Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Bài giảng ĐTC Phanxicô - Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa 11.01.2015


"Ngày vui Rửa Tội"

Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 11 tháng 01 năm 2015 (toàn văn)

Rôma – 11/01/2015 (Zenit.org) Anita Bourdin


"Đây là ngày vui Rửa Tội!", Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố sau Kinh Truyền Tin trưa ngày Chúa Nhật 11/01/2015, trước sự hiện diện của hàng chục ngàn người che dù tập họp trên quảng trường thánh Phêrô nhân lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa.
Trước đó, Đức Giáo Hoàng đã chủ sự Thánh Lễ ban phép Rửa cho 33 trẻ sơ sinh, trong Nhà Thờ Sixtine.
Đức Giáo Hoàng một lần nữa đã dặn dò các tín hữu hãy năng cầu nguyện Chúa Thánh Linh, và hãy nhớ lấy ngày Rửa Tội của mình.
Ngài đã cảnh báo: "Trái lại, một người Kitô hữu và một cộng đoàn "điếc" không nghe lời của Chúa Thánh Linh, thúc đẩy hãy mang Phúc Âm đến tận cùng trái đất và xã hội, cũng trở thành một Kitô hữu và một cộng đoàn "câm" không nói được và cũng không loan truyền Phúc Âm được".
Chào mừng một hội đoàn "tình yêu thương xót" của Ý, Đức Giáo Hoàng đã khẳng định "Bây giờ chính là thời gian của lòng thương xót".
Ngài cũng đã yêu cầu các người Công giáo tháp tùng ngài bằng cầu nguyện cho chuyến tông du Sri Lanka và Phi Luật Tân (12-19/01): ngài đã đặc biệt yêu cầu sự cầu nguyện của người Sri Lanka và Phi Luật Tân sinh sống ở Rôma.
Sau đây là bản dịch toàn văn lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước và sau Kinh Truyền Tin.

Trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em,
Ngày hôm nay, chúng ta cử hành lễ Chúa chịu phép Rửa, kết thúc Mùa Giáng Sinh. Phúc Âm mô tả những gì đã diễn ra trên bờ sông Gio-đan. Vào lúc ông Gioan Tây Giả truyền phép Rửa cho Chúa Giêsu, Trời mở ra. Thánh sử gia Mác-cô nói "Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra" (Mc 1,10).
Tôi chợt nhớ lời van nài thảm thiết của tiên tri Isaia: "Phải chi Ngài xé trời mà ngự xuống!" (Is 63,19).
Sự cầu khẩn này đã được nhậm lời trong biến cố Chúa Giêsu chịu phép Rửa. Chính như thế đã kết thúc thời gian "các tầng trời khép kín", biểu thị sự ngăn cách giữa Thiên Chúa và con người, hậu quả của tội lỗi. Tôi lỗi làm chúng ta xa rời Thiên Chúa và cắt đứt sợi dây nối liền đất với trời, đánh dấu sự khốn cùng và thất bại của cuộc đời chúng ta.
Các tầng trời mở ra là chỉ dấu Thiên Chúa đa ban xuống ơn phúc để cho trái đất sinh hoa trái (x. Tv 85,13). Như thế, trái đất đã trở thành nơi cư ngụ của Thiên Chúa giữa con người và mỗi người trong chúng ta có khả năng gặp được Con Thiên Chúa, khi trải nghiệm tất cả tình yêu và lòng thương xót vô biên của Người.
Người ta có thể thực sự gặp Người hiện diện trong các bí tích, đặc biệt trong bí tích Thánh Thể. Người ta có thể nhận biết Người trong khuôn mặt của anh em chúng ta, đặc biệt trong những người nghèo khổ, người bệnh tật, người tù tội, người tỵ nạn: họ là da thịt chịu đau đớn của Đức Kitô và là chân dung hiển thị của Thiên Chúa vô hình.
Với biến cố Chúa Giêsu chịu phép Rửa, không chỉ có các tầng trời đã xé ra, mà Thiên Chúa đã lại phán dạy khi tiếng Người vang lên: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con" (Mc 1,11). Tiếng nói của Cha tuyên bố mầu nhiệm được tiềm ẩn sau Con Người được đấng Tiền Hô làm phép Rửa.
Và rồi Chúa Thánh Linh ngự xuống, dưới hình chim bồ câu: điều này giúp cho Đức Kitô, Đấng được Thánh Hóa của Thiên Chúa, khởi sự sứ vụ của Người là cứu độ chúng ta. Chúa Thánh Linh: thường bị bỏ quên trong kinh nguyện của chúng ta. Thường thường, chúng ta cầu nguyện Đức Chúa Cha, đặc biệt trong Kinh Lậy Cha, nhưng chúng ta cầu nguyện Chúa Thánh Linh ít hơn, phải không? Người bị bỏ quên.
Chúng ta cần cầu xin sự phù giúp, sức mạnh, sự soi sáng của Người. Thần Khí đã khơi động cuộc đời và sứ vụ của Chúa Giêsu cũng là Chúa Thánh Linh ngày nay đang dẫn dắt cuộc sống Kitô giáo, cuộc sống của con người nam và nữ tự nhận hay muốn trở thành Kitô hữu.
Đặt để cuộc đời Kitô hữu và sứ vụ của chúng ta dưới sự tác động của Chúa Thánh Linh, mà chúng ta đã lãnh nhận nhờ phép Rửa, có nghĩa là tìm thấy lại lòng can đảm tông đồ cần thiết để vượt qua những điều chỉnh dễ dãi của thế gian.
Trái lại, một Kitô hữu và một cộng đoàn "điếc" không nghe lời của Chúa Thánh Linh, thúc đẩy hãy mang Phúc Âm đến tận cùng trái đất và xã hội, cũng trở thành một Kitô hữu và một cộng đoàn "câm" không nói được và cũng không loan truyền Phúc Âm được.
Nhưng anh chị em hãy nhớ điều này: cầu nguyện Chúa Thánh Linh để Người phù giúp chúng ta, ban cho chúng ta sức mạnh, soi sáng chúng ta và khiến cho chúng ta tiến lên phía trước.
Cầu mong Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội, đồng hành trên con đường của tất cả chúng ta, những người đã chịu phép Rửa; xin Mẹ phù giúp chúng ta lớn lên trong tình yêu của Thiên Chúa và trong niềm vui phụng sự Phúc Âm, để như thế mang đến cho cuộc đời chúng ta một ý nghĩa.
Đức Chúa Trời sai thánh thiên thần…

Sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, tôi chào mừng tất cả mọi người, cư dân Rôma và khách hành hương.
Tôi sung sướng chào mừng nhóm các sinh viên Hoa Kỳ, và hội giáo dân "Tình yêu thương xót"
Ngày nay, chúng ta rất cần lòng thương xót. Và thật là quan trọng khi các tín hữu giáo dân trải nghiệm lòng thương xót và mang nó đến cho các môi trường khác nhau trong xã hội. Tiến lên! Chúng ta đang sống Thời Gian của lòng thương xót. Bây giờ chính là thời gian của lòng thương xót.
Ngày mai, tôi sẽ lên đường đi tông du Sri Lanka và Phi Luật Tân. Cảm ơn lời chúc "chuyến đi tốt lành" ghi trên tấm biểu ngữ này. Tôi xin anh chị em hãy đồng hành với tôi bằng lời cầu nguyện và cũng mong những người Sri Lanka và Phi Luật Tân đang sống ở Rôma cầu nguyện đặc biệt cho chuyến đi này. Cảm ơn!
Tôi chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp, dù là thời tiết không đẹp lắm, nhưng cũng chúc Chúa Nhật tốt đẹp!
Và ngày hôm nay, cũng là một ngày để chúng ta nhớ lại ngày chúng ta chịu phép Rửa. Anh chị em hãy nhớ những điều tôi yêu cầu anh chị em: tìm kiếm ngày rửa tôi của mình, và như thế, mỗi người có thể nói rằng: tôi rửa tội ngày này, tháng này. Mong rằng ngày hôm nay là niềm vui phép Rửa.
Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt!

Bản dịch tiếng Pháp : Anita Boursin (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)
(11 janvier 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét