16 mà chúng ta đã nghe, mời gọi chúng ta hãy cầu nguyện với những lời sau đây: "Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường lòng dạ nhắn nhủ con. Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ" (Tv 16, 7-8). Ước mong rằng Chúa Thánh Thần luôn có thể đặt để niềm xác tín này trong lòng chúng ta và như thế, đổ xuống tràn đầy cho chúng ta sự an ủi và bình an của Người! Anh chị em hãy không ngừng cầu xin ơn soi sáng!
Bản dịch tiếng Pháp : Hélène Ginabat (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt ; Mạc Khải (ghxhcg.com)
(7 mai 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét