Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Tóm kết Hội thảo Cursillo XL 9.8.2014

TƯỜNG TRÌNH HỘI THẢO CURSILLO GP XUÂN LỘC
Bùi Chu, 9/8/2014

Vào lúc 8h30´ ngày Thứ Bảy, 09/08/2014, đáp lời mời gọi của cha LH và BPV PTXL, hơn 140 anh chị em cursillistas từ 12 Liên Nhóm trong toàn Giáo phận đã tề tựu về Hội trường A – Giáo xứ Bùi Chu – Hạt Phú Thịnh để tham dự ngày Hội thảo Cursillo.
Trong không khí hân hoan và với tinh thần hoan ca, Ultreya vì ACE cursillistas đã được thêm lửa mến và lòng nhiệt thành từ việc đi trợ tá các K3N của Xuân Lộc và của các GP Bạn, ACE cursillistas đã về dự Hội thảo khá đông đủ, một số ACE tân cursillistas K3N 2014 cũng tham dự để học hỏi thêm về Phong trào.
Từ lúc 7h30´, ACE một số Liên Nhóm lân cận đã có mặt để gặp gỡ, trao đổi và cùng chuẩn bị chu tất cho buổi Hội thảo.
Đển 8h30’ thì ACE đã tề tựu đông đủ. Sau giây phút gặp gỡ, chào mừng và thăm hỏi nhau. Đúng 8h30 phút, BPV đã tiến hành khai mạc ngày Hội thảo Cursillo lần đầu tiên được tổ chức nội bộ và phổ biến đến toàn thể ACE cursillistas GPXL.
Hội Thảo được sự đồng hành, hướng dẫn của cha Giuse Đinh Nam Hưng, Linh hướng Phong trào Cursillo Xuân Lộc ; Sr. Têrêsa, LH Liên Nhóm Tân Mai & Sr.Vóc, LH Liên Nhóm Gia Kiệm.
Sự hiện diện âm thầm của các Nhà Lãnh Đạo PT VPĐH LGP VN và các GP Bạn để đồng hành, góp ý và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với ACE đã là niềm động viên và khích lệ rất lớn. Chính điều này thể hiện sự hiệp thông và liên đới của Phong trào Cursillo trên toàn thế giới. Hiệp nhất trong những điều chính yếu, và khác biệt trong những điều phụ, thể hiện bản sắc văn hóa của từng dân tộc, hội nhập đặc thù của từng địa phương mà Phong trào phát triển.

Mở đầu Hội Thảo, ACE cùng nhau hướng về Thầy Chí Thánh để tạ ơn và xin ơn Chúa thánh hóa. Với tâm tình của bài Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 13, 12-15), lời mời gọi làm Môn Đệ và nối tiếp theo bước chân của Thầy Chí Thánh trong việc loan truyền tình thương & sự phục vụ vẫn đang vang vọng với ACE cursillistas và người tín hữu hôm nay.
Kế đến, cha LH Giuse phát biểu chào mừng và khai mạc Hội thảo, sau đó là phần giới thiệu về mục đích, ý nghĩa và các chủ đề chia sẻ, thảo luận trong ngày Hội thảo do ông cố Vinhsơn Nguyễn Văn Ninh, Chủ tịch PTXL trình bày.
Có 5 chủ đề lần lượt được trình bày như sau :
·         Lược sử Phong trào Cursillo
·         Tiền Cursillo
·         Khóa Cursillo
·         Hậu Cursillo
·         Trường Lãnh Đạo
Các chủ đề chỉ trình bày những nét chính, ngắn gọn lý thuyết, và chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Sau mỗi chủ đề là phần chia sẻ trong Nhóm, ACE chia sẻ, thảo luận và học hỏi kinh nghiệm với nhau rất sôi nổi. Sau phần chia sẻ Nhóm là phần giải đáp thắc mắc để làm rõ các chủ điểm của từng chủ đề và gợi ý hướng củng cố các mặt sinh hoạt Phong trào theo từng giai đoạn.
Tài liệu Hội thảo cũng được chuyển gởi đến từng ACE, để khi trở về sinh hoạt tại LN, ACE cố gắng truyền đạt đến những AC không có cơ hội tham dự, để tất cả cùng nắm bắt.
ACE đóng góp rất tích cực trong các phần thảo luận. Quý cha, quý tu sỹ linh hướng của PTXL cũng rất nhiệt tình, khiêm nhường hòa mình cùng ACE trong chia sẻ.
Tuy các vấn đề đặt ra chưa chi tiết và cụ thể, khâu tổ chức chưa được chu tất, nhưng ACE đa phần đón nhận rất tích cực, phần lượng giá ACE đã có nhiều đóng góp để những Hội thảo sau tổ chức tốt hơn, các chủ đề đi vào chi tiết cụ thể của từng giai đoạn. Vd : Hậu Cursillo thì thảo luận về Hội Nhóm, Ultreya, Chia sẻ chứng nhân…Khóa Cursillo thì thảo luận về Kỹ thuật Khóa và kỹ thuật trình bày Rollo….và vấn đề làm sao tìm kiếm, mời gọi ứng viên khi Hậu Cursillo chưa đủ đáp ứng…
Những ý kiến rất xác đáng và tích cực, BPV xin đón nhận và đưa vào Kế hoạch của TLĐ cũng như các Khối, hy vọng các đợt Hội thảo tiếp theo sẽ tốt hơn, thu hút sự tham dự đông đủ của tất cả ACE tại các Liên Nhóm.
Chắc chắn quý anh chị không quên được bữa cơm trưa thắm đượm nghĩa tình do quý chị giới Hiền Mẫu và anh Bếp Trưởng trong Hội đồng MV Gx Bùi Chu phụ trách, quý chị Hiền Mẫu cũng là cursillistas, tận tình hy sinh phục vụ để ACE yên tâm lo học hỏi. Xin Chúa ban muôn ơn lành xuống trên quý anh chị và gia đình.
Vì Giáo phận Xuân Lộc trải rộng, một số Liên Nhóm ở quá xa như Túc Trưng, Phương Lâm,….nên phải tranh thủ để đầu giờ chiều (13g00) vào việc ngay, một số anh chị đã quen với giờ nghỉ trưa cũng hy sinh ở lại để cùng đồng hành.
Trong phần đúc kết, BPV đã gợi ý hướng củng cố trong thời gian sắp tới tại các Liên Nhóm, PT Cursillo khởi đi từ Nhóm Lãnh Đạo, và Hậu Cursillo là tiến trình có trước, nên cần phải khởi đi từ giai đoạn này. Trước  hết là mời gọi và củng cố sinh hoạt của Nhóm Lãnh Đạo, kế đến là Hội Nhóm và Ultreya, SH TLĐ…từ đó ACE cùng nhau cầu nguyện, học hỏi, xin ơn Chúa soi sáng để tìm kiếm ứng viên trong giai đoạn Tiền Cursillo.
Chặng đường phía trước chắc chắn sẽ còn gặp nhiều thử thách khó khăn, nhưng tin tưởng vào Lời Chúa trong sứ điệp Tin Mừng Chúa Nhật XIX TN – Năm A mà trong phần đúc kết Hội thảo BPV GP đã đề cập: « Thầy đây, đừng sợ ! » (x Mt 14,22-33). Vâng, có Thầy Chí Thánh đồng hành và hướng dẫn, có ACE cùng nhau tiến bước trong tinh thần một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em, Phong trào Cursillo sẽ mau chóng hoàn thành mục đích của mình, qua sự thăng tiến của từng cursillistas, và của từng Nhóm, Khối.
Hội thảo đã khép lại trong bình an và hiệp nhất của Chúa Giêsu Thánh Thể.
Nguyện xin tình yêu Chúa liên kết mỗi người chúng con trong việc phục vụ và mở mang Nước Chúa.
Tin tưởng vào ơn trợ giúp của Chúa, sự hướng dẫn của quý Linh hướng và quý anh chị đi trước, ACE chúng ta cùng nhau tiến lên!
De Colores! Ultreya!
BBT Bản tin ghi nhận và tường trình.

(Bùi Chu, 9/8/2014)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét