Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Giáo lý ĐTC Phanxicô - Ơn Hiểu Biết


Hiểu biết mọi sự như Thiên Chúa hiểu biết

Bài giáo lý về Ơn Trí Tuệ ngày 30 tháng 4 năm 2014 (toàn văn)
Rôma – 30/4/2014 (Zenit.org)

 

Ơn trí tuệ "làm cho hiểu biết mọi sự như Thiên Chúa hiểu biết, với trí tuệ của Thiên Chúa": chính là "ơn qua đó, Chúa Thánh Linh đưa [con người] vào trong thâm tình của Thiên Chúa và làm cho [con người] tham dự vào dự định tình yêu của Người", Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích.
Đức Giáo Hoàng đã dành bài giáo lý của ngày thứ Tư 30/4/2014 cho ơn trí tuệ, ơn thứ nhì của Chúa Thánh Thần sau ơn khôn ngoan, được nhắc đến vào ngày 09/4/2014 vừa qua.
Nếu "người ta có thể hiểu biết một hoàn cảnh với trí tuệ con người, với sự thận trọng", tuy nhiên, "hiểu biết sâu sắc một hoàn cảnh, như Thiên Chúa hiểu biết", là tác dụng của ơn trí tuệ, ngài nhấn mạnh.

Quả thật, bằng ơn này, "Chúa Thánh Thần mở lòng chúng ta, Ngài mở lòng chúng ta để chúng ta hiểu biết hơn, để chúng ta hiểu biết hơn mọi sự của Thiên Chúa, những sự việc con người, những hoàn cảnh, tất cả" ngài nói thêm.



Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Thân chào quý anh chị em!
Sau khi xem xét ơn khôn ngoan, vốn là ơn thứ nhất trong 7 ơn của Chúa Thánh Thần, ngày hôm nay, tôi muốn lưu ý chúng ta về ơn thứ nhì, đó là ơn trí tuệ. Không phải là trí tuệ loài người, là khả năng trí thức mà chúng ta có thể ít nhiều có được. Trái lại, chính là một ơn mà chỉ có Chúa Thánh Thần có thể ban xuống, và Người khơi lên trong các Kitô hữu khả năng đi xa hơn bề ngoài của hiện thực và khả năng tìm hiểu kỹ càng chiều sâu của thánh ý Thiên Chúa và chương trình cứu độ của Người.

Khi nói với cộng đoàn ở Côrintô, thánh Phaolô tông đồ đã mô tả những tác dụng của ơn này – nghĩa là ơn trí tuệ tác động trong chúng ta như thế nào – và thánh Phaolô nói: "chúng ta loan báo điều mà mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người. Còn chúng ta, chúng ta đã được Thiên Chúa mạc khải cho, nhờ Thần Khí" (1 Cr 2, 9-10). Điều này đương nhiên không có nghĩa là một Kitô hữu có thể hiểu được tất cả và biết đầy đủ về những công trình của Thiên Chúa: tất cả điều đó nằm trong sự chờ đợi được thể hiện trong tất cả sự trong sáng khi chúng ta đứng trước Thiên Chúa và chúng ta sẽ trở nên một với Người. Nhưng như chính hai chữ trí tuệ gợi ý cho ta hiểu là "intus legere", nghĩa là "đọc từ bên trong": ơn này làm cho chúng ta hiểu biết mọi sự như Thiên Chúa hiểu biết, với trí tuệ của Thiên Chúa. Bởi vì nếu người ta có thể hiểu được một tình huống với trí tuệ loài người thì đã là tốt rồi. Nhưng hiểu được một  tình huống một cách sâu sắc, như Thiên Chúa hiểu, thì đó là tác động của ơn này. Và Chúa Giêsu đã muốn gửi Chúa Thánh Thần cho chúng ta để chúng ta có được ơn này, để tất cả chúng ta có thể hiểu mọi sự như Thiên Chúa hiểu, với trí tuệ của Thiên Chúa. Đó là một ơn cao quý mà Chúa đã ban tặng cho tất cả chúng ta. Đó là ơn, qua đó Chúa Thánh Thần đưa chúng ta vào trong thâm tình của Thiên Chúa và cho húng ta thông hiệp vào dự định tình yêu của Người đối với chúng ta.


Như thế, thật quá rõ ràng là ơn trí tuệ gắn liền với đức tin. Khi Chúa Thánh Thần ngự trong lòng chúng ta và soi sáng tâm trí chúng ta, Người làm cho chúng ta mỗi ngày một lớn lên trong sự hiểu bìết những điều Chúa đã phán và đã làm. Chính Chúa Giêsu đã phán điều này với các môn đệ: Thầy sẽ gửi Thánh Thần xuống cho anh em và Người sẽ làm cho anh em hiểu ra những điều Thầy đã dạy anh em. Hiểu ra những giáo huấn của Chúa Giêsu, hiểu được Lời Người, hiểu được Phúc Âm, hiểu được Lời của Thiên Chúa. Người ta có thể đọc Phúc Âm và hiểu được đôi điều, nhưng nếu chúng ta đọc Phúc Âm với ơn này của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể hiểu sâu sắc Lời của Thiên Chúa. Và đây là một ơn trọng đại, một ơn trọng đại mà tất cả chúntg ta phải cầu xin và cung nhau cầu xin: Lậy Chúa, Xin ban cho chúng con ơn trí tuệ.

Có một đoạn trong Phúc Âm thánh Luca nói lên rõ ràng chiều sâu và sức mạnh của ơn này. Sau khi chứng kiến cái chết trên thập giá và lễ mai táng Chúa Giêsu, hai trong các môn đệ, chán nản và trĩu nặng trong lòng, rời bỏ Giêrusalem để trở về quê quán của mình là làng Ê-mau. Trong lúc họ đi trên đường, Chúa Giêsu Phục Sinh đi gần và bắt chuyện với họ, nhưng đôi mắt họ đã mờ đi vì buồn thảm và lòng đầy thất vọng, họ đã không nhận ra Người. Chúa Giêsu bước đi với họ, mà họ buồn và thất vọng đến độ không nhận ra Người. Nhưng khi Chúa giải thích Thánh Kinh cho họ, để họ hiểu rằng Người phải chịu khổ nạn và chịu chết để sau đó sống lại, thần trí họ đã mở ra và, trong thâm tâm họ, hy vọng đã tái sinh (x. Lc 24, 13-27). Và chính đây là điều mà Chúa Thánh Thần làm với chúng ta: Người mở thần trí chúng ta, Người mở lòng chúng ta để chúng ta hiểu rõ hơn, để chúng ta hiểu nhiều hơn những điều của Thiên Chúa, những điều của loài người, những tình huống, tất cả. Ơn trí tuệ quan trọng cho đời sống Kitô hữu chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ơn này, xin Người ban cho chúng ta, xin Người ban cho mỗi người chúng ta ơn này để chúng ta hiểu, cũng như Người hiểu, điều gì xảy ra và nhất là để chúng ta hiểu được Lời của Thiên Chúa trong Phúc Âm.
Cảm ơn.

Bản dịch tiếng Pháp: Hélène Ginabat (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)
(30 avril 2014) © Innovative Media Inc.
http://www.zenit.org/fr/articles/comprendre-les-choses-comme-dieu-les-comprend

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét