Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô tại lễ Bế mạc AYD 2014 - 17.08.2014

"Hỡi các bạn trẻ, các bạn là hiện tại của Giáo Hội! 

Hãy thức dậy!"

Bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Á Châu Kỳ VI - Hàn Quốc

Rôma – 17/8/2014 (Zenit.org)


"Các bạn là hiện tại của Giáo Hội! Hãy thức dậy đi!", Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hô lên trong những tiếng vỗ tay nồng nhiệt của giới trẻ Á Châu, và ngài đã giao cho họ một nhiệm vụ: "dùng những năm tháng này để xây dựng một Giáo Hội thánh thiện hơn, thừa sai hơn và khiêm nhường - một Giáo Hội yêu mến và thờ lậy Thiên Chúa và tìm cách phục vụ người nghèo, người bị bỏ rơi, người yếu đuối và người bị gạt ra ngoài vòng xã hội".
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Giới Trẻ Á Châu Kỳ VI, tại Lâu Đài Haemi, ở phía Đông-Nam Seoul, vào ngày thứ tư chuyến tông du Hàn Quốc của ngài, hôm 17/8/2014 vào lúc 16giờ30, giờ địa phương.
Được mệnh danh là "Giới trẻ Á Châu, hãy đứng lên! Vinh quang các thánh tử đạo chiếu sáng trên bạn!", biến cố này đã quy tụ khoảng 6.000 người trẻ của 23 quốc gia Á Châu. Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ họ lần đầu tại Solmoe, hôm 15/8 vừa qua.
Dưới cơn mưa tầm tã, trong Thánh Lễ, ngài đã mời gọi họ hãy làm thăng hoa các đức tính tự nhiên của họ: "Mong rằng Đức Kitô biến đổi tính lạc quan tự nhiên của các bạn thành niềm hy vọng Kitô giáo, nghị lực của các bạn thành nhân đức luân lý, thiện chí của các bạn thành tình yêu vô vị lợi đích thực. Đó là con đường để vượt thắng tất cả những gì, trong cuôc đời và trong văn hóa  của các bạn, đe dọa hy vọng, nhân đức và tình yêu. Làm cách đó, tuổi trẻ của các bạn sẽ là một sự cống hiến dâng lên Chúa Giêsu và cho thế giới".
Với tư cách là "con cái của châu lục rộng lớn này", Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến bổn phận của họ là phải tham gia vào đời sống xã hội của các bạn. "Các bạn đừng sợ mang sự khôn ngoan của đức tin vào trong mỗi lãnh vực của đời sống xã hội!".
Với tư cách là Kitô hữu, giới trẻ Á châu được kêu gọi phải "ưa thích những giá trị tích cực" của các nền văn hóa của mình, nhưng cũng phải "phân biệt cái gì là không thích hợp với đức tin Công Giáo, các khía cạnh bị tội lỗi ghi dấu, bị hư hỏng, dẫn đưa đến sự chết".
Là "tương lai" nhưng cũng là "hiện tại của Giáo Hội", giới trẻ được mời gọi không được "xô đuổi người khách lạ, người túng thiếu, người nghèo khổ và những người trong cơn khốn quẫn" mà phải "đáp trả mỗi cầu xin giúp đỡ với tình yêu thương và lòng trắc ẩn".
Để làm được như vậy, Đức Giáo Hoàng khuyên "hãy cảnh giác, đừng chịu thua cho những áp lực, những cám dỗ và cho tội lỗi, của chúng ta hay của kẻ khác, vốn làm nhụt đi tính nhạy cảm của chúng ta trước cái đẹp và sự thánh thiện, trước niềm vui của Tin Mừng".
A.K.
Bài huấn đức của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Các bạn thân mến,
Vinh quang các thánh tử đạo chiếu sáng trên các bạn! Những lời này - một phần của chủ đề Đại Hội Giới Trẻ Á Châu Kỳ VI – an ủi chúng ta và làm cho tất cả chúng ta thêm mạnh mẽ. Hỡi các bạn trẻ Á Châu: các bạn là những người thừa kế một sự làm chứng lớn lao, một sự làm chứng quý giá cho Đức Kitô. Người là ánh sáng thế gian; Người là ánh sáng của cuộc đời chúng ta! Các thánh tử đạo của Hàn Quốc – và rất đông các vị khác trên khắp Châu Á – đã trao thân xác mình cho những kẻ bách hại; cho chúng ta, họ đã cống hiến một chứng tác bất hủ vì ánh sáng chân lý của Đức Kitô xua tan mọi bóng tối, và tình yêu của Đức Kitô vinh quang chiến thắng. Với sự tin chắc vào chiến thắng trên sự chết và sự tham gia của chúng ta vào chiến thắng đó, chúng ta có thể đương đầu với thách đố trở thành môn đệ Đức Kitô ngày hôm nay, trong những hoàn cảnh riêng của chúng ta và trong thời đại của chúng ta.

Những chữ chúng ta vừa suy ngẫm làm thành một lời an ủi, phần kia của chủ đề ngày hôm nay - Tuổi Trẻ Á Châu, hãy đứng lên! – nói cho các bạn về một bổn phận, một trách nhiệm. Chúng ta hãy bỏ ra giây lát để xem xét mỗi một lời này.
Trước tiên là chữ "Á Châu". Các bạn đã đến từ khắp Châu Á về đây tập hợp tại Hàn Quốc. Mỗi người trong các bạn có một chỗ độc nhất và một hoàn cảnh trong đó các bạn được kêu gọi hãy phản ánh tình yêu của Thiên Chúa. Châu Á, được phú cho những truyền thống triết học và tôn giáo phong phú, vẫn là một lãnh vực rộng lớn để các bạn làm chứng cho Đức Kitô, "con đường, sự thật và sự sống" (Ga 14, 6). Như là những người trẻ không chỉ ở Châu Á, mà còn như là con cái của châu lục rộng lớn này, các bạn có quyền và có nghĩa vụ tham gia vào đời sống những xã hội của các bạn. Các bạn đừng sợ phải mang sự khôn ngoan của đức tin vào trong mỗi lãnh vực của đời sống xã hội.
Như là người Á Châu, các bạn nhìn thấy và các bạn yêu thích, từ nội tâm, tất cả những gì là tốt đẹp, cao quý và đích thực trong các nền văn hóa và các truyền thống của các bạn. Đồng thời, như là Kitô hữu, các bạn cũng biết rằng Tin Mừng có khả năng thanh tẩy, nâng cao và hoàn thiện gia tài đó. Qua sự hiện diện của Chúa Thánh Linh đã được ban cho các bạn lúc Rửa Tội và đóng dấu trên các bạn lúc Thêm Sức, hiệp nhất với các mục tử của các bạn, các bạn có thể càng ưa thích nhiều giá trị tích cực của các nền văn hóa khác nhau ở Châu Á. Các bạn cũng có khả năng phân biệt cái gì là không phù hợp với đức tin Công Giáo của các bạn, cái gì là trái với đời sống ơn phúc được tháp ghép nơi các bạn bởi Phép Rửa, và những khía cạnh nào của nền văn hóa đương đại đã bị đánh dấu bởi tội lỗi, đã bị hư hỏng và dẫn đến sự chết.
Trở lại chủ để của ngày này, chúng ta hãy suy nghĩ về chữ thứ nhì là "Giới Trẻ". Các bạn và bằng hữu của các bạn, tràn đầy lạc quan, nghị lực và thiện chí, là những đặc tính của giai đoạn này của cuộc đời. Cầu mong Đức Kitô biến đổi tính lạc quan tự nhiên của các bạn thành niềm hy vọng Kitô giáo, nghị lực của các bạn thành đức tính luân lý, ý chí của các bạn thành tình yêu bất vụ lợi đích thực. Đó là con đường mà các bạn được kêu gọi phải đi. Đó là con đường để chiến thắng tất cả những gì, trong cuộc đời của các bạn và trong nền văn hóa của các bạn, đang đe dọa niềm hy vọng, đức tính và tình yêu. Làm cách đó, tuổi trẻ của các bạn sẽ là một sự cống hiến dâng lên cho Chúa Giêsu và cho thế giới.
Như những Kitô hữu trẻ, dù các bạn là công nhân hay sinh viên, dù các bạn đã bắt đầu cuộc đời nghề nghiệp hay dù các bạn đã đáp trả ơn gọi lập gia đình, ơn gọi tu trì hay ơn gọi linh mục, các bạn không chỉ là một thành phần của tương lai của Giáo Hội; các bạn cũng là một thành phần cần thiết và được yêu mến trong hiện tại của Giáo Hội! Các bạn là hiện tại của Giáo Hội! Các bạn hãy lại gần với nhau, các bạn hãy luôn tới gần Thiên Chúa và với các giám mục và các linh mục của các bạn, hãy dùng những năm tháng này để xây dựng một Giáo Hội thánh thiện hơn, thừa sai hơn và khiêm nhường - một Giáo Hội yêu mến và thờ lậy Thiên Chúa và tìm cách phục vụ người nghèo, người bị bỏ rơi, người yếu đuối và người bị gạt ra ngoài vòng xã hội.
Trong đời sống Kitô hữu của các bạn, sẽ có rất nhiều dịp để các bạn bị cám dỗ, cũng như các môn đệ trong bài Tin Mừng ngày hôm nay, xô đuổi người khách lạ, người túng thiếu, người nghèo khổ và những người trong cơn khốn quẫn. Chính đặc biệt là những người này đã nhắc lại lời kêu cứu của người đàn bà trong Phúc Âm: "Lậy Chúa, xin Người cứu giúp con!". Lời cầu xin của người phụ nữ Canaan là tiếng kêu của những ai đi tìm yêu thương, tìm tiếp nhận và tìm tình bạn với Đức Kitô. Đó là tiếng kêu của biết bao người trong những thành phố vô danh của chúng ta, tiếng kêu của biết bao người trẻ cùng trang lứa với các bạn và tiếng kêu của tất cả những người tử vì đạo, ngay ngày hôm nay còn chịu đựng bách hại và cái chết vì thánh danh Chúa Giêsu: "Lậy Chúa, xin Người cứu giúp con!" Chúng ta hãy đáp lại, không phải theo kiểu của những kẻ xô đuổi những người đến cầu xin chúng ta, làm như phục vụ người túng thiếu là làm trở ngại sự gần gũi của chúng ta với Chúa. Không! Chúng ta phải như Chúa Kitô, đáp trả mỗi khi có sự cầu xin giúp đỡ với tình yêu, thương và trắc ẩn.
Sau cùng, phần thứ ba của chủ đề hôm nay – "Hãy thức dậy!" – nói về một trách nhiệm mà chúa trao cho các bạn. Đó là bổn phận phải cảnh giác, đừng để thua cho những sức ép, những cám dỗ và tội lỗi, của chúng ta và của người khác, sẽ làm nhụt đi tính nhạy cảm với cái đẹp, cái thánh thiện và niềm vui của Tin Mừng. Khi nằm ngủ, không ai có thể ca hát, nhẩy múa hay vui vẻ được. Không mấy tốt khi thấy một người trẻ nói "tôi đi ngủ đây… Không! Hãy thức dậy! Các bạn trẻ thân mến, "Chúa Trời, Chúa chúng ta đã ban phúc lộc" (Tv 67, 7); từ Người, chúng ta đã "được thương xót" (Rm 11, 30). Đoan chắc có được tình yêu Thiên Chúa, các bạn hãy ra đi trên thé giới làm sao cho "sau khi được thương xót", họ - gồm bằng hữu, đồng nghiệp, hàng xóm, đồng bào của các bạn và mọi người của châu lục rộng lớn này – "có thể nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa ngay bây giờ" (x. Rm 11, 31). Chính nhờ lòng thương xót của Người mà chúng ta được cứu độ.
Các bạn trẻ thân mến của Châu Á, tôi tin rằng hiệp nhất với Đức Kitô và Giáo Hội, các bạn sẽ đi trên con đường này, chắc chắn sẽ mang đến cho các bạn rất nhiều niềm vui. Bây giờ, trong lúc chúng ta bước tới bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta hãy hướng về Đức Mẹ Maria của chúng ta, Mẹ đã ban Chúa Giêsu cho thế gian. Vâng, lậy Đức Maria, Mẹ chúng con, chúng con muốn đón nhận Chúa Giêsu; trong tình âu yếm từ mẫu của Mẹ, xin Mẹ giúp đỡ chúng con đưa Chúa đến cho người khác, trung thành phục vụ Người, và tôn thờ Người mọi nơi, mọi lúc, trên đất nước này và trên toàn Châu Á. Amen.
Tuổi Trẻ Á Châu, hãy thức dậy!
Mạc Khải (ghxhcg.com) phỏng dịch

(17 août 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét