Cộng
đoàn Kitô hữu không đi ra thì sẽ chết
Bài giáo lý ngày 17 tháng 9 năm 2014 (Toàn Văn)
Rôma – 18/9/2014 (Zenit.org)
Cộng đoàn Kitô hữu không đi ra thì sẽ chết:
đó là cụ thể lời cảnh báo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong buổi triều kiến
chung ngày 17/9/2014, trên quảng trường Thánh Phêrô.
Sáng hôm thứ Tư vừa qua, Đức Giáo Hoàng đã
đọc bài giáo lý thứ bẩy của ngài dành nói về Hội Thánh: sau bài "Thiên
hứng của Chúa" (1), "Sự thống thuộc của các Kitô hữu vào Giáo
Hội" (2), "Giáo Hội là một giao ước mới và một dân tộc mới" (3),
"Giáo Hội là duy nhất và thánh thiện" (4), "tính từ mẫu của Giáo
Hội" (5) và "Giáo Hội giáo dục về lòng nhân từ" (6), Đức Giáo
Hoàng đã suy niệm về "Giáo Hội công giáo và tông truyền" (7).
"Nếu Giáo Hội được phát sinh là công
giáo, điều này có ý nói rằng, Giáo Hội được sinh ra để "đi ra ngoài",
được sinh ra là thừa sai", ngài đã giải thích khi lưu ý rằng "nếu các
Tông Đồ cứ ở trong Phòng Tiệc Ly, không bước ra ngoài để mang đi Tin Mừng, thì
Giáo Hội sẽ chỉ là giáo hội của một dân tộc, một thị xã, một phòng tiệc nào đó
mà thôi".
Ngày hôm nay, những người đã chịu Phép Rửa
đứng ở vị trí "tiếp nối liên tục với nhóm các Tông Đồ này, đã nhận lãnh
Thánh Thần và đã "đi ra ngoài để giảng dạy": Họ cũng được "sai
đi để mang đến cho mọi người sự loan báo Tin Mừng này, cùng với những chỉ dấu
của lòng nhân lành và quyền năng của Thiên Chúa", Đức Giáo Hoàng nhấn
mạnh.
Ngược lại, cộng đoàn mà "tự khép kín,
giữa một số những người được chọn lựa" tự coi mình "là những người
duy nhất được lãnh nhận sự chúc lành của Thiên Chúa", sẽ chết: "Trước
tiên, họ sẽ chết về linh hồn và rồi đến thể xác, bởi vì họ không có sự sống, họ
không có khả năng sinh ra sự sống, cho những người khác, cho những dân tộc
khác: họ không là tông đồ".
Sau cùng, ngài kết luận, tham gia vào một
Giáo Hội "công giáo và tông truyền", tức là "ôm lấy trong lòng
sự cứu độ của nhân loại, là không cảm thấy dửng dưng hay bàng quan trước số
phận của bao nhiêu anh em khác, mà mở lòng ra và liên đới với họ… tức là hiểu
đưọc sự sung mãn, sự bù đắp, sự hài hòa của đời sống Kitô giáo, luôn gạt bỏ
những lập trường riêng lẻ, đơn phương, tự khép kín".
A.K.
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng
Phanxicô
Thân chào quý anh chị
em,
Tuần này, chúng ta tiếp
tục nói về Giáo Hội. Khi chúng ta tuyên xưng đức tin, chúng ta khẳng định rằng
Giáo Hội là "công giáo và tông truyền". Nhưng thực chất ý nghĩa hai
từ này, hai tĩnh từ gán cho Giáo Hội là thế nào? Giá trị của hai từ này đối với
cộng đoàn Kitô hữu và với mỗi người chúng ta như thế nào?
1. Công
Giáo có nghĩa là hoàn vũ. Một định nghĩa đầy đủ và rõ ràng đã được một trong
những Thượng Phụ của Giáo Hội trong những thế kỷ đầu để lại cho chúng ta, là
thánh Cyril thành Giêrusalem, khi ngài xác định: "Giáo Hội được gọi là
công giáo, khẳng định có nghĩa là hoàn vũ, bởi sự kiện là Giáo Hội được truyền
đạt cho tất cả mọi nguời từ đầu đến cuối trái đất; bởi vì mang tính phổ quát,
không loại trừ ai, Giáo Hội giảng dạy tất cả mọi chân lý mà mọi người đều phải
biết, những chân lý liên quan đến chuyện trên trời cũng như chuyện dưới
đất".
Một chỉ dấu hiển nhiên
tính công giáo của Giáo Hội là Giáo Hội nói đủ các thứ tiếng. Đó là hiệu quả
của lễ Ngũ Tuần (Cv 2, 1-13): quả vậy, Chúa Thánh Thần, Đấng đã làm cho các
Tông Đồ và toàn Giáo Hội được mọi người đến tận cùng trái đất, nghe được Tin
Mừng của Đấng Cứu Thế và tình yêu Thiên Chúa. Như vậy, Giáo Hội được sinh ra là
công giáo, nghĩa là "mang tính giao hưởng" ngay từ nguồn gốc, và chỉ
có thể là công giáo, nhằm Phúc Âm hóa và gặp gỡ mọi người. Ngày hôm nay, người
ta đọc được Lời Chúa bằng mọi thứ tiếng, mỗi người đều có một cuốn Tin Mừng để
có thể đọc bằng ngôn ngữ của mình. Tôi xin trở lại ý tưởng này: Thật luôn là
điều tốt khi mang theo bên mình một cuốn Phúc Âm nhỏ, trong túi hay trong xách
tay, để thỉnh thoảng trong ngày, lấy ra mà đọc. Điều này có ích lợi cho chúng
ta. Tin Mừng được loan truyền bằng mọi thứ tiếng, loan truyền Chúa Cứu Thế
Giêsu Kitô bởi vì Giáo Hội ở trên toàn thế giới. Chính vì thế mà người ta nói,
Giáo Hội là công giáo, bởi vì Giáo Hội mang tính hoàn vũ.
2. Nếu
Giáo Hội được sinh ra là công giáo, điều này có nghĩa là Giáo Hội được sinh ra
để "đi ra ngoài", sinh ra là thừa sai. Nếu các Tông đồ cứ ở trong nhà
Tiệc Ly, không bước ra ngoài để mang đi Tin Mừng, thì Giáo Hội chỉ là Giáo Hội
của một dân tộc, của một thị xã, của một nhà tiệc nào đó mà thôi. Nhưng tất cả
các ông đã bước ra ngoài cho toàn thế giới, ngay từ khi Giáo Hội mới sinh ra,
vào lúc mà Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các ông. Giáo Hội sinh ra để
"bước ra ngoại", nghĩa là thừa sai. Đó chính là điều chúng ta biểu lộ
khi gọi Giáo Hội là "Tông Truyền", bởi vì tông đồ là người mang đến
Tin Mừng Phục Sinh của Chúa Giêsu. Thành ngữ này nhắc nhở chúng ta, Giáo Hội
được xây dựng trên các Tông Đồ và tiếp nối liên tục với các ông – chính các
Tông Đồ đã đi và đã xây dựng những Giáo Hội mới, đã lập nên những giám mục mới
và như thế, trên toàn thế giới, liên tục. Ngày hôm nay, tất cả chúng ta đều
tiếp nối liên tục với nhóm Tông Đồ này, đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, và đã
"bước ra ngoài" để giảng dậy, [chúng ta được] sai mang đến cho tất cả
mọi người sự loan báo Tin Mừng này, cùng với những chỉ dấu nhân lành và quyền
năng của Thiên Chúa. Điều này cũng bắt nguồn từ biến cố Lễ Ngũ Tuần: quả vậy,
chính Chúa Thánh Thần đã vượt thắng mọi đề kháng, đã chiến thắng cám dỗ tự khép
mình lại, giữa một số người được tuyển chọn, và tự coi mình là những người duy
nhất nhận được sự chúc lành của Thiên Chúa. Thí dụ, nếu có người nói:
"chúng tôi là những người duy nhất được tuyển chọn", cuối cùng họ sẽ
chết. Trước tiên, họ sẽ chết về phần linh hồn và rồi về phần thể xác, bởi vì họ
không có sự sống, họ không có khả năng sinh ra sự sống, cho những người khác,
các dân tộc khác : họ không phải là tông đồ. Chính đích thực là Chúa Thánh Thần
đã dẫn đưa chúng ta tới gặp anh em chúng ta, kể cả những người ở xa xôi nhất
trong đầy đủ ý nghĩa của thành ngữ này, để họ có thể chia sẻ với chúng ta tình
yêu, sự an bình, niềm vui mà Chúa Giêsu Phục Sinh đã để lại cho chúng ta như là
quà tặng.
3. Đối với
cộng đoàn chúng ta và mỗi người trong chúng ta, là thành phần của Giáo Hội công
giáo và tông truyền có nghĩa là gì? Trước hết, điều này có nghĩa là ôm lấy
trong lòng sự cứu độ của nhân loại, là không cảm thấy dửng dưng hay bàng quan
trước số phận của bao nhiêu anh em khác, mà mở lòng ra và liên đới với họ.
Ngoài ra, điều đó nghĩa là hiểu được sự sung mãn, sự bù đắp, sự hài hòa của đời
sống Kitô giáo, luôn gạt bỏ những lập trường riêng lẻ, đơn phương, tự khép kín.
Là thành phần của Giáo
Hội tông truyền có nghĩa là chúng ta ý thức được rằng đức tin của chúng ta được
gắn chặt vào việc loan báo và làm chứng của chính các Tông Đồ Chúa Giêsu - gắn
chặt vào đó, chính là một chuỗi dài xuất phát từ đó -; như vậy, chính là luôn
cảm thấy mình được sai đi, cảm thấy mình được giao phó nhiệm vụ, trong niềm
hiệp thông với những người kế vị các Tông Đồ, để loan báo, với con tim tràn đầy
niềm vui, Đức Kitô và tình yêu của Người với toàn thể nhân loại. Ở đây, tôi
muốn nhắc tới cuộc sống anh hùng của nhiều vị thừa sai, đã rời bỏ quê hương
mình để đi loan báo Tin Mừng ở nhiều quốc gia khác, nhiều châu lục khác. Một vị
Hồng Y người Brasil đã nói với tôi là ngài làm việc nhiều cho vùng Amazôn và
khi ngài đi tới một nơi nào đó, trong một quốc gia hay một thành phố trong vùng
này, ngài luôn đi tới nghĩa trang và ở đó, ngài thấy mộ của các vị thừa sai,
các linh mục, các tu sĩ nam, nữ, đã tới giảng dạy Phúc Âm của các Tông Đồ. Và
ngài nghĩ: tất cả những vị này đều có thể được phong thánh tức khắc, các vị đã
bỏ lại tất cả để đi loan truyền Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa về
điều này. Có lẽ rằng trong các người trẻ, các thanh niên nam nữ đang có mặt ở
đây, có người muốn trở thành thừa sai: các bạn hãy tiến lên đi! Thật là đẹp khi
mang đi Tin Mừng Chúa Giêsu. Các bạn nam cũng như nữ hãy can đảm lên!
Bây giờ, chúng ta hãy
cầu xin Chúa canh tân nơi chúng ta ân điển của Thần Khí Người để mỗi cộng đoàn
Kitô hữu và mỗi tín hữu trở thành sự thể hiện của Mẹ Thánh Giáo Hội công giáo
và tông truyền.
Bản dịch tiếng Pháp:
Hugues de Warren (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt:
Mạc Khải (ghxhcg.com)
(18 septembre 2014) © Innovative Media Inc.
http://www.zenit.org/fr/articles/la-communaute-chretienne-qui-ne-sort-pas-meurt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét