Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

ĐTC hội thoại với sinh viên 5 Châu lục


Gốc rễ và cánh bay

Đức Giáo Hoàng hội thoại truyền hình với 5 Châu Lục

Rôma – 05/9/2014 (Zenit.org) Anne Kurian


"Tương lai nằm trong tay tuổi trẻ", Đức Giáo Hoàng khẳng định, nhưng giới trẻ phải có "cánh bay và có gốc rễ" : cánh bay "để ước mơ, để sáng tạo" và gốc rễ với "gia sản khôn ngoan" của người già.   
Đức Giáo Hoàng đã tiếp kiến các tham dự viên cuộc hội ngộ thế giới các giám đốc của Scholas Occurentes, một tổ chức giáo dục phát sinh ở Argentina và có trụ sở trung ương tại Vatican, trưa ngày 04/9/2014, trong Đại Sảnh Thượng Hội Đồng Các Giám Mục.
Trong buổi tiếp kiến, Đức Giáo Hoàng đã đối thoại trực tuyến truyền hình với các sinh viên của 5 quốc gia nằm trên 5 lục địa – Salvador, Thổ Nhĩ Kỳ (Istambul), Isreael; Nam Phi và Australia – nhân dịp phát động một kiến trúc ảo để tạo thuận lợi cho những trao đổi giữa các sinh viên và các trường học trên thế giới.

Hỡi các bạn trẻ, Tiến Lên!
"Các bạn trẻ, hãy tiến lên! Tôi thích điều các bạn nói và việc các bạn làm! Các bạn đừng sợ!", Đức Giáo Hoàng đã khuyến khích họ bằng tiếng Tây Ban Nha, kêu gọi họ hãy "xây đắp những nhịp cầu hòa bình", hãy "chứng tỏ các giá trị của mình và chia sẻ các giá trị đó".
"Các bạn ôm ấp nhiều điều trong lòng và các bạn có thể thực hiện nhiều chuyện… Các bạn hãy truyền đạt những cái đó để gợi ý cho người khác và các bạn hãy lắng nghe những điều người khác nói với các bạn. Và trong sự truyền đạt này, không có ai ra lệnh nhưng tất cả đều chạy tốt! Đó là tính tự phát của cuộc đời, chính là nói có với sự sống!", ngài nói thêm.
Tuổi trẻ cần có 3 trụ cột, ngài đánh giá: "giáo dục, thể thao và văn hóa: thể cao cứu thoát khỏi tính vị kỷ bởi vì nó dạy cách chơi đồng đội… làm việc trong tinh thần đồng đội là rất quan trọng, học hành đồng đội và cùng nhau bước đi trên đường đời, trong tinh thần đồng đội".

Chúng tôi muốn hòa bình!
Đức Giáo Hoàng cũng mời gọi họ làm một sự lựa chọn giữa "hai điều trái ngược nhau": "bắc những nhịp cầu hay dựng lên những bức tường… những bức tường ngăn cách, cắt chia; những nhịp cầu nối lại gần nhau"
Cũng giống như vậy, "có một cách truyền đạt phá hoại. Các bạn hãy cẩn thận! Khi có những nhóm tìm cách phá hoại, hiếu chiến và không biết làm việc trong tinh thần đồng đội, các bạn hãy cùng nhau, đồng đội, kết hợp lại để tự vệ".
"Giới trẻ không muốn chiến tranh, họ muốn hòa bình! Và điều này, các bạn phải thét lên tự đáy lòng, từ nội tâm: "Chúng tôi muốn hòa bình!", Đức Giáo Hoàng nói tiếp.
Gốc rễ và cánh bay
"Tương lai ở trong tay các bạn", ngài đã nhấn mạnh và mời gọi hãy "làm cho nó tươi sáng hơn": "Tương lai đang ở trong tim bạn, ở trong tâm hồn và ở trong đôi tay bạn! Nếu bạn cảm nhận tốt, nếu bạn suy nghĩ tốt và nếu bạn tiến bước với những tình cảm tốt đẹp đó, tương lai sẽ tươi sáng hơn. Tương lai là ở nơi người trẻ!"
Nhưng các bạn trẻ này phải có hai thuộc tính: "gốc rễ và cánh bay: đôi cánh để bay bổng, để ước mơ, để sáng tạo; và gốc rễ lãnh nhận từ những người già kiến thức mà chỉ những bậc trưởng thượng mới có thể hiến tặng cho họ". 
Như vậy, Đức Giáo Hoàng nói thêm, "ước mơ tới một tương lai khi bay bổng, nhưng đừng quên gia tài khôn ngoan, văn hóa và tôn giáo, mà các bậc trưởng thượng đã để lại cho các bạn. Các bạn hãy can đảm tiến lên! Các bạn hãy xây dựng tương lai!"

Đừng để một đứa trẻ phải cô đơn
Đức Giáo Hoàng đã kết thúc cuộc đối thoại bằng một bài diễn từ ứng khẩu, ngài đọc lên câu tục ngữ Phi Châu "Để dạy dỗ một đứa trẻ, cần phải có một ngôi làng": điều này bao hàm ý nghĩa "đừng bỏ các trẻ nhỏ cô đơn".
Ngài than phiền, ngày hôm nay, trẻ em bị "bỏ rơi… trong lúc có gia đình, có học đường, có văn hóa, mà trẻ em vẫn cô đơn bởi vì hiệp ước giáo dục đã bị xé bỏ!... Cần thiết phải đề nghị lại một hiệp ước giáo dục".
Xã hội "không thể bỏ một đứa trẻ cô đơn, ngoài đường phố, không được che chở, ở giữa chợ đời, nơi mà hiện nay đang thượng tôn tiền bạc, bạo lực và thải loại", Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh.

Người trẻ xứng đáng được đầu tư nỗ lực
Giới trẻ và người già quả là "những thành phần bị lâm nguy nhất trong một nền văn hóa nơi mà người ta vứt bỏ cái gì không dùng tới nữa": "Người ta vứt bỏ trẻ em bởi vì người ta không dạy dỗ chúng hay không muốn chủng nữa. Người ta vứt bỏ người già" và người ta vứt bỏ thế hệ người trẻ đang "không có công ăn việc làm". 
Để tránh "phạm pháp và lệ thuôc", trẻ em và thanh niên "đang cần một môi trường sinh thái thích đáng, một nơi sinh sống thực sự nhân bản, nơi những điều kiện phát triển con người hài hòa được thỏa mãn".
Đức Giáo Hoàng đã mời gọi hãy tạo ra một "mạng lưới mạnh mẽ những quan hệ thực sự nhân bản", một "ngôi làng nhân bản, luôn nhân bản hơn, cống hiến cho trẻ em một hiện tại hòa bình và một tương lai hy vọng". Thật là "xứng đáng để không ngừng làm việc" cho họ, ngài kết luận.

Bản dịch tiếng Pháp : Constance Roques (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)
( 5 septembre 2014) © Innovative Media Inc.


["Hai chuyện mà cha mẹ phải hiến tặng con cái của mình là Gốc Rễ và Cánh Bay" (Tục ngữ của Québec, Canada)]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét