Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Giáo lý ĐTC Phanxicô - Ơn Sức Mạnh

Ơn Sức Mạnh là thuốc giải của bệnh lười biếng và nản chí

Bài giáo lý thứ tư về các ơn Chúa Thánh Thần (toàn văn)

Rôma – 14/5/2014 (Zenit.org)

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyên nên kêu cầu Chúa Thánh Thần và xin Người ban Ơn Sức Mạnh khi chúng ta nản chí hoặc lười biếng.
"Mỗi ngày trong cuộc sống, chúng ta phải mạnh mẽ, chúng ta cần có sức mạnh này để điều khiển cuôc đời chúng ta, gia đình chúng ta và để sống đức tin của chúng ta", Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích trong bài giáo lý ngày thứ tư 14/5/2014 này về ơn thứ tư của Chúa Thánh Thần: Ơn Sức Mạnh.
Đức Thánh Cha đã chỉ ra phương thuốc giải cho bệnh lười biếng và nản lòng: "Chúng ta đôi khi có thể bị cám dỗ để mặc cho mình bị bệnh lười biếng, hay tệ hơn nữa, bệnh nản lòng xâm chiếm, nhất là trước những mệt mỏi và thử thách của cuộc đời. Trong những trường hợp này, chúng ta đừng mất can đảm, mà hãy cầu khẩn Chúa Thánh Thần, để với ơn Sức Mạnh, Người có thể nâng đỡ tâm hồn chúng ta và thông truyền cho cuộc đời chúng ta, theo chân Chúa Giêsu, một sức mạnh và một sự phấn khởi mới".
Sau đây là bản dịch toàn văn bài giáo lý bằng tiếng Ý của Đức Thánh Cha.
A.B.

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha Phanxicô về Ơn Sức Mạnh
Thân chào quý anh chị em!
Trong các bài giáo lý trước đây, chúng ta đã suy nghĩ về 3 ơn đầu tiên của Chúa Thánh Thần: ơn Khôn Ngoan, ơn Trí Tuệ và ơn Soi Sáng. Hôm nay, chúng ta hãy nghĩ đến điều Chúa đã làm: Người luôn đến để nâng đỡ chúng ta trong lúc yếu đuối và Người thực hiện chuyện này bằng một ơn đặc biệt: ơn Sức Mạnh.
1. Có một dụ ngôn, được Chúa Giêsu kể, Người giúp chúng ta nắm bắt được tầm quan trọng của ơn này. Một người gieo hạt ra đồng gieo giống; nhưng không phải mọi hạt giống người này gieo xuống đất đều đâm bông kết hạt. Có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất; có hạt rơi trên sỏi đá hay rơi vào bụi gai, có nẩy mầm thì cũng nhanh chóng bị khô cháy dưới ánh nắng hay bị gai góc làm chết nghẹt. Chỉ có những hạt rơi nhằm đất tốt mới có thể mọc lên và đơm hoa kết quả (x. Mc 4, 3-9; Mt 13, 3-9; Lc 8, 4-8).

Theo như Chúa Giêsu đã phán dạy cùng các môn đệ, người gieo giống này tượng trưng cho Chúa Cha là Đấng đã gieo dồi dào hạt giống Lời Chúa. Nhưng hạt giống thường hay gặp phải đất cằn cỗi là lòng dạ chúng ta, và khi được đón nhận, Lời Chúa có thể trở nên cằn cỗi. Với ơn Sức Mạnh, ngược lại, Chúa Thánh Thần giải phóng đất đai trong lòng chúng ta, giải thoát lòng mình khỏi sự thẫn thờ, khỏi những nghi nan và khỏi tất cả những sự sợ hãi có thể trì kéo lòng mình, để cho Lời Chúa có thể được thể hiện trong cuộc sống một cách đích thực và vui vẻ. Đó là một sự trợ giúp đích thực, ơn Sức Mạnh này, Người ban cho chúng ta Sức Mạnh, Người cũng giải thoát chúng ta ra khỏi nhiều những sự trì kéo.
2. Cũng có những khoảnh khắc khó khăn và những hoàn cảnh thái cực trong đó ơn Sức Mạnh thể hiện một cách phi thường, gương mẫu. Đó là trường hợp những người phải đối đầu với những kinh nghiệm đặc biệt khó khăn và đau đớn, có liên quan đến sinh mạng của họ và của những người thân cận. Hội Thánh sáng láng nhờ việc làm chứng của tất cả những anh chị em này, đã không quản ngại hiến dâng mạng sống mình để giữ lòng trung thành với Chúa và Phúc Âm của Người.
Ngày hôm nay cũng thế, ở nhiều nơi trên thế giới, không thiếu những Kitô hữu vẫn tiếp tục phải cử hành và làm chứng đức tin của họ với một lòng xác tín và một sự bình thản sâu xa, và đã kiên trì, dù rằng đôi khi họ biết là họ sẽ phải trả rất đắt.
Chúng ta cũng vậy, tất cả chúng ta đều biết có những con người đã phải trải nghiệm những tình huống khó khăn, và rất nhiều đau khổ. Chúng ta hãy nghĩ về những con người đó, nam và nữ, đang phải sống một cuộc đời khó khăn, đang phải đấu tranh để nuôi sống gia đình họ, giáo dục con cái họ: họ làm tất cả những điều này bởi vì Thần Khí Sức Mạnh đã giúp đỡ họ. Tất cả những con người nam nữ đó – chúng ta không hề biết tên tuổi họ - làm vinh danh cho dân chúng ta, vinh danh cho Hội Thánh bởi vì họ mạnh mẽ: mạnh mẽ để điều khiển cuộc đời họ, gia đình họ, công ăn việc làm của họ và để sống đức tin của họ. Các anh chị em đó là những vị thánh, những vị thánh hàng ngày, những vị thánh ẩn mình giữa chúng ta: họ đúng là có ơn Sức Mạnh để hoàn thành nhiệm vụ của mình như những con người, nhiệm vụ làm cha, làm mẹ, làm anh, làm chị, làm công dân. Họ rất đông đảo.
Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì các Kitô hữu này với sự thánh thiện ẩn dấu: chính Chúa Thánh Thần ở trong họ và đã thôi thúc họ. Sẽ có ích cho chúng ta khi nghĩ đến những con người đó. Nếu họ có thể làm được tất cả những điều đó, nếu họ đã thành công, thì tại sao tôi không làm được? Và cũng sẽ có ích cho chúng ta là cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn Sức Mạnh.
Đừng tưởng rằng ơn Sức Mạnh chỉ cần thiết trong một số dịp hay hoàn cảnh đặc biệt mà thôi. Ơn này phải là căn bản trong con người Kitô hữu của chúng ta, trong thường kì đời sống hàng ngày của chúng ta. Như tôi đã nói, chúng ta phải mạnh mẽ mỗi ngày trong cuộc đời chúng ta, chúng ta cần sức mạnh này để điều khiển cuộc sống, gia đình của chúng ta và để sống đức tin của chúng ta.
Thánh Phaolô Tông Đồ đã nói một câu có ích cho chúng ta: "Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết" (Pl 4, 13). Khi chúng ta đương đầu với cuộc sống ngày thường, khi những khó khăn nổi lên, chúng ta hãy nhớ câu đó: "Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết". Chúa luôn ban cho chúng ta sức mạnh, Người không hề lấy đi của chúng ta. Chúa không thử thách chúng ta trên sức chịu đựng của chúng ta. Người luôn ở với chúng ta. "Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết".
Các bạn thân mến, đôi khi chúng ta có thể bị cám dỗ để mặc cho mình bị bệnh lười biếng, hay tệ hơn nữa, bệnh nản lòng xâm chiếm, nhất là trước những mệt mỏi và thử thách của cuộc đời. Trong những trường hợp này, chúng ta đừng mất can đảm, mà hãy cầu khẩn Chúa Thánh Thần, để với ơn Sức Mạnh, Người có thể nâng đỡ tâm hồn chúng ta và thông truyền cho cuộc đời chúng ta, theo chân Chúa Giêsu, một sức mạnh và một sự phấn khởi mới. Cảm ơn!
Bản dịch tiếng Pháp : Héléne Ginabat (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)
(14 mai 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét