Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - CN XIX TN A 10.08.2014

"Đức Tin giúp đi cả trong đêm tối"

Kinh Truyền Tin ngày 10 tháng 8 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 11/8/2014 (Zenit.org)

"Đức Tin giúp ta có thể đi ngay cả trong đêm tối, giữa những khó khăn", Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định nhân giờ Kinh Truyền Tin ngày Chúa Nhật 10/11/2014.
"Đức Tin ban cho chúng ta sự đoan chắc có Chúa Giêsu luôn luôn hiện diện bên cạnh chúng ta", ngài đã giải thích cho đám đông tụ họp trên quảng trường Thánh Phêrô trưa ngày hôm qua: Giáo Hội quả thật là "một con thuyền đang chống chỏi với bão tố", và Giáo Hội không thể đạt đến sự an toàn nhờ vào "các đức tính và lòng can đảm những người của mình", mà chỉ là bằng cách "quỳ gối" và "thờ lậy Đức Giêsu là Chúa duy nhất".
Đức Giáo Hoàng cũng đã chia sẻ mối "lo âu" của ngài về tình hình ở Irak: "đủ mọi thứ bạo lực, tàn phá khắp nơi… Tất cả điều này xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa và nhân loại. Người ta không thể nhân danh Thiên Chúa mà mang đến thù hận! Người ta không thể nhân danh Thiên Chúa mà đi gây chiến tranh!"
Biện hộ cho "một giải pháp chính trị hữu hiệu trên lãnh vực quốc tế và địa phương" để "chấm dứt các tội ác này và tái lập luật pháp", ngài đã thông báo rằng đặc sứ của ngài tới Irak là Đức Hồng Y Fernando Filoni, sắp khởi hành ngay để thực hiện một sứ mạng đoàn kết.
Đức Giáo Hoàng cũng đã nhắc đến cuộc giao tranh giữa người Israel và Palestin, và kêu gọi "cầu nguyện Thiên Chúa của hòa bình", cũng như các nạn nhân của dịch bệnh do virút "ebola" tại châu Phi.
Sau cùng, ngài đã yêu cầu đám đông hãy đồng hành với ngài bằng kinh nguyện đi Nam Hàn là nơi mà ngài sắp thực hiện chuyến tông du từ 13 đến 18/8/2014.
A.K.
Lời Đức Giáo Hoàng trong giờ Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em!
Bài Phúc Âm hôm nay trình bày cho chúng ta lúc Chúa Giêsu bước đi trên mặt hồ (x. Mt 14, 22-23). Sau khi nhân bánh và cá, Người yêu cầu các môn đệ lên thuyền và đi trước Người sang bờ bên kia, trong lúc Người giải tán đám dông, rồi Người một mình lui lên núi để cầu nguyện đến tận khuya. Trong lúc đó, một cơn bão lớn nổi lên trên mặt hồ và, chính giữa lúc bão tố, Chúa Giêsu đi trên mặt nước đã đến gần con thuyền. Khi thấy Người, các môn đệ sợ hãi và tưởng là gặp ma, nhưng Người đã trấn an các ông rằng: "Can đảm lên, Thầy đây, anh em đừng sợ!" (x. Mt 14, 27). Ông Phêrô, theo thói quen nhậm lẹ, đòi hỏi ngay Người một bằng chứng: "Thưa Thầy, nếu là Thầy, thì Thầy truyền cho con bước đi trên mặt nước tới chỗ Thầy đi"; và Chúa Giêsu phán với ông: "Cứ đến !" (x. Mt 14, 28-29). Ông Phêrô từ ttrên thuyền bước xuống và bắt đầu đi trên mặt nước; nhưng gió lớn đẩy ông và ông bắt đầu chìm. Lúc đó, ông kêu "Lậy Thầy, xin Thầy cứu con!" (x. Mt 14, 30) và Chúa Giêsu đưa tay ra cho ông và kéo ông lên.

Câu chuyện này là một hình ảnh đức tin của thánh Phêrô Tông Đồ. Trong tiếng nói của Chúa Giêsu khi Người nói với ông: "Cứ đến !", ông đã nhận ra tiếng vang của lần đầu tiên ông gặp Người cũng trên bờ hồ này và ngay lập tức, một lần nữa, ông đã rời bỏ thuyền bè và đi đến với Thầy. Và ông đã bước đi trên mặt nước! Lời đáp mau lẹ và đầy tin tưởng đối với tiếng gọi của Chúa luôn làm nên những điều phi thường. Chính Chúa Giêsu đã phán cho chúng ta rằng chúng ta có khả năng làm phép lạ bằng đức tin của chúng ta, đức tin nơi Người, đức tin nơi Lời Người, đức tin nơi Tiếng Nói của Người. Nhưng ông Phêrô đã bắt đầu chìm xuống khi ông rời mắt khỏi Chúa Giêsu và để cho mình bị ảnh hưởng bởi nghịch cảnh quanh mình. Nhưng Chúa vẫn luôn ở đó, và khi ông Phêrô kêu cứu Người, Chúa Giêsu đã cứu ông khỏi hiểm nguy. Trong con người của ông Phêrô, với những hăng hái và những yếu đuối của ông, chính là đức tin của người Kitô hữu đi tìm gặp Chúa Phục Sinh, giữa bao bão táp, và hiểm nguy của thế gian.
Cảnh cuối cũng rất quan trọng. " Thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. Lúc đó, những người ở trong thuyền bái lạy Người và nói: 'Quả thật Thầy là Con Thiên Chúa!' ". Tất cả các môn đệ trên thuyền đã cùng nhau chia sẻ trải nghiệm tính yếu đuối, nghi nan, sợ hãi, "kém đức tin" của mình. Nhưng khi Chúa Giêsu lên thuyền, không khí thay đổi; họ cảm thấy tất cả họ hiệp nhất với Người trong đức tin. Tất cả đều bé mọn, nhát gan, họ đã trở nên lớn mạnh vào cái lúc họ sấp mình nhận biết Thầy họ chính là Con Thiên Chúa. Biết bao lần điều này cũng đã xẩy ra cho chúng ta! Không có Chúa Giêsu, xa cách Chúa Giêsu, chúng ta cảm thấy nhát gan và lúng túng đến độ nghĩ rằng chúng ta sẽ phải bỏ cuộc. Thiếu đức tin! Nhưng Chúa Giêsu luôn ở với chúng ta, có lẽ Người ẩn mình, nhưng luôn hiện diện và sẵn sàng nâng đỡ chúng ta.
Đó chính là một hình ảnh tiêu biểu của Giáo Hội: một con thuyền phải chống chỏi với bão táp và đôi khi gần như sắp bị lật. Điều cứu Giáo Hội, không phải là những phẩm chất và lòng can đảm của những con người trong Giáo Hội, mà là đức tin, vốn giúp cho ta có thể bước đi ngay cả trong đêm tối, giữa những khó khăn. Đức Tin bảo đảm cho chúng ta có sự hiện diện của Chúa Giêsu luôn ở bên cạnh chúng ta, có bàn tay Người nắm lấy chúng ta để kéo chúng ta ra khỏi nguy hiểm. Tất cả chúng ta đều ngồi chung trên một con thuyền và chúng ta cảm thấy an toàn mặc dù những giới hạn và yếu đuối của chúng ta. Chúng ta an toàn nhất là khi chúng ta biết sấp mình thờ lậy Chúa Giêsu là Chúa duy nhất của đời sống chúng ta. Đó chính là điều mà Mẹ chúng ta, Đức Trinh Nữ Maria không ngừng nhắc nhở chúng ta. Chúng ta hãy tin tưởng chạy đến với Mẹ.

Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tin tức đến từ Irak khiến cho chúng ta không thể tin được và kinh hãi: hàng ngàn người, trong đó có nhiều Kitô hữu, bị xua đuổi khỏi nơi cư trú của họ một cách thô bạo, trẻ em bị chết đói, chết khát trên đường chạy trốn, phụ nữ bị bắt cóc, nhiều người bị giết hại, bạo lực đủ mọi hình thức, tàn phá khắp nơi: tàn phá nhà cửa, tài sản tôn giáo, lịch sử và văn hóa. Tất cả những điều đó xúc phạm đến Thiên Chúa và nhân loại. Không thể nhân danh Thiên Chúa để mang đến hận thù! Không thể nhân danh Thiên Chúa để gây chiến tranh! Tất cả chúng ta hãy cùng nhau nghĩ đến tình trạng này, đến những con người đó, giữ im lặng để cầu nguyện.
(Quảng trường im lặng)
Tôi cảm ơn tất ca những người đã can đảm tới cứu trợ các anh chị em đó và tôi chắc chắn rằng sẽ có một giải pháp chính trị hữu hiệu trên cấp quốc tế và địa phương để chấm dứt những tội ác này và tái lập luật pháp. Để bầy tỏ sự gần gũi nhiều hơn của tôi với dân chúng ở đó, tôi đã cử một Đặc Sứ riêng của tôi tới Irak là Đức Hồng Y Fernando Filoni, ngài sẽ lên đường từ Rôma vào ngày mai (11/8/2014).
Tại Gaza cũng vậy, sau hưu chiến, giao tranh lại tiếp diễn, giết hại các nạn nhân vô tội, các trẻ em… khiến cho cuộc chiến tranh giữa người Israel và Palestine trở nên trầm trọng hơn.
Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Thiên Chúa Hòa Bình, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria: Lậy Chúa, xin ban hòa bình cho thời đại chúng con và làm cho chúng con trở thành những người kiến tạo công lý và hòa bình. Lậy Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, xin cầu cho chúng con.
Chúng ta cũng cầu nguyện cho các nạn nhân của virút "ebola" và cho tất cả những người đang chiến đấu để ngăn chặn dịch bệnh này.
Tôi chào mừng tất cả các khách hành hương và những cư dân Rôma, đặc biệt là những người trẻ của Verona, Cazzago San Martino, Sameola và Mestrino, và các nữ hướng đạo của Treviso
Từ thứ tư tới đây đến ngày 18/8 này, tôi sẽ thực hiện chuyến tông du tới Đại Hàn; Xin anh chị em làm ơn hãy đồng hành với tôi bằng kinh nguyện, tôi rất cần! Và tôi chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Tạm biệt.
Bản dịch tiếng Pháp: Constance Roques (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)

(11 août 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét