Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Huấn từ ĐTC Phanxicô - Ngày Hòa Bình Thế Giới 1.1.2015


Hòa Bình vẫn luôn có thể!

Kinh Truyền Tin ngày 01 tháng 01 năm 2015 (toàn văn)

Rôma – 01/01/2015 (Zenit.org)


"Hòa bình vẫn luôn có thể!", Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định trong giờ Kinh Truyền Tin đầu tiên của năm 2015, ngày thứ Năm 01/01/2015 này, Ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 48. Ngài khuyến khích "đi tìm" hòa bình và nhắc nhở rằng "cầu nguyện là gốc rễ của hòa bình".
Sau Thánh Lễ ngài cử hành trong Đền Thánh Phêrô mừng trọng thể Thánh Maria Mẹ Thiên Chúa, Đức Giáo Hoàng đã chủ sự giờ kinh Đức Mẹ trưa ngày 01/01/2015, từ cửa sổ văn phòng của ngài trông ra quảng trường thánh Phêrô, nơi đang tụ họp một đám rất đông người.
Vào lúc khởi đầu năm mới, ngài đã "nhắc lại ngày ngài chị Phép Rửa" nhằm để khám phá "món quà tặng đã nhận được trong Bí Tích đã tái sinh trong cuộc sống mới: đời sống thuộc về Thiên Chúa". Một bí tích giải thoát "khỏi cái ác của tội lỗi" và thông truyền "tình yêu, sự âu yếm, lòng thương xót của Cha trên trời". 

A.K.

Lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, thân chào anh chị em và chúc mừng năm mới!
Nhân ngày đầu năm, trong bầu không khí vui tươi của mùa Noel - mặc dù trời lạnh -, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy hướng mắt đức tin và tình yêu lên Đức Mẹ Chúa Giêsu. Nơi Mẹ; người phụ nữ khiêm hạ thành Nazareth, "Ngôi Lời đã trở nên người phàm, và cư ngụ giữa chúng ta" (Ga 1, 14). Vì thế không thể tách biệt sự chiêm ngắm Đức Giêsu, Ngôi Lời hằng sống đã hiển thị và chạm đến được (x. 1Ga 1,1), với sự chiêm ngắm Đức Maria là đấng đã hiến dâng Người tình yêu và xác thịt con người.
Ngày hôm nay, chung ta hãy nghe lời của tông đồ Phaolô: "Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà" (Gl 4,4). Người "sinh làm con một người đàn bà" này nói lên cách căn bản và mạnh mẽ hơn nhân tính đích thực của Con Thiên Chúa. Như một Thượng Phụ của Giáo Hội, thánh Athanase khẳng định: "Đấng Cứu Độ chúng ta thực sự là người và từ đó mới có sự cứu độ của toàn thể nhân loại" (Thư gửi Epictète : PG 26)
Nhưng thánh Phaolô cũng thêm rằng "và sống dưới Lề Luật" (Gl 4,4). Bằng thành ngữ này, ngài nhấn mạnh rằng Đức Kitô đã mặc lấy số phận con người và giải thoát nó ra khỏi tâm thức duy lề luật khép kín. Quả vậy, Lề Luật mà không có ân sủng, sẽ trở thành ách nặng không vác nổi, và thay vì làm lợi ích cho chúng ta, sẽ làm hại chúng ta… Đây là mục đích mà Thiên Chúa sai Con của Người xuống thế gian làm người: một mục đích giải thoát, hay đúng hơn là tái sinh. Mục đích giải thoát "để chuộc những ai sống dưới Lề Luật" (Da 4,5). Sáp nhập nơi Người, chúng ta thực sự trở thành con cái Thiên Chúa. Sự vượt qua tuyệt vời này đến với chúng ta bởi Phép Thánh Tẩy, ghép tháp chúng ta như các bộ phận sống động nơi Đức Kitô và đưa chúng ta gia nhập vào Giáo Hội của Người.
Bắt đầu một năm, chúng ta cũng nên nhớ lại cái ngày chúng ta chịu Phép Rửa: chúng ta hãy tìm lại món quà đã nhận trong Bí tích này vốn đã tái sinh chúng ta trong cuộc đời mới: cuộc đời thuộc về Thiên Chúa. Và điều này qua Mẹ Giáo Hội, vì Giáo Hội luôn noi theo gương mẫu là Đức Mẹ Maria. Nhờ Phép Rửa, chúng ta đã được đưa vào sự hiệp thông với Thiên Chúa và chúng ta không còn bị ở dưới móng vuốt của sự ác và tội lỗi nữa, mà chúng ta sẽ nhận được tình yêu thương, sự dịu dàng, lòng thương xót của Cha trên trời. Tôi hỏi anh chị em một lần nữa: ai trong anh chị em còn nhớ được ngày Rửa Tội của mình nào? Với những ai không nhớ ngày Rửa Tội, tôi cho một bài tập về làm ở nhà: đi tìm ngày đó và hãy ghi nhớ nó trong lòng. Anh chị em có thể nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ, của bố mẹ đỡ đầu, của các chú bác, của các ông bà… Ngày mà anh chị em được Rửa Tội là một ngày lễ mừng! Anh chị em hãy nhớ lại hay hãy đi tìm lại cái ngày anh chị em chịu Phép Rửa, sẽ rất là tốt đẹp để chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì ơn phúc Rửa Tội.
Sự gần gũi này của Thiên Chúa, đối với đời sống của chúng ta, ban cho chúng ta sự bình an đích thực, thiên ân mà chúng ta mong muốn đặc biệt cầu xin ngày hôm nay, Ngày Hòa Bình Thế Giới. Từ chỗ này tôi đọc được [ngài chỉ tấm biểu ngữ trong đám đông] "Hòa Bình vẫn luôn có thể": Đó là Thông Điệp của Ngày này. Bởi vì chiến tranh khiến chúng ta luôn trở thành nô lệ! Một thông điệp có liên quan đến tất cả chúng ta. Tất cả chúng ta đều được kêu gọi đánh bại mọi hình thức nô lệ và xây dựng tình huynh đệ. Tất cả mọi người, mỗi người tuỳ theo trách nhiệm của mình. Và anh chị em hãy nhớ rõ: hòa bình là điều có thể! Và ở gốc rễ của hòa bình luôn có cầu nguyện. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình. Cũng có những trường học tốt đẹp của hòa bình, những trường học cho hòa bình: chúng ta phải tiếp tục với sự giáo dục hòa bình này.
Chúng ta hãy dâng lên Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa những quyết tâm của chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Mẹ che chở chúng ta và mọi ngày chúng ta sống trong năm mới này bằng tà áo bảo vệ của Mẹ: "Lậy Mẹ Thánh của Thiên Chúa, xin Mẹ đừng chê bỏ kinh nguyện chúng con dâng lên mẹ trong những lúc chúng con khốn quẫn, nhưng xin Mẹ giải thoát chúng con khỏi mọi hiểm nguy, Lậy Đức Trinh Nữ vinh hiển và tràn đầy ơn phúc".
Ngày hôm nay, tôi mời gọi anh chị em tất cả hãy chào mừng Đức Trinh Nữ là Mẹ Thiên Chúa. Chào mừng Mẹ như thế này: "Lạy Mẹ Thánh của Thiên Chúa!". Mẹ đã được các tín hữu thành Êphêsô hô to như thế, vào thời kỳ sơ khởi của Kitô giáo, khi ở cửa nhà thờ họ hô lớn trước các vị mục tử của họ lời chào mừng này dâng lên Đức Trinh Nữ Maria: "Lạy Mẹ Thánh của Thiên Chúa!". Tất cả chúng ta hãy cùng nhau nhắc lại ba lần: "Lạy Mẹ Thánh của Thiên Chúa !".

Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi gửi đến tất cả các anh chị em có mặt ở đây lời chào mừng thân mến, chúc cho anh chị em một năm mới hạnh phúc và an bình. Tôi đặc biệt chào mừng các khách hành hương đến từ các nước Bắc Âu và Slovakia, các giáo hữu của Asola, Castiglione delle Stiviere, Saccolongo, Sotto il Monte, Bonate Sotto và Benevento, những bạn trẻ của Andria và Castelnuovo del Garda. Cũng gửi lời chào mừng thân mến tới các "Sternsinger" đến từ nước ức, Áo và Thụy Sĩ; tôi cảm ơn họ đã dấn thân đi đến từng nhà để loan báo Chúa Giáng Sinh và thâu nhận quà bánh cho các trẻ em nghèo lhó. Frohe Weihnachten und ein gutes neues Jahr ! [Giáng sinh vui vẻ và Năm Mới tốt lành !]
Tôi gửi một tư tưởng của tôi tới những người, trong các giáo phận trên toàn thế giới, đã tổ chức các buổi cầu nguyện cho hòa bình, bởi vì cầu nguyện là gốc rễ của hòa bình. Tôi nhắc tới cách riêng cuộc đi bộ toàn quốc đã diễn ra ngày hôm qua tại Vicence và cuộc biểu tình "Hòa Bình trên Mọi Vùng Đất", được phát huy tại Rôma vé trong nhiều thành phố trên thế giới.
Vào giờ phút này, chúng ta đang trực tuyến với Rovereto, trong tỉnh Trento, nơi có quả đại hồng chung mang tên "Maria Dolens" (Đức Maria Sầu Bi), được thực hiện để vinh danh những người đã chết trong tất cả mọi cuộc chiến tranh và dã được Đức Chân Phước Phaolô VI làm phép năm 1965. Lát nữa đây, chúng ta sẽ nghe vang lên hồi chuông này. Ước gì nó là điềm lành báo sẽ không còn có chiến tranh nữa – không bao giờ còn chiến tranh nữa! – nhưng nó luôn báo một ước vọng và một sự dấn thân cho hòa bình và huynh đệ giữa các dân tộc.
Chúc mừng Năm Mới tất cả mọi người. Ước mong đây là một năm hòa bình trong vòng tay âu yếm của Chúa và với sự chở che hiền mẫu của Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta. Tôi chào mừng tất cả anh chị em và tôi nhìn thấy nhiều người Mexicô : tôi chào mừng họ… Những người Mêxicô này thật là ồn ào!
Chúc Mừng Năm Mới và xin anh chị em vui lòng đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt.

Bản dịch tiếng Pháp: Anne Kurian (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải
(1 janvier 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét