Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

ĐTC Phanxicô ban huấn từ với Giới trẻ Á Châu 15.08.2014

"Hỡi các bạn trẻ, Chúa tin cậy nơi các bạn!"

Ngày Giới Trẻ Á Châu VI tại thánh địa Solmoe

Rôma – 15/8/2014 (Zenit.org) 

"Chúa tin cậy nơi các bạn!", Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định với những người trẻ của Châu Á mà ngài đã gặp gỡ ngày 15/8/2014 này tại Hàn Quốc: "Người kêu gọi các bạn hãy đứng lên, hãy tỉnh thức và cảnh giác, và nhìn thấy những gì thật sự là quan trọng trong cuộc sống. Hơn thế nữa, Người yêu cầu các bạn hãy đi khắp các nẻo đường và những ngõ hẹp trên thế giới, gõ cửa trái tim của mọi người, mời gọi họ hãy tiếp nhận Người trong cuộc sống của họ".
Vào ngày thứ nhì chuyến tông du của ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến với giới trẻ tập họp tại thánh địa Solmoe, nơi sinh trưởng của vị linh mục Đại Hàn đầu tiên, thánh Anrê Kim Tae-gon (1821-1846). Ngài đã được chào đón bởi khoảng 6.000 người trẻ trong một bầu khí lễ hội, xen lẫn tiếng ca, điệu múa Á Châu, hoạt cảnh và lời chứng.
Trong bài diễn từ bằng tiếng Anh, Đức Giáo Hoàng một lần nữa đã đả kích "tinh thần thế gian" đang gây ra một "hoang địa tinh thần" trên thế giới: "những mầm mống của ích kỷ, của thù nghịch và của bất công, bất bình đẳng gia tăng trong các xã hội giữa người giầu và người nghèo, nạn tôn thờ của cải, quyền lực và lạc thú có được với một cái giá rất cao trong cuộc sống của con người, sự nghèo nàn về tinh thần, cô đơn và âm thầm thất vọng. Thiên Chúa dường như vắng mặt khỏi tấm tranh này".
Tuy nhiên, ngài đã đẳng định "Thần Khí của Chúa Giêsu có thể mang một cuộc sống mới mẻ đến cho mỗi trái tim con người và có thể thay đổi mỗi tình hình, kể cả những tình hình bề ngoài có vẻ tuyệt vọng nhất. Lời Người có quyền phép đụng đến mỗi trái tim, chiến thắng điều ác bởi điều thiện, thay đổi và cứu chuộc thế gian".
Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi giới trẻ hãy loan truyền thông điệp hy vọng này "ở học đường, trong những nơi làm việc, trong các gia đình các bạn, ở trường đại học và trong các cộng đoàn của các bạn": "Chúa tin cậy nơi các bạn!". Đức Giáo Hoàng cũng đã ứng khẩu một đoạn dài bằng tiếng Ý. Chúng tôi phổ biến ở đây văn bản được chuẩn bị và được ngài đọc, trong khi chờ đợi những lời lẽ ngài ứng khẩu xuất phát thẳng từ trái tim ngài.

Diễn văn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Các bạn thân mến,
"Chúng con ở đây, thật là hay" (Mt 17, 4). Những lời đó đã được thánh Phêrô nói lên trên Núi Tabor trong khi ông ở trước mặt Chúa Giêsu hiển dung trong vinh quang. Quả thật là hạnh phúc mà chúng ta đang ở nơi này, cùng nhau, ngay trên thánh địa các Thánh Tử Đạo Hàn Quốc, qua đó vinh quang của Chúa đã thể hiện vào lúc bình minh của cuộc sống Giáo Hội trong đất nước này. Trong buổi họp mặt tươi đẹp này, quy tụ các Kitô hữu trẻ của toàn Châu Á, chúng ta có thể gần như cảm thấy được vinh quang của Chúa Giêsu hiện diện ở giữa chúng ta, hiện diện trong Giáo Hội của Người đang bao phủ lên mỗi quốc gia, mỗi ngôn ngữ, mỗi dân tộc, hiện diện trong uy quyền của Chúa Thánh Linh là Đấng canh tân, làm mọi sự trở nên trẻ trung hơn và sống động hơn!

Tôi cảm ơn các bạn vì sự đón tiếp nồng hậu của các bạn - rất nồng hậu! – và vì quà tặng là lòng hăng hái, vì các ca khúc vui tươi, các lời chứng đức tin và vì sự biểu lộ tốt đẹp của các bạn về tính đa dạng và phong phú của các nền văn hóa khác nhau của các bạn. Tôi cảm ơn đặc biệt ba bạn trẻ đã chia sẻ với tôi những hy vọng của các bạn, những vấn đề của các bạn và những lo âu của các bạn; tôi đã chăm chú lắng nghe họ và tôi sẽ giữ chúng trong ký ức của tôi. Tôi cảm ơn Đức cha Lazzaro You Heung-sik vì lời chào mừng của ngài và tôi xin gửi lời chào ngài từ đáy lòng tôi.
Chiều nay, tôi muốn cùng với các bạn suy ngẫm về một khía cạnh của tiêu đề Ngày Giới Trẻ Á Châu VI này: "Vinh quang các Thánh Tử Đạo chiếu sáng trên các bạn". Cũng như Chúa đã chiếu sáng vinh quang của Người trong sự làm chứng anh hùng của các Thánh Tử Đạo, cùng thể thức ấy, Người muốn chiếu sáng vinh quang của Người trong đời sống của các bạn, qua các bạn, soi sáng đời sống của châu lục rộng lớn này. Hôm nay, Chúa Kitô gõ cửa trái tim các bạn. Người kêu gọi các bạn hãy đứng lên, hãy tỉnh thức và cảnh giác, và nhìn thấy những gì là thực sự quan trong trong cuộc đời. Hơn thế nữa, Người yêu cầu các bạn hãy đi khắp các nẻo đường và những ngõ hẹp trên thế giới, gõ cửa trái tim của mọi người, mời gọi họ hãy tiếp nhận Người trong cuộc sống của họ.
Cuộc đại hội giới trẻ Á Châu này cho chúng ta thấy một điều là chính Giáo Hội cũng được kêu gọi nằm trong dự án đời đời của Thiên Chúa. Cùng nhau, với giới trẻ ở khắp nơi, các bạn muốn giúp đỡ xây dựng một thế giới nơi chúng ta sẽ được cùng nhau sinh sống trong hòa bình và trong tình bằng hữu, vượt qua mọi rào cản, hàn gắn mọi chia rẽ, từ bỏ bạo lực và định kiến. Đó chính xác là điều Thiên Chúa muốn cho các bạn. Giáo Hội được kêu gọi hãy là hạt giống của hiệp nhất cho toàn thể gia đình nhân loại. Trong Đức Kitô, tất cả mọi quốc gia và tất cả các dân tộc được kêu gọi hiệp nhất mà không phá đi tính đa nguyên, nhưng công nhận nó, hòa giải nó và làm cho nó phong phú.
Tinh thần thế gian có vẻ xa cách rất nhiều với mục đích tuyệt vời của dự án này! Đã bao lần những hạt giống của điều thiện và hy vọng mà chúng ta tìm cách gieo xuống đất dường như đã bị bóp nghẹt bởi những mầm mống của ích kỷ, của thù nghịch và của bất công, không những chung quanh chúng ta, mà còn cả trong lòng chúng ta nữa. Chúng ta bận tâm bởi sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng trong các xã hội chúng ta giữa người giầu và người nghèo. Chúng ta thấy những dấu hiệu của một sự tôn thờ thần tượng của cải, quyền lực và lạc thú có được với một cái giá rất cao trong cuộc sống con người. Gần bên chúng ta, có bao bạn bè chúng ta và người đương thời, dù rằng họ sống trong một thế giới rất sung túc về vật chất, nhưng họ vẫn bị nghèo nàn về tinh thần, bị cô đơn và lặng lẽ thất vọng. Thiên Chúa dường như vắng mặt trong bức tranh đó. Đây gần như là một sa mạc tinh thần bắt đầu lan rộng ra trên thế giới của chúng ta. Điều này cũng gây tổn thương đến giới trẻ, lấy mất của họ niềm hy vọng và, trong quá nhiều trường hợp, luôn cả mạng sống của họ nữa.
Tuy vậy, chính trong thế giới này mà các bạn được kêu gọi làm chứng cho Phúc Âm của hy vọng, Phúc Âm của Chúa Giêsu Kitô, và cho lời hứa về Vương Quốc của Người. Trong các dụ ngôn, Chúa Giêsu dạy rằng Vương Quốc khiêm tốn ngự đến trên thế gian, im lặng phát triển, và tuy thế rất chắc chắc, mỗi lần nước Chúa được đón nhận bởi những con tim mở ra với thông điệp hy vọng và cứu độ của nó. Phúc Âm dạy cho chúng ta rằng Thần Khí của Chúa Giêsu có thể mang lại một sự sống mới cho mỗi tâm hồn con người và có thể thay đổi mỗi tình hình, dù rằng bề ngoài có vẻ tuyệt vọng nhất. Đó là thông điệp mà các bạn được mời gọi chia sẻ với những người trẻ cùng trang lứa với các bạn: ở học đường, trong nơi làm việc, trong gia đình, trong trường đại học và trong các cộng đoàn của các bạn. Bởi vì Chúa Giêsu đã sống lại từ kẻ chết, chúng ta biết rằng Người có "những lời đem lại sự sống đời đời" (Ga 6, 68), rằng lời Người có quyền phép đánh động lòng người, chiến thắng điều ác bằng điều thiện, thay đổi và cứu chuộc thế gian.
Các bạn trẻ thân mến, trong thời đại chúng ta, Chúa tin cậy nơi các bạn! Chúa tin cậy nơi các bạn! Người đã đi vào tâm hồn các bạn trong ngày các bạn chịu Phép Rửa; Người đã ban Thần Khí của Người trong ngày các bạn chịu Phép Thêm Sức; và Người luôn luôn tăng cường cho các bạn bởi sự hiện diện của Người trong bí tích Thánh Thể, khiến cho các bạn có thể là những chứng nhân của Người trước mặt thế gian. Các bạn có sẵn sàng đáp lại với Người là "Xin Vâng" không? Các bạn có sẵn sàng không? [Có !]. Cảm ơn… Các bạn có mệt không? [Không !]…[Đức Giáo Hoàng loan báo là ngài sẽ ứng khẩu, nhưng bằng tiếng Ý "vì Tiếng Anh của tôi nghèo nàn lắm"…].
[Tiếp nối bằng tiếng Anh] Tôi phải đề nghị với các bạn ba gợi ý, nhưng tôi cũng đã nói về tất cả những điều này: Cầu Nguyện, Thánh Thể, Lời Chúa.
Đã tới lúc tôi phải rời các bạn. Tôi rất sung sướng gặp lại các bạn trong những ngày này và nói chuyện lại với các bạn khi chúng ta tập họp trở lại trong Thánh Lễ ngày Chúa Nhật. Bây giờ, chúng ta hãy cảm ơn Chúa đã chúc lành cho thời gian chúng ta ở chung với nhau và chúng ta hãy cầu xin Người sức mạnh để là những chứng nhân trung thành và vui vẻ của tình yêu Người trên khắp Châu Á và trên toàn thế giới.
Cầu xin Đức Maria, Mẹ chúng ta, đoái nhìn các bạn và gìn giữ các bạn gần với Chúa Giêsu, Con Mẹ. Và cầu xin, từ trên trời, Thánh Gioan Phaolô II, là đấng đã khởi xướng Ngày Giới Trẻ Thế Giới, đồng hành luôn mãi với các ban. Với tấm lòng yêu mến, tôi ban phép lành của tôi cho các bạn.
[Phép lành]
Và xin các bạn làm ơn, hãy cầu nguyện cho tôi, đừng quên cầu nguyện cho tôi.
Mạc Khải (ghxhcg.com) phỏng dịch

(15 août 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét